Giáo án Vật lý 7 - Tuần 32 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải

Giáo án Vật lý 7 - Tuần 32 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:

 * Kiến thức: HS biết được giới hạn nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người. Biết sử dụng đúng các loại cầu chì để tránh tác hại của hiện tượng đoản mạch. Biết sử dụng và thực hiện một số quy tắc ban đầu đẻ đảm bảo an toàn khi sử dụng điện.

 * Kĩ năng: Rèn kỉ năng sử dụng an toàn điện trong khi học tập và trong đời sống.

 * Thái độ: Nghiêm túc, an toàn trong học tập, hợp tác trong học tập.

2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:

 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, hợp tác.

 

doc 4 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 2550
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý 7 - Tuần 32 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/4/2021
Ngày dạy: 27/4/2021 
Tuần 32- Tiết 32
BÀI 29: AN TOÀN KHI SỬ DỤNG ĐIỆN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
 * Kiến thức: HS biết được giới hạn nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người. Biết sử dụng đúng các loại cầu chì để tránh tác hại của hiện tượng đoản mạch. Biết sử dụng và thực hiện một số quy tắc ban đầu đẻ đảm bảo an toàn khi sử dụng điện.
 * Kĩ năng: Rèn kỉ năng sử dụng an toàn điện trong khi học tập và trong đời sống.
 * Thái độ: Nghiêm túc, an toàn trong học tập, hợp tác trong học tập.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, hợp tác.
II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên 
- nguồn điện 3V( nguồn lấy từ biến áp)
	 - Mô hình H29.1 (SGK).
 - Công tắc, bóng đèn, ampe kế, cầu chì, dây dẫn
2.Học sinh: .
 HS chuẩn bị bài trước ở nhà 
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài 
a/ Kiểm tra bài cũ ( kiểm tra 5 phút)
Gv:- Nêu kết luận về CĐDĐ, HĐT của mạch điện gồm 2đèn mắc nối tiếp?
 - Nêu kết luận về CĐDĐ, HĐT của mạch điện gồm 2đèn mắc song song?
GV: nhận xét 
b/ Dẫn dắt vào bài ( 1 phút)
Gv đặt vấn đề như sách giáo khoa
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
a/Hoạt động 1: Tìm hiểu các tác dụng và giới hạn nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người. (12 phút )
 µMục tiêu: HS biết được giới hạn nguy hiểm đối với dòng điện đi qua cơ thể người
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: Cắm bút thử điện vào ổ lấy điện, yêu cầu HS quan sát trả lời câu hỏi C1 (SGK), yêu cầu Hs làm thí nghiệm mô hình và viết đầy đủ câu nhận xét mà SGK yêu cầu.
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV, hoàn thành nội dung.
GV: Yêu cầu HS nhớ lại tác dụng sinh lí của dòng điện?
HS: Đọc thông tin SGK, thực hiện câu hỏi theo yêu cầu của GV, nắm giới hạn nguy hiểm.
I. Dòng điện đi qua cơ thể người có thể gây nguy hiểm:
1. Dòng điện đi qua cơ thể:
Nhận xét:
 - ... chạy qua .........
 - ... bất cứ .............
2. Giới hạn nguy hiểm đối với dòng điện đi qua cơ thể người:
=> nguy hiểm
- HĐT: U > 40V	
- CĐDĐ: I > 70mA).
b/Hoạt động 2: Tìm hiểu hiện tượng đoản mạch và tác dụng của cầu chì. (11 phút)
 µMục tiêu: HS biết được thế nào là hiện tượng đoản mạch và tác dụng của cầu chì trong mạch điện trong gia đình.
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: Yêu cầu HS làm thí nghiệm H29.2 (SGK), quan sát hoạt động của mạch điện, ghi số chỉ của ampe kế, nhận xét?
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV.
 Nêu tác hại của hiện tuêọng đoản mạch?
GV: Yêu cầu HS bổ sung và hoàn chỉnh các tác hại của hiện tượng đoản mạch? Để hạn chế tác hại đó người ta dùng cầu chì.
GV: Yêu cầu HS quan sát H29.3 và trả lời câu hỏi C3 (SGK).
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. Quan sát số ghi trên cầu chì cho biết ý nghĩa?
Trả lời câu hỏi C4, C5 (SGK).
HS: Thực hiện yêu cầu của GV.
II. Hiện tượng đoản mạch và tác dụng của cầu chì:
1. Hiện tượng đoản mạch: (Ngắn mạch)
 Nhận xét:
Khi bị đoản mạch dòng điện trong mạch có giá trị cực đại. ( I2 >> I1).
- Tác hại:
 + Cháy dây dẫn.
 + Đứt dây tóc.
 + Dây quạt .... cháy.
2. Tác dụng của cầu chì:
- Khi đoản mạch -> cầu chì đứt ...
- Ý nghĩa: Dòng điện qua cầu chì số ghi trên mỗi cầu chì.
c/Hoạt động 2: Tìm hiểu các quy tác an toàn khi sử dụng điện.. (7 phút)
 µMục tiêu: HS biết được các quy tắc an toàn khi sử dụng điện.
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: Yêu cầu HS tìm hiểu một số quy tắc an toàn khi sử dụng điện, tự trả lời câu hỏi tại sao?
HS: Thực hiện theo yêu câu của GV, nhận xét, bổ sung và hoàn chỉnh nội dung.
GV: Cần lưu ý HS nhớ rõ nội dung này khi sử dụng điện ở gia đình.
GV: Chốt lại toàn bộ nội dung về quy tắc an toàn khi sử dụng điện.
III. Các quy tắc an toàn khi sử dụng điện:
- Làm thí nghiệm với nguồn điện có hiệu điện thếa dưới 40V.
- Sử dụng dây dẫn có vỏ cách điện.
- Không chạm vào dây pha của mạch điện dân dụng.
- Khi có tai nạn -> tìm mọi nhanh chóng cách ngắt mạch điện và hô hấp nhân tạo, đưa đi cấp cứu.
3. Hoạt động luyện tập: ( củng cố kiến thức) ( 2 phút)
µMục tiêu: HS hệ thống lại được nội dung kiến thức đã học
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: cho hs đọc phần ghi nhớ
HS: đọc phần ghi nhớ theo yêu cầu của gv
- Cơ thể người là vật dẫn điện. Dòng điện với cường độ 70mA trở lên đi qua cơ thể người hoặc làm việc với hiệu điện thế 40V trở lên là nguy hiểm với cơ thể người.
- Cầu chì tự động ngắt mạch khi dòng điện có cường độ tăng quá mức, đặc biệt khi bị đoản mạch.
- Phải thực hiện các quy tắc an toàn khi sử dụng điện
4. Hoạt động vận dụng: ( 7 phút)
µMục tiêu: HS vận dụng nội dung kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi
µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: Yêu cầu HS thực hiện câu hỏi C6 (SGK).
HS: Thực hiện trả lời câu hỏi C6, lớp nhận xét, bổ sung và hoàn chỉnh nội dung của câu hỏi.
C6: 
- Hình 29.5a, lõi dây điện có chỗ hở nếu vô ý chạm phải có thể nguy hiểm.
Cách khắc phục: Dùng băng dính cách điện bọc nhiều lớp thật kín lõi dây, trước đó cần ngắt điện.
- Hình 29.5b, nắp cầu chì ghi 2A lại nối bằng dây chì ghi 10A là quá xa mức quy định, nếu như vậy do sự cố, dòng điện trong mạch có cường độ tới 9A thì dây chì này chưa đứt, còn dụng cụ điện dùng cầu chì này có thể bị hỏng.
Cách khắc phục: Chỉ dùng cầu chì có ghi số 2A để mắc vào nắp cầu chì
- Hình 29.5c: người phụ nữ đang thay hay sửa bóng đèn thì em nhỏ lại đóng hay ngắt công tắc điện. Chân chị này tiếp xúc trực tiếp với sàn nhà là không an toàn.
Cách khắc phục: Không được đóng công tắc điện trong khi sửa chữa điện. Khi sửa chữa điện cần đứng trên một vật để cách điện với đất và sàn nhà.
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: ( 1phút)
µMục tiêu: HS hiểu thêm về an toàn khi sử dụng điện và chuẩn bị bài tốt hơn
µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
- Cho hs về nhà đọc phần “ có thể em chưa biết” và làm bài tập ở SBT. Và học bài
- Chuẩn bị bài học mới: bài 30 
làm bài tập 29.1 ->29.14 ở SBT.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_ly_7_tuan_32_nam_hoc_2020_2021_vu_minh_hai.doc