Kế hoạch dạy học môn Sinh học 7 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Đan Phượng
CHƯƠNG VI: NGÀNH ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG
CÁC LỚP CÁ
CHỦ ĐỀ 9 : CÁC LỚP CÁ
(3 TIẾT: Bài 31, Bài 32, Bài 34)
Bài 31: Cá chép
Bài 32: Thực hành: mổ cá
Bài 33: Cấu tạo trong của cá chép Cả bài Học sinh tự đọc
Bài 34: Đa dạng và đặc điểm chung của các lớp cá - Mục II. Đặc điểm chung của cá Học sinh tự học
BĐKH: GD bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ các loài cá trong tự nhiên, gây nuôi các loài cá có kinh tế cao.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Sinh học 7 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Đan Phượng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN ĐAN PHƯỢNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS ĐAN PHƯỢNG Độc lập- Tự do- Hạnh phúc KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN SINH HỌC 7 Năm học 2021- 2022 (Theo CV 4040/BGD-ĐT ngày 16/9/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo) CẢ NĂM: 35 TUẦN- 70 TIẾT HỌC KỲ I: 18 TUẦN x 2 TIẾT= 36 TIẾT HỌC KỲ II: 17 TUẦN x 2 TIẾT= 34 TIẾT Tuần Tiết Tên bài học Nội dung điều chỉnh theo CV 4040/BGDĐT Hướng dẫn thực hiện HỌC KÌ I (18 TUẦN x 2 TIẾT= 36 TIẾT) 01 1 Bài 1: Thế giới động vật đa dạng và phong phú 2 Bài 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật CHƯƠNG I. NGÀNH ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH CHỦ ĐỀ 1: NGÀNH ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH (5 tiết: Bài 3, Bài 4, Bài 5, Bài 6, Bài 7) 02 3 Bài 3 Thực hành: Quan sát một số ĐVNS 4 Bài 4: Trùng roi - Mục I.1. cấu tạo và di chuyển không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài - Mục I.4. tính hướng sáng không dạy - Mục Câu hỏi 3 Không yêu cầu HS thực hiện 03 5 Bài 5: Trùng biến hình và trùng giày - Mục II.1: cấu tạo và di chuyển không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài - Mục II.2 lệnh ▼ trang 22 không thực hiện - Câu hỏi 3 trang 22: 6 Bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét - Mục I. lệnh ▼ trang 23 không thực hiện - Mục II.2 lệnh▼ trang 24 04 7 Bài 7: Đặc điểm chung- vai trò thực tiễn của ĐVNS Nội dung về trùng lỗ Học sinh tự học. Từ giá trị thực tiễn của ĐVNS, GD HS ý thức phòng chống ô nhiễm môi trường nói chung và ô nhiễm môi trường nước nói riêng CHƯƠNG II. NGÀNH RUỘT KHOANG CHỦ ĐỀ 2: NGÀNH RUỘT KHOANG (3 tiết: Bài 8, Bài 9, Bài 10) 04 8 Bài 8: Thủy tức - Mục II. Bảng trang 30 - Mục II. không dạy chi tiết chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài - Mục II. Lệnh▼ trang 30 Không yêu cầu HS thực hiện 05 9 Bài 9: Đa dạng của ngành Ruột khoang - Mục I. Lệnh▼ trang 33 Không yêu cầu HS thực hiện - Mục III. Lệnh▼ trang 35 10 Bài 10: Đặc điểm chung và vai trò của ngành Ruột khoang - Mục I. Bảng trang 37 không thực hiện nội dung ở các số thứ tự 4,5 và 6 CHƯƠNG III. CÁC NGÀNH GIUN CHỦ ĐỀ 3: NGÀNH GIUN DẸP (2 tiết: Bài 11, Bài 12) 06 11 Bài 11: Sán lá gan - Mục III.1. Lệnh▼ trang 41-42 Không yêu cầu HS thực hiện 12 Bài 12: Một số giun dẹp khác. Đặc điểm chung của giun dẹp - Mục II. Đặc điểm chung Học sinh tự đọc CHỦ ĐỀ 4: NGÀNH GIUN TRÒN (2 tiết: Bài 13, Bài 14) 07 13 Bài 13: Giun đũa - Mục III. Lệnh▼ trang 48 Không yêu cầu HS thực hiện 14 Bài 14: Một số giun tròn khác. Đặc điểm chung của giun tròn - Mục II. Đặc điểm chung không dạy Học sinh tự đọc CHỦ ĐỀ 5: NGÀNH GIUN ĐỐT (3 TIẾT: Bài 15, Bài 17) 08 15, 16 Bài 15: Giun đất (2 tiết) - Mục III. Cấu tạo trong Học sinh tự đọc Bài 16: Thực hành: Mổ và quan sát giun đất - Cả bài Không yêu cầu HS thực hiện 09 17 Bài 17: Một số giun đốt khác. Đặc điểm chung của giun đốt - Mục II. Đặc điểm chung Học sinh tự đọc 18 Ôn tập giữa kỳ I 10 19 Kiểm tra giữa kỳ I. CHƯƠNG IV: NGÀNH THÂN MỀM CHỦ ĐỀ 6: NGÀNH THÂN MỀM (4 TIẾT: Bài 18, Bài 19, Bài 20, Bài 21) 10 20 Bài 18:Trai sông - Mục II. Di chuyển không dạy Học sinh tự đọc - Mục III. Lệnh▼ trang 64 Không yêu cầu HS thực hiện 11 21, 22 Bài 19: Một số thân mềm khác (2 tiết) Bài 20:Thực hành: Quan sát một số thân mềm - Cả bài Không yêu cầu HS thực hiện 12 23 Bài 21: Đặc điểm chung và vai trò của ngành Thân mềm - Mục I. Lệnh▼ trang 71-72 Không yêu cầu HS thực hiện BĐKH: GD ý thức sử dụng hợp lí nguồn lợi thân mềm, GD ý thức bảo vệ chúng CHƯƠNG V. NGÀNH CHÂN KHỚP CHỦ ĐỀ 7: LỚP GIÁP XÁC (2 TIẾT: Bài 22 vài Bài 24) 12 24 Bài 22: Tôm sông - Mục I.2 các phần phụ tôm và chức năng Học sinh tự đọc - Mục I.3 Di chuyển 13 25 Bài 24 : Đa dạng và vai trò của lớp Giáp xác BĐKH: GD ý thức bảo vệ môi trường nước, bảo vệ gây nuôi các loài giáp xác Bài 23: Thực hành: Mổ và quan sát tôm sông - Cả bài Không yêu cầu HS thực hiện LỚP HÌNH NHỆN 13 26 Bài 25: Nhện và sự đa dạng của lớp Hình nhện - Mục I.1 Bảng 1 Không yêu cầu HS thực hiện. BĐKH: GD ý thức bảo vệ đa dạng của lớp hình nhện trong tự nhiên CHỦ ĐỀ 8: LỚP SÂU BỌ (3 tiết: Bài 26 vài Bài 27, Bài 28) 14 27 Bài 26: Châu chấu - Mục II. Cấu tạo trong Học sinh tự đọc 28 Bài 27: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Sâu bọ - Mục II.1 Đặc điểm chung Không dạy chi tiết chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài BĐKH: Bảo vệ sâu bọ có ích, Giảm phun thuốc hóa học, giảm ô nhiễm môi trường 15 29 Bài 28: Thực hành: Xem băng hình về tập tính của sâu bọ - Mục III.1. Về giác quan -Khuyến khích HS tự thực hiện - Hoạt động trải nghiệm: Tìm hiểu sự đa dạng của sâu bọ. - Mục III.2 Về thần kinh 30 Bài 29: Đặc điểm chung và vai trò của ngành Chân khớp - Mục I. Đặc điểm chung Không dạy chi tiết chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài BĐKH: GD ý thức bảo vệ những loài chân khớp có lợi, phòng chống loài có hại 16 31 Bài 30: Ôn tập phần I. Động vật không xương sống - Mục II. Sự thích nghi của động vật không xương sống Không yêu cầu HS thực hiện. CHƯƠNG VI: NGÀNH ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG CÁC LỚP CÁ CHỦ ĐỀ 9 : CÁC LỚP CÁ (3 TIẾT: Bài 31, Bài 32, Bài 34) 16 32 Bài 31: Cá chép 17 33 Bài 32: Thực hành: mổ cá Bài 33: Cấu tạo trong của cá chép Cả bài Học sinh tự đọc 34 Bài 34: Đa dạng và đặc điểm chung của các lớp cá - Mục II. Đặc điểm chung của cá Học sinh tự học BĐKH: GD bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ các loài cá trong tự nhiên, gây nuôi các loài cá có kinh tế cao. 18 35 Ôn tập cuối kì I 36 Kiểm tra cuối kì I HỌC KÌ II CHỦ ĐỀ 10: LỚP LƯỠNG CƯ (2 TIẾT: bài 35, bài 37) 19 37 Bài 35: Ếch đồng Bài 36: Thực hành: Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ Cả bài Không yêu cầu HS thực hiện. 38 Bài37: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Lưỡng cư - Mục III. Đặc điểm chung của lưỡng cư Học sinh tự đọc các đặc điểm chung về cấu tạo trong BĐKH: GD bảo vệ và gây nuôi những loài lưỡng cư có ích sống gần con người CHỦ ĐỀ 11: LỚP BÒ SÁT (3 tiết: Bài 38, Bài 40) 20 39 Bài 38: Thằn lằn bóng đuôi dài Bài 39: Cấu tạo trong của thằn lằn Cả bài Học sinh tự đọc 20, 21 40, 41 Bài 40: Sự đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát (2 tiết) - Mục III. Đặc điểm chung Học sinh tự đọc đặc điểm chung về cấu tạo trong BĐKH: GD bảo vệ loài bò sát có ích, phòng tránh những loài có hại CHỦ ĐỀ 12: LỚP CHIM (4 TIẾT:Bài 41, Bài 44, Bài 45 ) 21 42 Bài 41:Chim bồ câu Bài 42: Thực hành: Quan sát bộ xương, mẫu mổ chim bồ câu Cả bài Không yêu cầu HS thực hiện. Bài 43: Cấu tạo trong của chim bồ câu Cả bài Học sinh tự đọc 22 43 Bài 44: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Chim Mục II. Đặc điểm chung của chim Học sinh tự đọc đặc điểm chung về cấu tạo trong) BĐKH: GD HS bảo vệ các loài chim có ích 22, 23 44, 45 Bài 45:Thực hành xem băng hình về đời sống và tập tính của chim. (2 tiết) LỚP THÚ 23 46 Bài 46: Thỏ Bài 47: Cấu tạo trong của thỏ Cả bài Học sinh tự đọc CHỦ ĐỀ 13: SỰ ĐA DẠNG CỦA THÚ (6 tiết: Bài 48, Bài 49, Bài 50, Bài 51, Bài Bài 52 ) 24 47 Bài 48: Sự đa dạng của thú- Bộ Thú huyệt, bộ Thú túi - Mục II. Lệnh▼ trang 157 Không yêu cầu HS thực hiện. 48 Bài 49: Sự đa dạng của thú ( tiếp theo) – Bộ Dơi, bộ Cá voi - Mục II. Lệnh▼ trang 160-161 Không yêu cầu HS thực hiện. 25 49 Bài 50: Sự đa dạng của thú ( tiếp theo) – Bộ Ăn sâu bọ, bộ Gặm nhấm, bộ Ăn thịt - Mục III. Lệnh▼ trang 164 Không yêu cầu HS thực hiện. BĐKH: GD HS ý thức bảo vệ động vật hoang dã 50 Bài 51: Sự đa dạng của thú ( tiếp theo) – Các bộ Móng guốc, bộ Linh trưởng - Mục II. Lệnh trang 168 không thực hiện - Mục IV. Đặc điểm chung của Thú Học sinh tự đọc đặc điểm chung về cấu tạo trong 26, 27 51, 52, 53 Bài 52: Thực hành: Xem băng hình về đời sống và tập tính của Thú (3 tiết) 27, 54 Ôn tập giữa kì II 28 55 Kiểm tra giữa kì II CHƯƠNG 7: SỰ TIẾN HÓA CỦA ĐỘNG VẬT 28, 29 56, 57 Bài 53: Môi trường và sự vận động, di chuyển (2 tiết) Bài 54: Tiến hóa về tổ chức cơ thể Cả bài Học sinh tự đọc 58 Bài 55: Tiến hóa về sinh sản BĐKH: GD ý thức bảo vệ động vật, đặc biệt là mùa sinh sản 30 59 Bài 56: Cây phát sinh giới động vật - Mục I. Bằng chứng về mối quan hệ giữa các nhóm động vật Học sinh tự đọc CHƯƠNG VIII. ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI 30 60 Bài 57: Đa dạng sinh học BĐKH: GD ý thức bảo vệ đa dạng sinh học 31 61 Bài 58: Đa dạng sinh học ( tiếp theo) BĐKH: GD ý thức bảo vệ đa dạng sinh học 62 Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học BĐKH: GD HS ý thức áp dụng biện pháp đấu tranh sinh học và thực tiễn cuộc sống 32 63 Bài 60: Động vật quí hiếm BĐKH: GD các biện pháp bảo vệ môi trường sống, cấm săn bắt, buôn bán, giữ trái phép ĐV hoang dã 64 Bài 61- 62: Thực hành: Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng kinh tế ở địa phương 33 65 Bài 61- 62: Thực hành: Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng kinh tế ở địa phương 66 Ôn tập cuối kì II 34 67 Kiểm tra cuối kì II 68 Thực hành: Tham quan thiên nhiên BĐKH: GD lòng yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ và phát triển giới động vật có ích 35 69 Thực hành: Tham quan thiên nhiên BĐKH: GD lòng yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ và phát triển giới động vật có ích 70 Thực hành: Tham quan thiên nhiên BĐKH: GD lòng yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ và phát triển giới động vật có ích BAN GIÁM HIỆU TỔ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN LẬP KẾ HOẠCH Đinh Thị Như
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_mon_sinh_hoc_7_nam_hoc_2021_2022_truong_thc.docx