Giáo án Tin học Lớp 7 - Tuần 4 - Năm học 2020-2021 - Đinh Anh Tuấn
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần chính của trang tính.
2. Kĩ năng:
- HS biết mở và lưu bảng tính trên máy tính.
- HS biết mở bảng tính và nhập dữ liệu vào trang tính.
3. Thái độ:
- Ý thức học tập tốt, tập trung cao.
4. Định hướng hình thành năng lực:
- Năng lực tự học.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, phòng máy, giáo án, máy chiếu.
2. Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Phương pháp dạy học nhóm.
- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề.
- Phương pháp vấn đáp.
2. Kĩ thuật dạy học
- Kĩ thuật chia nhóm.
- Kĩ thuật giao nhiệm vụ.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Hoạt động khởi động:
(1) Mục tiêu: - Tạo cho sinh hứng thú trong học tập.
(2) Phương thức dạy học:
Bài học hôm nay ta sẻ thực hành các nội dung:
+Trang tính và các thành phần chính trên trang tính.
+Chọn một ô hoặc một khối ô tính.
+Các kiểu dữ liệu có thể nhập vào các ô tính.
2. Hình thành kiến thức mới:
*HĐ1: Mở bảng tính, Lưu bảng tính với tên khác
(1) Mục tiêu: Nhận biết bảng tính, trang tính
Tuần: 04 Tiết: 07,08 Ngày soạn: 27/09/2020 Ngày dạy: 29/09/2020 BÀI THỰC HÀNH 2 LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH (Tiết 07,08) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần chính của trang tính. 2. Kĩ năng: - HS biết mở và lưu bảng tính trên máy tính. - HS biết mở bảng tính và nhập dữ liệu vào trang tính. 3. Thái độ: - Ý thức học tập tốt, tập trung cao. 4. Định hướng hình thành năng lực: - Năng lực tự học. - Năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực hợp tác. - Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: 1. Giáo viên: Sách giáo khoa, phòng máy, giáo án, máy chiếu. 2. Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học - Phương pháp dạy học nhóm. - Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề. - Phương pháp vấn đáp. 2. Kĩ thuật dạy học - Kĩ thuật chia nhóm. - Kĩ thuật giao nhiệm vụ. - Kĩ thuật đặt câu hỏi. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Hoạt động khởi động: (1) Mục tiêu: - Tạo cho sinh hứng thú trong học tập. (2) Phương thức dạy học: Bài học hôm nay ta sẻ thực hành các nội dung: +Trang tính và các thành phần chính trên trang tính. +Chọn một ô hoặc một khối ô tính. +Các kiểu dữ liệu có thể nhập vào các ô tính. 2. Hình thành kiến thức mới: *HĐ1: Mở bảng tính, Lưu bảng tính với tên khác (1) Mục tiêu: Nhận biết bảng tính, trang tính (2) Phương thức dạy học: HĐ của GV và HS Nội dung * Nội dung a/Mở bảng tính +Học sinh thực hiện việc khởi động Excel +Nháy đúp vào biểu tượng - Để mở mới một bảng tính, em khởi động chương trình bảng tính, mở bảng chọnFile và nháy chuột vào lệnh New . - Cần mở 1 trang tính mới, nháy vào nút lệnh NEW -Để mở một tệp bảng tính, mở thư mục chứa tệp, nháy đúp vào biểu tượng của tệp b/ lưu bảng tính với tên khác: -Hướng dẫn học sinh lưu bảng tính với tên khác -Học sinh tiếp thu ghi vở thực hiện trên máy của nhóm mình * Nội dung a/Mở bảng tính + Mở bảng tính mới: File -> New + Mở 1 bảng tính có trên máy tính: - Mở thư mục lưu tệp. - Nháy đúp vào biểu tượng của tệp b/ lưu bảng tính với tên khác: + File -> Save As 3. Hoạt động luyện tập (1) Mục tiêu: Thực hành các bài tập sgk (2) Phương pháp/kỷ thuật dạy học: HĐ của GV và HS Nội dung +BT 1: Tìm hiểu các thành phần của trang tính GV làm mẫu và yêu cầu HS thực hiện BT1 - Có thể mở rộng thực hiện các phép tính *, /, + ,- BT2 - Học sinh thực hiện các thao tác. -HS lần lượt chọn các đối tượng và đọc được các đối tượng đú -HS ấn và giữ phím Ctrl rồi dùng chuột chọn. -HS chọn hộp tên rồi nhập (B100;A:A;A:C;2:4) Quan sát kết quả.(xuất hiện ô,cột,hàng... được chọn). BT3: Mở bảng tính BT4: Nhập dữ liệu vào trang tính (Như hình 1.18 tr 24) Luyện tập: BT1 -Khởi động Excel. Nhận biết: Ô, hàng, cột, hộp tên, thanh công thức. - Nháy chuột để kích hoạt các ô khác nhau quan sát sự thay đổi nội dung trong hộp tên. - Nhập dữ liệu tuỳ ý vào các ô nhau quan sát sự thay đổi nội dung thanh công thức. - Gõ =5+7 vào 1 ô tuỳ ý và nhấn Enter BT2: -Thực hiện các thao tác chọn ô, cột, hàng, khối, trang tính. -Chọn nhiều đối tượng cùng trang tính. (Ctrl) -Nháy chuột ở hộp tên và nhập dảy vào hộp tên rồi Enter. BT3: Mở bảng tính BT4: Nhập dữ liệu vào trang tính (Như hình 1.18 tr 24) 4. Hoạt động vận dụng, tìm tòi mở rộng (1) Mục tiêu: Hs làm được các bài toán trong sách bài tập (2) Phương pháp tổ chức: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Yêu cầu HS về nhà xem lại các bài tập đã thực hành và kiểm tra lại tính đúng sai Làm các bài tập trong sách bài tập HS thực hiện theo những yêu cầu trong SHD V. RÚT KINH NGHIỆM BÀI HỌC: ...............................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_7_tuan_4_nam_hoc_2020_2021_dinh_anh_tuan.docx