Giáo án Vật lý Lớp 7 - Bài 6: Thực hành Quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng - Năm học 2020-2021

Giáo án Vật lý Lớp 7 - Bài 6: Thực hành Quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Bố trí được thí nghiệm để nghiên cứu ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.

2. Kĩ năng:

- Dựng được ảnh của một vật đặt trước gương phẳng

3. Thái độ:

- Nghiêm túc, cẩn thận trong quá trình làm thí nghiệm.

4. Phát triển năng lực của học sinh:

- Năng lực chung: Năng lực giải guyết vấn đề, năng lực thực nghiêm, năng lực dự đoán, thiết kế và thực hiện các phương án thí nghiệm, đánh giá kết quả và giải quyết vấn đề.

- Năng lực chuyên biệt bộ môn

+ X5: Ghi lại được các kết quả từ các hoạt động học tập vật lý của mình (nghe giảng, tìm kiếm thông tin, thí nghiệm, làm việc nhóm ).

+ X6: Trình bày các kết quả từ các hoạt động học tập vật lý của mình (nghe giảng, tìm kiếm thông tin, thí nghiệm, làm việc nhóm ) một cách phù hợp.

+ X7: Thảo luận được kết quả công việc của mình và những vấn đề liên quan dưới góc nhìn vật lý.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Giáo án, SGK, .

- Bộ TN ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, 4 gương phẳng,

2. Học sinh:

- Học bài cũ: Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.

- HS đọc trước bài ở nhà.

- Mỗi nhóm: 1 cái bút chì, 1 thước chia độ, chép sẵn một mẫu báo cáo ra giấy.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp: Lớp trưởng báo cáo sĩ số. (1 phút)

2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)

Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức bài cũ và việc học bài cũ ở nhà của học sinh.

Phương pháp: Vấn đáp

 

doc 3 trang sontrang 3650
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 7 - Bài 6: Thực hành Quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần dạy: 06 Ngày soạn: 11/10/2020
Tiết dạy: 06 Ngày dạy: 13/10/2020 
BÀI 6: THỰC HÀNH: 
QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Bố trí được thí nghiệm để nghiên cứu ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng. 
2. Kĩ năng: 
- Dựng được ảnh của một vật đặt trước gương phẳng 
3. Thái độ: 
- Nghiêm túc, cẩn thận trong quá trình làm thí nghiệm.
4. Phát triển năng lực của học sinh: 
- Năng lực chung: Năng lực giải guyết vấn đề, năng lực thực nghiêm, năng lực dự đoán, thiết kế và thực hiện các phương án thí nghiệm, đánh giá kết quả và giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt bộ môn
+ X5: Ghi lại được các kết quả từ các hoạt động học tập vật lý của mình (nghe giảng, tìm kiếm thông tin, thí nghiệm, làm việc nhóm ).
+ X6: Trình bày các kết quả từ các hoạt động học tập vật lý của mình (nghe giảng, tìm kiếm thông tin, thí nghiệm, làm việc nhóm ) một cách phù hợp.
+ X7: Thảo luận được kết quả công việc của mình và những vấn đề liên quan dưới góc nhìn vật lý. 
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: 
- Giáo án, SGK, .
- Bộ TN ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, 4 gương phẳng,
2. Học sinh:
- Học bài cũ: Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.
- HS đọc trước bài ở nhà.
- Mỗi nhóm: 1 cái bút chì, 1 thước chia độ, chép sẵn một mẫu báo cáo ra giấy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: Lớp trưởng báo cáo sĩ số. (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức bài cũ và việc học bài cũ ở nhà của học sinh.
Phương pháp: Vấn đáp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
? Nêu tính chất của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.
? Nêu các cách vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng
Học sinh trả lời.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG GV
 (Hỗ trợ)
HOẠT ĐỘNG HS
(Tổ chức thực hiện)
NỘI DUNG
(Kết quả cần đạt)
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
1.Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giới thiệu: Ở bài trước chúng ta đã tìm hiểu ảnh tính chất ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng. Hôm nay chúng ta sẽ đi thực hành quan sát ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.
2. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
1.Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe
2 Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận:
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Xác định nội dung thực hành
Mục tiêu: 
Nắm được những dụng cụ cần dùng trong bài thực hành.
Xác định được yêu cầu bài thực hành.
Kiểm tra quá trình chuẩn bị của các nhóm.
Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại.
* Chuyển giao NV học tập:
? Bài thực hành cần dùng những dụng cụ gì
? Gv yêu cầu học sinh theo dõi nội dung sgk. Xác định các yêu cầu của bài thực hành
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Nghe báo cáo của các nhóm, nhận xét.
- Giới thiệu dụng cụ TN, chia nhóm, phân chia dụng cụ cho các nhóm HS (sao cho phù hợp, đầy đủ)
* Thực hiện NV học tập:
- Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ
* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận:
- Đại diện nhóm báo cáo theo yêu cầu nêu ra .
- 1 gương phẳng
- 1 bút chì
- 1 thước đo độ
- Mẫu báo cáo
- Gồm 2 nội dung
+ Xác định ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng
+ Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng.
- HS lắng nghe 
- Chia nhóm và nhận dụng cụ (nếu còn thiếu)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG
Hoạt động 2: Thực hành vẽ ảnh của vật tạo bởi gương phẳng.
Mục tiêu:
Xác định được ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.
Phương pháp: Làm việc theo nhóm, trực quan.
* Chuyển giao NV học tập:
- GV cho HS tiến hành TN theo yêu cầu của câu hỏi C1/18 sgk và ghi kết quả vào báo cáo thực hành, sau đó vẽ hình vào báo cáo TH.
- GV theo dõi các nhóm thực hành.
- Lưu ý cho hs cách đặt bút chì sao cho ảnh:
+ song song, cùng chiều vật
+ cùng phương, ngược chiều vật.
- Yêu cầu HS trả lời C1 và điền vào mẫu báo cáo thực hành.
- Lưu ý HS vận dụng tính chất của ảnh để vẽ ảnh của vật tạo bởi gương phẳng. Để vẽ ảnh của cái bút chì cần phải xác định hai điểm A và B. Muốn xác định ảnh của điểm A chỉ cần vẽ một đường vuông góc với gương, sau đó xác định A’ bằng cách đo khoảng cách từ A’ đến gương đúng bằng khoảng cách từ A đến gương. Ảnh của điểm B cũng vẽ tương tự vậy, sau đó nối A’ với B’ ta được ảnh A’ B’ của vật sáng AB.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
- GV thu báo cáo thực hành về chấm.
- Cho HS thu dọn dụng cụ thực hành.
 - Đánh giá tinh thần, thái độ làm việc của các nhóm, biểu dương các nhóm làm tốt tích cực. 
* Thực hiện NV học tập:
- Các nhóm làm TN theo yêu cầu của C1 SGK.
- Cá nhân HS ghi kết quả thực hiện vào báo cáo TH đã chuẩn bị trên giấy vở HS. 
- Vẽ hình ứng với từng trường hợp vào báo cáo TH.
* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận:
- Đại diện nhóm nộp báo cáo lại cho giáo viên.
- Dọn và kiểm tra lại dụng cụ TN.
- HS lắng nghe và tiếp thu.
II. Thực hành:
1. Xác định ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng. 
a) Đặt bút chì song song với gương.
b) Đặt bút chì vuông góc với gương.
A
A’
B
B’
A
B
B’
A’
D. HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG: Hướng dẫn về nhà
* Chuẩn bị cho tiết sau: 
- Xem trước bài: “Gương cầu lồi”: chuẩn bị một cây nến cho mỗi nhóm.
* Phần bổ sung của cá nhân, đồng nghiệp
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_ly_lop_7_bai_6_thuc_hanh_quan_sat_va_ve_anh_cua.doc