Kế hoạch dạy học sinh học Lớp 7 - Năm học 2020-2021

Kế hoạch dạy học sinh học Lớp 7 - Năm học 2020-2021

 - Thế giới động vật đa dạng phong phú.

 - Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật.

CHƯƠNG I : NGÀNH ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH

Tích hợp thành chủ đề ĐVNS dạy trong 5 tiết - Thực hành – Quan sát một số động vật nguyên sinh.

 - Trùng roi. Mục I.1. Cấu tạo và di chuyển

 

doc 6 trang bachkq715 3700
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học sinh học Lớp 7 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC SINH HỌC - LỚP 7
( Thực hiện trong năm học 2020 – 2021)
Cả năm: 35 tuần = 70 tiết
Học kỳ I: 18 tuần = 36 tiết
 	 Học kỳ II: 17 tuần = 34 tiết
HỌC KÌ I
Tiết
Bài
Tích hợp
Tên bài
Nội dung điều chỉnh 
Hướng dẫn thực hiện
MỞ ĐẦU
1
1
- Thế giới động vật đa dạng phong phú. 
2
2
- Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật.
CHƯƠNG I : NGÀNH ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH
3
3
Tích hợp thành chủ đề ĐVNS dạy trong 5 tiết
- Thực hành – Quan sát một số động vật nguyên sinh.
4
4
- Trùng roi.
Mục I.1. Cấu tạo và di chuyển
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài.
Mục 4. Tính hướng sáng
Không dạy
Mục Câu hỏi: Câu 3
Không thực hiện
5
5
- Trùng biến hình và trùng giày.
Mục II.1. Cấu tạo và di chuyển
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài.
Mục II.2. Lệnh ▼ trang 22
Không thực hiện
Mục Câu hỏi: Câu 3 trang 22
6
6
-Trùng kiết lị và trùng sốt rét.
Mục I. Lệnh ▼ trang 23
Mục II.2. Lệnh ▼ trang 24
Không thực hiện
7
7
- Đặc điểm chung – Vai trò thực tiễn của động vật nguyên sinh.
Nội dung về Trùng lỗ trang 27
Không dạy
CHƯƠNG II: NGÀNH RUỘT KHOANG
8
8
Tích hợp thành chủ đề N. Ruột khoang dạy trong 3 tiết
- Thuỷ tức.
Mục II. Bảng trang 30
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài.
Mục II. Lệnh ▼ trang 30
Không thực hiện
9
9
- Đa dạng của ngành Ruột khoang.
Mục I. Lệnh ▼ trang 33
Không thực hiện
Mục III. Lệnh ▼ trang 35
10
10
- Đặc điểm chung và vai trò của ngành Ruột khoang.
Mục I. Bảng trang 37
Không thực hiện nội dung ở các số thứ tự 4,5, 6
CHƯƠNG III: CÁC NGÀNH GIUN
Ngành giun dẹp
11
11
Tích hợp thành chủ đề giun dẹp dạy trong 2 tiết
- Sán lá gan.
Mục III.1. Lệnh ▼ trang 41- 42
Không thực hiện
12
12
- Một số giun dẹp khác. Đặc điểm chung của giun dẹp.
Mục II. Đặc điểm chung
Không dạy
Ngành giun tròn
13
13
Tích hợp thành chủ đề giun tròn dạy trong 2 tiết
- Giun đũa.
Mục III. Lệnh ▼ trang 48
Không thực hiện
14
14
- Một số giun tròn khác. Đặc điểm chung của giun tròn.
Mục II. Đặc điểm chung
Không dạy
Ngành giun đốt
15
15
Tích hợp thành chủ đề giun đốt dạy trong 3 tiết
-Giun đất ( Không dạy lý thuyết)
- Thực hành: Quan sát hình dạng ngoài và hoạt động sống của giun đất.
Mục III. Cấu tạo trong
Không dạy
16
16
-Thực hành: Mổ và quan sát cấu tạo trong của giun đất.
Mục III.2. Cấu tạo trong
Không thực hiện
17
17
- Một số giun đốt khác. Đặc điểm chung của ngành giun đốt.
Mục II. Đặc điểm chung
Không dạy
18
Ôn Tập chương I,II,III
19
- Kiểm tra 1 tiết.
CHƯƠNG IV: NGÀNH THÂN MỀM
20
18
Tích hợp thành chủ đề Thân mềm dạy trong 3 tiết
-Trai sông
Mục II. Di chuyển
Không dạy
Mục III. Lệnh ▼ trang 64
Không thực hiện
21
19
-Một số thân mềm khác( Không dạy lý thuyết)
-Thực hành:Quan sát 1 số thân mềm
22
20
-Thực hành:Quan sát 1 số thân mềm ( tt)
Mục III.3. Cấu tạo trong
Không thực hiện
23
21
- Đặc điểm chung và vai trò của ngành thân mềm.
Mục I. Lệnh ▼ trang 71-72
Không thực hiện
CHƯƠNG V: NGÀNH CHÂN KHỚP
Lớp Giáp xác
24
22
Tích hợp thành chủ đề Chân khớp dạy trong 2 tiết ( B22,24)
Tôm sông ( Không dạy lý thuyết)
-Thực hành:Quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống của tôm sông
Mục I.2. Các phần phụ tôm và chức năng
Khuyến khích học sinh tự đọc
Mục I.3. Di chuyển
23
- Thực hành - Mổ và quan sát cấu tạo tôm sông
Cả bài
Không thực hiện
25
24
- Đa dạng và vai trò của lớp Giáp xác.
Lớp Hình nhện
26
25
- Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện.
Mục I.1. Bảng 1.
Không thực hiện
Lớp Sâu bọ
27
26
Tích hợp thành chủ đề Châu chấu dạy trong 3 tiết
- Châu chấu.
Mục II. Cấu tạo trong
Không dạy
28
27
- Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Sâu bọ.
Mục II.1. Đặc điểm chung
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài.
29
28
- Thực hành – Xem băng hình về tập tính của sâu bọ. 
Mục III.1. Về giác quan
Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu
Mục III.2. Về thần kinh
30
29
- Đặc điểm chung và vai trò của ngành chân khớp.
CHƯƠNG VI: NGÀNH ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG
Các lớp cá
31
30
Ôn tập phần I ĐVKXS
Mục II. Sự thích nghi của động vật không xương sống
Khuyến khích học sinh tự đọc
32
31
Tích hợp thành chủ đề L.Cá 
dạy trong 3 tiết
Cá chép ( Không dạy lý thuyết)
- Thực hành: Quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống của cá chép
33
32
Thực hành: Mổ cá
33
- Cấu tạo trong của cá chép.
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
34
34
- Sự đa dạng và đặc điểm chung của lớp cá.
35
- Ôn tập HKI.( Nội dung đã học ở HKI)
36
- Kiểm tra HKI.
HỌC KÌ II
Lớp lưỡng cư
37
35
Tích hợp thành chủ đề L.Cư 
dạy trong 2 tiết
- Ếch đồng.
36
- Thực hành – Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ.
Cả bài
Không dạy
38
37
- Đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư.
Mục III. Đặc điểm chung của Lưỡng
Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong
Lớp Bò sát
39
38
Tích hợp thành chủ đề B. sát 
dạy trong 2 tiết
- Thằn lằn bóng đuôi dài.
39
- Cấu tạo trong của thằn lằn.
Cả bài
Không dạy
40
40
- Sự đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát.
Mục III. Đặc điểm chung
Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo
Lớp chim
41
41
Tích hợp thành chủ đề L.chim 
dạy trong 4 tiết
- Chim Bồ câu.
43
- Cấu tạo trong của chim Bồ câu.
Cả bài
Không dạy
42
44
- Đa dạng và đặc điểm chung của lớp chim.
Mục II. Đặc điểm chung của Chim
Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong.
42
- Thực hành – Quan sát bộ xương, mẫu mổ chim Bồ câu.
Cả bài
Không dạy
43,44
45
- Thực hành:Xem băng hình về đời sống và tập tính của chim.
Lớp thú( lớp có vú)
45
46
- Thỏ.
47
- Cấu tạo trong của thỏ nhà.
Cả bài
Không dạy
46
48
Tích hợp thành chủ đề L.Thú 
dạy trong 6 tiết
- Đa dạng của lớp thú. Bộ thú huyệt và bộ thú túi
Mục II. Lệnh ▼ trang 157
Không thực hiện
47
49
- Đa dạng của lớp thú( tt). Bộ Dơi và bộ Cá voi.
Mục II. Lệnh ▼ trang 157
Không thực hiện
48
50
- Đa dạng của lớp thú(tt). Bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt.
Mục III. Lệnh ▼ trang 164
Không thực hiện
49
51
- Đa dạng của lớp thú (tt). Các bộ móng guốc và bộ linh trưởng.
Mục II. Lệnh ▼ trang 168
Không thực hiện
Mục IV. Đặc điểm chung của Thú
Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong.
50,51
52
- Thực hành: Xem băng hình về đời sống và tập tính của thú.
52
- Ôn tập (Chữa một số bài tập trong sách bài tập sinh học 7 – NXB Giáo dục, 2008).
53
- Kiểm tra 1 tiết
CHƯƠNG VII: SỰ TIẾN HOÁ CỦA ĐỘNG VẬT
54
53
- Môi trường sống và sự vận động, di chuyển.
Không dạy(theo GT cũ)
55
54
- Tiến hoá về tổ chức cơ thể.
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
56
55
- Tiến hoá về sinh sản.
57
56
- Cây phát sinh giới động vật.
Mục I. Bằng chứng về mối quan hệ giữa các nhóm động vật
Không dạy
CHƯƠNG VIII: ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI
58
57
- Đa dạng sinh học.
59
58
- Đa dạng sinh học ( tt)
60
59
- Biện pháp đấu tranh sinh học.
61
60
- Động vật quý hiếm.
62
61
- Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng đối với kinh tế ở địa phương.
Thực hành
63
62
- Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng đối với kinh tế ở địa phương.(tt)
Thực hành
64
- Ôn tập HKII.
65
- Chữa bài, phát bài kiểm tra HKII
66
- Kiểm tra HKII.
67-70
64-66
- Thực hành – Tham quan thiên nhiên.

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_sinh_hoc_lop_7_nam_hoc_2020_2021.doc