Giáo án Vật lý 7 - Tuần 6 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải

Giáo án Vật lý 7 - Tuần 6 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:

*Kiến thức: Nắm vững tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng, vẽ được ảnh của một vật

 Có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng.

 *Kĩ năng: Biết nghiên cứu tài liệu, biết bố trí thí nghiệm để rút ra kết luận.

*Thái độ: Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi nghiên cứu một hiện tượng nhìn thấy

 mà không cầm được (hiện tượng trừu tượng)

2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:

 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên:

 1 gương phẳng có giá đỡ, 1 bút chì, 1 thước thẳng có chia khoảng

 2. Học sinh:

 Chia lớp thành 8 nhóm.

Mỗi nhóm chuẩn bị: 1 gương phẳng, 1 bút chì, 1 thước chia khoảng, 1 mẫu báo cáo như SGK

 

docx 5 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 3330
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý 7 - Tuần 6 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/10/2020
Ngày dạy: 13/10/2020
Tuần: 6 Tiết ppct: 6
BÀI 6: THỰC HÀNH: QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT 
TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
*Kiến thức: Nắm vững tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng, vẽ được ảnh của một vật 
 Có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng.
 *Kĩ năng: Biết nghiên cứu tài liệu, biết bố trí thí nghiệm để rút ra kết luận.
*Thái độ: Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi nghiên cứu một hiện tượng nhìn thấy 
 mà không cầm được (hiện tượng trừu tượng)
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo 
II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: 
 1 gương phẳng có giá đỡ, 1 bút chì, 1 thước thẳng có chia khoảng
 2. Học sinh: 
 Chia lớp thành 8 nhóm.
Mỗi nhóm chuẩn bị: 1 gương phẳng, 1 bút chì, 1 thước chia khoảng, 1 mẫu báo cáo như SGK
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài :
 a/Kiểm tra bài cũ :( 5 phút)
 - GV: Nêu tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng. Giải thích sự tạo thành ảnh qua gương phẳng
 - HS: trả lời 
 - GV: nhận xét
 b/Dẫn dắt vào bài :( 2 phút)
 Gv: Các em đã biết tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng. Để quan sát được rõ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, ta vào bài học hôm nay: “Thực hành: Quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng”
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
a/Hoạt động 1: Chuẩn bị( 5 phút)
 µMục tiêu: HS có đủ dụng cụ để thực hành.
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
-GV: Giới thiệu dụng cụ cần thực hành.
- HS: Quan sát.
- GV: Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ của các nhóm.
- HS: Các nhóm để sẵn các dụng cụ thực hành lên bàn.
b/Hoạt động 2: Nội dung thực hành.( 20 phút)
 µMục tiêu: Nêu được đặc điểm chung ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, dựng được ảnh của một vật đặt trước gương.
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
-GV: Yêu cầu HS đọc C1 SGK
- HS: Đọc C1
- GV: Đặt bút chì thế nào để ảnh của nó trong gương song song và cùng chiều với vật? cùng phương và ngược chiều với vật?
-HS: Trả lời C1
- HS: Các nhóm bố trí thí nghiệm như hình 6.1 trong SGK.
- HS: Vẽ lại vị trí gương, bút chì và ảnh vào mẫu báo cáo. 
GV: Yêu cầu mỗi nhóm có 1 mẫu báo cáo
I.Xác định ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng:
C1:a) ..song song 
 ..vuông góc 
c/Hoạt động 3: Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng.( 10 phút)
 µMục tiêu: HS xác định được vùng nhìn thấy của gương phẳng.
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
-GV: Yêu cầu HS đọc C2 SGK.
- HS: Đọc C2.
-GV: Vùng nhìn thấy là vùng quan sát được.
Hướng dẫn các nhóm tiến hành thí nghiệm
+Vị trí người ngồi và vị trí gương cố định.
+Mắt nhìn sang phải cho HS khác đánh dấu vùng nhìn thấy P.
+Mắt nhìn sang trái cho HS khác đánh dấu vùng nhìn thấy Q.
-GV: Yêu cầu Hs đọc C3 và tiến hành thí nghiệm như SGK
+Để gương ra xa.
+Đánh dấu vùng quan sát.
+So sánh với vùng quan sát trước
-GV: Hướng dẫn HS giải thích C4 SGK
-HS: Vẽ hình
II.Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng.
C4: Ta nhìn thấy ảnh M’ của M khi có tia phản xạ trên gương vào mắt ở O có đường kéo dài đi qua M’
-Vẽ ảnh M’. Đường M’O cắt gương ở I. Vậy tia tới MI cho tia phản xạ IO truyền đến mắt. Ta nhìn thấy ảnh M’.
-Vẽ ảnh N’ của N. Đường N’O không cắt mặt gương ( điểm K ở ngoài gương), vậy không có tia phản xạ lọt vào mắt ta nên ta không nhìn thấy ảnh N’ của N 
 3. Hoạt động tổng kết ( 3 phút)
a/Mục tiêu: HS nắm rõ tính chất ảnh của một vật qua gương phẳng và vùng nhìn thấy của gương phẳng .
 b/Cách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: Thu bài báo cáo thí nghiệm của HS.
Nhận xét thí nghiệm, thái độ, ý thức, tinh thần làm việc giữa các nhóm, thu gọn dụng cụ, kiểm tra dụng cụ.
-Ảnh và vật như thế nào qua gương?
-Ta thấy được ảnh khi nào?
Ảnh và vật đối xứng nhau qua gương.
Ta thấy được ảnh khi tia phản xạ truyền tới mắt ta.
Ký duyệt tuần 6
 .. / . / 2020
Vũ Minh Hải
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
 .
 .
 .
============**&**==========

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_vat_ly_7_tuan_6_nam_hoc_2020_2021_vu_minh_hai.docx