Giáo án Vật lý Lớp 7 - Bài 4: Định luật phản xạ ánh sáng - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Trang
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm được định luật phản xạ ánh sáng
- Nắm được các khái niệm có liên quan.
2. Kĩ năng:
- Biểu diễn được gương phẳng và các tia sáng trên hình vẽ.
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức để giải thích 1 số hiện tượng đơn giản
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi:
1. Giáo viên:
- Gương phẳng, giá quang học, thước đo góc
2. Học sinh:
- Thước đo góc, gương phẳng, đèn pin
III. Phương pháp giảng dạy: Trực quan, vấn đáp, đàm thoại, hoạt động nhóm
IV. Tiến trình tổ chức day - học:
1. Ổn định lớp: (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) Hãy giải thích hiện tượng nhật thực, nguyệt thực.
GV: Đánh giá, ghi điểm cho HS.
3. Bài mới:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 7 - Bài 4: Định luật phản xạ ánh sáng - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Trang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần dạy: 4 Ngày soạn: 24/9/2018 Tiết dạy: 4 Ngày dạy: 26/9/2018 (lớp 7.1) 27/9/2018 (lớp 7.2) Bài 4. ĐỊNH LUẬT PHẢN XẠ ÁNH SÁNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm được định luật phản xạ ánh sáng - Nắm được các khái niệm có liên quan. 2. Kĩ năng: - Biểu diễn được gương phẳng và các tia sáng trên hình vẽ. 3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng kiến thức để giải thích 1 số hiện tượng đơn giản - Nghiêm túc trong giờ học. II. Chuẩn bi: 1. Giáo viên: - Gương phẳng, giá quang học, thước đo góc 2. Học sinh: - Thước đo góc, gương phẳng, đèn pin III. Phương pháp giảng dạy: Trực quan, vấn đáp, đàm thoại, hoạt động nhóm IV. Tiến trình tổ chức day - học: 1. Ổn định lớp: (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) Hãy giải thích hiện tượng nhật thực, nguyệt thực. GV: Đánh giá, ghi điểm cho HS. 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập ( 3 phút) Đặt vấn đề: Nhìn mặt hồ dưới ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng đèn thấy có hiện tượng ánh sáng lấp lánh, lung. Tại sao có hiện tượng lung linh như thế? Chú ý lắng nghe. Ghi đề bài vào vở Bài 4. ĐỊNH LUẬT PHẢN XẠ ÁNH SÁNG Hoạt động 2: Nghiên cứu sơ bộ tác dụng của gương phẳng (5 phút) Cho HS thay nhau cầm gương soi nhận thấy điều gì trong gương? Yêu cầu HS đọc và trả lời C1. Gương phẳng tạo ra ảnh của vật trước gương Trả lời C1. Mặt kín cửa sổ, mặt nước, mặt tường ốp, gạch men nhẳn bóng, kim loại nhẵn, tấm gỗ phẳng . . . I. Gương phẳng Hình của một vật quan sát được trong gương gọi là ảnh của vật tạo bởi gương. Hoạt động 3: Hình thành khái niệm về sự phản xạ ánh sáng, tìm quy luật về sự đổi hướng của tia sáng khi gặp gương phẳng (21 phút) Yêu cầu HS làm thí nghiệm như hình 4.2 Cho HS chỉ ra tia tới và tia phản xạ Thông báo hiện tượng trên là hiện tượng phản xạ ánh sáng. Dựa vào thí nghiệm hãy cho biết tia phản xạ IR nằm trong mặt phẳng nào? Yêu cầu HS đọc thông tin về góc tới và góc phản xạ. Cho HS quan sát thí nghiệm, dự đoán độ lớn của góc phản xạ và góc tới. Yêu cầu HS hoàn thành phần kết luận. Thông báo nội dung định luật phản xạ ánh sáng. Giới thiệu cách vẽ gương và các tia sáng trên giấy. Yêu cầu HS vẽ tia phản xạ IR. Chú ý: hướng của tia phản xạ, tia tới. Các nhóm tiến hành làm thí nghiệm như hình 4.2. Dựa vào kết quả thí nghiệm SI: Tia tới. IR: Tia phản xạ Từ kết quả thí nghiệm cho thấy : Tia phản xạ IR nằm trong cùng một mặt phẳng với tia tới. Dự đoán về mối quan hệ giữa góc khúc xạ và góc tới. Dùng tước đo độ đo góc tới, góc phản xạ. Góc phản xạ luôn bằng góc tới. Đọc và ghi nội dung định luật vào vở. Đọc thông tin Vẽ tia phản xạ IR I II. Định luật phản xạ ánh sáng. 1. Tia phản xạ nằm trong mặt phẳng nào ? Kết luận: Tia phản xạ nằm trong cùng mặt phẳng với tia tới và dường pháp tuyến tại điểm tới. 2. Phương của tia phản xạ quan hệ thế nào với phương của tia tới Kết luận: Góc phản xạ luôn bằng góc tới. 3. Định luật phản xạ ánh sáng tia phản xạ nằm trong mặt phẳng chứa tia tới và đường pháp tuyến của gương ở điểm tới. Góc phản xạ bằng góc tới. 4. Biểu diễn gương phẳng và các tia sáng trên hình vẽ Gương phẳng biểu diễn bằng một đoạn thẳng phần gạch chéo là mặt sau của gương. Điểm tới: I Tia tới: SI Pháp tuyến: IN Hoạt động 4: Vận dụng (7 phút) Dựa vào hình em hãy vẽ tia phản xạ. Đối với C4 b gọi HS khá, giỏi Chú ý cách đặt gương để tia phản xạ có hướng thẳng đứng và dùng bút chì để vẽ. C4.a Vẽ tia phản xạ M I Nêu nội dung định luật phản xạ ánh sáng Củng cố: 2’ Hãy phát biểu nội dung định luật phản xạ ánh sáng. Đọc phần “có thể em chưa biết” Dặn dò: (3’) Bài tập về nhà: vẽ tia tới cho góc tới bằng 00 hãy tìm tia phản xạ. Học bài và làm các bài tập trong sách bài tập. Xem trước bài “Ảnh của vật tạo bởi gương phẳng” V. Rút kinh nghiệm: .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_vat_ly_lop_7_bai_4_dinh_luat_phan_xa_anh_sang_nam_ho.doc