Giáo án Vật lí 7 - Tiết 9: Kiểm tra giữa kì I
I. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ KIỂM TRA
a. Phạm vi kiến thức: Kiểm tra kiến thức trong chương trình Vật lý lớp 7 gồm từ tiết 1đến tiết 9 theo phân phối chương trình
Từ bài 1 đến bài 9/ SGK - Vật lý 7
b. Mục đích: Kiểm tra kiến thức của học sinh theo chuẩn kiến thức nằm trong chương trình học.
- Đối với Học sinh:
+ Kiến thức:Học sinh nắm được điều kiện nhận biết ánh sáng, định luật truyền thẳng của ánh sáng, các loại gương và ảnh của vật tạo bởi các gương đó.
+ Kỹ năng:Vận dụng được những kiến thức trên để giải bài tập và giải thích một số hiện tượng.
+ Thái độ: Giúp học sinh có thái độ trung thực, độc lập, nghiêm túc, sáng tạo trong khi làm bài kiểm tra.
- Đối với giáo viên: Thông qua bài kiểm tra đánh giá được kết quả học tập học sinh, từ đó có cơ sở để điều chỉnh cách dạy của GV và cách học của HS hợp thực tế.
II. XÁC ĐỊNH HÌNH THỨC ĐỂ KIỂM TRA
- Kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận (20% TNKQ, 80% TL)
- Học sinh kiểm tra trên lớp.
Tuần: Tiết: 9 KIỂM TRA GIỮA KÌ I I. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ KIỂM TRA a. Phạm vi kiến thức: Kiểm tra kiến thức trong chương trình Vật lý lớp 7 gồm từ tiết 1đến tiết 9 theo phân phối chương trình Từ bài 1 đến bài 9/ SGK - Vật lý 7 b. Mục đích: Kiểm tra kiến thức của học sinh theo chuẩn kiến thức nằm trong chương trình học. - Đối với Học sinh: + Kiến thức:Học sinh nắm được điều kiện nhận biết ánh sáng, định luật truyền thẳng của ánh sáng, các loại gương và ảnh của vật tạo bởi các gương đó. + Kỹ năng:Vận dụng được những kiến thức trên để giải bài tập và giải thích một số hiện tượng. + Thái độ: Giúp học sinh có thái độ trung thực, độc lập, nghiêm túc, sáng tạo trong khi làm bài kiểm tra. - Đối với giáo viên: Thông qua bài kiểm tra đánh giá được kết quả học tập học sinh, từ đó có cơ sở để điều chỉnh cách dạy của GV và cách học của HS hợp thực tế. II. XÁC ĐỊNH HÌNH THỨC ĐỂ KIỂM TRA - Kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận (20% TNKQ, 80% TL) - Học sinh kiểm tra trên lớp. III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA : 1. Phần bổ trợ cho bước thiết lập ma trận đề kiểm tra: a. Tính trọng số nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương trình: Nội dung Tổng số tiết Lí thuyết Tỉ lệ thực dạy Trọng số LT (Cấp độ 1, 2) VD (Cấp độ 3, 4) LT (Cấp độ 1, 2) VD (Cấp độ 3, 4) Chương 1: Quang học 4 4 2,8 1,2 40 17,1 3 3 2,1 0,9 30 12,9 Tổng 7 7 4,9 2,3 70 30 b. Tính số câu hỏi và điểm số chủ đề kiểm tra ở các cấp độ Cấp độ Nội dung (chủ đề) Trọng số Số lượng câu (chuẩn cần kiểm tra) Điểm số T.số TN TL Cấp độ 1,2 (Lí thuyết) Chương 1: Quang học 40 2,8 ≈ 2 Chương 1: Quang học 30 2,1 ≈ 2 Cấp độ 3,4 (Vận dụng) Chương 1: Quang học 17,1 1,2 ≈ 2 Tổng 100 6 10 2. Ma trận đề kiểm tra Tín chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng TNKQ TNKQ Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TNKQ Chương 1: Quang học 1. Nhận biết được nguồn sáng, vật sáng. 3. Xác định và vẽ được tia tia phản xạ khi biết tia tới 5. Vận dụng được định luật phản xạ ánh sáng vẽ được tia tới khi biết tia phản xạ Tính được góc tới, phản xạ Số câu hỏi 1,2,4,6,23 10 6 Số điểm 2 0.4 2.4 Chương 1: Quang học 2.Nhận biết được tia tới, tia phản xạ, góc tới, góc phản xạ, pháp tuyến đối với sự phản xạ ánh sáng bởi gương phẳng. Nhận biết được bóng tối, nữa tối ảnh của vật qua các gương Hiểu được chùm tia song song, hội tụ, phân kì, hiểu được cách khắc phục bóng nữa tối 4. Vận dụng được định luật phản xạ ánh sáng giải thích bóng tối, bóng nửa tối, hiện tượng nhật thực, nguyệt thực. Tính được khoảng cách từ ảnh đến gương,.. Số câu hỏi 3,5,8,12,14,15 17,20,21,25 8,13,18,19 11,15, 16,9,22 19 Số điểm 4 1.6 2 0.4 8 TS câu hỏi 15 4 5 1 25 TS điểm 6 1.6 2 0.4 10 Tổng IV. BIÊN SOẠN CÂU HỎI THEO MA TRẬN KIỂM TRA 1 TIẾT
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_vat_li_7_tiet_9_kiem_tra_giua_ki_i.doc