Giáo án Tin học Khối 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020

Giáo án Tin học Khối 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020

1. Mục tiêu

a) Về kiến thức:

- Nhận biết được màn hình làm việc của bảng tính

- Nhận biếtđược cácô, hàng, cột trên trang tính

b) Về kỹ năng:

- Thực hiện khởi động và kết thúc Excel

- Thực hiện di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính

- Thực hiện được thao tác lưu bảng tính

c) Về thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc.

2. Chuẩn bị của GV và HS

a) Chuẩn bị của GV: SGK, giáo án, máy chiếu, phòng tin học

b) Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi chép

3. Phương Pháp giảng dạy

Luyện tập thực hành

Vấnđáp, gợi mở

Trực quan

 

 

doc 114 trang bachkq715 4070
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Khối 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH
Tiết 1: BÀI 1. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? 
Ngày soạn: 10/08/2018
Ngày dạy: 
1.Mục tiêu
a) Về kiến thức:
- Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập
- Biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính
b) Về kỹ năng:Biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính
c) Về thái độ:Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc.
2.Chuẩn bị của GV và HS
a) Chuẩn bị của GV: SGK, giáo án, phòng tin học
b) Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi chép
3. Phương Pháp giảng dạy
Nêu và giải quyết vấnđề
Vấnđáp, gợi mở 
Trực quan
4. Tiến trình bài dạy
a) Ổn định tổ chức lớp học.
b)Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
c) Dạy nội dung bài mới:
* Phần khởi động (5’):
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi (sgk-6)
GV: Trả lời các câu hỏi trên em sẽ thấy những khó khăn khi xử lí dữ liệu trong các bảng được tạp ra trên văn bản Word. Để vượt qua những khó khăn đó cần có những công cụ hiệu quả hơn và chương trình bảng tính sẽ cung cấp cho em những công cụ đó.
TG
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
10’
20’
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng
GV: Đưa ra các ví dụ về bảng tính:
+ Bảng theo dõi kết quả học tập
+ Bảng theo dõi chi tiêu
+ Bảng thống kê tình hình sử dụng đất
HS: Quan sát và phân tích 
? Từ những ví dụ trên em hãy cho biết lợi ích của việc sử dụng chương trình bảng tính
HS: Giúp trình bày thông tin cô đọng và dễ so sánh, đáp ứng nhu cầu thực hiện các tính toán vẽ các biểu đồ minh họa cho các số liệu tương ứng.
? Vậy chương trình bảng tính là gì? 
? Em hãy cho biết chương trỉnh bảng tính còn được sử dụng vào những công việc gì khác?
HS: Bảng lương, bảng chấm công, bảng tổng sắp huy chương của một giải đấu thể thao 
GV giới thiệu thêm: Trong khi tính toán bằng chương trình bảng tính nếu số liệu gốc thay đổi thì kết quả tính toán trên các số liệu đó sẽ được tự động cập nhật (không phải tính lại)
GV: Giới thiệu chương trình Microsoft Excel là một trong những chương trình bảng tính được sử dụng rộng rãi.
* GV chuyển ý: Vậy chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem màn hình làm việc của chương trình Excel như thế nào
Hoạt động 2: Tìm hiểu màn hình làm việc của Excel
GV: Yêu cầu HS nêu lại cách khởi động phần mềm trong Window
HS: nhắc lại
GV: Đưa ra màn hình làm việc của Excel.Giới thiệu về:
+ Bảng chọn file
+ Các dải lệnh và một số biểu tượng lệnh quen thuộc giống như trong màn hình của Word
+ Màn hình Excel còn có: Trang tính, thanh công thức, các dải lệnh Fomulas và Data
GV: Giới thiệu về trang tính, ô tính, cách đánh thứ tự của cột (tên cột) và số thứ tự của hàng (tên hàng), địa chỉ của ô tính
HS: Lắng nghe và quan sát
GV: Cho ví dụ về địa chỉ ô tính
GV: Giới thiệu về thanh công thức, các dải lệnh.
HS: Lắng nghe, ghi nhớ
1.Bảng và nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng
* Chương trình bảng tính: Là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán (từ đơn giản đến phức tạp) cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu trong bảng.
2. Màn hình làm việc của Excel
Trang tính:
+ Trang tính: Gồm các cột và các hàng là miền làm việc chính của bảng tính
+ Ô tính: Vùng giao nhau giữa một cột và một hàng, dùng để chứa dữ liệu.
+ Tên cột: A, B, C 
+ Tên hàng: 1, 2, 3 
* Địa chỉ của một ô tính: Là cặp tên cột và tên hàng mà ô nằm trên đó.
b) Thanh công thức: Là thanh công cụ đặc trưng của chương trình bảng tính. Thanh công thức được sử dụng để nhập, hiển thị dữ liệu hoặc công thức trong ô tính
c) Các dải lệnh Formulas (công thức) và Data (dữ liệu): Gồm các lệnh dùng để thực hiện các phép tính với các số và xử lí dữ liệu.
d) Củng cố, luyện tập(8’) :
GV: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1 (SGK- 11)
HS: Thực hành khám phá màn hình làm việc của Excel : Câu 2 (sgk-11)
e) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà(2’):
- Xem lại kiến thức đã học về chương trình bảng tính
- Tìm hiểu trước nội dung tiết học tiếp theo
5. Rút kinh nghiệm giờ dạy:
.......................................................................................................................................................
Tiết 2: BÀI 1. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? (tt)
Ngày soạn: 10/8/2018
Ngày dạy: 
1. Mục tiêu
a) Về kiến thức: Biết cách nhập, sửa, xoá, dữ liệu trên trang tính và cách di chuyển trên trang tính
b) Về kỹ năng: Thực hiện được thao tác nhập, sửa, xoá, dữ liệu trên trang tính, di chuyển trên trang tính
c) Về thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc.
2. Chuẩn bị của GV và HS
a) Chuẩn bị của GV: SGK, giáo án, máy chiếu, phòng tin học
b) Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi chép
3. Phương Pháp giảng dạy
Nêu và giải quyết vấn đề
Vấn đáp, gợi mở 
Trực quan
Thực hành
4. Tiến trình bài dạy
a) Ổn định tổ chức lớp học 
b) Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình dạy học
c) Dạy nội dung bài mới:
GV: Giờ trước các em đã tìm hiểu về chương trình bảng tính. Vậy nhập dữ liệu vào trang tính như thế nào ? ta tìm hiểu trong bài hôm nay.
TG
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
20’
20’
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách nhập dữ liệu vào trang tính
? Dữ liệu là gì ?
GV: Thực hiện nhập dữ liệu vào trang tính
HS: Quan sát
? Để nhập dữ liệu vào trang tính chúng ta phải thực hiện những bước nào?
HS: Trả lời
GV: Giới thiệu thao tác nháy chuột chọn một ô được gọi là kích hoạt ô tính, dữ liệu nhập vào được lưu trong ô đang được kích hoạt.
? Để sửa dữ liệu trong ô tính ta làm như thế nào?
HS: Nháy đúp chuột vào ô cần sửa dữ liệu, thực hiện các thao tác sửa dữ liệu, nhấn phím Enter.
? Ở phần mềm soạn thảo Word, để di chuyển trên trang văn bản thì các em làm thế nào?
HS: Sử dụng chuột và các thanh cuốn dọc, ngang. Sử dụng các mũi tên trên bàn phím.
GV: Trong chương trình bảng tính, chúng ta cũng làm tương tự như thế nếu muốn di chuyển trên trang tính.
GV lưu ý HS sử dụng phím mũi tên nếu ô cần di chuyển tới ở gần ô được kích hoạt, sử dụng chuột nếu ô cần kích hoạt nằm ngoài phạm vi màn hình.
?Trong soạn thảo văn bản Word, muốn gõ chữ Việt chúng ta cần có những gì?
HS: Cần có chương trình gõ tiếng Việt và phông chữ Việt.
GV: Trong chương trình bảng tính, chúng ta muốn gõ chữ Việt thì cũng làm tương tự như trong chương trình Word.
GV: Nhắc lại phần mềm gõ chữ việt được sử dụng, kiểu gõ Telex và quy tắc gõ chữ Việt có dấu.
Hoạt động 2: Thực hành nhập dữ liệu trên trang tính
GV: Đưa ra nội dung thực hành: Em hãy nhập vào, số thứ tự, họ tên của các bạn trong lớp mà em nhớ.
HS: Thực hành trên máy tính
GV: Quan sát và giải đáp thắc mắc của HS (nếu có)
3. Nhập dữ liệu vào trang tính
a) Nhập và sửa dữ liệu:
* Dữ liệu là thông tin được nhập vào và lưu trữ trong các ô tính
* Nhập dữ liệu:
+ B1: Nháy chuột chọn ô cần nhập.
+ B2: Gõ dữ liệu (số, kí tự..) vào từ bàn phím.
+ B3: Nhấn phím Enter hoặc chọn 1 ô tính khác.
Lưu ý: Chỉ có thể nhập dữ liệu vào ô đang được kích hoạt
* Sửa dữ liệu: Nháy đúp chuột vào ô cần sửa, thực hiện sửa dữ liệu tương tự như khi soạn thảo văn bản.
b) Di chuyển trên trang tính:
+ Sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím.
+Sử dụng chuột và các thanh cuốn dọc, ngang
c) Gõ chữ Việt trên trang tính
d) Củng cố, luyện tập(3’) :
GV : Cho HS nhắc lại một số kiến thức trong bài :
- Các thành phần trên màn hình làm việc của Excel
- Cách nhập dữ liệu, sửa dữ liệu
- Cách di chuyển trên trang tính
e) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’):
- Ôn tập lại các kiến thức đã học trong bài
- Xem trước nội dung thực hành của bài sau
- Gợi ý trả lời câu hỏi 3,4 SGK- 11,12
- Tìm hiểu mở rộng SGK-12
5. Rút kinh nghiệm giờ dạy:
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 3: BÀI THỰC HÀNH 1 
LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL 
Ngày soạn: 15/8/2017
Ngày dạy: ...../ ../ ..tại lớp: .sỹ số HS: ..vắng .
1. Mục tiêu
a) Về kiến thức:
- Nhận biết được màn hình làm việc của bảng tính
- Nhận biếtđược cácô, hàng, cột trên trang tính
b) Về kỹ năng:
- Thực hiện khởi động và kết thúc Excel
- Thực hiện di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính
- Thực hiện được thao tác lưu bảng tính
c) Về thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc.
2. Chuẩn bị của GV và HS
a) Chuẩn bị của GV: SGK, giáo án, phòng tin học
b) Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi chép
3. Phương Pháp giảng dạy
Luyện tập thực hành
Vấnđáp, gợi mở 
Trực quan
4. Tiến trình bài dạy
a) Ổn định tổ chức lớp học 
b) Kiểm tra bài cũ: Trong quá trình thực hành
c) Dạy nội dung bài mới:
TG
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
13’
30’
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách khởi động, lưu kết quả và thoát khỏi Excel.
? Nêu các cách khởi động chương trình soạn thảo mà em đã học?
HS: Trả lời
? Nêu cách khởi động Excel.
HS: Trả lời và thực hiện trên máy tính
? Hãy nêu cách lưu kết quả làm việc của chương trình soạn thảo văn bản?
HS: Trả lời
GV: Cách lưu chương trình bảng tính Excel thực hiện tương tự như chương trình Word.
GV: Bảng tính do Excel tạo ra và ghi lại có phần đuôi ngầm định là Xls.
Hoạt động 2: Thực hành
GV: Yêu cầu HS thực hiện trên máy tính cá nhân.
? Liệt kê các điểm giống và khác nhau giữa màn hình word và màn hình Excel?
HS: Trả lời
? Khi kích hoạt một ô tính và di chuyển trên trang tính bằng chuột và bàn phím thì các nút tên hàng và tên cột có sự thay đổi như thế nào?
HS: Thay đổi phù hợp với địa chỉ của ô tính được kích hoạt.
HS: Thực hiện trên máy tính cá nhân
GV: Mời 1 HS thực hiện trên máy chiếu
HS: Cả lớp quan sát
1. Khởi động Excel
2. Lưu kết quả và thoát khỏi Excel
Bài tập 1Khởi động Excel 
SGK-14
Bài tập 2: SGK-14
d) Củng cố, luyện tập : Trong quá trình thực hành
e) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà(2’):
- Ôn tập lại các thao tác đã học 
- Thực hành lại trên máy tính (nếu có)
5. Rút kinh nghiệm giờ dạy:
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 4: BÀI THỰC HÀNH 1 
LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL (tt)
Ngày soạn: 16/8/2017
Ngày dạy: ...../ ../ ..tại lớp: .sỹ số HS: ..vắng .
1. Mục tiêu
a) Về kiến thức:
- Nhận biết được màn hình làm việc của bảng tính
- Nhận biếtđược cácô, hàng, cột trên trang tính
b) Về kỹ năng:
- Thực hiện khởi động và kết thúc Excel
- Thực hiện di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính
- Thực hiện được thao tác lưu bảng tính
c) Về thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc.
2. Chuẩn bị của GV và HS
a) Chuẩn bị của GV: SGK, giáo án, máy chiếu, phòng tin học
b) Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi chép
3. Phương Pháp giảng dạy
Luyện tập thực hành
Vấnđáp, gợi mở 
Trực quan
4. Tiến trình bài dạy
a) Ổn định tổ chức lớp học 
b) Kiểm tra bài cũ: (5’)
? Em hãy liệt kê các điểm giống và khác nhau giữa màn hình word và Excel?
- Sự giống nhau: Đều có các thanh tiêu đề, thanh công cụ, thanh bảng chọn có chức năng giống nhau
- Sự khác nhau: 
+ Word: cửa sổ làm việc là vùng soạn thảo văn bản trống
+ Excel: được trình bày dưới dạng bảng trong cửa sổ làm việc 
+ Một số sự khác biệt về lề, nút lệnh .
+ Excel có thêm thanh công thức, bảng chọn Data, trang tính bao gồm nhiều ô tính.
c) Dạy nội dung bài mới:
TG
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức cần khắc sâu
20'
18'
Hoạt động 1: Thực hành nhập dữ liệu
HS: Thực hiện trên máy tính cá nhân
GV: Quan sát và giải đáp thắc mắc của HS (nếu có)
Hoạt động 2: Thực hành thêm
GV: Yêu cầu HS nhập thêm điểm số của 3 cột: Toán, Lí, Văn như hình 1.16 sgk-22
HS: Thực hành
GV: Quan sát và giải đáp thắc mắc
Chiếu bài của một số HS, kiểm tra.
Bài tập 3: Khởi động lại Excel và nhập dữ liệu như bảng dưới đây vào trang tính:
Lưu bảng tính với tên Danh sách lớp em và thoát khỏi Excel
Bài tập thực hành: 
d) Củng cố, luyện tập : Trong quá trình thực hành
e) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà(2’):
- Ôn tập lại các thao tác đã học 
- Thực hành lại trên máy tính (nếu có)
5. Rút kinh nghiệm giờ dạy:
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 5 : BÀI 2. CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH 
Ngày soạn: 22/8/2017
Ngày dạy: ...../ ../ ..tại lớp: .sỹ số HS: ..vắng .
1. Mục tiêu
a) Về kiến thức:
- Biết hộp tên, khối, thanh công thức
- Hiểu vai trò thanh công thức
b) Về kỹ năng: Biết cách chọn một ô, một hàng, một cột và một khối
c) Về thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc.
2. Chuẩn bị của GV và HS
a) Chuẩn bị của GV: SGK, giáo án, máy chiếu, phòng tin học
b) Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi chép
3. Phương Pháp giảng dạy
Nêu và giải quyết vấn đề
Vấn đáp, gợi mở 
Trực quan
4. Tiến trình bài dạy
a) Ổn định tổ chức lớp học 
b) Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
c) Dạy nội dung bài mới:
KĐ (5’): GV đưa bảng kết quả học tập. HS trả lời các câu hỏi (SGK-17)
Thông tin trong trang tính được trình bày dưới dạng bảng
Mỗi hàng cho thông tin về điểm kt của từng môn học, cột cho thông tin về điểm kt từng loại. 
Điểm tk cao nhất là môn sinh, thấp nhất là ngữ văn
Điểm cao nhất môn Toán là KT học kì (10 điểm)
GV: Mỗi ô trên trang tính đều cho ta thông tin hoàn toàn xác định tùy theo ô đó nằm ở hàng nào và cột nào. 
Vậy muốn biết trang tính có những thành phần nào thì chúng ta cùng tìm hiểu trong bài hôm nay.
TG
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
10’
15’
Hoạt động 1: Tìm hiểu bảng tính
GV: Chiếu hình bảng tính và giới thiệu về bảng tính, trang tính
 GV: Một bảng tính có thể có nhiều trang tính. Theo mặc định của Excel, bảng tính mới thường chỉ gồm 3 trang tính. Các trang tính được phân biệt bởi các nhãn ở phía dưới màn hình, Sheet1, sheet2, sheet3 
GV: Thực hiện kích hoạt và bỏ kích hoạt một trang tính.
HS: Quan sát
? Thế nào là một trang tính được kích hoạt?
HS: Trang tính được kích hoạt là trang tính được hiển thị trên màn hình, có nhãn trang màu trắng, tên trang viết bằng chữ đậm
? Làm thế nào để kích hoạt trang tính?
HS: Nháy chuột vào nhãn tương ứng
GV: Giới thiệu cách đổi tên mặc định của trang tính: Nháy chuột phải vào tên nhãn của trang tính, chọn Rename, nhập tên mới
* GV chuyển ý: Em đã biết một số thành phần của trang tính, đó là các hàng, các cột và các ô tính. Ngoài các thành phần đó thì trang tính còn có những thành phần chính nào ta sẽ tìm hiểu trong mục 2.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các thành phần chính trên trang tính
GV: Chiếu bảng tính và giới thiệu cho HS về hộp tên, khối 
? Một ô, một hàng, một cột hay một phần của hàng hoặc của cột có phải là một khối không?
HS: Khối cũng có thể là Một ô, một hàng, một cột hay một phần của hàng hoặc của cột 
GV: Giới thiệu về địa chỉ của một khối.
HS: Quan sát và đọc tên khối theo sự hướng dẫn của GV
GV: Giới thiệu về thanh công thức.
1. Bảng tính
- Một bảng tính có thể có nhiều trang tính
- Các trang tính được phân biệt bằng tên trên các nhãn phía dưới màn hình
- Trang tính đang được kích hoạt là trang tính đang được hiển thị trên màn hình, có tên với chữ đậm
2. Các thành phần chính trên trang tính
- Hộp tên: Ô bên trái thanh công thức, hiển thị địa chỉ của ô được chọn
- Khối: Là một nhóm các ô liền kề nhau tạo thành hình chữ nhật.
* Địa chỉ của khối: là cặp địa chỉ của ô trên cùng bên trái và ô dưới cùng bên phải, được phân cách nhau bởi dấu hai chấm (:) 
VD: Khối C2:D3
- Thanh công thức: Cho biết nội dung của ô đang được chọn.
d) Củng cố, luyện tập(13’) :
GV yêu cầu HS thực hành trên máy tính cá nhân, trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 (SGK-20)
e) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’)
- Ghi nhớ các thành phần chính trên trang tính
- Đọc trước phần tiếp theo
5. Rút kinh nghiệm giờ dạy:
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết6 :BÀI 2. CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH (tt)
Ngày soạn: 01/09/2017
Ngày dạy: ...../ ../ ..tại lớp: .sỹ số HS: ..vắng .
1. Mục tiêu
a) Về kiến thức: Phân biệt được kiểu dữ liệu số, kiểu dữ liệu kí tự
b) Về kỹ năng:Biết cách nhập dữ liệu số, dữ liệu kí tự vào trang tính
c) Về thái độ:Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc.
2. Chuẩn bị của GV và HS
a) Chuẩn bị của GV: SGK, giáo án, máy chiếu, phòng tin học
b) Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi chép
3. Phương Pháp giảng dạy
Nêu và giải quyết vấnđề
Vấnđáp, gợi mở 
Trực quan
4. Tiến trình bài dạy
a) Ổn định tổ chức lớp học 
b) Kiểm tra bài cũ (5’):
? Hãy nêu những thành phần chính trên trang tính ?
- Hộp tên: Ô bên trái thanh công thức, hiển thị địa chỉ của ô được chọn
- Khối: Là một nhóm các ô liền kề nhau tạo thành hình chữ nhật.
- Thanh công thức: Cho biết nội dung của ô đang được chọn.
c) Dạy nội dung bài mới:
TG
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
15’
20’
Hoạt động 1: Tìm hiểu về các kiểu dữ liệu trên trang tính.
GV: Giới thiệu dữ liệu số
+ Dữ liệu số gồm các số 0,1, 9; dấu cộng (+) chỉ số dương, dấu trừ (-) chỉ số âm và dấu % chỉ tỉ lệ phần trăm.
HS: Quan sát và lấy ví dụ
? Dữ liệu số được ngầm định căn lề như thế nào trong ô tính?
HS: Căn thẳng lề phải
GV: Giới thiệu cho HS biết trong chương trình bảng tính dấu dùng để phân cách hàng ngàn, triệu là dấu phẩy (,); dấu để phân cách phần nguyên và phần thập phân là dấu chấm (.)
GV: Nhập dữ liệu kí tự vào trong ô tính.
? Dữ liệu kí tự gồm những gì?
HS: Trả lời
? Dữ liệu kí tực được căn lề như thế nào ở chế độ ngầm định?
HS: Lề trái
GV: Ngoài dữ liệu kiểu số và kí tự, ta còn có dữ liệu thời gian (ngày tháng năm sinh, giờ) dữ liệu này cũng được ngầm định căn thẳng lề phải trong ô tính.
GV: Thao tác ví dụ trên máy tính để HS hiểu
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách chọn các đối tượng trên trang tính.
GV: Yêu cầu HS quan sát cách thực hiện trong SGK, tự thực hành trên máy tính cá nhân.
HS: Lên thực hiện trên máy chiếu và nêu cách chọn các đối tượng trên trang tính.
? Nếu muốn chọn đồng thời nhiều khối khác nhau em sẽ làm như thế nào?
HS: Nếu chọn nhiều ô, nhiều khối cùng 1 lần thì ta nhấn giữ phím Ctrl trong khi chọn.
3. Dữ liệu trên trang tính
a, Dữ liệu số
- Ví dụ: 5; 9.8; -10; 50%; 
- Ở chế độ ngầm định dữ liệu số được căn thẳng lề phải trong ô tính.
b, Dữ liệu kí tự:
- Dữ liệu kí tự là các dãy các chữ cái, chữ số và các kí hiệu
Ví dụ: Lop 7A, Bang diem, Hanoi
- Ở chế độ ngầm định, dữ liệu kí tự được căn thẳng lề trái trong ô tính.
4. Chọn các đối tượng trên trang tính
- Chọn một ô: Đưa con trỏ chuột tới ô đó và nháy chuột.
- Chọn một cột: Nháy chuột tại tên cột.
- Chọn một hàng: Nháy chuột tại tên hàng.
- Chọn khối: Kéo thả chuột từ một ô góc (ô góc trái trên) đến ô ở góc đối diện (ô góc phải dưới)
d) Củng cố, luyện tập(3’) :
GV Đưa ra các câu hỏi. HS trả lời:
1. Mỗi ô của trang tính có thể chứa những loại dữ liệu nào? Dữ liệu số, kí tự, thời gian.
2. Nhìn vào trang tính ta có thể biết các ô chứa dữ liệu dạng nào không? Nếu sau khi nhập dữ liệu không thực hiện bất kì thao tác nào khác
- Nếu sau khi nhập dữ liệu không thực hiện bất kì thao tác nào khác, nhìn vào trang tính ta có thể biết các ô chứa dữ liệu dạng số hoặc kí tự dựa vào kiểu căn lề ở chế độ ngầm định của trang tính.
3. Thanh công thức của Excel có vai trò gì đặc biệt ? Dùng để nhập và hiển thị công thức; Sửa nội dung của ô tính.
4. Trong một khối được chọn, ô được kích hoạt có nền màu trắng, khác với màu nền của các ô khác trong khối và là ô đầu tiên ta chọn khi nháy chuột
e) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà(2’):
- Học bài, ôn lại các kiểu dữ liệu trong trang tính
- Xem trước bài thực hành 2
5. Rút kinh nghiệm giờ dạy:
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 7:BÀI THỰC HÀNH 2
LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH 
Ngày soạn:5/9/2017
Ngày dạy: ...../ ../ ..tại lớp: .sỹ số HS: ..vắng .
1. Mục tiêu
a) Về kiến thức: Phân biệt được bảng tính, trang tính và nhận biết được các thành phần chính của trang tính
b) Về kỹ năng:
- Thực hiện được mở và lưu bảng tính trên máy tính
- Thực hiện được việc chọn các đối tượng trên trang tính
c) Về thái độ:Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc.
2. Chuẩn bị của GV và HS
a) Chuẩn bị của GV: SGK, giáo án, máy chiếu, phòng tin học
b) Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi chép
3. Phương Pháp giảng dạy
Luyện tập thực hành
Vấnđáp, gợi mở 
Trực quan
4. Tiến trình bài dạy
a) Ổn định tổ chức lớp học 
b) Kiểm tra bài cũ : Kết hợp trong quá trình thực hành
c) Dạy nội dung bài mới:
TG
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
15’
5’
23’
Hoạt động 1: Thực hiện mở bảng tính
GV: Thực hiện mẫu
HS quan sát, ghi nhớ
GV: Yêu cầu 1HS lên thực hiện lại các thao tác
HS: Cả lớp quan sát và nhận xét
GV: Đưa ra vấn đề: Nếu em muốn coppy bài của một bạn đã thực hành trên máy tính, vừa muốn giữ nguyên bài tập của bạn ấy đồng thời muốn đổi thành bài tập của mình vậy thì em sẽ làm thế nào?
HS: Trả lời
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách lưu bảng tính với tên khác
GV: Hướng dẫn HS thực hiện
HS: Quan sát và ghi nhớ
GV: Yêu cầu 1 HS lên thực hiện lại thao tác; HS cả lớp quan sát, nhận xét.
Hoạt động 3: Thực hành
GV: Cho HS làm bài tập 1
1HS: Lên bảng thực hiện
HS cả lớp quan sát và nhận xét.
GV: Yêu cầu 1 HS lên thực hiện thao tác
HS: Cả lớp thực hành trên máy tính cá nhân.
GV: Yêu cầu HS thực hành và cho nhận xét ở các bước.
1. Mở bảng tính
* Mở một bảng tính mới:
- Chọn File New.
- Nhấn nút Create
 * Mở một bảng tính đã có trên máy tính:
- Mở thư mục lưu tệp và nháy đúp chuột lên biểu tượng của tệp
- Hoặc chọn lệnh File-> open
2. Lưu bảng tính với tên khác - Chọn lệnh File -> Save As
- Gõ tên mới
- Nhấn nút Save
3. Bài tập
Bài 1 
- Khởi động Excel, nhận biết ô, hàng, cột, hộp tên, và thanh công thức.
- Nháy chuột để kích hoạt các ô tính khác nhau, quan sát sự thay đổi nội dung trong hộp tên
- Nhập dữ liệu tùy ý vào các ô ( có thể là A1, B2, C3, D4)
Quan sát sự thay đổi nội dung trên thanh công thức, so sánh nội dung dữ liệu trong ô và trên thanh công thức (Giống nhau)
- Gõ = 5+7 vào ô tùy ý (có thể là E5) và nhấn Enter. Chọn lại ô đó và so sánh nội dung dữ liệu trong ô và trên thanh công thức. Ghi lại nhận xét của em.
Ô tính hiển thị kết quả của phép tính trên thanh công thức
Bài 2 
- Chọn cả ba cột A, B và C: 
Chọn cột A, nhấn giữ và kéo thả chuột sang cột B và C (tương tự thao tác chọn khối hoặc bôi đen văn bản)
- Chọn một đối tượng (Một ô, một hàng, một cột hoặc một khối) tùy ý. Nhấn giữ phím Ctrl và chọn một đối tượng khác. Cho nhận xét
Ta có thể chọn đồng thời hai đối tượng khác nhau hoặc hai đối tượng không liền kề nhau.
- Thực hiện thao tác chọn một ô, một hàng, một cột và một khối trên trang tính. Quan sát sự thay đổi nội dung của Hộp tên trong quá trình chọn 
- Nháy chuột ở hộp tên và nhập dãy B100 vào hộp tên, nhấn Enter. Nhận xét kết quả.
Ô tính B100 được kích hoạt (hay con trỏ chuột di chuyển đến cột B hàng thứ 100)
- Tương tự nhập các dãy sau: A:A; A:C; 2:2; 2:4; B2:D6. Cho nhận xét.
Đó là các thao tác chọn một cột, chọn một khối nhiều cột, chọn một hàng, chọn một khối nhiều hàng, chọn một ô khối nhiều ô liền kề bằng hộp tên mà không phải sử dụng chuột để chọn
d) Củng cố, luyện tập : Trong quá trình thực hành
e) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà(2’ ):
- Ôn lại các cách mở, lưu bảng tính đã học
- Thực hành trên máy tính (nếu có)
- Xem trước nội dung thực hành tiếp theo
5. Rút kinh nghiệm giờ dạy:
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 8:BÀI THỰC HÀNH 2
LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH 
(tt)
Ngày soạn:06/9/2017
Ngày dạy: ...../ ../ ..tại lớp: .sỹ số HS: ..vắng .
1. Mục tiêu
a) Về kiến thức: Phân biệt được một số dữ liệu khác nhau được nhập vào ô tính
b) Về kỹ năng:
- Thực hiện được mở và lưu bảng tính trên máy tính
- Nhập được một số dữ liệu khác nhau vào ô tính
c) Về thái độ:Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc.
2. Chuẩn bị của GV và HS
a) Chuẩn bị của GV: SGK, giáo án, máy chiếu, phòng tin học
b) Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi chép
3. Phương Pháp giảng dạy
Luyện tập thực hành
Vấnđáp, gợi mở 
Trực quan
4. Tiến trình bài dạy
a) Ổn định tổ chức lớp học 
b) Kiểm tra bài cũ : (8’)
GV: Yêu cầu HS khởi động chương trình bảng tính Excel và thực hiện các thao tác sau:
Chọn ô C3, nhập dữ liệu: họ tên của em
Chọn hàng số 3
Chọn cột D
Chọn cả 3 cột A,B,C và chọn cả 3 hàng 5,6,7
Chọn khối B5:C8 theo 2 cách
Dùng hộp tên để 4 cột A,B,C,D
c) Dạy nội dung bài mới:
TG
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
5’
30’
GV: Yêu cầu 2HS thực hiện trên máy chiếu
HS: Cả lớp thực hiện trên máy tính cá nhân, quan sát, nhận xét
GV: Yêu cầu HS thực hiện nhập danh sách theo mẫu và thực hiện lưu bảng tính
HS: Thực hiện trên máy tính cá nhân
GV: Quan sát và giải đáp thắc mắc (nếu có) của HS
 Bài 3 
- Mở 1 bảng tính mới
- Mở bảng tính đã có sẵn trên máy. 
Bài 4 
Nhập danh sách theo mẫu
Lưu bảng tính với tên: 
So theo doi the luc
d) Củng cố, luyện tập: Trong quá trình thực hành
e) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà(2’):
- Ôn tập lại các thao tác mở, nhập dữ liệu, lưu dữ liệu trên bảng tính.
- Thực hành lại các thao tác trên máy tính (nếu có)
5. Rút kinh nghiệm giờ dạy:
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 9:LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING MASTER 
Ngày soạn:16/9/2017
Ngày dạy: ...../ ../ ..tại lớp: .sỹ số HS: ..vắng .
1. Mục tiêu
a) Về kiến thức: Biết tác dụng của phần mềm là luyện gõ phím nhanh và chính xác.
b) Về kỹ năng:
- Thực hiện được thao tác khởi động/thoát khỏi phần mềm, mở được các bài luyện gõ
- Rèn luyện gõ phím nhanh, chính xác
c) Về thái độ: HS có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích. Ham thích sử dụng máy tính và phần mềm máy tính trong học tập, khám phá tri thức
2. Chuẩn bị của GV và HS
a) Chuẩn bị của GV: SGK, giáo án, máy chiếu, phòng tin học
b) Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi chép
3. Phương Pháp giảng dạy
Nêu và giải quyết vấnđề
Vấnđáp, gợi mở 
Trực quan
Luyện tập thực hành
4. Tiến trình bài dạy
a) Ổn định tổ chức lớp học 
b) Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
c) Dạy nội dung bài mới:
KĐ (5’) GV Chiếu phần khởi động, HS quan sát và trả lời câu hỏi
GV:Typing Master là phần mềm dùng để luyện gõ bàn phím nhanh thông qua một số bài học và trò chơi đơn giản nhưng hấp dẫn. Bằng cách chơi với máy tính em sẽ luyện được kĩ năng gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón.
TG
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
5'
15'
20'
Hoạt động 1:Giới thiệu phần mềm, cách khởi động, các tính năng chính của phần mềm
GV: Giới thiệu về màn hình khởi động của phần mềm Typing Master
Tại màn hình này các em có thể:
- Thực hiện các bài luyện gõ từ cơ bản đến nâng cao
- Bằng cách chơi các trò chơi mà rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím
- Thực hiện bài kiểm tra tổng thể kĩ năng gõ phím nhanh và chính xác
HS: Quan sát và nghe giới thiệu
GV: Giới thiệu 
Nháy chuột chọn Studying để vào bài học luyện gõ bàn phím của phần mềm
Phần mềm Typing Master có hai phần luyện tập: Cơ bản và nâng cao. Để thực hiện bài học cụ thể, em chọn một trong hai lựa chọn rồi nháy chuột tại start now để bắt đầu
GV: Giới thiệu về màn hình giao diện của phần cơ bản. Bao gồm 12 bài, mỗi bài thực hiện trong khoảng thời gian 15-25 phút, tập trung vào rèn luyện kĩ năng gõ cơ bản:
1. Hàng phím cơ sở
2. Phím E và I
3. Phím R và U 
4. Phím T và O
5. Chữ hoa và dấu
 chấm phẩy
6. Phím C và dấu phẩy
7. Phím G, H và dấu nháy
8. Phím V,N và dấu hỏi
9. Phím W và M
10. Phím O và P
11. Phím B và Y
12. Phím Z và X
HS: Quan sát và ghi nhớ
GV: Phần nâng cao bao gồm 6 bài tập trung vào kĩ năng gõ nhanh
1. Tập trung hàng phím cơ sở
2. Tập

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_khoi_7_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2019_2020.doc