Giáo án Vật lý Lớp 7 (Cả năm học)

Giáo án Vật lý Lớp 7 (Cả năm học)

I. Mục tiêu:

1- Kiến thức

 -Biết làm thí nghiệm để xác định đợc đờng truyền của ánh sáng.

 -Phát biểu đợc định luật truyền thẳng ánh sáng.

 -Biết vận dụng định luật truyền thẳng ánh sáng vào xác định đờng thẳng trong thực tế.

 -Nhận biết đợc đặc điểm của 3 loại chùm ánh sáng.

2- Kĩ năng

 -Bớc đầu biết tìm ra định luật truyền thẳng ánh sáng bằng thực nghiệm.

 -Biết dùng thí nghiệm để kiểm chứng lại một số hiện tợng về ánh sáng.

3- Thái độ

 -Biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

II. Chuẩn bị

GV: Bảng phụ, bộ thí nghiệm

HS: Mỗi nhóm:

1 ống nhựa cong, 1 ống nhựa thẳng đờng kính 3mm, dàI 200mm.

1 nguồn sáng dùng pin.

3 màn chắn có đục lỗ nh nhau.

3 đinh ghim mạ mũ nhựa to.

III. Tổ chức dạy học:

 

doc 97 trang sontrang 2760
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 7 (Cả năm học)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 
Ngày dạy:	
	Chương I: Quang học
Tiết 1: Bài 1: Nhận biết ánh sáng - nguồn sáng và vật sáng
 I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: -Bằng thí nghiệm, HS nhận thấy: Muốn nhận biết được ánh sáng thì ánh sáng đó phải truyền vào mắt ta; ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta.
 -Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng. Nêu được thí dụ về nguồn sáng và vật sáng.
2. Kỹ năng: -Làm và quan sát các thí nghiệm để rút ra điều kiện nhận biết ánh sáng và vật sáng.
3. Thái độ: -Biết nghiêm túc quan sát hiện tượng khi chỉ nhìn thấy vật mà không cầm được.
II. Chuẩn bị 
- Mỗi nhóm: Hộp kín bên trong có bóng đèn và pin.
III. Tổ chức dạy học:
Hoạt động của GV và HS
Yêu cầu cần đạt
Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập 
GV giới thiệu nội dung chương trình môn vật lí 7.
 Yêu cầu Hs đọc phần thu thập thông tin của chương.
 GV nêu trọng tâm của chương.
 HS đọc tình huống của bài.
 GV: Để biết được bạn nào sai, tiết học hôm nay ta sẽ tìm hiểu xem khi nào nhận biết được ánh sáng ? 
Hoạt động 2: Tìm hiểu khi nào ta nhận biết được ánh sáng 
Cho HS đọc các trường hợp trong SGK.
? Trong trường hợp nào mắt ta nhận biết được ánh sáng ?
HS nghiên cứu để trả lời C1.
? Hoàn thành phần kết luận ?
- Tích hợp BVMT: Tìm hiểu tác dụng của ánh sáng Mặt Trời đối với TráI Đất
- Tìm hiểu tác hại của ánh sáng nhân tạo tới mắt
GV: ở các thành phố lớn, do nhà cao tầng che chắn nên chúng ta phảI học tập và làm việc dưới ánh sáng nhân tạo, điều này có hại cho mắt, nên cần có kế hoạch học tập nghỉ ngơI một cách hợp lí.
I. Nhận biết ánh sáng
Quan sát và thí nghiệm
C1: Trường hợp 2 và 3 có trường hợp giống nhau là: có ánh sáng và mở mắt nên ánh sáng lọt vàp mắt.
Kết luận: Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.
Hoạt động 3: Nghiên cứu trong điều kiện nào ta nhìn thấy một vật 
GV: Ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta. Vậy nhìn thấy vật có cần cần ánh sáng từ vật đến mắt không ? Nếu có thì ánh sáng phải đi từ đâu ?
HS đọc C2 và làm theo lệnh C2.
? Nêu nguyên nhân nhìn thấy tờ giấy trong hộp kín ?
? Nhớ lại, ánh sáng không đến mắt ta thì ta có nhìn thấy ánh sáng không?
II. Nhận thấy một vật
Thí nghiệm: hình 1.2a ; 1.2b SGK
C2: 
Đèn sáng: Có nhìn thấy (H 1.2a)
Đèn tắt: Không nhìn thấy (H 1.2b)
Có đèn để tạo ra ánh sáng đ nhìn thấy vật, chứng tỏ:
ánh sáng chiếu lên giấy trắng đ ánh sáng từ giấy trắng đến mắt thì nhìn thấy giấy trắng.
Kết luận: Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt ta.
Hoạt động 4: Phân biệt nguồn sáng và vật sáng 
Làm thí nghiệm 1.3: có nhìn thấy bóng đèn sáng ?
? thí nghiệm1.2a và 1.3: ta nhìn thấy tờ giấy trắng và dây tóc bóng đèn phát sáng. Vật chúng có đặc điểm gì giống và khác nhau ?
GV: Dây tóc bóng đèn và mảnh giấy trắng đều phát ra ánh sáng gọi là vật sáng.
HS hoàn thành phần kết luận.
III. Nguồn sáng và vật sáng
C3: 
Vật tự phát ra ánh sáng: dây tóc bóng đèn.
Vật hắt lại ánh sáng do vật khác chiếc tới là mảnh giấy trắng.
Kết luận:
 Dây tóc bóng đèn tự nó phát ra ánh sáng gọi là nguồn sáng.
Dây tóc bóng đèn phát ra ánh sáng và mảnh giấy hắt lại ánh sáng từ vật khác chiếu vào nó gọi chung là vật sáng.
Hoạt động 5: Vận dụng, củng cố 
Yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã học trả lời câu C4, C5.
? Tại sao lại nhìn thấy cả vệt sáng ?
Qua bài học, yêu cầu HS rút ra kiến thức thu thập được.
HS đọc phần có thể em chưa biết.
IV. Vận dụng:
C4: Bạn Thanh đúng
C5: Khói gồm các hạt li ti, các hạt này được chiếu sáng trở thành vật sángđ ás từ các hạt đó truyền đến mắt ta.
Các hạt xắp xếp gần như lion nhau nằm trên đường truyền của ánh sáng → thành vệt sáng mắt nhìn thấy.
Ghi nhớ: SGK
Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà 
- Học thuộc phần ghi nhớ
- Làm bài tập: 1.1 - 1.5 SBT
Ngày soạn: 
Ngày dạy:	
Tiết 2: Bài: 2: Sự truyền ánh sáng
I. Mục tiêu: 
1- Kiến thức
 -Biết làm thí nghiệm để xác định được đường truyền của ánh sáng.
 -Phát biểu được định luật truyền thẳng ánh sáng.
 -Biết vận dụng định luật truyền thẳng ánh sáng vào xác định đường thẳng trong thực tế.
 -Nhận biết được đặc điểm của 3 loại chùm ánh sáng.
2- Kĩ năng
 -Bước đầu biết tìm ra định luật truyền thẳng ánh sáng bằng thực nghiệm.
 -Biết dùng thí nghiệm để kiểm chứng lại một số hiện tượng về ánh sáng.
3- Thái độ
 -Biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
II. Chuẩn bị 
GV: Bảng phụ, bộ thí nghiệm
HS: Mỗi nhóm:
1 ống nhựa cong, 1 ống nhựa thẳng đường kính 3mm, dàI 200mm.
1 nguồn sáng dùng pin.
3 màn chắn có đục lỗ như nhau.
3 đinh ghim mạ mũ nhựa to.
III. Tổ chức dạy học:
Hoạt động của GV và HS
Yêu cầu cần đạt
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ- Tổ chức tình huống học tập 
HS1: ? Khi nào ta nhận biết được ánh sáng ? Khi nào ta nhìn thấy vật ?
 ? Giải thích hiện tượng khi nhìn thấy vệt sáng trong khói hương ( hoặc đám bụi ban đêm )
 HS2: Chữa bài tập số 1.1 và 1.2 ( SBT)
 Tổ chức tình huống học tập:Như SGK 
Hoạt động 2: Nghiên cứu tìm qui luật đường truyền của ánh sáng 
Yêu cầu HS đọc SGK
? Em có suy nghĩ gì về thắc mắc của Hải?
? Em dự đoán ánh sáng đi theo đường cong hay đường gấp khúc ?
? Hãy nêu phương án kiểm tra ?
Hs làm thí nghiệm như hình 2.2 SGK.
? ánh sáng chỉ truyền theo đường nào ?
GV: Môi trường không khí, nước, tấm kính trong là các môi trường trong suốt.
GV: Mọi vị trí trong môi trường đó có tính chất như nhau đ đồng tính đ từ đó ta có định luật truyền thẳng ánh sáng.
HS nghiên cứu định luật trong SGK và phát biểu định luật. 
I. Đường truyền của ánh sáng.
Thí nghiệm:
 Bố trí thí nghiệm như hình 2.1 SGK
C1: 
-ống thẳng: Nhìn thấy dây tóc bóng đèn đang phát sáng đ ánh sáng từ dây tóc bóng đèn qua ống thẳng tới mắt.
-ống cong: Không nhìn thấy dây tóc bóng đèn đ ánh sáng từ dây tóc bóng đèn không truyền theo đường cong.
C2: Hs nêu phương án và làm thí nghiệm như hình 2.2 SGk.
Kết luận:Đường truyền ánh sáng trong không khí là đường thẳng.
Định luật truyền thẳng của ánh sáng: SGK. 
Hoạt động 3: Nghiên cứu thế nào là tia sáng, chùm sáng 
HS đọc thông tin trong SGK.
? Quy ước tia sáng như thế nào ?
Hướng dẫn HS làm thí nghiệm hình 2.4 SGK.
GV: chú ý khe hở phải để song song với màn.
? Quy ước vẽ chùm sáng như thế nào ? ( chỉ cần vẽ 2 tia sáng ngoài cùng )
HS làm C3.
II. Tia sáng và chùm sáng
Biểu diễn đường truyền của ánh sáng.
Quy ước: 
 Biểu diễn đường truyền của ánh sáng bằng đường thẳng có mũi tên chỉ hướng gọi là tia sáng.
C3: Các chùm tia sáng: có 3 loại chùm sáng
- Chùm sáng song song: gồm các tia sáng khong giao nhau .
- Chùm sáng hội tụ gồm các tia sáng giao nhau.
- Chùm sáng phân kì là các tia sáng leo rộng.
Hoạt động 4: Vận dụng, củng cố 
Yêu cầu HS trả lời câu C4. 
? Hãy đọc yêu cầu câu C5 ?
Nếu HS trả lời đúng thì Gv yêu cầu Hs thực hiện.
Củng cố:
 ? Phát biểu định luật truyền thẳng của ánh sáng ?
? Biểu diễn đường truyền của ánh sáng 
? Khi ngắm phân đội em xếp thẳng hàng, em phải làm thế nào ? Giải thích 
III. Vận dụng:
C4: ánh sáng từ đèn phát ra đã truyền đến mắt ta theo đường thẳng,tiến hành làm thí nghiệm như
h 2.1 và hình 2.2 SGK.
C5: Đặt mắt sao cho chỉ nhìn theo kim gần mắt nhất mà không nhìn thấy 2 kim còn lại.
- Vì kim 1 là vật chắn sang của kim 2, kim 2 là vật chắn sáng của kim 3. Mà ánh sáng truyền theo đường thẳng nên ánh sáng từ kim 2 và 3 bị chắn không tới mắt
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà 
- Học bài thuộc phần ghi nhớ 
- Làm bài tập : 2.1 đến 2.4 ( tr.4 - SBT ) 
Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
Tiết 3: Baứi 3: ệÙNG DUẽNG ẹềNH LUAÄT TRUYEÀN THAÚNG 
 CUÛA AÙNH Sáng 
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Hoùc sinh nhaọn bieỏt ủửụùc boựng toỏi, boựng nửỷa toỏi vaứ giaỷi thớch.
 - Hoùc sinh giaỷi thớch ủửụùc vỡ sao coự hieọn tửụùng nhaọt thửùc vaứ nguyeọt thửùc 
2. Kỹ năng: - Vaọn duùng ủũnh luaọt truyeàn thaỳng cuỷa aựnh saựng giaỷi thớch moọt soỏ hieọn tửụùng trong thửùc teỏ vaứ hieồu ủửụùc moọt soỏ ửựng duùng cuaỷ định luật truyeàn thaỳng aựnh saựng
3. Thái độ : - Yêu thích môn học
II.Chuẩn bị:
GV: - 1 ủeứn pin - 1 vaọt caỷn baống bỡa daày - 1 caõy neỏn- 1 maứn chaộn 
 HS: 1 hỡnh veừ nhaọt thửùc vaứ nguyeọt thửùc
III.Tổ chức hoạt động dạy học : 
 Hoạt động của GV và HS
Yêu cầu cần đạt 
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
HS1: Phaựt bieồu định luật truyeàn thaỳng aựnh saựng. ẹửụứng truyeàn cuỷa tia saựng ủửụùc bieồu dieón nhử theỏ naứo?
HS2: Traỷ lụứi baứi taọp 2 vaứ 3.
GV: Ban ngaứy trụựi naộng, khoõng coự maõy, ta nhỡn thaỏy boựng cuỷa moọt soỏ coọt ủeứn in roừ treõn maởt ủaỏt. Khi coự moọt ủaựm maõy che khuaỏt maởt trụứi thỡ boựng ủoự bũ nhoeứ ủi. ẹeồ giaỷi thớch hieọn tửụùng naứy hoõm nay chuựng ta seừ nghieõn cửựu baứi: ệÙng duùng định luật truyeàn thaỳng cuỷa aựnh saựng.
Hoạt động 2: Bóng tối – Bóng nửa tối 
GV yêu cầu HS tieỏn haứnh theoẫ các bửụực:
Hửụựng daón HS ủeồ ủeứn ra xa -> boựng ủeứn roừ neựt.
HS veừ ủửụứng truyeàn tia saựng tửứ ủeứn qua vaọt caỷn ủeỏn maứn chaộn.
Cho HS quan saựt vaứ traỷ lụứi caõu 1.
-yêu cầu HS ủieàn vaứo choó troỏng trong caõu.
yêu cầu HS laứm thớ nghieọm -> hieọn tửụùng coự gỡ khaực hieọn tửụùng ụỷ thớ nghieọm 1
Nguyeõn nhaõn cuỷa hieọn tửụùng ủoự:
Caõy neỏn to ủoỏt chaựy (Hoaởc boựng ủeứn saựng) -> taùo nguoàn saựng roọng
ẹoọ saựng cuỷa caực vuứng như thế nào?
Giửaừ thớ nghieọm 1 vaứ thớ nghieọm 2, boỏ trớ duùng cuù coự gỡ khaực nhau?
Boựng nửỷa toỏi khaực boựng toỏi như thế nào?(Boựng toỏi khoõng nhaọn ủửụùc ánh sáng, boựng nửỷa toỏi nhaọn ủửụùc moọt phaàn boựng cuỷa nguoàn sáng 
I. Boựng toỏi – Boựng nửỷa toỏi.
Thớ nghieọm 1
Caõu 1: Giaỷi thớch:
 ánh sáng truyeàn thaỳng neõn vaọt caỷn ủaừ chaộn ánh sáng -> Vuứng toỏi.
Nhaọn xeựt : Treõn maứn chaộn ủaởt sau vaọt caỷn coự moọt vuứng khoõng nhaọn ủửụùc ánh sáng tửứ nguoàn saựng goùi laứ vuứng toỏi.
Thớ nghieọm 2:
C2: Vuứng boựng toỏi ụỷ giửừa maứn chaộn.
Vuứng saựng ụỷ ngoaứi cuứng.
Vuứng xen giửừa boựng toỏi vuứng saựng -> vuứng nửỷa toỏi.
Nhaọn xeựt:
 tửứ moọt phaàn cuỷa nguoàn saựng. 
Tớch hụùp BVMT: Tỡm hieồu veà oõ nhieóm aựnh saựng ủoõ thũ vaứ caực bieọn phaựp giaỷm thieồu oõ nhieóm aựnh saựng?
Hoạt động 3: Nhật thực – Nguyệt thực 
Trỡnh baứy quyừ ủaùo chuyển động cuỷa maởt traờng, maởt trụứi vaứ traựi ủaỏt?
Hoaởc GV trỡnh baứy neỏu HS khoõng traỷ lụứi ủửụùc.
Maởt trụứi ủửựng yeõn. Traựi ủaỏt quay sung quanh maởt trụứi vaứ tửù quay quanh mình nó.
Maởt traờng quay quanh traựi ủaỏt.
GV: Khi maởt trụứi, maởt traờng, traựi ủaỏt naốm treõn cuứng 1 ủửụứg thaỳng.
yêu cầu veừ tia saựng ủeồ nhaọn thaỏy hieọn tửùụng nhaọt thửùc.
traỷ lụứi caõu 3
ẹửựng ụỷ vũ trớ naứo seừ thaỏy nhaọt thửùc.
(Nhaọt thửùc toaứn phaàn: E)
Nhaọt thửùc moọt phaàn: B)
GV: Maởt trụứi, maởt traờng, traựi ủaỏt naốm treõn 1 ủửụứng thaỳng.
Haừy chổ ra maởt traờng luực naứy laứ nguyeọt thửùc toaứn phaàn hay nguyeọt thửùc moọt phaàn? (luực naứo laứ nguyeọt thửùc 1 phaàn)
Nguyeọt thửùc coự theồ xaỷy ra caỷ trong ủeõm khoõng? Vỡ sao? (khoõng). 
II. Nhaọt thửùc – Nguyeọt thửùc.
Nhaọt thửùc.
C3:
Nụi coự nhaọt thửùc toaứn phaàn naốm trong vuứng boựng toỏi cuỷa maởt traờng, bũ maởt traờng che khuaỏt khoõng cho ánh sáng maởt trụứi chieỏu ủeỏn, vỡ theỏ ủửựng ụỷ ủoự ta khoõng nhỡn thaỏy maởt trụứi vaứ trụứi toỏi laùi.
Nguyeọt thửùc
C4:
: Coự nguyeọt thửùc
Vũ trớ 2, 3: traờng saựng 
Hoạt dộng 4: Củng cố, vận dụng 
GV yêu cầu HS thaỷo luaọn -> traỷ lụứi caõu 5, caõu 6.
Gv nhaọn xeựt, boồ sung hoaứn chổnh
III. Vaọn duùng:
C5: Khi mieỏng bỡa laùi gaàn maứn chaộn hụn thỡ boựng toỏi vaứ boựng nửỷa toỏi ủeàu thu heùp laùi hụn. Khi mieỏng bỡa gaàn saựt maứn chaộn thỡ haàu nhử khoõng coứn boựng nửỷa toỏi nửừa, chổ coứn boựng toỏi roừ neựt.
C6: Quyeồn vụỷ che kớn boựng ủeứn daõy toực ủang saựng, baứn naốm trong vuứng toỏi sau quyeồn vụỷ -> khoõng nhaọn ủửụùc ánh sáng
-> khoõng theồ ủoùc saựch ủửụùc.
Vụỷ che ủeứn oỏng -> khoõng che kớn ủửụùc baứn naốm trong vuứng nửỷa toỏi -> vaón ủoùc saựch ủửụùc.
Baứi taọp: ẹieàn cuùm tửứ thớch hụùp vaứo ( )
Boựng toỏi name ụỷ sau vaọt khoõng nhaọn ủửụùc aựnh saựng tửứ 
-Boựng nửỷa toỏi naốm nhaọn 
-Nhaọt thửùc laứ do Maởt Trụứi, Maởt Traờng, Traựi ẹaỏt saộp xeỏp theo thứ tửù treõn ủửụứng thaỳng 
-Nguyeọt thửùc laứ do Maởt trụứi, Maởt Traờng, Traựi -ẹaỏt saộp xeỏp theo thửự tửù treõn ủửụứng thaỳng 
-Nguyeõn nhaõn chung: aựnh saựng truyeàn theo ủửụứng thaỳng.
Hoạt động 5: Hửụựng daón veà nhaứ 
- Hoùc phaàn ghi nhụự.
- Giaỷi thớch laùi caõu 1 ủeỏn caõu 6.
- Làm bài tập: 3.1 – 3.6 SBT 
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
Tieỏt 4: ẹềNH LUAÄT PHAÛN XAẽ AÙNH SAÙNG 
I. Mục tiêu:
1. Kieỏn thửực: 
Hoùc sinh tieỏn haứnh ủửụùc thớ nghieọm ủeồ nghieõn cửựu ủửụứng ủi cuỷa tia saựng phaỷn xaù treõn gửụng phaỳng.
Bieỏt xaực ủũnh tia tụựi, tia phaỷn xaù, goực tụựi, goực phaỷn xaù.
Phaựt bieồu định luật phaỷn xaù ánh sáng 
2. Kỹ năng:
Bieỏt ửựng duùng định luật phaỷn xaù ánh sáng ủeồ ủoồi hửụựng ủửụứng truyeàn AS theo mong muoỏn.
3. Thái độ:
Yêu thích môn học
4. Định hướng hỡnh thành năng lực, phẩm chất: 
 * Năng lực : 
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tỏc, năng lực quản lý.
- Năng lực chuyờn biệt: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sỏt, năng lực sỏng tạo, năng lực trao đổi.
 * Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. Chuẩn bị: 
GV: Bảng phụ, bộ thí nghiệm 
HS: Mỗi nhóm: + 1 gửụng phaỳng coự giaự ủụừ .
 + 1 ủeứn pin coự maứn chaộn ủuùc loó ủeồ taùo ra tia saựng.
 + 1 tụứ giaỏy daựn treõn taỏm goó phaỳng.
 + 1 thửụực ủo ủoọ.
III. Tiến trình dạy học: .
Hoạt động của GV và HS
Yêu cầu cần đạt
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
 Haừy giaỷi thớch hieọn tửụùng nhaọt thửùc vaứ nguyeọt thửùc.
ĐVĐ: GV goùi 1 HS ủoùc phaàn mụỷ baứi.
GV: Vaọy ủeồ bieỏt ủeứn pin ủeồ hửụựng naứo ủeồ vieỏt saựng ủeỏn ủuựng 1 ủieồm A cho trửụực treõn tửụứng. Baứi hoc hoõm nay seừ cho ta bieỏt ủieàu naứy. 
Hoạt động 2: Gương phẳng 
GV yêu cầu HS thay nhau caàm gửụng soi nhaọn thaỏy hieọn tửụùng gỡ trong gửụng?GV: hỡnh aỷnh cuỷa 1 vaọt maứ ta quan saựt ủửụùc trong gửụng goùi laứ aỷnh cuỷa vaọt taùo bụỷi gửụng.haọn xeựt xem maởt gửụng coự ủaởc ủieồm gỡ?
I. Gửụng phaỳng
Gửụng phaỳng taùo ra aỷnh cuỷa vaọt trửụực gửụng.
C1: 
Vaọt nhaỹn boựng, phaỳng ủeàu coự theồ laứ gửụng phaỳng nhử taỏm kim loaùi nhaỹn, maởt kớnh cửỷa soồ, maởt nửụực, thaứnh bỡnh baống ủoàng. 
Hoạt động 3: Định luật phản xạ ánh sáng 
Yêu cầu HS laứm C1.GV hửụựng daón laứm thớ nghieọm 4.2 SGK.
Chổ ra tia tụựi vaứ tia phaỷn xaù?
GV: hieọn tửụùng tia saựng sau khi tụựi maởt gửụng phaỳng bũ haỏt laùi theo 1 hửụựng xaực ủũnh goùi laứ sửù phaỷn xaù ánh sáng, tia saựng bũ haỏt laùi goùi laứ tia phaỷn xaù.
HS laứm thớ nghieọm -> traỷ lụứi C2.
yêu cầu HS ủoùc thoõng tin veà goực tụựi vaứ goực phaỷn xaù.
yêu cầu HS quan saựt thớ nghieọm, dửù ủoaựn ủoọ lụựn cuỷa goực phaỷn xaù vaứ goực tụựi
GV cho HS dửù ủoaựn.
-> Laứm thớ nghieọm ủo goực -> ruựt ra keỏt luaọn
yêu cầu HS ruựt ra keỏt luaọn.
GV thoõng baựo: 2 keỏt luaọn treõn cuừng ủuựng vụựi caực moõi trửụứng trong suoỏt vaứ 2 kết luaọn naứy chớnh laứ noọi dung cuỷa định luật phaỷn xaù ánh sáng.
yêu cầu HS phaựt bieồu.
Moọt em khaực nhaộc laùi.
GV quy ửụực caựch veừ gửụng vaứ caực tia saựng:
ẹửụùc bieồu dieón bụỷi 1 ủoaùn thaỳng, phaàn gaùch cheựo laứ maởt sau cuỷa gửụng.
ẹieồm tụựi I
Tia tụựi SI
ẹửụứng phaựp tuyeỏn IN.
GV: yêu cầu HS veừ tia phaỷn xaù ụỷ caõu 3.
GV lửu yự hửụựng tia phaỷn xaù, tia tụựi.
II. ẹũnh luaọt phaỷn xaù aựnh saựng
1.Thớ nghieọm (SGK)
SI: Tia tụựi
IR: Tia phaỷn xaù
Tia phaỷn xaù naốm trong maởt phaỳng naứo?
C2: 
Tia phaỷn xaù IR naốm trong maởt phaỳng tụứ giaỏy chửựa tia tụựi. 
Keỏt luaọn 1:
 Tia phaỷn xaù naốm trong cuứng moọt maởt phaỳng voỏi tia tụựi vaứ ủửụứng phaựp tuyeỏn taùi ủieồm tụựi.
Phửụng cuỷa tia phaỷn xaù quan heọ theỏ naứo vụựi phửụng cuỷa tia tụựi?
 (Goực tụựi vaứ goực phaỷn xaù quan heọ vụựi nhau như thế nào?)
Phửụng cuỷa tia tụựi ủửụùc xaực ủũnh baống goực nhoùn SIN = i goùi laứ goực tụựi.
Phửụng cuaỷ tia phaỷn xaù ủửụùc xaực ủũnh baống goực nhoùn NIR = i’ goùi laứ goực phaỷn xaù.
Dửù ủoaựn: i = i’
Kieồm tra: 
 Goực tụựi i Goực tụựi i
 600 	 600
 450	 450
 300	 300
2. Keỏt luaọn:
 Goực phaỷn xaù luoõn2 baống goực tụựi.
3- ẹũnh luaọt phaỷn xaù aựnh saựng.
(SGK)
4- Bieồu dieón gửụng phaỳng vaứ caực tia saựng.
Treõn hỡnh veừ
Quy ửụực: caựch veừ
Maởt phaỷn xaù, maởt khoõng pxaù.
ẹieồm tụựi I
Tia tụựi SI
ẹửụứng phaựp tuyeỏn IN	
Hoạt động 4: Củng cố – Vận dụng 
GV yêu cầu HS traỷ lụứi caõu 4.
GV cho HS thaỷo luaọn ủeồ laứm caõu b.
Xaực ủũnh goực tụựi vaứ goực phaỷn xaù baống bao nhieõu?
GV cho HS nhaộc laùi ẹL phaỷn xaù aựnh saựng.
Hoạt động 5: Hướng dẫn học 
Thuoọc định luật Phaỷn xaù ánh sáng.
Laứm baứi 1; 2; 3 SBT.
Baứi laứm theõm: Veừ tia tụựi sao cho goực tụựi baống 0 -> tỡm tia phản xaù.
Ngày soạn: 
Ngày dạy :
Tieỏt 5 : AÛNH CUÛA MOÄT VAÄT TAẽO BễÛI GệễNG PHAÚNG
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức
- Neõu ủửụùc tính chất cuaỷ aỷnh taùo bụỷi gửụng phaỳng.Veừ ủửụùc aỷnh cuaỷ moọt vaọt ủaởt trửụực gửụng phaỳng. 
2. Kyừ naờng laứm TN: taùo ủửụùc aỷnh cuỷa vaọt qua gửụng phaỳng vaứ xaực đũnh ủửụùc vũ trớ cuỷa aỷnh ủeồ nghiên cứu tính chất aỷnh cuỷa gửụng phaỳng.
3. Thái độ: yêu thích môn học
4. Định hướng hỡnh thành năng lực, phẩm chất: 
 * Năng lực : 
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tỏc, năng lực quản lý.
- Năng lực chuyờn biệt: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sỏt, năng lực sỏng tạo, năng lực trao đổi.
 * Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, bộ thí nghiệm
HS: Mỗi nhóm
 Moọt gửụng phaỳng coự giaự ủụừ.1 taỏm kớnh trong coự giaự ủụừ, hai caõy neỏn, dieõm ủeồ ủoỏt neỏn;1 tụứ giaỏy, hai coọt pin
III. Tiến trình bài học
Hoạt động của GV và HS
Yêu cầu cần đạt
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
Phaựt bieồu định luật phaỷn xaù ánh sáng. Xaực ủũnh tia tụựi SI. R
Laứm baứi 4.2.
ĐVĐ: Cho HS ủoùc phaàn mụỷ baứi -> vaứo baứi mụựi. 
Hoạt động 2: Tớnh chaỏt cuỷa aỷnh taùo bụỷi gửụng phaỳng 
GV: Yêu cầu HS boỏ trớ TN nhử hỡnh 52 SGK, quan saựt gửụng.
Yêu cầu HS dửù ủoaựn. 
Tieỏn hanứh laứm TN kieồm tra.
-> khoõng hửựng ủửụùc aỷnh treõn maứn chaộn -> aỷnh aỷo.
-> Cho HS laứm keỏt luaọn 1.
ẹoọ lụựn cuỷa aỷnh coự baống ủoọ lụựn cuỷa vaọt khoõng?
GV cho HS dửù ủoaựn.
GV hửụựng daón HS laứm TN, thay gửụng baống taỏm kớnh.
 Thay pin baống caõy neỏn (coự taực duùng khi ủoỏt neỏn -> cho aỷnh roừ neựt)
-> Yêu cầu HS quan saựt -> ủửa ra keỏt luaọn.
GV cho HS thaỷo luaọn -> caựch ủo.
ẹo khoảng cách vaọt ủeỏn gửụng (haù ủửụứng vuoõng goực)
ẹo khoảng cách aỷnh ủeỏn gửụng.
-> ruựt ra keỏt luaọn?
GV coự theồ cho HS phaựt bieồu keỏt quaỷ TN: khoảng cách tửứ aỷnh ủeỏn gửụng baống khoảng cách tửứ vaọt ủeỏn gửụng.
Vaọy aỷnh taùo bụỷi gửụng coự maỏựy tớnh chaỏt?
I. Tớnh chaỏt cuỷa aỷnh taùo bụỷi gửụng phaỳng.
Thớ nghieọm:
Aỷnh cuaỷ vaọt taùo bụỷi gửụng phaỳng coự hửựng ủửụùc treõn maứn chaộn khoõng?
C1: Dửù ủoaựn:
Aỷnh khoõng hửựng ủửụùc treõn maứn chaộn.
Keỏt luaọn 1: Aỷnh cuỷa vaọt taùo bụỷi gửụng phaỳng khoõng hửựng ủửụùc treõn maứn chaộn goùi laứ aỷnh aỷo.
Dửù ủoaựn: Baống nhau
Keỏt luaọn 2: ẹoọ lụựn cuỷa aỷnh cuỷa vaọt taùo bụỷi gửụng phaỳng baống ủoọ lụựn cuỷa cuỷa vaọt.
- So saựnh k/c vaọt -> gửụng vụựi k/c aỷnh ủeỏn gửụng.
Keỏt luaọn 3: ẹieồm saựng vaứ aỷnh cuỷa noự taùo bụỷi gửụng phaỳng caựch gửụng 1 khoaỷng baống nhau.
Hoạt động 3: Giaỷi thớch sửù taùo thaứnh aỷnh bụỷi gửụng phaỳng 
Y/C HS laứm C4.
Goùi HS ủoùc thoõng baựo aỷnh cuỷa 1 vaọt.
GV yêu cầu moọt vaứi HS nhaộc laùi caực kieỏn thửực ủaừ hoùc.
II. Giaỷi thớch sửù taùo thaứnh aỷnh bụỷi gửụng phaỳng 
C4: 	
Maột ủaởt trong khoaỷng IR vaứ KM seừ thaỏy S’
Khoõng hửựng ủửụùc aỷnh treõn maứn chaộn vỡ caực tia phaỷn xaù loùt vaứo maột coự ủửụứng keựo daứi qua S’.
Aỷnh cuỷa 1 vaọt laứ taọp hụùp aỷnh cuỷa taỏt caỷ caực ủieồm treõn vaọt. 
Hoạt động 5: Cũng cố – vận dụng 
HS ủoùc phaàn ghi nhụự.
GV yêu cầu HS veừ aỷnh cuỷa AB taùo bụỷi gửụng theo yêu cầu caõu 5.
HS thaỷo luaọn -> laứm caõu 6.
HS ủoùc phaàn: “Coự theồ em chửa bieỏt”
C5:	
Caõu 6: Giaỷi thớch hỡnh caựi thaựp loọn ngửụùc:
 Chaõn thaựp ụỷ saựt maởt ủaỏt, ủổnh thaựp ụỷ xa maởt ủaỏt neõn aỷnh cuỷa ủổnh thaựp cuừng ụỷ xa ủaỏt vaứ ụỷ phớa beõn kia gửụng phaỳng tửực laứ ụỷ dửụựi maởt nửụực.
Hoạt động 6: Hướng dẫn học ở nhà 
- Hoùc phaàn ghi nhụự. Hoaứn chổnh caõu 1 -> caõu 6.
- Laứm baứi taọp 5.1 -> 5.4 trang 7 SBT.
- Chuaồn bũ maóu baựo caựo thửùc haứnh.
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
Tieỏt 6: THệẽC HAỉNH: VEế VAỉ QUAN SAÙT AÛNH TAẽO BễÛI GệễNG PHAÚNG	
I . Mục tiêu
1. Kiến thức: -Luyeọn taọp veừ aỷnh cuaỷ vaọt coự hỡnh daùng khaực nhau ủaởt trửụực gửụng phaỳng.
-Xaực ủũnh ủửụùc vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng.
-Taọp quan saựt ủửụùc vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng ụỷ moùi vũ trớ.
2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng vẽ ảnh của vật qua gương phẳng
3. Thái độ: - Yêu thích môn học
4. Định hướng hỡnh thành năng lực, phẩm chất: 
 * Năng lực : 
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tỏc, năng lực quản lý.
- Năng lực chuyờn biệt: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sỏt, năng lực sỏng tạo, năng lực trao đổi.
 * Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. Chuẩn bị
GV: + 4 gửụng phaỳng coự giaự ủụừ.
 + Thửụực ủo ủoọ, thửụực thaỳng, buựt chỡ.
HS: Maóu baựo caựo.
III. Hoạt động giảng dạy.
Hoạt động của GV và HS
Yêu cầu cần đạt
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
? Neõu tớnh chaỏt cuỷa aỷnh qua gửụng phaỳng.
? Giaỷi thớch sửù taùo thaứnh aỷnh qua gửụng phaỳng.
Hoạt động 2: Thực hành 
HS ủoùc caõu 1 – SGK
HS laứm TN theo nhoựm dửụựi sửù hửụựng daón cuỷa GV ủeồ:
a.Xaực ủũnh vũ trớ ủaởt vaứ caựch ủaởt buựt chỡ trửụực gửụng ủeồ:
- Aỷnh song2 cuứng chieàu vụựi vaọt
- Aỷnh cuứng phửụng, ngửụùc chieàu vụựi vaọt.
HS ủoùc caõu b, vẽ hỡnh
 GV hửụựng daón HS laứm TN.
2. Xỏc định vựng nhỡn thấy của gương phẳng.
GV : Hướng dẫn HS về nhà làm.
Yờu cầu về nhà:
HS ủaựnh daỏu vuứng quan saựt ủửụùc.
Yeõu caàu HS tieỏn haứnh laứm TN 
 C2:
- ẹeồ gửụng ra xa.
- ẹaựnh daỏu vuứng quan saựt.
So saựnh vụựi vuứng quan saựt trửụực.
GV yeõu caàu HS coự theồ giaỷi thớch baống hỡnh veừ ủoỏi vụựi caõu 3.
Aựnh saựng truyeàn thaỳng tửứ vaọt ủeỏn gửụng. ánh sáng phaỷn xaù tụựi maột.
->Vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng thu heùp nhử hỡnh veừ.
GV hửụựng daón HS traỷ lụứi caõu 4:
Ta nhỡn thaỏy aỷnh cuỷa M’ cuỷa M khi coự tia phaỷn xaù treõn gửụng vaứo maột ụỷ O coự ủửụứng keựo daứi ủi qua M’.
Veừ M’, ủửụứng M’O caột gửụng taùi I. Vaọy tia tụựi MI cho tia phaỷn xaù IO truyeàn ủeỏn maột ta, ta nhỡn thaỏy aỷnh M’.
Veừ aỷnh N’ cuỷa N. ẹửụứng N’O khoõng caột maởt gửụng (ủieồm K ra ngoaứi gửụng) vaọy khoõng coự tia phaỷn xaù loùt vaứo maột ta neõn ta khoõng nhỡn thaỏy aỷnh N’ cuỷa N.
Chuaồn bũ.
Noọi dung thửùc haứnh.
1. Xaực ủũnh aỷnh cuỷa 1 vaọt taùo bụỷi gửụng phaỳng.
 a.
- aỷnh song2 cuứng chieàu vụựi vaọt.
- Aỷnh cuứng phửụng, ngửụùc chieàu vụựi vaọt.
2.Xaực ủũnh vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng	
HS về nhà làm theo hướng dẫn
Hoạt động 3: Củng cố 
- Yêu cầu HS nhắc lại các bước vẽ ảnh của vật tạo bởi gương phẳng
- GV nhận xét, nêu nội dung bài học
- Nhaọn xeựt chung veà thaựi ủoọ, yự thửực cuỷa HS, tinh thaàn laứm vieọc giửừa caực nhoựm
- Thu baựo caựo thớ nghieọm
- cho HS doùn duùng cuù TN.
Hoạt động 4: Hướng dẫn học 
- Xem lại bài học 
- Đọc và chuẩn bị trước nội dung bài 7 SGK
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tieỏt 7 Baứi 7: GệễNG CAÀU LOÀI
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức: - Neõu ủửụùc tớnh chaỏt aỷnh cuỷa caọt taùo bụỷi gửụng caàu loài.
2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng nhaọn bieỏt ủửụùc vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng caàu loài laứ roọng hụn vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng phaỳng coự cuứng kớch thửụực.
3. Thái độ:ộ - Giaỷi thớch ủửụùc caực ửựng duùng cuỷa gửụng caàu loài.
- Laứm TN ủeồ xaực ủũnh caực tớnh chaỏt cuỷa aỷnh cuỷa vaọt qua gửụng caàu loài
4. Năng lực hướng tới: 
 * Năng lực : 
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tỏc, năng lực quản lý.
- Năng lực chuyờn biệt: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sỏt, năng lực sỏng tạo, năng lực trao đổi.
 * Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. Chuẩn bị
GV: Gửụng caàu loài, 1 gửụng phaỳng coự kớch thửụực.
1 mieỏng kớnh trong loài.
1 caõy neỏn, ủieồm ủoỏt neỏn.
HS: mỗi nhóm
Gửụng caàu loài, 1 gửụng phaỳng coự kớch thửụực.
1 mieỏng kớnh trong loài.
1 caõy neỏn, ủieồm ủoỏt neỏn.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV và HS
Yêu cầu cần đạt
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ 
HS 1: Tớnh chaỏt cuỷa gửụng phaỳng?
Vỡ sao bieỏt aỷnh cuỷa gửụng phaỳng laứ aỷnh aỷo?
HS 2: Laứm baứi 5.4 SBT
GV nhận xét và cho điểm
Hoạt động 2: Aỷnh taùo bụỷi gửụng caàu loài 
HS ủoùc phaàn mụỷ baứi SGK.
HS laứm TN nhử hỡnh 7.1 SGK vaứ hỡnh 7.2
HS tửù ruựt ra keỏt luaọn.
I. Aỷnh taùo bụỷi gửụng caàu loài.
Thớ nghieọm kieồm tra.
Keỏt luaọn:
 - laứ aỷnh aỷo khoõng hửựng ủửụùc treõn maứn chaộn.
‚ - Aỷnh nhoỷ hụn vaọt. 
Hoạt động 3: Vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng caàu loài 
HS laứm TN nhử hỡnh 7.3
Traỷ lụứi caõu 2.
Ruựt ra keỏt luaọn.
2. Vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng caàu loài:
Thớ nghieọm:
Keỏt luaọn:
Nhỡn thaỏy gửụng caàu loài, ta quan saựt ủửụùc 1 vuứng roọng hụn so vụựi khi nhỡn vaứo gửụng phaỳng coự cuứng kớch thửụực.
Hoạt động 4: Vaọn duùng – củng cố 
GV hửụựng daón HS quan saựt vuứng nhỡn thaỏy ụỷ choó khuaỏt qua gửụng phaỳng vaứ gửụng caàu loài. Coự nhaọn xeựt gỡ?
-> traỷ lụứi C3.
HS quan saựt hỡnh 7.4 traỷ lụứi C4.
 Giaỷi thớch.
HS ủoùc phaàn “coự theồ em chửa bieỏt” 
HS veừ tieỏp tia phaỷn xaù.
Cuỷng coỏ: HS ủoùc phaàn ghi nhụự.
3. Vaọn duùng
C3: Coự lụùi: Giuựp cho ngửụứi laựi xe quan saựt ủửụùc vuứng roọng hụn ụỷ phớa sau.
C4: Choó ủửụứng gaỏp khuực coự gửụng caàu loài lụựn ủaừ giuựp cho ngửụứi laựi xe nhỡn thaỏy ngửụứi, xe coọ bũ caực vaọt caỷn beõn ủửụứng che khuaỏt, traựnh ủửụùc tai naùn.
Ghi nhụự: SGK
Hoạt động 5: Hướng dẫn học 
- Nhaộc laùi tính chất aỷnh cuỷa 1 vaọt taùo bụỷi gửụng caàu loài.
 - Làm bài tâp:
Ngày soạn: 
Tieỏt 8 Gương cầu lõm
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhaọn bieỏt ủửụùc aỷnh aỷo taùo bụỷi gửụng caàu loừm.
- Neõu ủửụùc tớnh chaỏt cuỷa aỷnh aỷo taùo bụỷi gửụng caàu loừm.
- Neõu ủửụùc taực duùng cuỷa gửụng caàu loừm trong cuoọc soỏng vaứ kyừ thuaọt.
2. Kỹ năng: 
- Bieỏt boỏ trớ thớ nghieọm.
- Quan saựt ủửụùc tia saựng ủi qua gửụng caàu loừm.
3. Thái độộ
4. Năng lực hướng tới: 
 * Năng lực : 
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tỏc, năng lực quản lý.
- Năng lực chuyờn biệt: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sỏt, năng lực sỏng tạo, năng lực trao đổi.
 * Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. Chuẩn bị
GV: Gửụng caàu loừm coự giaự ủụừ thaỳng ủửựng. Gửụng loừm trong. Gửụng phaỳng coự cuứng ủửụứng kớnh vụựi gửụng loừm. 1 caõy neỏn, dieõm. 1 maứn chaộn coự giaự ủụừ di chuyeồn ủửụùc.
HS: Soạn bài
III.Tổ chức dạy học:
Hoạt động của GV và HS
Yêu cầu cần đạt
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
? Neõu ủaởc ủieồm cuỷa aỷnh taùo bụỷi gửụng caàu loài?
? Trỡnh baứy caựch veừ vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng caàu loài? 
Hoạt động 2: ảnh tạo bởi gương cầu lõm 
HS ủoùc phaàn mụỷ baứi SGK.
HS ủoùc phaàn TN vaứ tieỏn haứnh TN 
 ? Nhaọn xeựt thaỏy aỷnh khi vaọt ủi gaàn gửụng vaứ xa gửụng?
HS neõu Âleõn phửụng aựn kieồm tra anỷh khi ủeồ gaàn gửụng.
HS laứm caõu 2, neõu caựch tieỏn haứnh TN ủeồ so saựnh aỷnh cuỷa vaọt taùo bụỷi gửụng caàu laứm vụựi aỷnh cuỷa cuứng vaọt ủoự taùo bụỷi gửụng phaỳng.
I. Aỷnh taùo bụỷi gửụng caàu loừm.
1. Thớ nghieọm.
Caõu 1:
Gaàn gửụng: aỷnh lụựn hụn vaọt.
Xa gửụng: Aỷnh nhoỷ hụn vaọt. (Ngửụùc chieàu)
Aỷnh aỷo lụựn hụn vaọt.
Caõu 2:
Aỷnh cuỷa vaọt taùo bụỷi gửụng caàu loài lụựn hụn 
so vụựi aỷnh cuỷa cuứng vaọt ủoự taùo bụỷi gửụng phaỳng.
2. Keỏt luaọn: aỷo lụựn hụn
Hoạt động 3: Sự phản xạ trên gương cầu lõm 
HS laứm TN nhử hỡnh 8.2
HS quan saựt TN -> ruựt ra nhaọn xeựt.
Traỷ lụứi caõu 3.
HS thaỷo luaọn traỷ lụứi caõu 4.
HS laứm TN nhử hỡnh 8.4.
II. Sửù phaỷn xaù aựnh saựng treõn gửụng caàu loừm.
1. ẹoỏi vụựi chuứm tia tụựi song2.
Thớ nghieọm:
Keỏt luaọn: hoọi tuù 
Caõu 4: 
Vỡ maởt trụứi ụỷ xa, chuứm tia tụựi gửụng laứ chuứm
 saựng song2 do ủoự chuứm saựng phaỷn xaù hoọi tuù
 taùi vaọt -> vaọt noựng leõn.
ẹoỏi vụựi chuứm tia tụựi phaõn kyứ.
Thớ nghieọm:
2. Keỏt luaọn: SGK 
Hoạt động 4: vận dụng 
Yeõu caàu HS tỡm hieồu ủeứn pin.
HS thaỷo luaọn traỷ lụứi caõu 6 vaứ 7.
HS ủoùc muùc: “ coự theồ em chửa bieỏt”
Yeõu caàu HS veà nhaứ laứm TN.
Tớch hụùp BẹKH :Tỡm hieồu moọt soỏ thieỏt bũ ửựng duùng naờng lửụùng Maởt Trụứi trong thửùc teõỏ
MT laứ moọt nguoàn naờng lửụùng gaàn nhử voõ taọn neõn vieọc khai thaực naờng lửụùng maởt trụứi ủeồ phuùc vuù cho ủụứi soỏng sinh hoaùt cuỷa con ngửụứi laứ haứnh ủoọng baỷo veọ traựi ủaỏt
Moọt trong nhửừng ửựng duùng sửỷ duùng naờng lửụùng maởt trụứi ủoự laứ duứng gửụng caàu loừm coự kớch thửụực lụựn ủeồ taọp trung aựnh saựng maởt trụứi vaứo moọt ủieồm( ủeồ ủun naỏu ...)
III. Vaọn duùng
Caõu 6: 
Boựng ủeứn pin ụỷ vũ trớ taùo chuứm tia 
phaõn kyứ tụựi gửụng -> taọp trung aựnh saựng ủi xa.
Caõu 7:
 Boựng ủeứn ra xa -> taùo chuứm tia tụựi 
gửụng laứ chuứm song2 -> chuứm AS phaỷn xaù 
taọp trung AS taùi moọt ủieồm.
Hoạt động 5: Củng cố - luyện tập 
? Aỷnh cuỷa moọt vaọt trửụực gửụng caàu loừm coự tớnh chaỏt gỡ? (lụựn hụn vaọt)
? khi vaọt ụỷ vũ trớ naứo trửụực gửụng caàu loừm thỡ coự aỷnh aỷo? (vaọt ủaởt gaàn gửụng)
? ẹaởt vaọt nhử theỏ naứo ủeồ coự aỷnh thaọt vaứ aỷnh thaọt coự tớnh chaỏt gỡ? (vaọt ủaở xa gửụng, aỷnh ngửụùc chieàu vaứ nhoỷ hụn vaọt)
? Aựnh saựng ủeỏn gửụng caàu loừm phaỷn xaù laùi coự tớnh chaỏt gỡ?
? Coự neõn duứng gửụng caàu loừm ụỷ phớa trửụực ngửụứi laựi xe ủeồ quan saựt vaọt phớa sau khoõng? Giaỷi thớch.
Hoạt động 6: Hướng dẫn học ở nhà 
- Hoùc vaứ nghieõn cửựu laùi tớnh chaỏt cuỷa gửụng caàu loừm.
- Laứm baứi taọp 8.1, 8.2, 8.3 – SBT.
- Chuaồn bũ baứi toồng keỏt chửụng I. 
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
Tieỏt 9: TOÅNG KEÁT CHệễNG I - QUANG HOẽC.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nhaộc laùi nhửừng kieỏn thửực cụ baỷn coự lieõn quan ủeỏn sửù nhỡn thaỏy vaọt saựng, sửù truyeàn aựnh saựng, sửù phaỷn xaù aựnh saựng, tớnh chaỏt aỷnh cuỷa1 vaọt taùo bụỷi gửụng pha

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_ly_lop_7_ca_nam_hoc.doc