Giáo án Tin học Lớp 7 - Tuần 14 - Năm học 2020-2021
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- Hướng dẫn cho HS cách sao chép và di chuyển dữ liệu, sao chép công thức
1.2. Kỹ năng: HS biết làm và làm tốt các thao tác đối với các kiến thức trên
1.3. Thái độ: Tập trung, nghiêm túc
1.4. Các năng lực và phương pháp:
• Các năng lực cần hướng tới
- NL giải quyết vấn đề
- NL tự học
- NL sáng tạo
- NL giao tiếp
- NL tự quản lý bản thân
- NL sử dụng ngôn ngữ
- NL hợp tác
- NL sử dụng công nghệ thông tin
2. PHƯƠNG PHÁP, PHƯỢNG TIỆN TỔ CHỨC DẠY
2.1. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao bài tập.
- Hình thức dạy học: Dạy học trên lớp; DH trên phòng máy tính, tự học, hoạt động nhóm.
2.2. Phương tiện
3. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:
3.1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy chiếu.
3.3. Chuẩn bị của Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4.1. Ổn định tổ chức tổ chức (1 phút):
4.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ học
4.3. Tiến trìn dạy học:
Đặt vấn đề (1 phút): Ở tiết trước chúng ta đã biết cách điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng cũng như việc chèn hoặc xóa đi cột và hàng. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu các thao tác khác trên trang tính.
Tuần dạy: 14 Ngày soạn: 06/12/2020 Tiết PPCT: 27 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D Bài 5. THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH (tiết 3) 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: - Hướng dẫn cho HS cách sao chép và di chuyển dữ liệu, sao chép công thức 1.2. Kỹ năng: HS biết làm và làm tốt các thao tác đối với các kiến thức trên 1.3. Thái độ: Tập trung, nghiêm túc 1.4. Các năng lực và phương pháp: Các năng lực cần hướng tới - NL giải quyết vấn đề - NL tự học - NL sáng tạo - NL giao tiếp - NL tự quản lý bản thân - NL sử dụng ngôn ngữ - NL hợp tác - NL sử dụng công nghệ thông tin 2. PHƯƠNG PHÁP, PHƯỢNG TIỆN TỔ CHỨC DẠY 2.1. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao bài tập. - Hình thức dạy học: Dạy học trên lớp; DH trên phòng máy tính, tự học, hoạt động nhóm. 2.2. Phương tiện 3. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: 3.1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy chiếu. 3.3. Chuẩn bị của Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 4.1. Ổn định tổ chức tổ chức (1 phút): 4.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ học 4.3. Tiến trìn dạy học: Đặt vấn đề (1 phút): Ở tiết trước chúng ta đã biết cách điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng cũng như việc chèn hoặc xóa đi cột và hàng. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu các thao tác khác trên trang tính. Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1 (10 phút): Ôn lại kiến thức điều chỉnh độ rộng cột, chiều cao hàng Mục tiêu: Ôn lại kiến thức đã học ở phần trước Kết quả: Học sinh trả lời được và vận dụng vào thực hiện độ rộng cột, chiều cao hàng của bảng điểm lớp 7A Gv: Yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức điều chình độ rộng cột và chiều cao hàng Hs: Trả lời Gv: Yêu cầu học sinh lập bảng điểm như hình trên và điều chỉnh độ rộng cột, chiều cao của hàng Hs: làm việc các nhân trên may tính theo yêu cầu của giáo viên 1. Điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng - Đưa con trỏ vào vạch ngăn cách 2 cột hoặc hai dòng. - Kéo thả sang phải, trái/lên, xuống để mở rộng hoặc thu hẹp độ rộng hoặc chiều cao theo ý muốn. * Chú ý: Nháy đúp chuột trên vạch phân cách cột hoặc hàng sẽ điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng vừa khít với dữ liệu có trong cột và hàng đó. Hoạt động 2 (15 phút): Hình thành kiến thức sao chép và di chuyển dữ liệu Mục tiêu: Hướng dẫn cho HS cách sao chép và di chuyển dữ liệu, sao chép công thức Kết quả: HS biết làm và làm tốt các thao tác đối với các kiến thức trên Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GV: Đưa tình huống cần sao chép dữ liệu trong một ô hoặc một khối ô. - Chèn thêm một hàng để tạo khoảng cách như hình minh hoạ. - GV thao tác cụ thể cách sao chép nhiều lần cho HS quan sát. - GV giới thiệu cách làm bằng menu lệnh hoặc dùng chuột, hoặc dùng bàn phím. - Di chuyển nội dung của ô tính khác với sao chép nội dung của ô tính (GV lấy VD cho HS quan sát sự khác nhau) à Khi di chuyển nội dung thì đến ô tính khác thì nội dung ở ô ban đầu sẽ bị xoá GV yêu cầu HS thao tác nhiều lần việc sao chép và di chuyển trên bảng tính. - Chú ý: Khi xoá cột hoặc xoá hàng, các cột bên phải được đẩy sang trái, các hàng phía dưới được đẩy lên trên. 2. Sao chép và di chuyển dữ liệu a) Sao chép nội dung ô tính (Sử dụng các nút lệnh: Copy, Cut, Paste) - Chọn ô hoặc khối ô có thông tin cần sao chép. - Nháy nút Copy trên thanh công cụ. - Chọn ô cần đưa thông tin được sao chép vào. - Nháy nút Paste trên thanh công cụ. b) Di chuyển nội dung ô tính - Chọn ô hoặc các ô thông tin cần chuyển. - Nháy nút Cut trên thanh công cụ - Chọn ô cần đưa thông tin di chuyển đến. - Nháy nút Paste trên thanh công cụ. Hoạt động 3 (15 phút): Vận dụng kiến thức để sao chép và di chuyển dữ liệu trong một ô tính hoặc Mục tiêu: HS biết vận dụng cách sao chép và di chuyển dữ liệu trong một ô tính Kết quả: Làm tốt các thao tác đối với các kiến thức trên vào bài tập Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Gv: Yêu cầu học sinh lập bảng tính như hình 1.55a và yêu cầu học sinh sao chép và di chuyển dữ liệu theo các yêu cầu sau a) Trong các ô của cột G (Điểm trunh bình) đã có công thức tính điểm trung bình của từng học sinh. Hãy kiểm tra công thức trong các ô đó để biết sau khi chèn thêm một cột, công thức có còn đúng không? Nếu không hãy điều chỉnh lại cho đúng. b) Di chuyển dữ liệu trong các cột thích hợp để có trang tính hình 1.55b. Lưu bảng tính của em. Hs: Lập bảng tính trên máy tinh và thực hiện việc sao chép, di chuyển dữ liệu theo yêu cầu của bài 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP (3 phút) 5.1. Tổng kết (củng cố, hệ thống hoá kiến thức) - Yêu cầu học sinh nhắc lại các kiến thức đã học 5.2. Vận dụng, mở rộng, hướng dẫn tự học: Đối với bài học ở tiết học này - Học bài và trả lời câu hỏi ở cuối bài Đối với bài học ở tiết học tiếp theo - Tìm hiểu trước phần còn lại của bài học ở nhà Tuần dạy: 14 Ngày soạn: 08/12/2020 Tiết PPCT: 28 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D Bài 5. THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH (tiết 4) 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: - Hướng dẫn cho HS cách sao chép và di chuyển dữ liệu, sao chép công thức 1.2. Kỹ năng: HS biết làm và làm tốt các thao tác đối với các kiến thức trên 1.3. Thái độ: Tập trung, nghiêm túc 1.4. Các năng lực và phương pháp: Các năng lực cần hướng tới - NL giải quyết vấn đề - NL tự học - NL sáng tạo - NL giao tiếp - NL tự quản lý bản thân - NL sử dụng ngôn ngữ - NL hợp tác - NL sử dụng công nghệ thông tin 2. PHƯƠNG PHÁP, PHƯỢNG TIỆN TỔ CHỨC DẠY 2.1. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao bài tập. - Hình thức dạy học: Dạy học trên lớp; DH trên phòng máy tính, tự học, hoạt động nhóm. 2.2. Phương tiện 3. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: 3.1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy chiếu. 3.3. Chuẩn bị của Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 4.1. Ổn định tổ chức tổ chức (1 phút): 4.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ học 4.3. Tiến trìn dạy học: Đặt vấn đề (1 phút): Ở tiết trước chúng ta đã biết cách điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng cũng như việc chèn hoặc xóa đi cột và hàng. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu các thao tác khác trên trang tính. Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1 (10 phút): Ôn lại kiến thức sao chép và di chuyển dữ liệu trong một ô tính Mục tiêu: Ôn tập lại phần kiến thức đã học ở tiết học trước Kết quả: Học sinh trả lời được câu hỏi của giáo viên GV: Đưa tình huống cần sao chép dữ liệu trong một ô hoặc một khối ô. - Chèn thêm một hành để tạo khoảng cách như hình minh hoạ. - GV thao tác cụ thể cách sao chép nhiều lần cho HS quan sát. - GV giới thiệu cách làm bằng menu lệnh hoặc dùng chuột, hoặc dùng bàn phím. - Di chuyển nội dung của ô tính khác với sao chép nội dung của ô tính (GV lấy VD cho HS quan sát sự khác nhau) à Khi di chuyển nội dung thì đến ô tính khác thì nội dung ở ô ban đầu sẽ bị xoá GV yêu cầu HS thao tác nhiều lần việc sao chép và di chuyển trên bảng tính. - Chú ý: Khi xoá cột hoặc xoá hàng, các cột bên phải được đẩy sang trái, các hàng phía dưới được đẩy lên trên. 1. Sao chép và di chuyển dữ liệu a) Sao chép nội dung ô tính (Sử dụng các nút lệnh: Copy, Cut, Paste) - Chọn ô hoặc khối ô có thông tin cần sao chép. - Nháy nút Copy trên thanh công cụ. - Chọn ô cần đưa thông tin được sao chép vào. - Nháy nút Paste trên thanh công cụ. b) Di chuyển nội dung ô tính - Chọn ô hoặc các ô thông tin cần chuyển. - Nháy nút Cut trên thanh công cụ - Chọn ô cần đưa thông tin di chuyển đến. - Nháy nút Paste trên thanh công cụ. Hoạt động 2 (15 phút): Sao chép công thức Mục tiêu: Hướng dẫn cho HS cách sao chép và di chuyển dữ liệu, sao chép công thức Kết quả: HS biết làm và làm tốt các thao tác đối với các kiến thức trên vào bài tập VD: (GV minh hoạ trên màn chiếu tương tự như hình bên) Ô A5 có số 200 Ô D1 có số 150 B3 có công thức = A5+D1 -> Nếu sao chép công thức ở ô B3 và dán vào ô C6 ta thấy trong ô C6 có công thưc = B8+E4 (Tức là công thức đã bị điều chỉnh) Như vậy: + ở hình 1, A1 và D5 được xác định quan hệ tương đối về vị trí của các địa chỉ trong công thức so với ô B3 + Trong hình 2, ở ô đích C6, sau khi sao chép, quan hệ tương đối 2. Sao chép công thức a) sao chép nội dung các ô có công thức - Khi sao chép một ô có nội dung là công thức chứa địa chỉ, các địa chỉ được điều chỉnh để giữ nguyên quan hệ tương đối về vị trí so với ô đích. b) Di chuyển nội dung các ô có công thức - Ta có thể di chuyển bằng các nút lệnh Cut và Paste và các địa chỉ trong công thức không bị điều chỉnh (công thức được sao chép y nguyên). Hoạt động 3 (15 phút): Bài tập vận dụng Mục tiêu: Học sinh vận dụng kiến thức vừa được học vào làm bài tập Kết quả: Học sinh làm được bài tập theo yêu cầu của giáo viên Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Gv: Yêu cầu học sinh lập bảng tính sau và thực hiện các yêu cầu của bài tập Sao chép công thức của ô H5 sang ô I5 và áp dụng cho các ô khác trong cột H sang cột I rồi có nhận xét gì khi sao chép công thức sang cột mới có làm thay đổi tính chất của công thức không? H: Lập bảng tính theo yêu cầu rồi thực hiện việc sao chép công thức Bài tập vận dụng Nhận xét: Khi thay đổi vị trí các cột nhưng không làm thay đổi thành phần của hàm, việc tính toán bằng hàm vẫn cho kết quả đúng. Còn khi thay đổi vị trí các cột nhưng làm thay đổi thành phần của hàm, công thức không còn đúng nữa. 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP (3 phút) 5.1. Tổng kết (củng cố, hệ thống hoá kiến thức) - Yêu cầu học sinh nhắc lại các kiến thức đã học 5.2. Vận dụng, mở rộng, hướng dẫn tự học: Đối với bài học ở tiết học này - Học bài và trả lời câu hỏi ở cuối bài Đối với bài học ở tiết học tiếp theo - Tìm hiểu trước bài thực hành 5 ở nhà
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_7_tuan_14_nam_hoc_2020_2021.docx