Phân phối chương trình THPT Môn giáo dục công dân Lớp 10 - Năm học 2020-2021
Bài 1: Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng
Chủ đề: Thế giới vật chất luôn vận động và phát triển
Bài 3: Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất
Bài 4: Nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng
Bài 5: Cách thức vận động phát triển của sự vật, hiện tượng
Bài 6: Khuynh hướng phát triển của sự vật và hiện tượng
Tích hợp các nội dung còn lại của các bài 3,4,5,6 thành một chủ đề dạy trong 5 tiết
Ôn tập
Kiểm tra 1 tiết
Thực hành, ngoại khóa
Bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
Bài 9: Con người là chủ thể của lịch sử, là mục tiêu phát triển của xã hội
Ôn tập, bài tập
Kiểm tra học kỳ I
Bạn đang xem tài liệu "Phân phối chương trình THPT Môn giáo dục công dân Lớp 10 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH THPT MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 10 (Áp dụng từ năm học 2020 – 2021) Cả năm: 35 tuần (35 tiết) HỌC KÌ I: - Số tuần: 18 - Số tiết: 18 Số tiết Bài / chủ đề Điều chỉnh nội dung dạy học Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện 2 Bài 1: Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng Mục 2. Chủ nghĩa duy vật biện chứng - Sự thống nhất hữu cơ giữa thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng Khuyến khích HS tự học Câu hỏi/bài tập 1,2 Không yêu cầu HS trả lời 5 Chủ đề: Thế giới vật chất luôn vận động và phát triển Bài 3: Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất Mục 1c. Các hình thức vận động cơ bản của thế giới vật chất Hướng dẫn HS tự học Bài 4: Nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng Mục 1. Thế nào là mâu thuẫn Hướng dẫn HS tự học Bài 5: Cách thức vận động phát triển của sự vật, hiện tượng Mục 1. Chất Hướng dẫn HS tự học Mục 2. Lượng Bài 6: Khuynh hướng phát triển của sự vật và hiện tượng Mục 1b. Đặc điểm của phủ định biện chứng Hướng dẫn HS tự học Mục 2. Khuynh hướng phát triển của sự vật hiện tượng Tích hợp các nội dung còn lại của các bài 3,4,5,6 thành một chủ đề dạy trong 5 tiết 1 Ôn tập 1 Kiểm tra 1 tiết 1 Thực hành, ngoại khóa 2 Bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức Mục 1. Hai giai đoạn của quá trình nhận thức Hướng dẫn HS tự học Câu hỏi/bài tập 2 Không yêu cầu HS làm 1 Bài 9: Con người là chủ thể của lịch sử, là mục tiêu phát triển của xã hội Mục 1. Con người là chủ thể của lịch sử Hướng dẫn HS tự học Câu hỏi/bài tập 4 Không yêu cầu HS làm 2 Ôn tập, bài tập 1 Kiểm tra học kỳ I 2 Thực hành, ngoại khóa Ghi chú: Không dạy 2 bài: -Bài 2. Thế giới vật chất tồn tại khách quan. -Bài 8. Tồn tại xã hội và ý thức xã hội HỌC KÌ II: - Số tuần: 17 - Số tiết: 17 Số tiết Bài / chủ đề Điều chỉnh nội dung dạy học Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện 4 Chủ đề: Một số phạm trù cơ bản của đạo đức Bài 10: Quan niệm về đạo đức Mục 1b. Phân biệt đạo đức với pháp luật và phong tục, tập quán trong sự điều chỉnh hành vi con người Khuyến khích HS tự học Câu hỏi/bài tập 1 Không yêu cầu HS làm Bài 11: Một số phạm trù cơ bản của đạo đức Mục 1b. Nghĩa vụ của người thanh niên VN hiện nay Khuyến khích HS tự học Mục 2b. Làm thế nào để trở thành người có lương tâm? Hướng dẫn HS thực hành Mục 4b. Hạnh phúc cá nhân và hạnh phúc xã hội Khuyến khích HS tự học Tích hợp các nội dung còn lại của các bài 10,11 thành chủ đề dạy trong 4 tiết 2 Bài 12: Công dân với tình yêu, hôn nhân và gia đình Mục 1a. Tình yêu là gì? Không dạy: Tình yêu mang tính xã hội Khái niệm hôn nhân. Khuyến khích HS tự học Mục 2b. Chế độ hôn nhân ở nước ta hiện nay Hướng dẫn HS tự học Mục 3c. Mối quan hệ gia đình và trách nhiệm của các thành viên Không dạy 1 Ôn tập 1 Kiểm tra 1 tiết 1 Bài 13: Công dân với cộng đồng Mục 2. Trách nhiệm của công dân với cộng đồng Hướng dẫn HS thực hành 1 Bài 14: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Mục 1b. Truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam Khuyến khích HS tự học Mục 2. Trách nhiệm xây dựng Tổ quốc. Mục 3. Trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc Tích hợp thành 1 mục và hướng dẫn HS tự học 2 Bài 15: Công dân với một số vấn đề cấp thiết của nhân loại Mục 1a. Ô nhiễm môi trường Hướng dẫn HS tự học Mục 2a. Sự bùng nổ dân số Mục 3a: Những dịch bệnh hiểm nghèo Chỉ nêu những đại dịch toàn cầu 2 Bài 16: Tự hoàn thiện bản thân Mục 3. Tự hoàn thiện bản thân như thế nào Hướng dẫn HS thực hành 2 Ôn tập, bài tập 1 Kiểm tra học kỳ II PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH THPT MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 11 (Áp dụng từ năm học 2020 – 2021) Cả năm: 35 tuần (35 tiết) HỌC KÌ I: - Số tuần: 18 - Số tiết: 18 Số tiết Bài / chủ đề Điều chỉnh nội dung dạy học Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện 2 Bài 1: Công dân với sự phát triển kinh tế Mục 3a. Cơ cấu kinh tế Không dạy Mục 3b. Ý nghĩa của phát triển kinh tế đối với cá nhân, gia đình và xã hội Hướng dẫn HS tự học 2 Bài 2: Hàng hóa - tiền tệ - thị trường Mục 1b: Lượng giá trị hàng hóa Chỉ tập trung làm rõ 2 khái niệm: - Thời gian lao động cá biệt - Thời gian lao động xã hội cần thiết Mục 2a. Nguồn gốc, bản chất của tiền tệ Khuyến khích HS tự học Mục 2c. Quy luật lưu thông tiền tệ Không dạy Câu hỏi/bài tập 3,4,6 Không yêu cầu HS làm 4 Chủ đề: Sản xuất và lưu thông hàng hóa Bài 3: Quy luật giá trị trong sản xuất và lưu thông hàng hóa. Mục 3a. Về phía Nhà nước Không dạy Câu hỏi/bài tập 5,10 Không yêu cầu HS làm Bài 4: Cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa Mục 2a. Mục đích của cạnh tranh Ghép vào Mục 1 Mục 2b: Các loại cạnh tranh Không dạy Câu hỏi/bài tập 2 Không yêu cầu HS làm Bài 5: Cung - cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa Mục 2b. Vai trò của quan hệ cung - cầu Không dạy Câu hỏi/bài tập 3 Không yêu cầu HS làm Tích hợp các nội dung còn lại của các bài 3,4,5 thành chủ đề dạy trong 4 tiết 1 Ôn tập, bài tập 1 Kiểm tra viết 45 phút 2 Bài 6: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước Mục 1. Khái niệm công nghiệp hóa, hiện đại hóa Chỉ tập trung làm rõ thế nào là công nghiệp hóa, hiện đại hóa Mục 2c. Củng cố và tăng cường địa vị chủ đạo của QHSX XHCN trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân Khuyến khích HS tự đọc Câu hỏi/bài tập 5,6,7,8 Không yêu cầu HS trả lời 3 Chủ đề: Thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam Bài 7: Thực hiện nền kinh tế nhiều thành phần và tăng cường vai trò quản lý kinh tế của Nhà nước Mục 1b. Các thành phần kinh tế ở nước ta Hướng dẫn HS tự học Mục 2: Vai trò quản lý kinh tế của Nhà nước Không dạy Câu hỏi/bài tập 9,10 Không yêu cầu HS làm Bài 8: Chủ nghĩa xã hội Mục 1a. CNXH là giai đoạn đầu của XH CSCN. Khuyến khích HS tự đọc Mục 2b. Đặc điểm của TKQĐ lên CNXH ở nước ta Hướng dẫn HS tự học Tích hợp các nội dung còn lại của các bài 7,8 thành chủ đề dạy trong 3 tiết 1 Ôn tập học kì I 1 Kiểm tra học kì I 1 Thực hành, ngoại khóa HỌC KÌ II: - Số tuần: 17 - Số tiết: 17 Số tiết Bài / chủ đề Điều chỉnh nội dung dạy học Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện 2 Bài 9: Nhà nước xã hội chủ nghĩa Mục 1. Nguồn gốc và bản chất của nhà nước Khuyến khích HS tự học Mục 2d. Vai trò của NN Pháp quyền XHCN trong hệ thống chính trị Khuyến khích HS tự đọc Câu hỏi/bài tập 2,5 Không yêu cầu HS làm 2 Bài 10: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa Mục 1. Bản chất của nền dân chủ XHCN Chỉ tập trung làm rõ những thể hiện cụ thể về bản chất của nền dân chủ XHCN Mục 2a, 2d. Nội dung cơ bản của dân chủ trong lĩnh vực kinh tế, lĩnh vực xã hội Khuyến khích HS tự học Mục 3. Những hình thức cơ bản của dân chủ Hướng dẫn HS tự học Câu hỏi/bài tập 2 Không yêu cầu HS trả lời 2 Bài 11: Chính sách dân số và giải quyết việc làm Mục 1a. Tình hình dân số nước ta Hướng dẫn HS tự học Mục 3. Trách nhiệm của công dân đối với chính sách dân số và giải quyết việc làm Câu hỏi/bài tập 1 Không yêu cầu HS trả lời 1 Bài 12: Chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường Mục 1: Tình hình tài nguyên, môi trường ở nước ta hiện nay Hướng dẫn HS tự học Mục 3. Trách nhiệm của công dân đối với chính sách tài nguyên và môi trường 1 Ôn tập, bài tập 1 Kiểm tra 1 tiết 3 Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa Mục 4. Trách nhiệm của công dân đối với chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa Hướng dẫn HS tự học 1 Bài 14: Chính sách quốc phòng và an ninh Mục 1: Vai trò và nhiệm vụ của quốc phòng và an ninh Khuyến khích HS tự học Mục 3. Trách nhiệm của công dân đối với chính sách quốc phòng, an ninh Hướng dẫn HS tự học 1 Bài 15: Chính sách đối ngoại Mục 4. Trách nhiệm của công dân đối với chính sách đối ngoại Hướng dẫn HS tự học 1 Ôn tập học kì II 1 Kiểm tra học kì II 1 Thực hành, ngoại khóa PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH THPT MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 12 (Áp dụng từ năm học 2020 – 2021) Cả năm: 35 tuần (35 tiết) HỌC KÌ I: - Số tuần: 18 - Số tiết: 18 Số tiết Bài / chủ đề Điều chỉnh nội dung dạy học Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện 2 Bài 1: Pháp luật và đời sống Mục 2. Bản chất của pháp luật -Điểm a mục 4: đoạn từ “Quản lý bằng pháp luật là phương pháp quản lí dân chủ và hiệu quả nhất, vì” đến “nên hiệu lực thi hành cao”: Không dạy. -Bài tập 3, 7 trong phần Câu hỏi và bài tập: Không yêu cầu HS làm Hướng dẫn HS tự học Mục 3a, 3b. Quan hệ giữa pháp luật với kinh tế, chính trị Khuyến khích HS tự học Bài tập 8 Không yêu cầu HS làm 3 Bài 2: Thực hiện pháp luật Mục 1c. Các giai đoạn thực hiện pháp luật Không dạy 4 Chủ đề: Quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật Bài 3: Công dân bình đẳng trước pháp luật Mục 3. Trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật Khuyến khích HS tự học Bài 4: Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội Mục 1b, 2b, 3b. Nội dung bình đẳng trong hôn nhân và gia đình, trong lao động, trong kinh doanh Hướng dẫn HS tự học Mục 1c, 2c, 3c. Trách nhiệm của nhà nước trong việc bảo đảm quyền bình đẳng trong hôn nhân và gia đình, trong lao động, trong kinh doanh. Không dạy Tích hợp các nội dung còn lại của các bài 3,4 thành chủ đề dạy trong 4 tiết 1 Ôn tập, bài tập 1 Kiểm tra 45 phút 2 Bài 5: Quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo Mục 1a. Khái niệm dân tộc Không dạy Mục 1d, 2d. Chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước về quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo. Khuyến khích HS tự học Câu hỏi/bài tập 1,4 Không yêu cầu HS làm 3 Bài 6: Công dân với các quyền tự do cơ bản Mục 1a, 1b, 1c. Ý nghĩa quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân, quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm, quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân. Khuyến khích HS tự học Mục 2a. Trách nhiệm của Nhà nước Khuyến khích HS tự học Câu hỏi/bài tập 8 Không yêu cầu HS trả lời 1 Ôn tập 1 Kiểm tra học kỳ I HỌC KÌ II: - Số tuần: 17 - Số tiết: 17 Số tiết Bài / chủ đề Điều chỉnh nội dung dạy học Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện 2 Bài 6: Công dân với các quyền tự do cơ bản (tiếp theo) 3 Bài 7: Công dân với các quyền dân chủ Mục 1b. Những trường hợp không được thực hiện quyền ứng cử Không dạy Mục 1b. Cách thức nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước thông qua các đại biểu và cơ quan quyền lực nhà nước-cơ quan đại biểu của nhân dân Khuyến khích HS tự học Mục 1c, 2c, 3c. Ý nghĩa của quyền bầu cử và quyền ứng cử của công dân, quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân Mục 3b. Quy trình khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo Hướng dẫn HS tự học Mục 4a. Trách nhiệm của nhà nước Khuyến khích HS tự học Câu hỏi/bài tập 1 Không yêu cầu HS làm 3 Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân Mục 2. Ý nghĩa quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân Khuyến khích HS tự học Mục 3. Trách nhiệm của Nhà nước và công dân Hướng dẫn HS tự học Câu hỏi/bài tập 2 Không yêu cầu HS làm 1 Ôn tập, bài tập 1 Kiểm tra 45 phút 3 Bài 9: Pháp luật và sự phát triển bền vững của đất nước Mục 1. Vai trò của pháp luật đối với sự phát triển bền vững của đất nước Khuyến khích HS tự học Mục 2b. Nội dung cơ bản của pháp luật về phát triển văn hóa Mục 2d, 2e. Nội dung cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, pháp luật về quốc phòng, an ninh Hướng dẫn HS tự học Câu hỏi/bài tập 4,5 Không yêu cầu HS làm 2 Ôn tập, bài tập 1 Kiểm tra học kỳ II 1 Thực hành, ngoại khóa Ghi chú: Bài 10 – Pháp luật với hoà bình và sụ phát triển tiến bộ của nhân loại: Không dạy Đồng Xuân , ngày15 tháng 09 năm 2020 Người lập Nguyễn Thị Kim Ngân
Tài liệu đính kèm:
- phan_phoi_chuong_trinh_thpt_mon_giao_duc_cong_dan_lop_10_nam.doc