Khung phân phối chương trình môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2021-2022

Khung phân phối chương trình môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2021-2022

- Hiểu được khái niệm dân ca, ca dao.

- Nắm được giá trị tư tưởng, nghệ thuật của những câu ca dao, dân ca về tình cảm gia đình.

Nắm được giá trị tư tưởng, nghệ thuật của những câu ca dao, dân ca về tình yêu quê hương, đất nước, con người.

Hiểu giá trị tư tưởng, nghệ thuật đặc sắc của những câu hát than thân.

 Cả 04 bài : Tích hợp thành một chủ đề gồm: Bài 1 (Những câu hát về tình cảm gia đình); Bài 4 (Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người); Bài 2 (Những câu hát than thân); Bài 1 (Những câu hát châm biếm).

- Khuyến khích học sinh tự đọc các bài ca

dao còn lại

 

docx 54 trang Trịnh Thu Thảo 29/05/2022 3360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Khung phân phối chương trình môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHUNG PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH NĂM HỌC 2021 - 2022
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7
TT
Bài/Chủ đề
Số tiết
Yêu cầu cần đạt
Điều chỉnh 
Ghi chú
1
Cổng trường mở ra
1
- Thấy được tình cảm sâu sắc của người mẹ đối với con thể hiện trong một tình huống đặc biệt: đêm trước ngày khai trường.
- Hiểu được những tình cảm cao quý, ý thức trách nhiệm của gia đình đối với trẻ em – tương lai nhân loại.
- Hiểu được giá trị của nhứng hình thức biểu cảm chủ yếu trong một văn bản nhật dụng.
Cả 06 bài: Tích hợp thành một chủ đề 
2
Mẹ tôi
1
Qua bức thư của một người cha gửi cho đứa con mắc lỗi với mẹ, hiểu tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng đối với mỗi người.
3
Liên kết trong văn bản
1
- Hiểu rõ liên kết là một trong những đặc tính quan trọng nhất của văn bản.
- Biết vận dụng những hiểu biết về liên kết vào việc đọc – hiểu và tạo lập văn bản.
4
Cuộc chia tay của những con búp bê
1
- Hiểu được hoàn cảnh éo le và tình cảm, tâm trạng của các nhân vật trong truyện.
- Nhận ra được cách kể chuyện của tác giả trong văn bản.
5
Bố cục trong văn bản
2
- Hiểu tầm quan trọng và yêu cầu của bố cục trong văn bản; trên cơ sở đó, có ý thức xây dựng bố cục khi tạo lập văn bản.
- Bước đầu xây dựng được những bố cục rành mạch, hợp lý cho các bài làm.
7
Mạch lạc trong văn bản
2
- Có những hiểu biết bước đầu về mạch lạc trong văn bản và sự cần thiết phải làm cho văn bản có mạch lạc.
- Vận dụng kiến thức về mạch lạc trong văn bản vào đọc – hiểu văn bản và thực tiến tạo lập văn bản viết, nói.
8
Từ ghép
1
- Nhận biết được hai loại từ ghép: từ ghép đẳng lập và từ ghép chính phụ.
- Hiểu được tính chất phân nghĩa của từ ghép chính phụ và tính chất hợp nghĩa của từ ghép đẳng lập.
- Có ý thức trau dồi vốn từ và biết sử dụng từ ghép một cách hợp lý.
9
Những câu hát về tình cảm gia đình (Bài 1 và 4)
Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người. (Bài 1 và 4)
Những câu hát than thân (Bài 2 và 3)
Những câu hát châm biếm ( Bài 1 và 2)
2
- Hiểu được khái niệm dân ca, ca dao.
- Nắm được giá trị tư tưởng, nghệ thuật của những câu ca dao, dân ca về tình cảm gia đình.
Nắm được giá trị tư tưởng, nghệ thuật của những câu ca dao, dân ca về tình yêu quê hương, đất nước, con người.
Hiểu giá trị tư tưởng, nghệ thuật đặc sắc của những câu hát than thân.
Cả 04 bài : Tích hợp thành một chủ đề gồm: Bài 1 (Những câu hát về tình cảm gia đình); Bài 4 (Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người); Bài 2 (Những câu hát than thân); Bài 1 (Những câu hát châm biếm). 
- Khuyến khích học sinh tự đọc các bài ca 
dao còn lại
10
Từ láy
1
- Nhận diện được hai loại từ láy: từ láy toàn bộ và từ láy bộ phận (láy phụ âm đầu, láy vần)
- Nắm được đặc điểm về nghĩa của từ láy.
- Hiểu được giá trị tượng thanh, gợi hình, gợi cảm của từ láy; biết cách sử dụng từ láy.
- Có ý thức rèn luyện, trau dồi vốn từ láy.
11
Quá trình tạo lập văn bản
Luyện tập tạo lập văn bản. 
2
- Nắm được các bước của quá trình tạo lập một văn bản để có thể tập viết văn bản một cách có phương pháp và có hiệu quả hơn.
- Củng cố lại những kiến thức và kĩ năng đã được học về liên kết, bố cục và mạch lạc trong văn bản. Vận dụng những kiến thức đó vào việc đọc – hiểu văn bản và thực tiễn nói.
Cả 02 bài: Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần 
I, Bài Quá trình tạo lập văn bản; Phần II, Bài 
Luyện tập tạo lập văn bản
12
Đại từ
1
- Nắm được khái niệm đại từ, các loại đại từ.
- Có ý thức sử dụng đại từ phù hợp với yêu cầu giao tiếp.
13
Sông núi nước Nam. 
1
- Bước đầu tìm hiểu về thơ trung đại.
- Cảm nhận được tinh thần, khí phách của dân tộc ta qua bản dịch bài thơ chữ Hán Nam quốc sơn hà.
14
Phò giá về kinh
1
Hiểu giá trị tư tưởng và đặc sắc nghệ thuật của bài thơ Tụng giá hoàn kinh sư của Trần Quang Khải.
15
Từ Hán Việt
Từ Hán Việt (tt)
2
- Hiểu thế nào là yếu tố Hán Việt.
- Biết phân biệt hai loại từ ghép Hán Việt: từ ghép đẳng lập và từ ghép chính phụ.
- Có ý thức sử dụng từ Hán Việt đúng nghĩa, phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
I. Đơn vị cấu tạo từ Hán Việt: Khuyến khích học sinh tự đọc 
 II. Luyện tập: Khuyến khích học sinh tự đọc 
Cả 2 bài: Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần II, III, Bài Từ Hán Việt); Phần I Bài Từ Hán Việt (tiếp theo)
16
Tìm hiểu chung về văn biểu cảm
1
- Hiểu văn biểu cảm nảy sinh do nhu cầu biểu cảm của con người.
- Biết phân biệt biểu cảm trực tiếp và biểu cảm gián tiếp cũng như phân biệt các yếu tố đó trong văn bản.
- Biết cách vận dụng những kiến thức về văn biểu cảm vào đọc hiểu văn bản.
17
Đặc điểm văn biểu cảm
1
- Nắm được các đặc điểm của bài văn biểu cảm.
- Hiểu được đặc điểm của phương thức biểu cảm.
- Biết cách vận dụng những kiến thức về văn biểu cảm vào đọc - hiểu văn bản.
Hướng dẫn đọc thêm: Bài ca Côn Sơn, Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra
Cả bài : Khuyến khích học sinh tự đọc
18
Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm
1
Hiểu kiểu đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm.
19
Bánh trôi nước 
1
Cảm nhận phẩm chất và tài năng của tác giả Hồ Xuân Hương qua bài thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật chữ Nôm.
Hướng dẫn đọc thêm: Sau phút chia li 
Cả bài: Khuyến khích học sinh tự đọc
20
Luyện tập cách làm văn bản biểu cảm 
1
- Luyện tập các thao tác làm văn biểu cảm: tìm hiểu đề và tìm ý, lập dàn bài, viết bài.
- Có thói quen tưởng tượng, suy nghĩ, cảm xúc trước một đề văn biểu cảm.
21
Quan hệ từ
1
- Nắm được khái niệm quan hệ từ.
- Nhận biết quan hệ từ.
- Biết cách sử dụng quan hệ từ khi nói và viết để tạo liên kết giữa các đơn vị ngôn ngữ.
22
Qua đèo Ngang
1
1Hiểu giá trị tư tưởng - nghệ thuật đặc sắc của bài thơ Đường luật chữ Nôm tả cảnh ngụ tình tiêu biểu nhất của Bà Huyện Thanh Quan .
23
Bạn đến chơi nhà
1
- Hiểu được tình bạn đậm đà thân thiết của tác giả Nguyễn Khuyến qua một bài thơ Nôm Đường luật thất ngôn bát cú.
- Biết phân tích một bài thơ Nôm Đường luật.
24
Chữa lỗi về quan hệ từ
1
- Biết các loại lỗi thường gặp về quan hệ từ và cách sửa lỗi.
- Có ý thức sử dụng quan hệ từ đúng nghĩa, phù hợp với yêu cầu giao tiếp.
Hướng dẫn đọc thêm: Xa ngắm thác núi Lư
Cả bài: Khuyến khích học sinh tự đọc
25
Từ đồng nghĩa
Từ trái nghĩa
Từ đồng âm
2
- Hiểu khái niệm từ đồng nghĩa.
- Nắm được các loại từ đồng nghĩa.
- Có ý thức lựa chọn từ đồng nghĩa khi nói và viết.
- Nắm được khái niệm từ trái nghĩa.
- Có ý thức lựa chọn từ trái nghĩa khi nói và viết.
- Nắm được khái niệm từ đồng âm.
- Có ý thức lựa chọn từ đồng âm khi nói và viết.
Thế nào là từ đồng nghĩa, II. Các loại từ đồng nghĩa: Khuyến khích học sinh tự đọc
Thế nào là từ trái nghĩa, II. Sử dụng từ trái nghĩa: Khuyến khích học sinh tự đọc
Thế nào là từ đồng âm, bài tập 1 phần III Luyện tập: Khuyến khích học sinh tự đọc Cả 03 bài: Tích hợp thành một bài, tập trung vào Phần Luyện tập của mỗi bài.
26
Cách lập ý của bài văn biểu cảm
1
- Hiểu những cách lập ý đa dạng của bài văn biểu cảm để có thể mở rộng phạm vi, kĩ năng làm văn biểu cảm.
- Nhận ra cách viết của mỗi đoạn văn.
27
Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh (Tĩnh dạ tứ)
1
- Cảm nhận đề tài vọng nguyện hoài hương (nhìn trăng nhớ quê) được thể hiện giản dị, nhẹ nhàng mà sâu lắng, thấm thía trong bài thơ cổ thể của Lí Bạch.
- Thấy được tác dụng của nghệ thuật đối với vai trò của câu cuối trong bài thơ tứ tuyệt.
28
Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về thăm quê (Hồi hương ngẫu thư)
1
- Cảm nhận tình yêu quê hương bền chặt, sâu nặng chợt nhói lên trong một tình huống ngẫu nhiên, bất ngờ được ghi lại một cách hóm hỉnh trong bài thơ thất ngôn tứ tuyệt luật Đường.
- Thấy được tác dụng của nghệ thuật đối và vai trò của câu cuối trong bài thơ tuyệt cú.
Hướng dẫn đọc thêm: Bài ca nhà tranh bị gió thu phá
Cả bài: Khuyến khích học sinh tự đọc
29
Ôn tập phần Văn, Tiếng Việt và TLV
3
 Nắm được các kiến thức trọng tậm để làm bài kiểm tra
30
Kiểm Tra giữa kì I
2
Vận dụng các kiến thức đã học để làm bài kiểm tra thật tốt
31
Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm
Luyện nói văn biểu cảm về sự vật con người
1
- Hiểu vai trò của các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm.
- Biết vận dụng những kiến thức đã học về văn biểu cảm vào đọc - hiểu và tạo lập văn bản biểu cảm.
Cả 2 bài: Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh rèn kỹ năng biểu cảm bằng lời nói có các yếu tố tự sự, miêu tả. 
32
Cảnh khuya
1
Hiểu giá trị tư tưởng và nghệ thuật đặc sắc của bài thơ Cảnh khuya và bài thơ chữ Hán Rằm tháng riêng (Nguyên tiêu) của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
33
 Rằm tháng giêng
1
Hiểu giá trị tư tưởng và nghệ thuật đặc sắc của bài thơ Cảnh khuya và bài thơ chữ Hán Rằm tháng riêng (Nguyên tiêu) của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
34
Thành ngữ
1
- Hiểu thế nào là thành ngữ.
- Nhận biết thành ngữ trong văn bản; hiểu nghĩa và tác dụng của thành ngữ trong văn bản.
- Có ý thức trau dồi vốn thành ngữ.
35
Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học
1
- Biết cách trình bày cảm nghĩ về tác phẩm văn học.
- Tập trình bày cảm nghĩ về một số tác phẩm đã học trong chương trình.
Cả bài: Chọn ngữ liệu phù hợp hơn để dạy
36
Tiếng gà trưa
1
- Cảm nhận được vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm của những kỉ niệm về tuổi thơ và tình bà cháu.
- Thấy được nghệ thuật biểu hiện tình cảm qua những chi tiết tự nhiên, bình dị.
37
Điệp ngữ
1
- Hiểu thế nào là phép điệp ngữ và tác dụng của điệp ngữ.
- Biết cách vận dụng phép điệp ngữ vào thực tiến nói và viết.
38
Luyện nói: Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học
1
- Củng cố kiến thức về cách làm bài phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học.
- Luyện tập phát biểu miệng trước tập thể, bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ về tác phẩm văn học.
39
Một thứ quà của lúa non: Cốm
1
- Có hiểu biết bước đầu về thể văn tùy bút.
- Cảm nhận được phong vị đặc sắc, nét đẹp văn hóa trong một thứ quà độc đáo và giản dị qua lối viết tùy bút tài hoa, độc đáo của nhà văn Thạch Lam.
40
Mùa xuân của tôi
1
Cảm nhận được tình yêu quê hương của một người miền Bắc sống ở miền Nam qua lối viết tùy bút tài hoa, độc đáo.
41
Chơi chữ
1
- Hiểu thế nào là phép chơi chữ và tác dụng của chơi chữ.
- Nắm được các lối chơi chữ.
- Biết cách vận dụng phép chơi chữ và thực tiễn nói và viết.
Làm thơ lục bát
Cả bài : Khuyến khích học sinh tự đọc 
42
Hướng dẫn đọc thêm: Sài Gòn tôi yêu
1
- Thấy được vẻ đẹp của cảnh sắc, thiên nhiên, con người và tình cảm đậm đà, sâu sắc của tác giả với Sài Gòn.
- Nắm được nghệ thuật biểu hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả.
43
Chuẩn mực sử dụng từ
1
- Hiểu các yêu cầu của việc sử dụng từ đúng chuẩn mực.
- Có ý thức dùng từ đúng chuẩn mực.
44
Luyện tập sử dụng từ
1
- Tự thấy được nhược điểm của bản thân trong việc sử dụng từ.
- Nhận biết và sửa chữa được những lỗi về sử dụng từ.
- Có ý thức dùng từ đúng chuẩn mực.
45
Ôn tập tiếng Việt
1
Hệ thống hóa kiến thức Tiếng Việt đã học ở học kì I.
46
Ôn tập văn biểu cảm
1
Hệ thống hóa kiến thức văn biểu cảm đã học ở học kì I.
47
Ôn tập tác phẩm trữ tình
2
Hệ thống háo những tác phẩm trữ tình nhân dân gian, trung đại, hiện đại đã học trong học kì I lớp 7, từ đó hiểu rõ hơn, sâu hơn giá trị nội dung, nghệ thuật của chúng.
48
Kiểm tra học kì I
2
Vận dụng kiến thức đã học để làm bài kiểm tra thật tốt
49
Trả bài kiểm tra học kì I
1
Đánh giá, nhận xét bài làm của học sinh
Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt)
Khuyến khích học sinh tự đọc 
Học kì II
50
Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
2
- Nắm được khái niệm tục ngữ.
- Thấy được giá trị nội dung, đặc điểm hình thức tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất.
- Biết tích lũy thêm kiến thức về thiên nhiên và lao động sản xuất qua các câu tục ngữ.
Các câu tục ngữ 4, 6, 7 : Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy chính thức các câu tục ngữ 1, 2, 3, 5, 8)
Chương trình địa phương (phần Văn và Tập làm văn)
Khuyến khích 
học sinh tự đọc 
51
Tìm hiểu chung về văn nghị luận
1
- Hiểu nhu cầu nghị luận trong đời sống và đặc điểm chung của văn bản nghị luận.
- Bước đầu biết cách vận dụng những kiến thức về văn nghị luận vào đọc - hiểu văn bản.
52
Tục ngữ về con người và xã hội
2
- Hiểu ý nghĩa chùm tục ngữ tôn vinh giá trị con người, đưa ra nhận xét, lời khuyên về lối sống đạo đức đúng đắn, cao đẹp, tình nghĩa của người Việt Nam.
- Thấy được đặc điểm hình thức của những câu tục ngữ về con người và xã hội.
Các câu tục ngữ 2, 4, 6, 7: Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy chính thức các câu tục ngữ 1, 3, 5, 8, 9) 
53
Rút gọn câu
1
- Hiểu thế nào là rút gọn câu.
- Nhận biết được rút gọn trong văn bản.
- Biết cách sử dụng câu rút gọn trong nói và viết.
54
Đặc điểm của văn bản nghị luận
1
- Nhận biết các yếu tố cơ bản của bài văn nghị luận và mối quan hệ của chúng với nhau.
- Biết cách vận dụng những kiến thức về văn nghị luận vào đọc - hiểu văn bản.
55
Đề văn nghị luận và việc lập dàn ý cho bài văn nghị luận
2
Làm quen với các đề văn nghị luận, biết tìm hiểu đề và cách lập ý cho bài văn nghị luận.
56
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta 
2
Hiểu được qua văn bản chính luận chứng minh mẫu mực, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm sáng tỏ chân lí sáng ngời về truyền thống yêu nước nồng nàn của nhân dân Việt Nam.
57
Câu đặc biệt
1
- Hiểu thế nào là câu đặc biệt, tác dụng của câu đặc biệt trong văn bản.
- Nhận biết được câu đặc biệt trong văn bản; biết phân biệt câu đặc biệt và câu rút gọn.
- Biết cách sử dụng câu đặc biệt trong nói và viết.
Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận
Cả bài : Khuyến khích học sinh tự đọc 
58
Luyện tập về phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận
2
- Hiểu sâu thêm về phương pháp lập luận.
- Vận dụng được phương pháp lập luận để tạo lập văn bản nghị luận.
Hướng dẫn đọc thêm: Sự giàu đẹp của tiếng Việt
Cả bài : Khuyến khích học sinh tự đọc 
59
Thêm trạng ngữ cho câu
2
- Nắm được đặc điểm, công dụng của trạng ngữ; nhận biết trạng ngữ trong câu.
- Biết mở rộng câu bằng cách thêm và câu thành phần trạng ngữ phù hợp.
60
Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh
Cách làm bài văn lập luận chứng minh
2
- Hệ thống hóa những kiến thức cần thiết (về tạo lập văn bản, về văn bản lập luận chứng minh) để việc học cách làm bài văn chứng minh có cơ sở chắc chắn hơn.
- Bước đầu hiểu được cách thức cụ thể trong việc làm một bài văn lập luận chứng minh, những điều cần lưu ý và những lỗi cần tránh trong lúc làm bài.
Cả 02 bài: Tích hợp thành một bài, tập trung vào Phần I của mỗi bài.
61
Ôn tập phần văn
1
Hệ thống hóa kiến thức đã học 
62
Ôn tập Tiếng Việt
1
Hệ thống hóa kiến thức đã học về các dấu câu, các kiểu câu đơn.
63
Ôn tập TLV
1
Hệ thống hóa kiến thức TLV đã học 
64
Kiểm tra giữa kì II
2
Vận dụng kiến thức đã học để làm bài kiểm tra thật tốt
65
Trả bài kiểm tra giữa kì II
1
Đánh giá mức độ tiếp thu kiến thức và những lỗi thường gặp khi làm bài kiểm tra
66
Đức tính giản dị của Bác Hồ
Ý nghĩa văn chương
Luyện tập lập luận chứng minh
Luyện tập viết đoạn văn chứng minh
4
Thấy được đức tính giản dị là phẩm chất cao quý của Bác Hồ qua đoạn văn nghị luận đặc sắc.
- Hiểu được quan niệm của nhà văn Hoài Thanh về nguồn gốc, công dụng và ý nghĩa của văn chương trong lịch sử nhân loại.
- Nghệ thuật nghị luận đặc sắc, độc đáo của Hoài Thanh.
- Củng cố những hiểu biết về cách làm bài văn lập luận chứng minh.
- Biết vận dụng những hiểu biết đó vào việc viết một đoạn văn chứng minh cụ thể.
Cả 04 bài: Tích hợp thành một chủ đề 
67
Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
2
- Hiểu thế nào là chủ động và câu bị động.
- Nhận biết câu chủ động và câu bị động trong văn bản.
- Củng cố kiến thức về câu chủ động và câu bị động đã học.
- Biết cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại theo mục đích giao tiếp.
68
Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu
1
- Hiểu thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu.
- Nhận biết các cụm chủ - vị làm thành phần câu trong văn bản.
69
Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích
Cách làm bài văn lập luận giải thích
2
Hiểu mục đích, tính chất và các yếu tố của phép lập luận giải thích.
Cả 02 bài: Tích hợp thành một bài, tập trung vào Phần I của mỗi bài.
70
Sống chết mặc bay
2
Thấy được giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo và những thành công về nghệ thuật của tác phẩm.
71
Luyện tập lập luận giải thích
1
- Khắc sâu những hiểu biết về cách làm bài văn lập luận giải thích.
- Vận dụng những hiểu biết đó vào việc làm một bài văn giải thích cho một vấn đề của đời sống.
Hướng dẫn đọc thêm: Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu
Cả bài : Khuyến khích học sinh tự đọc 
72
Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu. Luyện tập (tiếp)
1
- Nắm được cách dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu
- Thấy được tác dụng của việc dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu.
73
Ca Huế trên sông Hương
1
Hiểu vẻ đẹp và ý nghĩa văn hóa, xã hội của cả Huế. Từ đó có thái độ và hành động tích cực góp phần bảo tồn, phát triển di sản văn hóa dân tộc đặc sắc và độc đáo này.
74
Luyện nói bài văn giải thích một vấn đề
2
- Rèn luyện kĩ năng nghe, nói giải thích một vấn đề.
- Rèn luyện kí năng phát triển dàn ý thành bài nói giải thích một vấn đề.
75
Liệt kê
1
- Hiểu thế nào là phép liệt kê.
- Nắm được các kiểu liệt kê.
- Nhận biết và hiểu được tác dụng của phép liệt kê trong văn bản.
- Biết cách vận dụng phép liệt kê vào thực hiện nói và viết.
76
Tìm hiểu chung về văn bản hành chính
1
Hiểu biết bước đầu về văn bản hành chính và các loại văn bản hành chính thường gặp trong cuộc sống.
77
Dấu chấm lững và dấu chấm phẩy
1
- Hiểu công dụng của dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy.
- Biết sử dụng đúng dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy để phục vụ yêu cầu biểu đạt.
78
Dấu gạch ngang
1
- Hiểu công dụng của dấu gạch ngang.
- Phân biệt dấu gạch ngang và dấu gạch nối.
- Biết sử dụng dấu gạch ngang để phục vụ yêu cầu biểu đạt.
79
Ôn tập tiếng việt
2
- Hệ thống hóa kiến thức đã học về các phép biến đổi câu.
- Hệ thống hóa kiến thức đã học về các phép tu từ cú pháp.
80
Ôn tập Tập làm văn
2
Khái quát, hệ thống hóa kiến thức về văn biểu cảm và văn nghị luận.
81
Kiểm tra học kì II
2
Vận dụng kiến thức đã học để làm bài kiểm tra
82
Văn bản đề nghị
Văn bản báo cáo
2
- Tìm hiểu sâu hơn văn bản hành chính ở kiểu văn bản báo cáo.
- Hiểu các tình huống cần viết văn bản báo cáo.
- Biết cách viết một văn bản báo cáo đúng quy cách.
Cả 2 bài: Tích hợp thành một bài, tập trung vào Phần 
II và Phần III của mỗi bài. 
Hướng dẫn đọc thêm: Quan Âm Thị Kính
Cả bài : Khuyến khích học sinh tự đọc 
83
Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo
1
- Nắm được cách thức lại hai loại văn bản đề nghị và báo cáo.
- Biết ứng dụng các văn bản đề nghị, báo cáo vào các tình huống cụ thể.
- Tự rút ra những lỗi thường mắc, phương hướng và cách sửa chữa các lỗi thường mắc khi viết hai loại văn bản trên.
Chương trình địa phương (phần Văn và Tập làm văn) (tiếp)
Khuyến khích học sinh tự đọc 
84
Hoạt động Ngữ văn
1
- Nắm chắc yêu cầu đọc diễn cảm văn nghị luận.
- Biết cách đọc diễn cảm văn nghị luận.
Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt)
Khuyến khích học sinh tự đọc 
 85
Trả bài kiểm tra học kì II
Đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức và những lỗi thường gặp khi làm bài

Tài liệu đính kèm:

  • docxkhung_phan_phoi_chuong_trinh_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2021.docx