Giáo án Vật lý 7 - Tuần 16 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
* Kiến thức: Ôn tập, củng cố lại kiến thức về âm thanh. Hệ thống hóa kiến thức về âm thanh
* Kĩ năng: Luyện tập cách vận dụng kiến thức về âm thanh vào cuộc sống.
* Thái độ:Học sinh có tính tỉ mĩ và chính xác khi làm bài tập.
II. CHUẨN BỊ.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: yêu cầu học sinh ôn trước bài ở nhà.
1. Học sinh: vẽ sẵn trên bảng phụ hình 16.1 và trò chơi ô chữ
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài
* Kiểm tra bài cũ ( 5 phút)
Gv: Nêu câu hỏi
Thế nào là ô nhiễm tiếng ồn? Để chống ô nhiễm tiếng ồn ta phải làm gì? Những vật liệu làm giảm âm thanh gọi là vật liệu gì?
Hs trả lời
GV: Nhận xét và cho điểm
* Dẫn dắt vào bài ( 2 phút)
Gv: Các em đã học xong chương 2 về phần âm học để củng cố lại những kiến thức mà các em đã học trong chương thì hôm nay chúng ta sẽ ôn tập
Ngày soạn:14/12/2020 Ngày dạy: 22/12/2020 Tuần: 16 Tiết ppct: 16 BÀI 16 : ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: * Kiến thức: Ôn tập, củng cố lại kiến thức về âm thanh. Hệ thống hóa kiến thức về âm thanh * Kĩ năng: Luyện tập cách vận dụng kiến thức về âm thanh vào cuộc sống. * Thái độ:Học sinh có tính tỉ mĩ và chính xác khi làm bài tập. II. CHUẨN BỊ. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: yêu cầu học sinh ôn trước bài ở nhà. Học sinh: vẽ sẵn trên bảng phụ hình 16.1 và trò chơi ô chữ III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH: 1. Hoạt động dẫn dắt vào bài * Kiểm tra bài cũ ( 5 phút) Gv: Nêu câu hỏi Thế nào là ô nhiễm tiếng ồn? Để chống ô nhiễm tiếng ồn ta phải làm gì? Những vật liệu làm giảm âm thanh gọi là vật liệu gì? Hs trả lời GV: Nhận xét và cho điểm * Dẫn dắt vào bài ( 2 phút) Gv: Các em đã học xong chương 2 về phần âm học để củng cố lại những kiến thức mà các em đã học trong chương thì hôm nay chúng ta sẽ ôn tập 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a/Hoạt động 1: Ôn lại kiến thức căn bản (12 phút) µMục tiêu: Ôn lại các kiến thức cơ bản đã học. µCách tiến hành hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT -GV: Cho học sinh đọc phần tự kiểm tra bằng cách cho các em đứng tại chỗ đọc và trả lời nhanh các câu hỏi. -HS: đọc phần tự kiểm tra và trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của gv -GV: theo dõi các em trả lời và sửa cho các em những chỗ còn thiếu,sai sót. - Hs lắng nghe và ghi vào vở I/Tự kiểm tra 1. a. Dao động b. Tần số - hec ( Hz) c. Đêxiben (dB) d. 340m/s e. 70 dB 2. a. Tần số dao động càng lớn âm phát ra càng bỗng b. Tần số dao động càng nhỏ âm phát ra càng thấp c. Dao động càng mạnh, biên độ lớn,âm phát ra to d. Dao động yếu,biên độ nhỏ,âm phát ra nhỏ 3. a. Không khí, c. Rắn, d. Lỏng 4. Âm phản xạ là âm bị dội trở lại khi gặp vật rắn 5. Âm phản xạ nghe được cách biệt với âm phát ra 6. a. Các vật phản xạ âm tốt là các vật cứng và có bề mặt nhẵn b. Các vật phản xạ âm kém là các vật mền và có bề mặt gồ ghề 7. b. Làm việc ở nơi nổ mìn phá đá d. Hát karaoke to lúc nữa đêm 8. Một số vật cách âm tốt như bông, vải, xốp, gỗ, bê tông. 3. Hoạt động luyện tập ( củng cố kiến thức) (9 phút) µMục tiêu: HS hệ thống lại kiến thức của chương µCách tiến hành hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Gv: Chia lớp thành 4 nhóm và cho các em giải ô chữ ở mỗi câu giải đúng được 5 điểm Đọc các câu hỏi gợi ý học sinh chú ý và trả lời các ô chữ Hs: Chú ý nghe các câu hỏi gợi ý để trả lời cho các ô chữ III/ Trò chơi ô chữ Chân không Siêu âm Tần số Phản xạ âm 5. Dao động 6. Tiếng vang 7. Hạ âm - Âm thanh 4. Hoạt động vận dụng : Vận dụng ( 15 phút) µMục tiêu: HS vận dụng các kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi µCách tiến hành hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT -GV: yêu cầu học sinh đọc và làm các câu hỏi ở phần vận dụng ( Câu 5, câu 7 học sinh hoạt đông nhóm trả lời) -HS:Đọc và làm bài tập phần vận dụng -GV: Gọi học sinh nhận xét xem các bạn trả lời đúng hay sai sau mỗi câu trả lời, giáo viên nhận xét và bổ sung những chỗ còn thiếu II. Vận dụng: 1. Vật dao động phát ra âm trong đàn ghi ta là dây đàn Vật dao động trong cây kèn lá là phần lá bị thổi Vật dao động phát ra âm trong cây sáo là cột không khí trong sáo. Vật dao động phát ra âm trong trống là mặt trống. C. Âm không thể truyền trong chân không 3.Dao động của dây đàn mạnh, dây lệch nhiều khi phát ra âm to.Dao động của dây đàn yếu dây lệch ít khi phát ra âm nhỏ. 4. Tiếng nói từ miệng người này qua không khí đến hai cái mũ và lại qua không khí đến tai người kia 5. Ban đêm yên tĩnh người ta nghe rõ tiếng vang của chân mình phát ra khi phản xạ lại từ hai bên tường ngõ.Ban ngày tiếng vang bị thân thể người qua lại hấp thụ, hoặc bị tiếng ồn át nên chỉ nghe thấy mỗi tiếng chân 6. A. Âm phát ra đén tai cùng một lúc với âm phản xạ. 7. Biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn cho bệnh viện nằm cạnh đường quốc lộ. -Treo biển báo cấm bóp còi gần bệnh viện. -Xây tường chắn xung quanh bệnh viện, đống cửa các phòng để ngăn chặn đườngn truyền âm. -Trồng cây xanh xung quanh bệnh viện để hướng âm theo hướng khác. -Dùng nhiều dồ dùng mềm, có bề mặt xu xì để hấp thụ bớt âm. 5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: ( 2 phút) µMục tiêu: HS chuẩn bị bài ở nhà tốt hơn. µCách tiến hành hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT - GV: yêu cầu hs về nhà ôn lại các kiến thức đã học và rèn luyện thêm cách vẽ ảnh , vẽ tia phản xạ chuẩn bị để tiết sau làm bài kiểm tra hkI Học thuộc nội dung các câu hỏi ôn tập và rèn luyện cách vẽ ảnh vẽ tia phản xạ IV. RÚT KINH NGHIỆM: . . Hòa Thành, ngày . tháng năm 2020 KÝ DUYỆT TUẦN 16 VŨ MINH HẢI .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_vat_ly_7_tuan_16_nam_hoc_2020_2021_vu_minh_hai.docx