Bài giảng Đại số Khối 7 - Tiết 9, Bài 8: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

Bài giảng Đại số Khối 7 - Tiết 9, Bài 8: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

Bài tập 1: Cho ba số a, b, c lần lượt tỉ lệ với ba số 3; 4; 5 và a - b + c = 24. Tìm ba số a, b, c?

 Bạn Lan giải như sau, hỏi bạn Lan giải đúng hay sai?

Giải : Vì theo đề bài ba số a, b, c lần lượt tỉ lệ với ba

 số 3; 4; 5 nên ta có:

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:

 

ppt 14 trang bachkq715 3550
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đại số Khối 7 - Tiết 9, Bài 8: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*BT2. Cho tỉ lệ thức:   Hãy so sánh các tỉ số và với các tỉ số trong tỉ lệ thức đã cho. *BT1. Nêu các tính chất của tỉ lệ thức ?Tìm x biết Kiểm tra bài cũ:1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:Mở rộng:(Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)Từ dãy tỉ số bằng nhau ta suy ra: VD: Từ dãy tỉ số áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có: Tiết 9: § 8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAUÁp dụng : (BT 54 – SGK/30) Tìm hai số x và y biết : 1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:2. Chú ý :Khi có dãy tỉ số , ta nói các số a, b, c tỉ lệ với các số 2; 3; 5. Ta viết: a : b : c = 2 : 3 : 5 Tiết 9: § 8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU2. (SGK) Dùng dãy tỉ số bằng nhau để thể hiện câu nói sau: Số học sinh của ba lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với các số 8; 9; 10 Bài tập 1: Cho ba số a, b, c lần lượt tỉ lệ với ba số 3; 4; 5 và a - b + c = 24. Tìm ba số a, b, c? Bạn Lan giải như sau, hỏi bạn Lan giải đúng hay sai? Giải : Vì theo đề bài ba số a, b, c lần lượt tỉ lệ với ba số 3; 4; 5 nên ta có:Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:Từ: Vì ba số a, b, c lần lượt tỉ lệ với ba số 3; 4; 5 nên ta có: Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:Từ: Lời giải đúng:Bài 57 (SGK- t30): Số viên bi của ba bạn Minh, Hùng, Dũng tỉ lệ với các số 2; 4; 5 . Tính số viên bi của mỗi bạn, biết rằng ba bạn có tất cả 44 viên bi.Phương pháp giải bài tập :+ Đặt chữ cái đại diện cho các giá trị cần tìm+ Lập các tỷ số bằng nhau+ Áp dụng tính chất dãy tỷ số bằng nhau để tính tỷ số k+ Tính thành phần chưa biết trong tỉ lệ thức.Ghi nhớ: Từ dãy tỉ số bằng nhau ta suy ra: (Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)1. Học thuộc: “Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau” 2. Làm các bài tập 55; 56; 57 (SGK/Trang 30). bài tập 74,75,76/ SBTHƯỚNG DẪN VỀ NHÀTìm hai số x và y, biết: x : 2 = y : (-5) và x - y = - 7 Theo đề bài: x : 2 = y : (-5) và x – y = - 7 Hướng dẫn bài: 55 tr30-SGK Suy ra: và x - y = - 7 Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có: Hướng dẫn bài : 56 tr30-SGKGọi a (m) là chiều rộng của hình chữ nhật b (m) là chiều dài của hình chữ nhật Theo đề toán và Ta có : và Tiết học kết thúcXin trân trọng cảm ơn các em học sinh 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dai_so_khoi_7_tiet_9_bai_8_tinh_chat_cua_day_ti_so.ppt