Kế hoạch dạy học môn Tin học 7 - Bài thực hành 5: Trình bày trang tính của em - Nguyễn Hữu Chức
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS nắm được:
+ Các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xóa hàng, cột trên trang tính
+ Biết được các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu hoặc công thức.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các dạng thông tin trên máy tính
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học.
2.2. Năng lực đặc thù:
+ Thực hiện được các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xóa hàng, cột trên trang tính
+ Thực hiện được các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu hoặc công thức
3. Phẩm chất:
- Yêu thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm.
- Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính, có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích.
- Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập môn học.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
- Kế hoạch bài học.
- SGK, máy tính, bảng nhóm.
2. Học sinh:
- SGK, Bài cũ ở nhà
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học:
- Phần, bảng, máy tính, máy chiếu, phòng thực hành.
2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.
b. Nội dung: Giới thiệu bài học:
c. Sản phẩm học tập: Sự tiếp thu của hs
Họ và tên GV soạn: Nguyễn Hữu Chức Số ĐT: 0835061976 Gmail: dongsongxanh.lk@gmail.com Bài soạn: Bài TH 5: TRÌNH BÀY TRANG TÍNH CỦA EM Khối: 7 Tuần: Ngày soạn: Tiết: Ngày dạy: Bài thực hành 5: TRÌNH BÀY TRANG TÍNH CỦA EM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được: + Các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xóa hàng, cột trên trang tính + Biết được các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu hoặc công thức. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các dạng thông tin trên máy tính - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học. 2.2. Năng lực đặc thù: + Thực hiện được các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xóa hàng, cột trên trang tính + Thực hiện được các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu hoặc công thức 3. Phẩm chất: - Yêu thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm. - Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính, có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích. - Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập môn học. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: - Kế hoạch bài học. - SGK, máy tính, bảng nhóm. 2. Học sinh: - SGK, Bài cũ ở nhà II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học: - Phần, bảng, máy tính, máy chiếu, phòng thực hành. 2. Học liệu: - GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo - HS: SGK III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. b. Nội dung: Giới thiệu bài học: c. Sản phẩm học tập: Sự tiếp thu của hs d Tổ chức thực hiện Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung Giới thiệu bài học: Giờ học trước các em đã được biết cách điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng, cách chèn thêm hàng thêm cột, sao chép và di chuyển dữ liệu, sao chép công thức trên trang tính. Giờ học này chúng ta sẽ thực hiện các thao tác đã học trên máy tính. GV phân máy cho HS, nêu yêu cầu giờ thực hành. Bài thực hành 5 TRÌNH BÀY TRANG TÍNH CỦA EM 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (Đã thực hiện trong các tiết học trước) 3. Hoạt động 3: Luyện tập – Vận dụng 3.1. Bài tập 1 a. Mục tiêu: HS thực hiện được các thao tác điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng, chèn thêm hàng và cột, sao chép và di chuyển dữ liệu b. Nội dung: các thao tác điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng, chèn thêm hàng và cột, sao chép và di chuyển dữ liệu c. Sản phẩm: Kết quả HĐ của HS d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung GV chuẩn bị sẵn tệp bảng tính Bang diem lop em trên các máy tính, sẵn sàng cho HS thực hành. 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập ? Cho biết cách điều chỉnh độ rộng cột. độ cao hàng? 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Hs nhớ lại và trả lời 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - Hs trả lời - Hs khác nhận xét câu trả lời. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Gv nhận xét, chốt kiến thức. 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập ? Cho biết các thao tác để chèn thêm hàng, thêm cột, xóa hàng, xóa cột trên trang tính. 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập. - Hs suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - Hs trả lời - Hs khác nhận xét câu trả lời. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Gv nhận xét, chốt kiến thức. 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập ? Cho biết cách sao chép và di chuyển dữ liệu trên trang tính 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập. - Hs suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - Hs trả lời - Hs khác nhận xét câu trả lời. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Gv nhận xét, chốt kiến thức. GV và HS thảo luận, thống nhất với cả lớp cách tiến hành công việc. GV lưu ý HS phải tìm cách chèn thêm hàng ở vị trí thích hợp để có kết quả như yêu cầu, không được xoá dòng tiêu đề rồi gõ lại. + GV HD HS nháy lệnh Copy một lần rồi nháy lệnh Paste cho các ô đích. + Việc di chuyển cột Tin học về phía bên phải, trước hết cần chèn thêm cột mới vào trước cột điểm TB... - GV quan sát HS thực hiện" kiểm tra trực tiếp một vài em thực hiện các thao tác theo yêu cầu" GV nxét đánh giá. Bài tập 1: Mở bảng tính Bảng điểm lớp em (đã được lưu trong Bài thực hành 4) a, Chèn thêm một cột trống vào trước cột D (Vật lý) để nhập điểm môn Tin học như hình 48a (SGK-45). b, Chèn thêm các hàng trống và thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng để có trang tính tương tự hình 48a (SGK-45). c, Trong các ô của cột G (Tính điểm trung bình) có công thức tính điểm trung bình của học sinh. Hãy kiểm tra công thức trong các ô đó để biết sau khi chèn thêm một cột công thức có còn đúng không ? Điều chỉnh lại công thức cho đúng. d, Di chuyển dữ liệu trong các cột thích hợp để có trang tính như hình 48b (SGK-46). Lưu bảng tính của em. 3.2. Bài tập 2 a. Mục tiêu: HS tìm hiểu trường hợp tự điều chỉnh của công thức khi chèn thêm cột mới b. Nội dung: Tự điều chỉnh của công thức khi chèn thêm cột mới c. Sản phẩm: Kết quả HĐ của HS d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV đưa ra nội dung bài tập 2" yêu cầu HS tiếp tục thực hiện bảng tính Bảng điểm lớp em GV quan sát HS thực hiện, kiểm tra trực tiếp một vài em các thao tác chèn thêm cột, sao chép di chuyển dữ liệu ... " yêu cầu HS kiểm tra công thức trong cột ĐTB " tự rút ra kết luận về ưu điểm của việc sử dụng hàm thay vì sử dụng công thức. 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập. - HS hoạt động nhóm, thực hiện các thao tác theo yêu cầu của bài tập. 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - HS báo cáo KQ hoạt động nhóm 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV quan sát nhận xét, đánh giá, cho điểm. GV yêu cầu HS thoát khỏi chương trình Excel và thoát máy đúng quy trình. - HS thoát khỏi Excel và thoát máy đúng quy trình. Bài tập 2 a, Di chuyển dữ liệu trong cột D (Tin học) tạm thời sang một cột khác và xoá cột D. Sử dụng hàm thích hợp để tính điểm trung bình ba môn học (Toán, Vật lí, Ngữ văn) của bạn đầu tiên trong ô F5 và sao chép công thức để tính điểm trung bình của các bạn còn lại. b, Chèn thêm một cột mới vào sau cột E (Ngữ văn) và sao chép dữ liệu từ cột lưu tạm thời (điểm Tin học) vào cột mới được chèn thêm. Kiểm tra công thức trong cột Điểm trung bình có còn đúng không ? Từ đó hãy rút ra kết luận thêm về ưu điểm của việc sử dụng hàm thay vì sử dụng công thức. c, Chèn thêm một cột mới vào trước cột Điểm trung bình và nhập dữ liệu để có trang tính như hình 49 (SGK-47). Kiểm tra tính đúng đắn của công thức trong cột tính điểm trung bình và chỉnh sửa công thức cho phù hợp. Rút ra kết luận khi nào chèn thêm cột mới công thức vẫn đúng. d, Đóng bảng tính nhưng không lưu các thay đổi. 3.3. Bài tập 3 a. Mục tiêu: HS thực hiện được các thao tác sao chép và di chuyển công thức và dữ liệu b. Nội dung: thao tác sao chép và di chuyển công thức và dữ liệu c. Sản phẩm: Văn bản được chèn hình ảnh và định dạng hợp lý. d. Tổ chức thực hiện: Kết quả HĐ của HS Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung GV đưa ra bài tập 3" yêu cầu HS lớp HĐ nhóm thực hiện các thao tác sao chép, di chuyển công thức theo yêu cầu của đề bài" quan sát kết quả và giải thích. 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập ?Gv chia nhóm để thực hiện nhiệm vụ: Làm sao để có thể tiết kiệm quá trình lập các công thức trên trang tính mà các công thức này lại giống nhau? 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Hs suy nghĩ và trả lời - So sánh sự giống nhau giữa việc sao chép công thức và sao chép nội dung ô tính. 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - Hs trả lời: Để có thể tiết kiệm quá trình nhập công thức người ta có thể sao chép công thức, khi lấy những giá trị ở những ô tính khác nhau với địa chỉ của ô tính đó. - Hs khác nhận xét câu trả lời cho ý kiến bổ sung nếu cần thiết. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Gv nhận xét, chốt kiến thức. - Yêu cầu học sinh thực hiện trên máy tính. - HS hoạt động nhóm, thực hành làm bài tập 3 theo yêu cầu" nêu nhận xét. - GV quan sát HS thực hiện, nhận xét đánh giá kết quả của từng nhóm. Bài tập 3 a, Tạo trang tính mới với nội dung như hình bên. b, Sử dụng hàm và công thức thích hợp trong ô D1 để tính tổng các số trong các ô A1, B1, C1. c, Sao chép công thức trong ô D1 vào các ô D2, E1, E2 và E3. Quan sát các kết quả nhận được và giải thích. Di chuyển công thức trong ô D1 vào ô G1 và công thức trong ô D2 vào ô G2. Quan sát các kết quả nhận được và rút ra nhận xét của em. d, Sao chép nội dung ô A1 vào khối H1:J4 ; Sao chép khối A1 :A2 vào các khối sau : A5:A7 ; B5:B8 ; C5:C9 Quan sát các kết quả nhận được và rút ra nhận xét của em. 3.4. Bài tập 4 a. Mục tiêu: HS thực hiện được các thao tác sao chép và di chuyển công thức và dữ liệu b. Nội dung: thao tác sao chép và di chuyển công thức và dữ liệu c. Sản phẩm: Văn bản được chèn hình ảnh và định dạng hợp lý. d. Tổ chức thực hiện: Kết quả HĐ của HS Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV chuẩn bị sẵn tệp bảng tính So theo doi the luc trên các máy tính, sẵn sàng cho HS thực hành. GV đưa ra bài tập 4" gọi một HS khá lên bảng thực hiện" HS lớp thực hiện trên máy. GV HD HS đặt tuỳ chọn hiển thị ngày như hình 51(SGK-48) Vào bảng chọn Format" chọn Cells... " chọn trang Number, trong ô Category chọn Date, trong ô Type chọn kiểu thích hợp rồi nháy OK. + Để chọn kiểu hiển thị ngày/tháng/năm trong ô Locale (Location), chọn French (france) " chọn kiểu hiển thị thích hợp. 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện chèn và điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng theo mẫu" nhập dữ liệu vào các cột vừa chèn thêm và lưu bảng tính . 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - HS báo cáo KQ hoạt động nhóm 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV quan sát nhận xét, đánh giá, cho điểm. - HS thoát khỏi Excel và thoát máy đúng quy trình. Bài tập 4 Mở bảng tính Sổ theo dõi thể lực đã được lưu trong Bài thực hành 2. Thực hiện các thao tác chèn thêm hàng, thêm cột, điều chỉnh các hàng và cột để có trang tính tương tự như hình dưới. (Thêm các cột Địa chỉ, Điện thoại vào sau cột Họ và tên) Nhập dữ liệu vào các cột vừa chèn thêm và lưu bảng tính. =========================================
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_mon_tin_hoc_7_bai_thuc_hanh_5_trinh_bay_tra.docx