Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 15, Bài 15: Chống ô nhiễm tiếng ồn - Năm học 2020-2021

Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 15, Bài 15: Chống ô nhiễm tiếng ồn - Năm học 2020-2021

1. MỤC TIÊU

1.1. Kiến thức: Phân biệt được tiếng ồn và tiếng ồn gây ô nhiễm

- Nêu và giải thích được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn

- Kể tên được một số vật liệu cách âm.

1.2. Kỹ năng: Biết chống ô nhiễm tiếng ồn bằng một số vật liệu thường gặp.

1.3. Thái độ: Rèn ý thức không gây ô nhiễm tiếng ồn.

1.4. Phẩm chất, năng lực

a) Năng lực được hình thành chung:

 - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực thực nghiệm, năng lực dự đoán, suy luận lí thuyết, thiết kế và thực hiện theo phương án thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết, dự đoán, phân tích, xử lí số liệu và khái quát rút ra kết luận khoa học, năng lực đánh giá kết quả và giải quyết vân đề

b) Năng lực chuyên biệt môn vật lí:

- Năng lực kiến thức vật lí.

- Năng lực phương pháp thực nghiệm

- Năng lực trao đổi thông tin

- Năng lực cá nhân của HS

2. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN TỔ CHỨC DẠY HỌC:

2.1. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học

- Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, hoạt động nhóm.

2.2. Phương tiện

3. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:

3.1. Chuẩn bị của giáo viên

- Giáo án, bài giảng điện tử, Tranh vẽ phóng to các hình 15.1; 15.2; 15.3

3.2. Chuẩn bị của học sinh: Đồ dùng học tập

4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

4.1. Ổn định lớp (1 phút)

4.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học

4.3. Tiến trình dạy học:

Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (4 phút)

Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

Kết quả: Nhận biết được tác hại của ô nhiễm tiếng ồn, và biện pháp phòng tránh

Sản phẩm: Nhận biết được tác hại của ô nhiễm tiếng ồn, và biện pháp phòng tránh

GV: Đặt vấn đề như phần mở bài trong SGK

Hoạt động 2: Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn (15 phút)

Mục tiêu:

- Kể tên được một số vật liệu cách âm thường dùng để chống ô nhiễm do tiếng ồn.

- Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể.

Kết quả: Nhận biết được tiếng ồn gây ô nhiễm ở nơi sinh sống và học tập

Sản phẩm: Trả lời được câu C1, C2 trong sách giáo khoa

 

docx 4 trang sontrang 6960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 15, Bài 15: Chống ô nhiễm tiếng ồn - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần dạy: 15	Ngày 12 tháng 12 năm 2020
Tiết PPCT: 15	Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D, 7E, 7G, 7H
Bài 15. CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN 
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức: Phân biệt được tiếng ồn và tiếng ồn gây ô nhiễm
- Nêu và giải thích được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn
- Kể tên được một số vật liệu cách âm.
1.2. Kỹ năng: Biết chống ô nhiễm tiếng ồn bằng một số vật liệu thường gặp.
1.3. Thái độ: Rèn ý thức không gây ô nhiễm tiếng ồn.
1.4. Phẩm chất, năng lực 
a) Năng lực được hình thành chung:
	- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực thực nghiệm, năng lực dự đoán, suy luận lí thuyết, thiết kế và thực hiện theo phương án thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết, dự đoán, phân tích, xử lí số liệu và khái quát rút ra kết luận khoa học, năng lực đánh giá kết quả và giải quyết vân đề
b) Năng lực chuyên biệt môn vật lí: 
- Năng lực kiến thức vật lí.
- Năng lực phương pháp thực nghiệm 
- Năng lực trao đổi thông tin 
- Năng lực cá nhân của HS 
2. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN TỔ CHỨC DẠY HỌC: 
2.1. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
- Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, hoạt động nhóm.
2.2. Phương tiện
3. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:
3.1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, bài giảng điện tử, Tranh vẽ phóng to các hình 15.1; 15.2; 15.3
3.2. Chuẩn bị của học sinh: Đồ dùng học tập
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
4.1. Ổn định lớp (1 phút) 
4.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học
4.3. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (4 phút)
Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Kết quả: Nhận biết được tác hại của ô nhiễm tiếng ồn, và biện pháp phòng tránh
Sản phẩm: Nhận biết được tác hại của ô nhiễm tiếng ồn, và biện pháp phòng tránh
GV: Đặt vấn đề như phần mở bài trong SGK
Hoạt động 2: Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn (15 phút)
Mục tiêu:
- Kể tên được một số vật liệu cách âm thường dùng để chống ô nhiễm do tiếng ồn.
- Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể. 
Kết quả: Nhận biết được tiếng ồn gây ô nhiễm ở nơi sinh sống và học tập
Sản phẩm: Trả lời được câu C1, C2 trong sách giáo khoa
Hoạt động của Giáo viên và Học sinh
Nội dung
GV: Dùng hình vẽ 15.1; 15.2; 15.3 ® yêu cầu HS trả lời C1
- Hướng dẫn: Tiếng ồn nào ảnh hưởng tới sức khoẻ?
HS: Hoạt động cá nhân ® thảo luận chung cả lớp ® thống nhất câu trả lời câu C1.
GV: Từ những ví dụ trên, chúng ta có thể rút ra kết luận gì về tiếng ồn gây ô nhiễm?
HS: Hoàn thành kết luận, trả lời C2.
C2: b – c – d.
GV: Muốn chống ô nhiễm tiếng ồn, ta phải làm như thế nào?
I. NHẬN BIẾT Ô NHIỄM TIẾNG ỒN.
C1: Hình 15.1: Tiếng ồn to nhưng không kéo dài, không ảnh hưởng tới sức khoẻ ® không ô nhiễm.
Hình 15.2 và hình 15.3: Tiếng ồn to, kéo dài, làm ảnh hưởng sức khoẻ và sinh hoạt ® gây ô nhiễm.
* Kết luận: Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn to và kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và sinh hoạt của con người.
C2: b – c – d.
Hoạt động 3: Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn (10 phút)
Mục tiêu:
- Kể tên được một số vật liệu cách âm thường dùng để chống ô nhiễm do tiếng ồn.
- Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể. 
Kết quả: Nêu được một số biến pháp chống ô nhiễm tiếng ồn
Sản phẩm: Trả lời được câu C3, C4 trong sách giáo khoa
Hoạt động của Giáo viên và Học sinh
Nội dung
GV: Yêu cầu HS đọc thông tin, nêu các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
HS: Hoạt động cá nhân đọc thông tin, tìm hiểu các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
GV: Cho HS thảo luận câu hỏi C3, C4
HS: Hoạt động nhóm, thảo luận, thống nhất ý kiến ® trả lời C3, C4:
C3: (1) Cấm bóp còi inh ỏi
(2) Trồng cây xanh
(3) Xây tường chắn, làm trần nhà bằng xốp, tường phủ dạ, nhung, 
C4: (a) gạch, bê tông, gỗ, 
(b) Kính, lá cây, .
II. TÌM HIỂU BIỆN PHÁP CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN.
- Cấm bóp còi ở gần trường học, bệnh viện.
- Xây tường ngăn.
- Trồng cây xanh.
- Làm trần nhà bằng xốp, tường phủ dạ, nhung 
C3
Cách làm giảm tiếng ồn
Biện pháp cụ thể làm giảm tiếng ồn
1. Tác động vào nguồn âm
Cấm bóp còi inh ỏi 
2. Phân tán đường truyền
Trồng cây xanh 
3. Ngăn không cho âm truyền tới tai
Xây tường chắn, làm trần nhà, tường nhà bằng xốp, tường phủ dạ, đóng cửa, 
C4:
a) Những vật liệu thường dùng để ngăn chặn âm, làm cho âm truyền qua ít là: gạch, bê tông, gỗ,...
 b) Những vật liệu phản xạ âm tốt được dùng để cách âm là: kính , lá cây,...
Hoạt động 4: Vận dụng (10 phút)
Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức vừa học vào làm C5; C6
Kết quả: Trả lời được câu C5, C6 vào vở
Sản phẩm: Trả lời được câu C5, C6 vào vở
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV:
- Tiếng ồn như thế nào là tiếng ồn gây ô nhiễm?
- Hãy nêu một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn?
- Nêu một số ví dụ về vật liệu cách âm?
HS: Hoạt động cá nhân trả lời các câu hỏi củng cố (dựa vào phần ghi nhớ)
GV: Yêu cầu HS vận dụng kiến thức trong bài để trả lời các câu hỏi C5; C6.
HS: Hoạt động cá nhân trả lời C5 và C6.
III. VẬN DỤNG
C5:
- Máy khoan không làm việc vào giờ hành chính.
- Chuyển chợ hoặc lớp học đi nơi khác, xây tường ngăn giữa chợ và lớp học
C6: 
- Đề nghị mở nhỏ, tránh giờ nghỉ và học tập, đóng cửa, treo rèm phòng hát.
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP (5 phút)
5.1. Tổng kết (củng cố, hệ thống hoá kiến thức)
5.2. Vận dụng, mở rộng, hướng dẫn tự học
Đối với bài học ở tiết học này
- Làm bài tập từ 15.1 ® 15.6 trong sách bài tập
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo
- Nghiên cứu trước bài 16, trả lời sẵn các câu hỏi phần tự kiểm tra và nghiên cứu các câu hỏi phần vận dụng trong bài 16 “Tổng kết chương II”

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_vat_ly_lop_7_tiet_15_bai_15_chong_o_nhiem_tieng_on_n.docx