Giáo án Tin học Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Lê Thị Nguyệt Anh

Giáo án Tin học Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Lê Thị Nguyệt Anh

I /MỤC TIÊU

1. Kiến thức :

- Hiểu được các hàng và cột , ô, địa chỉ ô tính .

 - Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình bảng tính

2. Kỹ Năng

- Biết được cách nhập, sữa, xóa, dữ liệu trên trang tính và cách di chuyển trên trang tính.

3. Thái độ:

 - Tập trung cao độ, nghiêm túc trong giờ học.

 4. Năng lực cần hướng tới

- Phát triển năng lực tự học sáng tạo, hợp tác, giải quyết vấn đề

II/PHƯƠNG PHÁP VÀ KỶ THUẬT DẠY HỌC

- Nêu và giải quyết vấn đề

- Hỏi đáp

- HS thực hành

III/ CHUẨN BỊ CỦA GV&HS

1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ.

2. Học sinh: Kiến thức cũ, sách, vở.

IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC

1/Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu tính năng chung của của các chương trình bảng tính.

2/Bài mới:

Hoạt động 1: Tìm hiểu vềmàn hình làm việc của chương trình bảng tính

 

docx 122 trang sontrang 3290
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Lê Thị Nguyệt Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:6/9/2020
TIẾT 1:
BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ ?
I/MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính điện tử trong cuộc sống và học tập.
- Biết được chức năng chung của chương trình bảng tính.
2. Kỹ Năng
- Quan sát, phân biệt những loại dữ liệu được trình bày dưới dạng bảng tính.
3. Thái độ
- Tập trung cao độ, nghiêm túc trong giờ học.
 4. Năng lực cần hướng tới
- Phát triển năng lực tự học sáng tạo, hợp tác, giải quyết vấn đề
II. 
PHÁP VÀ KỶ THUẬT DẠY HỌC
- Nêu và giải quyết vấn đề, hỏi đáp
HS thực hành
III/ CHUẨN BỊ CỦA GV&HS 
 1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ.
 2. Học sinh: Kiến thức cũ, sách, vở.
IV/TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1/Kiểm tra bài cũ
2/Bài mới: 
Hoạt động 1: Tìm hiểu bảng tính và nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Trong thực tế em thấy những dữ liệu nào được trình bày dưới dạng bảng?
? Theo em tại sao một số trường hợp thông tin lại được thể hiện dưới dạng bảng?
GV: Đưa ra ví dụ: Hình 1 SGK – Em thấy gì?
GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 2 – 4. Em thấy cách trình bày như thế nào?
GV: Đưa ra kết luận cũng là khái niệm về Chương trình bảng tính.
1. Bảng tính và nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng
- Thông tin thể hiện dưới dạng bảng để tiện cho việc theo dõi, sắp xếp, tính toán, so sánh.
- Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu có trong bảng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu chương trình bảng tính
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Trong chương trình lớp 6 chúng ta đã học Word, các em nhớ lại xem màn hình của Word gồn những thành phần gì?
GV: Giới thiệu màn hình làm việc của Excel và các thành phần có trên đó.
GV: Giới thiệu về dữ liệu.
GV: Giới thiệu về khả năng tính toán và sử dụng hàm hàm có sẵn.
GV: Giới thiệu về khả năng sắp xếp và lọc dữ liệu của chương trình.
GV: Ngoài ra chương trình bảng tính còn có khả năng tạo các biểu đồ.
2. Chương trình bảng tính
a) Màn hình làm việc
- Các bảng chọn.
- Các thanh công cụ.
- Các nút lệnh.
- Cửa sổ làm việc chính.
b) Dữ liệu
- Dữ liệu số và dữ liệu văn bản.
c) Khả năng tính toán và sử dụng hàm có sẵn
- Tính toán tự động.
- Tự động cập nhật kết quả.
- Các hàm có sẵn.
d) Sắp xếp và lọc dữ liệu
- Sắp xếp theo các tiêu chuẩn khác nhau.
- Lọc riêng được các nhóm dữ liệu theo ý muốn.
e) Tạo biểu đồ
- Chương trình bảng tính có các công cụ tạo biểu đồ phong phú.
3 / Củng cố: - Nhắc lại một số đặc trưng của chương trình bảng tính.
1. Em hãy tìm thêm một vài ví dụ về thông tin dưới dang bảng.
2. Hãy nêu tính năng chung của của các chương trình bảng tính.
4/ Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà
- Học lý thuyết, đọc trước phần 3, 4. - Làm bài tập 1, 2 sách bài tập.
V/RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn6/9/2020
TIẾT 2:
BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
I /MỤC TIÊU
1. Kiến thức : 
- Hiểu được các hàng và cột , ô, địa chỉ ô tính .
 - Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình bảng tính 
2. Kỹ Năng
- Biết được cách nhập, sữa, xóa, dữ liệu trên trang tính và cách di chuyển trên trang tính.
3. Thái độ: 
 - Tập trung cao độ, nghiêm túc trong giờ học.
 4. Năng lực cần hướng tới
- Phát triển năng lực tự học sáng tạo, hợp tác, giải quyết vấn đề
II/PHƯƠNG PHÁP VÀ KỶ THUẬT DẠY HỌC
Nêu và giải quyết vấn đề
Hỏi đáp
HS thực hành
III/ CHUẨN BỊ CỦA GV&HS 
1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ.
2. Học sinh: Kiến thức cũ, sách, vở.
IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1/Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu tính năng chung của của các chương trình bảng tính.
2/Bài mới: 
Hoạt động 1: Tìm hiểu vềmàn hình làm việc của chương trình bảng tính
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Tiêu đề
Thanh công thức
ô đang được chọn
Trang tính
Tên 
hàng
Thanh trạng thái
Tên các trang tính
Tên cột
GV: Sử dụng tranh vẽ giới thiệu màn hình làm việc của chương trình bảng tính. 
- Chỉ ra các thành phần chình trên màn hình làm việc: thanh công thức, các bảng chọn, trang tính, ô tính.
3. Màn hình làm việc của chương trình bảng tính
- Thanh công thức: Nhập, hiển thị dữ liệu hoặc công thức trong ô tính.
- Bảng chọn Data: Các lệnh để xử lí dữ liệu.
- Trang tính: Các cột và hàng làm nhiệm vụ chính của bảng tính.
+ Ô tính: Vùng giao nhau giữa cột và hàng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về cỏch nhập dữ liệu vào trang tớnh
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Giới thiệu và hướng dẫn học sinh các cách nhập và sửa sữ liệu trên trang tính.
GV: Giới thiệu 2 cách di chuyển trên trang tính.
- Hướng dẫn học sinh thực hành các thao tác trên máy tính.
4. Nhập dữ liệu vào trang tính
a) Nhập và sửa dữ liệu
- Nhập: Nháy chuột chọn ô và nhập dữ liệu vào từ bàn phím.
- Sửa: Nháy đúp chuột vào ô cần sửa và thực hiện thao tác sửa như với Word.
b) Di chuyển trên trang tính
- Sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím.
- Sử dụng chuột và các thanh cuốn.
3/- Củng cố
- Nhắc lại các thành phần trên màn hình làm việc của Excel.
Hãy chọn phương án trả lời đúng nhất?
* Lợi ích chương trình bảng tính là gì ?
(A) Việc tính toán được thực hiện tự động
(B) Khi các dữ liệu thay đổi thì các tính toán cũng được cập nhật tự động;
(C) có các công cụ giup strình bày dữ liệu nổi bật và đẹp mắt.
(D) có thể dễ dàng tạo ra các biểu đồ minh hoạ trực quan;
(E) Tất cả các lợi ích trên.
4/ Hướng dẫn học sinh làm bài ở nhà
- Học lý thuyết, chuẩn bị trước cho bài thực hành 1.
- Em nào có điều kiện thì thực hành trên máy.
V/RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn:1 4/9/2020
Tiết 3 
Bài thực hành 1
LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL
I /MỤC TIÊU
1. Kiến thức 
- Thực hiện được việc khởi động và thoát khỏi phần mềm bảng tính.
- Nhận biết được màn hình làm việc của bảng tính
- Phân biệt được bảng tính và trang tính.
2. Kỹ Năng
- Thành thạo các thao tác.
3. Thái độ
- Tự chủ trong học tập, hoạt động hiệu quả theo nhóm.
 4. Năng lực cần hướng tới
- Phát triển năng lực tự học sáng tạo, hợp tác, giải quyết vấn đề
II/PHƯƠNG PHÁP VÀ KỶ THUẬT DẠY HỌC
Nêu và giải quyết vấn đề
Hỏi đáp , HS thực hành
III/ CHUẨN BỊ CỦA GV&HS 
1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ.
2. Học sinh: Kiến thức cũ, sách, vở.
IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1/Kiểm tra bài cũ: ? Các thành phần trên màn hình làm việc của Excel.
2/Bài mới: 
Hoạt động 1: 1. Khởi động, lưu kết quả và thoát khỏi Excel
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Yêu cầu học sinh khởi động máy, mở chương trình Excel.
- Hướng dẫn học sinh các cách khởi động Excel.
GV: Để lưu kết quả trên Word ta làm ntn? -> Cách lưu kết quả trên Excel tương tự. 
1. Khởi động, lưu kết quả và thoát khỏi Excel
a) Khởi động
- C1: Start -> Program -> Microsoft Excel.
- C2: Nháy đúp vào biểu tượng của Excel trên màn hình nền.
b) Lưu kết quả
- C1: File -> Save
- C2: Nháy chuột vào biểu tượng Save trên thanh công cụ.
c) Thoát khỏi Excel
- C1: Nháy chuột vào nút ô vuông (gạch chéo ở giữa).
- C2: File -> Exit
Hoạt động 2: Bài tập
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Ra bài tập yêu cầu học sinh làm trên máy.
* Chú ý: Trong quá trình học sinh làm bài, giáo viên đi vòng quanh, quan sát và hướng dẫn nếu học sinh gặp vướng mắc.
- Lặp lại thao tác nhập dữ liệu vào các ô trên trang tính , nhưng sử dụng một trong các mũi tên để kết thúc việc nhập dữ liệu. Em hãy quan sát ô được kích hoạt tiếp theo và cho nhận xét.
2. Bài tập
a) Bài tập 1: Khởi động Excel
- Liệt kê các điểm giống và khác nhau giữa màn hình Word và Excel.
- Mở các bảng chọn và quan sát các lệnh trong các bảng chọn đó.
- Kích hoạt một ô tính và thực hiện di chuyển trên trang tính bằng chuột và bàn phím. Quan sát sự thay đổi các nút tên hàng và tên cột.
b) Bài tập 2
- Nhập dữ liệu tuỳ ý vào 1 ô trên trang tính. Hãy dùng phím Enter để kết thúc việc nhập dữ liệu trong ô đó và quan sát ô được kít hoạt tiếp theo.
Chọn 1 ô tính khác có dữ liệu và gõ nội dung mới. Cho nhận xét về kết quả.
- Thoát khỏi Excel mà không lưu lại kết quả nhập dữ liệu em vừa thực hiện.
3/ Củng cố
- Nhận xét giờ thực hành theo từng nhóm, cho điểm một số nhóm.
4/ Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà
- Về nhà em nào có điều kiện thực hành thêm.
- Đọc trước bài tập 3
V/RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn:14/9/2020
Tiết 4
Bài thực hành 1
LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL
I/MỤC TIÊU
1. Kiến thức 
- Thực hiện việc di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính.
- Thực hiện được thao tác lưu bảng tính
2. Kỹ Năng
- Thành thạo các thao tác và tạo được được một bảng tính theo khuôn dạng cho trước.
3. Thái độ
- Tự chủ trong học tập, hoạt động hiệu quả theo nhóm.
 4. Năng lực cần hướng tới
- Phát triển năng lực tự học sáng tạo, hợp tác, giải quyết vấn đề
II/PHƯƠNG PHÁP VÀ KỶ THUẬT DẠY HỌC
Nêu và giải quyết vấn đề
Hỏi đáp , HS thực hành
III/ CHUẨN BỊ CỦA GV&HS 
1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ.
2. Học sinh: Kiến thức cũ, sách, vở.
IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1/Kiểm tra bài cũ:
2/Bài mới: 
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài tập 3
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Yêu cầu học sinh khởi động máy, mở chương trình Excel.
Học sinh thực hành theo nhúm
Nhập khoảng 20 em vào cột họ tên
GV: Để lưu kết quả trên Word ta làm ntn? -> Cách lưu kết quả trên Excel tương tự.
GV: Ra bài tập yêu cầu học sinh làm trên máy.
* Chú ý: Trong quá trình học sinh làm bài, giáo viên đi vòng quanh, quan sát và hướng dẫn nếu học sinh gặp vướng mắc.
- GV: Hướng dẫn học sinh làm trên máy.
c) Bài tập 3
khởi động Excel và nhập dữ liệu ở bảng dưới đây vào trang tính
như sỏch GK
3/ Củng cố
- Nhận xét giờ thực hành theo từng nhóm, cho điểm một số nhóm.
4/ Hướng dẫn học sinh làm bài ở nhà
- Về nhà em nào có điều kiện thực hành thêm.
- Đọc trước chuẩn bị cho bài tiếp theo.
V/RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn:20/9/2020
Tiết 5
Bài thực hành 1
LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL
I/MỤC TIÊU
1. Kiến thức 
- Thực hiện việc di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính.
- Thực hiện được thao tác lưu bảng tính
2. Kỹ Năng
- Thành thạo các thao tác và tạo được được một bảng tính theo khuôn dạng cho trước.
3. Thái độ
- Tự chủ trong học tập, hoạt động hiệu quả theo nhóm.
 4. Năng lực cần hướng tới
- Phát triển năng lực tự học sáng tạo, hợp tác, giải quyết vấn đề
II/PHƯƠNG PHÁP VÀ KỶ THUẬT DẠY HỌC
Nêu và giải quyết vấn đề
Hỏi đáp , HS thực hành
III/ CHUẨN BỊ CỦA GV&HS 
1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ.
2. Học sinh: Kiến thức cũ, sách, vở.
IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1/Kiểm tra bài cũ:
2/Bài mới: 
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài tập 4
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Nhập dữ liệu vào trang tính.
+ GV: Nhập dữ liệu ở hình 21 vào trang tính danh sách lớp em vừa mở ở trong bài tập 4.
+ HS: Thực hành trên máy tính theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trên. 
+ HS: Quan sát GV thực hiện các thao tác trên.
+ GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em.
+ HS: Thao tác dưới sự hướng dẫn của GV.
+ GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà HS thường gặp.
+ HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót thường gặp.
Bài tập 4: Nhập dữ liệu sau đây vào các ô trên trang tính của bản tính danh sach lop em vừa mở trong bài tập 3.
A
B
C
D
E
F
1
BẢNG ĐIỂM LỚP 7A
2
STT
Họ và tên
3
1
Đinh Vạn Hoàng An
4
2
Lê Thị Hoài An
5
3
Lê Thái Anh
6
4
Phạm Như Anh
7
5
Vũ Việt Anh
8
6
Phạm Thanh Bình
9
7
Nguyễn Linh Chi
10
8
Vũ Xuân Cương
11
9
Trần Quốc Đạt
12
10
Nguyễn Anh Duy
13
11
Nguyễn Trung Dũng
14
12
Hoàng Thị Hường
3/ Củng cố
- Nhận xét giờ thực hành theo từng nhóm, cho điểm một số nhóm.
4/ Hướng dẫn học sinh làm bài ở nhà
- Về nhà em nào có điều kiện thực hành thêm.
- Đọc trước chuẩn bị cho bài tiếp theo.
V/RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn:20 /9/2020
TIẾT 6
BÀI 2: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH 
VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức 
- Biết được hộp tên, khối, thanh công thức.
- Hiểu vai trò thanh công thức. ( Hiển thị nội dung ô đang được kích hoạt.
2. Kỹ Năng
- Thành thạo cách chọn một trang tính, một ô, một khối.
3. Thái độ
- Tập trung, quan sát tốt.
 4. Năng lực cần hướng tới
- Phát triển năng lực tự học sáng tạo, hợp tác, giải quyết vấn đề
II/PHƯƠNG PHÁP VÀ KỶ THUẬT DẠY HỌC
Nêu và giải quyết vấn đề
Hỏi đáp , HS thực hành
III/ CHUẨN BỊ CỦA GV&HS 
1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ.
2. Học sinh: Kiến thức cũ, sách, vở.
IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1/Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu một số ví dụ về bảng mà trên đó có thực hiện các tính toán. 
Em hãy cho biết các bảng thực hiện tính toán bằng tay có nhược điểm gì ?
2/Bài mới: 
Hoạt động 1: Tìm hiểu bảng tớnh
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Giới thiệu về bảng tính, các trang tính trong bảng tính và khi nào thì một trang tính là đang được kích hoạt.
1. Bảng tính
- Một bảng tính gồm nhiều trang tính.
- Trang tính được kích hoạt có nhãn màu trắng, tên viết bằng chữ đậm.
- Để kích hoạt một trang tính ta nháy chuột vào tên trang tương ứng.
Hoạt động 2 : các thành phần chính trên trang tớnh
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
ẹũa chổ
oõ choùn
Hoọp teõn
Thanh coõng thửực
OÂ ủang ủửụùc choùn
 Em hãy cho biết một số thành phầncủa trang tính. Hãy nêu các thành phần đó.
địa chỉ ô 
được chọn
Hộp tên
Thanh công
 thức 
ô đang được chọn
? Ngoài ra trên trang tính còn có một số thành phần khác. 
GV: Giới thiệu các thành phần chính trên một trang tính: Ô, khối, cột, hàng, thanh công thức 
- ? Giải thích chức năng của từng thành phần.
- Giáo viên gọi Hs lên bảng làm ?
2. Các thành phần chính trên trang tính
- Một trang tính gồm có các hàng, các cột, các ô tính ngoài ra còn có Hộp tên, Khối ô, Thanh công thức 
+ Hộp tên: Ô ở góc trên, bên trái trang tính, hiển thị địa chỉ ô được chọn.
- khối : là một nhóm các ô liền kề nhau tạo thành hình chữ nhất. Khối có thể là một ô, một hàng, một cột hay một phần của hàng hoặc của cột. 
- Thanh công thức: Là cho biết nội dung của ô đang được chọn.
Bài tập
Hãy điền tên các đối tượng trên màn hình EXcel dưới đây bằng cách chọn từ thích hợp trong danh sách : Thanh tiêu đề, thanh công cụ, thanh công thức, thanh trạng thái, bảng chọn....
 -
3/ Củng cố
- Hệ thống lại toàn bài
- Nhắc lại các thao tác đã học.
4/ Hướng dẫn học sinh làm bài ở nhà
- Chuẩn bị phần 3, 4 của bài 2.
- Trả lời câu hỏi 1,2 trong SGK.
V/RÚT KINH NGHIỆM:
y soạn:24/9/2020
TIẾT 7
BÀI 2: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH 
VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH
I / MỤC TIÊU
1. Kiến thức 
- Biết cách chọn một ô, một hàng, một cột và một khối
- Phân biệt được kiểu dữ liệu số, kiểu dữ liệu kí tự
2. Kỹ Năng
- Thành thạo cách chọn một trang tính, một ô, một khối và biết được vai trò của thanh công thức.
3. Thái độ
- Tập trung, quan sát tốt.
II/PHƯƠNG PHÁP VÀ KỶ THUẬT DẠY HỌC
Nêu và giải quyết vấn đề
Hỏi đáp , HS thực hành
III/ CHUẨN BỊ CỦA GV&HS 
1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ.
2. Học sinh: Kiến thức cũ, sách, vở.
III-TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1/Kiểm tra bài cũ: Hãy liệt kê các thành phần chính của trang tính ?
2/Bài mới: 
Hoạt động 1:Tìm hiểu các đối tượng trên trang tính.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
- Giáo viên cho HS tự đọc bài theo nhóm, thảo luận và phát biểu cách chọn đối tượng.
HS: Đọc bài theo nhóm . 
Giáo viên hướng dẫn HS xem lại cách chọn từng đối tượng, quan sát thay đổi hình dạng con trỏ chuột và sự thay đổimàu sắc trên hàng, tên cột và màu sắc của đối tượng được chọn.
HS phát biểu:
? Em hãy quan sát sinh trên ô nào đã được chọn ?
HS trả lời:
 cột C được chọn
- Hình dưới đây là cột C được chọn
? Hãy cho ví dụ về dữ liệu số.
3. Chọn các đối tượng trên trang tính.
- Chọn một ô: Đưa chuột tới ô đó và nháy chuột.
- Chọn một hàng: Nháy chuột tại nút tên hàng.
- Chọn một cột: Nháy chuột tại nút tên cột.
- Chọn một khối: Kéo thả chuột từ một ô góc đến ô góc đối diện.
Hoạt động 2: Tìm hiểudữ liệu trên trang tính
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
? Hãy cho ví dụ về dữ liệu số.
4. Dữ liệu trên trang tính
a) Dữ liệu số
- Các số : 0, 1, 2, 3..., 9, +1, -6...
- Ngầm định : Dữ liệu số được căn thẳng lề phải trong ô tính.
b) Dữ liệu kí tự
- Các chữ cái.
- Các chữ số.
- Các kí hiệu.
3/ Cũng cố
1/ Hãy liệt kê các thành phần chính của trang tính.
2/Hãy cho ví dụ về dữ kí tự và dữ liệu số.
4/ Hướng dẫn học sinh làm bài ở nhà
- Về nhà học bài.
 - Trả lời câu hỏi 1; 2; 3; 4; 5 SGK trang 18
V/RÚT KINH NGHIỆM:
 Ngày soạn:28/9/2020
TIẾT 8
Bài thực hành số 2
LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊNT RANG TÍNH(T1)
I - MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Tìm hiểu các thành phần trên bảng tính.
- Thao tác chọn đối tượng trên Excel.
2. Kỹ năng
- Phân biệt được dữ liệu kiểu số và dữ liệu kiểu kí tự trên trang tính.
- Cách chọn các đối tượng trên trang tính, di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính, sửa chữa dữ liệu trên ô tính.
3. Thái độ
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
4. Năng lực cần hướng tới
- Năng lực tự học, sáng tạo, giải quyết vấn đề
II/PHƯƠNG PHÁP VÀ KỶ THUẬT DẠY HỌC
Nêu và giải quyết vấn đề
Hỏi đáp , HS thực hành
III/ CHUẨN BỊ CỦA GV&HS 
1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ.
2. Học sinh: Kiến thức cũ, sách, vở.
IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1/Kiểm tra bài cũ: ? Thế nào được gọi là một trang tính được kích hoạt.
? Các thành phần chính của một trang tính.
	TL: - Trang tính được kích hoạt có nhãn màu trắng, tên viết = chữ đậm.
- Một trang tính gồm: Các hàng, cột, các ô tính, ngoài ra còn có hộp tên, khối ô, thanh công thức.
TL: - Trang tính được kích hoạt có nhãn màu trắng, tên viết = chữ đậm.
Một trang tính gồm: Các hàng, cột, các ô tính, ngoài ra còn có hộp tên, khối ô, thanh công thức.
2/Bài mới: 
Hoạt động 1 : Học sinh tìm hiểu mở và lưu bảng tính với một tên khác
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại các thao tác để mở một bảng tính.
GV: Em có thể mở một bảng tính mới hoặc bảng tính đã lưu trên máy.
- Hướng dẫn học sinh thao tác trên máy tính.
GV: Giới thiệu cách lưu lại trang tính với một tên khác mà vẫn còn trang tíhn ban đầu.
1. Mở và lưu bảng tính với một tên khác
a) Mở một bảng tính
- Mở bảng tính mới:
Nháy nút lệnh New trên thanh công cụ trong chương trình bảng tính.
- Mở bảng tính đã lưu:
Mở thư mục chứa tệp và nháy đúp chuột trên biểu tượng của tệp.
b) Lưu bảng tính với một tên khác
Ta có thể lưu một bảng tính đã được lưu trước đó với một tên khác mà không mất đi bảng tính ban đầu:
- File - > Save as
Hoạt động 2: Bài tập
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Củng cố lại một số thao tác và giao bài tập cho học sinh.
BT1. Tìm hiểu các thành phần chính của trang tính.
GV: Hướng dẫn học sinh cách thực hành với các bài tập còn lại trong SGK.
2. Bài tập
a) Bài tập 1
- Khởi động Excel, nhận biết các thànhphần chính.
- Kích hoạt các ô khác nhau, quan sát sự thay đổi nội dung trong ô.
- Nhập dữ liệu vào ô, quan sát sự thay đổi nội dung trên thanh công thức.
- Gõ = 5 + 7 và 1 ô và nhấn Enter. Chọn lại ô đó và so sánh nọi dung dữ liệu trong ô đó và trên thanh công thức.
3/ Cũng cố
- Nhắc lại các thao tác đã học.
4/ Hướng dẫn học sinh làm bài ở nhà
- Thực hành lại các thao tác nếu có điều kiện.
- Về nhà học bài củ. Xem trước các bài tập còn lại.
V/RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn:28/9/2020
TIẾT 9
Bài thực hành số 2
LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊNT RANG TÍNH(T2)
I- MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu được vai trò của thanh công thức.
- Phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần chính của trang tính
- Mở và lưu bảng tính trên máy tính
2. Kỹ năng
- Phân biệt được dữ liệu kiểu số và dữ liệu kiểu kí tự trên trang tính.
- Cách chọn các đối tượng trên trang tính, di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính, sửa chữa dữ liệu trên ô tính.
3. Thái độ
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
4. Năng lực cần hướng tới
- Năng lực tự học, sáng tạo, giải quyết vấn đề
II/PHƯƠNG PHÁP VÀ KỶ THUẬT DẠY HỌC
Nêu và giải quyết vấn đề
Hỏi đáp , HS thực hành
III/ CHUẨN BỊ CỦA GV&HS 
1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ.
2. Học sinh: Kiến thức cũ, sách, vở.
IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1/Kiểm tra bài cũ:
2/Bài mới:
 Hoạt động 1: Bài tập
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Em có thể mở một bảng tính mới hoặc bảng tính đã lưu trên máy.
- Hướng dẫn học sinh thao tác trên máy tính.
GV: Giới thiệu cách lưu lại trang tính với một tên khác mà vẫn còn trang tíhn ban đầu.
GV: Hướng dẫn học sinh nhập dữ liệu vào trang tính như hình 21 SGK.
- 1 em nhập khoảng 10 người
- Hs Thực hiện thao tác
b) Bài tập 2
Chọn các đối tượng trên trang tính.
SGK trang 20.
c) Bài tập 3
Mở bảng tính
SGK trang 21
d) Bài tập 4
Nhập dữ liệu vào trang tính -> Sau đó lưu vào máy với tên so theo doi the luc
3/ Cũng cố
- Nhắc lại các thao tác đã học.
4/ Hướng dẫn học sinh làm bài ở nhà
- Thực hành lại các thao tác nếu có điều kiện.
- Về nhà học bài củ. Xem trước bài luyện gõ phím nhanh bằng typing text.
V/RÚT KINH NGHIỆM:
.....................................................................................................................................
	Ngày soạn:18/10/2020
TIẾT 10
Bài thực hành số 2
LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊNT RANG TÍNH(TT)
I- MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần chính của trang tính
- Mở và lưu bảng tính trên máy tính
2. Kỹ năng
- Phân biệt được dữ liệu kiểu số và dữ liệu kiểu kí tự trên trang tính.
- Cách chọn các đối tượng trên trang tính, di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính, sửa chữa dữ liệu trên ô tính.
3. Thái độ
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
4. Năng lực cần hướng tới
- Năng lực tự học, sáng tạo, giải quyết vấn đề
 II/PHƯƠNG PHÁP VÀ KỶ THUẬT DẠY HỌC
Nêu và giải quyết vấn đề
Hỏi đáp , HS thực hành
III/ CHUẨN BỊ CỦA GV&HS 
1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ.
2. Học sinh: Kiến thức cũ, sách, vở.
IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1/Kiểm tra bài cũ:
2/Bài mới:
 Hoạt động 1: Bài tập
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Giới thiệu cách lưu lại trang tính GV: Hướng dẫn học sinh nhập dữ liệu vào trang tính như hình.
- 1 em nhập khoảng 10 người
- Hs Thực hiện thao tác
Nhập dữ liệu vào trang tính -> Sau đó lưu vào máy với tên so theo doi the luc1
A
B
C
D
E
F
1
BẢNG ĐIỂM LỚP 7A
2
STT
Họ và tên
3
1
Đinh Vạn Hoàng An
4
2
Lê Thị Hoài An
5
3
Lê Thái Anh
6
4
Phạm Như Anh
7
5
Vũ Việt Anh
8
6
Phạm Thanh Bình
9
7
Nguyễn Linh Chi
10
8
Vũ Xuân Cương
11
9
Trần Quốc Đạt
12
10
Nguyễn Anh Duy
13
11
Nguyễn Trung Dũng
14
12
Hoàng Thị Hường
3/ Củng cố
- Nhận xét giờ thực hành theo từng nhóm, cho điểm một số nhóm.
4/ Hướng dẫn học sinh làm bài ở nhà
- Về nhà em nào có điều kiện thực hành thêm.
- Đọc trước chuẩn bị cho bài tiếp theo.
V/RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn:26/10/2020
TIẾT 11
BÀI 3: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN 
TRÊN TRANG TÍNH(T1)
I- MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết được cách nhập công thức vào ô tính.
- Viết đúng được các công thức tính toán theo các kí hiệu phép toán của bảng tính.
2. Kỹ năng
- Viết đúng được các công thức tính toán theo các kí hiệu phép toán của bảng tính.
3. Thái độ
- Có thái độ nghiêm túc, tích cực phát biểu xây dựng bài.
4. Năng lực cần hướng tới
- Năng lực tìm hiểu, trao đổi, giải quyết vấn đề
 - Biết thực hiện tính toán trên Excel
II/PHƯƠNG PHÁP VÀ KỶ THUẬT DẠY HỌC
- Thuyết trình, vấn đáp.
- Hoạt động nhóm,
III/.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên: Giáo trình, Phòng máy.
2. Học sinh: SGK, vở
IV- TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1/Kiểm tra bài củ
? HS1: Mở 1 bảng tính mới - > Lưu lại với tên Baitap1 trong Mydocumen Sau đó lưu lại với tên khác là Baitap2. trong ổ E:>
(GV Quan sát HS thực hiện – nhận xét và cho điểm)
2/Bài mới: BÀI 3: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH(T1)
Hoạt động 1: Sử dụng công thức để tính toán.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Chương trình bảng tính có khả năng rất ưu việt đó là tính toán.
- Trong bảng tính ta có thể dùng các công thức để thực hiện các phép tính.
GV: Lấy VD: 3 + 5
GV: Giới thiệu các phép toán. Mỗi phép toán GV lấy 1 VD và lưu ý cho HS các ký hiệu phép toán.
+ Vị trí của các phép toán trên bàn phím.
? Trong toán học, ta có thứ tự thực hiện các phép tính như thế nào?
GV: Lấy VD: {(12 + 5)-8}*2
1. Sử dụng công thức để tính toán.
- Trong bảng tính có thể sử dụng các phép tính +, - , *, /, ^, % để tính toán.
- Trong bảng tính cũng cần phải thực hiện thứ tự phép tính:
+ Với biểu thức có dấu ngoặc: Ngoặc ( ) à { }à ngoặc nhọn.
+ Các phép toán luỹ thừa -> phép nhân, phép chia à phép cộng, phép trừ.
Hoạt động 2: Nhập công thức
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Yêu cầu HS quan sát H22 trong SGK.
GV vẽ hình minh hoạ lên bảng. 
- Yêu cầu HS thực hành:
+ Mở máy
+ Chạy chương trình EXCEL
+ Mở 1 File mới
+ Gõ Công thức sau:
(40 – 12)/7+ ( 58+24)*6
GV: Kiểm tra các bước thực hiện trên máy của HS
GV: Đưa ra chú ý cho HS:
Nếu chọn 1 ô không có công thức và quan sát Thanh công thức, em sẽ thấy nội dung trên thanh công thức giống với dữ liệu trong ô. Tuy nhiên, nếu trong ô đó có công thức, các nội dung này sẽ khác nhau. VD các em quan sát H23 SGK
2. Nhập công thức
- Để nhập công thức vào 1 ô cần làm như sau:
+ Chọn ô cần nhập công thức
+ Gõ dấu =
+ Nhập công thức
+ Nhấn Enter chấp nhận
3 / Củng cố :
? Để nhập một công thức vào 1 ô ta phải chú ý đến điều gì đầu tiên?
	(Đánh dấu = trước công thức)
? Hãy nhập một công thức gồm các biểu thức có chứa phép toán cộng, trừ, nhân chia vào 1 ô. sau đó nhấn Enter để hoàn tất. Sau đó quan sát trên thanh công thức và so với dữ liệu trong ô vùa nhập.
- Đọc thông tin hướng dẫn SGK
- Chú ý các bước GV đã hướng dẫn.
4/ Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà 
- Luyện tập ở nhà nếu có điều kiện
- Tiết sau xem trước mục 3 Sử dụng địa chỉ công thức của bài “Thực hiện tính toán trên trang tính).
V/ RÚT KINH NGHIỆM:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Ngày soạn:26/10/2020
TIẾT 12
BÀI 3: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN 
TRÊN TRANG TÍNH (T2)
I - MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết được cách nhập công thức vào ô tính.
- Viết đúng được các công thức tính toán theo các kí hiệu phép toán của bảng tính.
- Biết được cách nhập công thức vào ô tính.
- Học sinh thực hiện được các phép toán với chương trình bảng tính
2. Kỹ năng
- Viết đúng được các công thức tính toán theo các kí hiệu phép toán của bảng tính.
3. Thái độ
- Có thái độ nghiêm túc, tích cực phát biểu xây dựng bài.
4. Năng lực cần hướng tới
- Năng lực tìm hiểu, trao đổi, giải quyết vấn đề
- Biết thực hiện tính toán trên Excel
II/PHƯƠNG PHÁP VÀ KỶ THUẬT DẠY HỌC
-Thuyết trình, vấn đáp.
- Hoạt động nhóm
III/CHUẨN BỊ GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo trình, Phòng máy.
2. Chuẩn bị học sinh: SGK, vở.
IV/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1 - kiểm tra bài cũ. 
GV yêu cầu 2, 3 HS mở máy và thực hành cách nhập một công thức vào 1 ô trong bảng tính.
 (GV Quan sát HS thực hiện – nhận xét và cho điểm).
2. Bài mới: BÀI 3: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH(T2)
Hoạt động 1: 3. Sử dụng địa chỉ công thức
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Trên thanh công thức hiển thị A1, em hiểu công thức đó có nghĩa gì?
GV: Yêu cầu thực hành:
Nhập các dữ liệu: A2=20; B3=18; Tính trung bình cộng tại ô C3 = (20+18)/2.
? Nếu thay đổi dữ liệu ô A2, thì kết quả tại ô C3 như thế nào?
à Như vậy, nếu dữ liệu trong ô A2 thay đổi thì ta phải nhập lại công thức tính ở ô C3.
- Có 1 cách thay cho công thức = ( 20+18)/2 em chỉ cần nhập công thức = ( A2+B3)/2 vào ô C3, nội dung của ô C3 sẽ được cập nhật mỗi khi nội dung các ô A2 và B3 thay đổi.
- Yêu cầu HS thực hành theo nội dung trên.
(Cho HS thực hành nhiều lần theo cách thay đổi dữ liệu ở các ô).
3. Sử dụng địa chỉ công thức
Ví dụ:
 A2 = 20
 B3 = 18
Trung bình cộng tại C3:
Công thức: = ( A2+ C3)/2
* Chú ý
- Nếu giá trị ở các ô A2 hoặc B3 thay đổi thì kết quả ở ô C3 cũng thay đổi theo.
	3 - Củng cố 
- Sử dụng địa chỉ ô trong công thức.
4- Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà
- Luyện tập ở nhà nếu có điều kiện.
- Xem trước bài thực hành tiếp theo
V/ Rút kinh nghiệm: .
Ngày soạn: 11/10/2020
TIẾT 14
Bài thực hành 3
BẢNG ĐIỂM CỦA EM
I/- MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh sử dụng công thức trên trang tính.
2. Kĩ năng
- Học sinh biết nhập và sử dụng thành thạo các công thức tính toán đơn giản trên trang tính.
3. Thái độ
- Nghiêm túc khi sử dụng phong máy, có thái độ đúng đắn trong nhận thức về bộ môn.
II/PHƯƠNG PHÁP VÀ KỶ THUẬT DẠY HỌC
- Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm.
III/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1/ Chuẩn bị của giáo viên
2/Chuẩn bị của học sinh
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, phần mềm.
2. Học sinh: Kiến thức đã học, sách giáo khoa 
IV - TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1 - Kiểm tra bài cũ 
Yêu cầu 2 – 3 HS mở máy à Mở bảng tính Excel và nhập một vài công thức.
GV; Quan sát, nhận xét và cho điểm.
2- Bài mới 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Chú ý cho HS: Nếu độ rộng của cột quá nhỏ, không hiển thị hết dãy số quá dài, em sẽ thấy ký hiệu ## trong ô. Khi đó cần tăng độ rộng của ô.
- Yêu cầu HS mở bảng tính Excel và sử dụng công thức để tính các giá trị sau trên trang tính:
GV: Quan sát quá trình thực hiện của HS và uốn nắn.
Mở trang tính và nhập dữ liệu theo bảng sau:
A
B
C
D
E
1
5
2
8
3
4
12
5
6
(Đưa nội dung bài tập 3 trên bảng phụ)
? Đọc yêu cầu của bài.
1. Bài 1
a. 20+ 5; 20 – 15; 20 x 15; 20/15.
b. 20 = 15 x 4; ( 20 + 15 ) x 4; 20 + (15 x 4 ).
c. `144/6 – 3 x 5;
144/6 – ( 3x 5 );
d. 152/4; ( 2+72)/7
2. 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_nam_hoc_2019_2020_le_thi_nguyet_anh.docx