Giáo án Vật lý 7 - Tuần 23 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải

Giáo án Vật lý 7 - Tuần 23 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:

 * Kiến thức:

- HS biết vẽ đúng sơ đồ mạch điện thực (hoặc hình vẽ hoặc ảnh chụp của mạch điện thực).

- Mắc đúng mạch điện loại đơn giản theo sơ đồ đã cho.

 * Kĩ năng:

- Rèn kỹ năng mắc mạch điện, vẽ sơ đồ mạch điện

-Làm thí nghiệm xác định vật dẫn điện vật cách điện

 * Thái độ:

- Có thói quen sử dụng bộ phận điều khiển mạch điện đồng thời là bộ phận an toàn điện .

- Rèn khả năng tư duy mềm dẻo và linh hoạt .

2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:

 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, hợp tác.

II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên:

- Bảng phóng to các kí hiệu của một sơ đồ mạch điện, hình 21.1, hình 19.3 và một số sơ đồ mạch điện của xe gắn máy.

- 2 cục pin, 1 công tắc, 5 đoạn dây có vỏ bọc cách điện, một đèn pin loại ống tròn có lắp sẵn pin.

2.Học sinh: .

 HS chuẩn bị bài trước ở nhà

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:

1. Hoạt động dẫn dắt vào bài

a/ Kiểm tra bài cũ ( 5 phút)

GV: Yêu cầu hs cho biết : thế nào là chất dẫn điện, chất cách điện? Thế nào là dòng điện trong kin loại? Cho biết chiều dịch chuyển của các êlectrôn tự do?

HS: Lên bảng trả lời

GV nhận xét và cho điểm

b/ Dẫn dắt vào bài ( 2 phút)

GV: Khi lắp ráp các mạch điện phức tạp như mạch điện trong nhà, ô tô, xe máy, để lắp được mạch điện đúng thì người ta căn cứ vào đâu? Các thiết bị điện trong sơ đồ được kí hiệu như thế nào? Bài học hôm nay sẽ trả lời các câu hỏi này.

 

docx 4 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 2020
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý 7 - Tuần 23 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/02/2021
Ngày dạy:23/02/2021 
Tuần 23- Tiết 23
BÀI 21: SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN – CHIỀU DÒNG ĐIỆN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
 * Kiến thức: 
- HS biết vẽ đúng sơ đồ mạch điện thực (hoặc hình vẽ hoặc ảnh chụp của mạch điện thực).
- Mắc đúng mạch điện loại đơn giản theo sơ đồ đã cho.
 * Kĩ năng: 
- Rèn kỹ năng mắc mạch điện, vẽ sơ đồ mạch điện
-Làm thí nghiệm xác định vật dẫn điện vật cách điện
 * Thái độ: 
- Có thói quen sử dụng bộ phận điều khiển mạch điện đồng thời là bộ phận an toàn điện .
- Rèn khả năng tư duy mềm dẻo và linh hoạt .
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, hợp tác.
II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Giáo viên: 
- Bảng phóng to các kí hiệu của một sơ đồ mạch điện, hình 21.1, hình 19.3 và một số sơ đồ mạch điện của xe gắn máy. 
- 2 cục pin, 1 công tắc, 5 đoạn dây có vỏ bọc cách điện, một đèn pin loại ống tròn có lắp sẵn pin.
2.Học sinh: .
 HS chuẩn bị bài trước ở nhà
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài 
a/ Kiểm tra bài cũ ( 5 phút)
GV: Yêu cầu hs cho biết : thế nào là chất dẫn điện, chất cách điện? Thế nào là dòng điện trong kin loại? Cho biết chiều dịch chuyển của các êlectrôn tự do?
HS: Lên bảng trả lời
GV nhận xét và cho điểm
b/ Dẫn dắt vào bài ( 2 phút)
GV: Khi lắp ráp các mạch điện phức tạp như mạch điện trong nhà, ô tô, xe máy, để lắp được mạch điện đúng thì người ta căn cứ vào đâu? Các thiết bị điện trong sơ đồ được kí hiệu như thế nào? Bài học hôm nay sẽ trả lời các câu hỏi này. 
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
a/Hoạt động 1: Tìm hiểu sơ đồ mạch điện ( 13phút )
 µMục tiêu: HS biết được các kí hiệu các bộ phận và vẽ được sơ đồ
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: Treo bảng kí hiệu của một số bộ phận của mạch điện:
GV: Giới thiệu cho HS nắm các kí hiệu.
GV: Yêu cầu HS thực hiện các câu C1, C2 (SGK), theo dõi giúp đỡ các nhóm.
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Bổ sung, hoàn chỉnh các sơ đồ mạch điện.
GV: Yêu cầu các nhóm HS mắc sơ đồ như hình mà các em vừa vẽ, GV theo dõi các em làm và sửa những lỗi sai sót.
HS: Tiến hành mắc sơ đồ mạch điện như hình vẽ, kiểm tra bằng cách đóng công tắc đảm bảo mạch kín và đèn sáng.
GV: Chú ý theo dõi giúp đỡ HS thực hiện.
GV: Chốt lại nội dung 
I. Sơ đồ mạch điện:
1. Kí hiệu của 1số bộ phận mạch điện:
(SGK)
2. Sơ đồ mạch điện:
C1
C2
Mạch điện được mô tả bằng sơ đồ và từ sơ đồ có thể lắp mạch điện tương ứng 
b/Hoạt động 2: Tìm hiểu chiều dòng điện (13phút)
 µMục tiêu: HS biết được quy ước chiều dòng điện
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: Thông báo quy ước chiều dòng điện, minh hoạ cho cả lớp theo H21.1a (SGK)
Yêu cầu HS vận dụng thực hiện câu C4, C5. (SGK).
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Hoàn chỉnh nội dung, bổ sung và hoàn chỉnh.
- Bổ sung và hoàn thiện các câu hỏi vào vở.
GV: Theo dõi trình vẽ của HS để uốn nắn.
HS: vẽ cẩn thận và chính xác.
- Lưu ý vẽ chiều dòng điện. 
II. Chiều dòng điện:
Quy ước về chiều dòng điện: 
Chiều dòng điện là chiều từ cực dương qua dây dẫn và các thiết bị điện tới cực âm của nguồn điện .
C4. Quy ước của chiều dòng điện và chiều dịch chuyển của các electron trong kim loại ngược chiều nhau.
C 5
3. Hoạt động luyện tập: ( củng cố kiến thức) ( 2 phút)
µMục tiêu: HS hệ thống lại được nội dung kiến thức đã học
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: cho hs đọc phần ghi nhớ
HS: đọc phần ghi nhớ theo yêu cầu của gv
Mạch điện được mô tả bằng sơ đồ và từ sơ đồ có thể lắp mạch điện tương ứng 
Chiều dòng điện là chiều từ cực dương qua dây dẫn và các thiết bị điện tới cực âm của nguồn điện .
4. Hoạt động vận dụng: ( 7 phút)
µMục tiêu: HS vận dụng nội dung kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi
µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: Yêu cầu HS tìm hiểu hoạt động của đèn pin và yêu cầu HS quan sát H21.2 (SGK), có thể cho HS quan sát đèn thật.
GV: Yêu cầu HS thực hiện mục a, b (SGK) 
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV, hoàn chỉnh nội dung.
III. Vận dụng:
C6: a)Nguồn điện của đèn gồm hai chiếc pin, kí hiệu trong bảng là 
Thông thường cực dương của nguồn điện lắp vào phía đầu của đèn pin.
 b) Vẽ sơ đồ mạch điện của đèn pin và dùng mũi tên kí hiệu chiều của dòng điện chạy trong mạch
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: ( 3 phút)
µMục tiêu: HS hiểu thêm về chiều dòng điện và chuẩn bị bài ở nhà tốt hơn.
µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
- Cho hs về nhà đọc phần “ có thể em chưa biết” và làm bài tập ở SBT.
- Chuẩn bị bài học mới: bài 22 
làm bài tập 21.1 ->21.7 ở SBT.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
 .

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_vat_ly_7_tuan_23_nam_hoc_2020_2021_vu_minh_hai.docx