Đề kiểm tra 15 phút môn Sinh học Lớp 7 - Đề số 1

Đề kiểm tra 15 phút môn Sinh học Lớp 7 - Đề số 1

Câu 1: (1,0điểm)

 Khoang tròn các chữ cái có câu trả lời đúng:Bào xác trùng kiết lị khi gặp nhiệt độ cao ( 48oC-60oC). Có thể phòng bệnh kiết lị bằng cách:

1. Ăn thức ăn không ôi thiu. 2. Uống nước đun sôi để nguội.

3. Ăn thức ăn nấu chín. 4. Đánh răng ngày 2 – 3lần.

Phương án trả lời đúng là:

A. 1,2,3 B. 2,3,4 C. 3,4,1 D. 1,2,4

Câu 2: (2,0điểm)

 Hãy sắp xếp các ý ở cột A sao cho tương ứng với cột B:

 

docx 3 trang bachkq715 3340
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 15 phút môn Sinh học Lớp 7 - Đề số 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA 15 PHÚT
Môn sinh học lớp 7
Họ và tên:
Lớp
Điểm:
Câu 1: (1,0điểm)
	 Khoang tròn các chữ cái có câu trả lời đúng:Bào xác trùng kiết lị khi gặp nhiệt độ cao ( 48oC-60oC). Có thể phòng bệnh kiết lị bằng cách: 
1. Ăn thức ăn không ôi thiu.	2. Uống nước đun sôi để nguội.
3. Ăn thức ăn nấu chín. 4. Đánh răng ngày 2 – 3lần.
Phương án trả lời đúng là: 
1,2,3 B. 2,3,4 C. 3,4,1 D. 1,2,4 
Câu 2: (2,0điểm)
	Hãy sắp xếp các ý ở cột A sao cho tương ứng với cột B:	
A) ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH
B) CƠ QUAN DI CHUYỂN
1. Trùng biến hình
a. Bằng roi bơi
2. Trùng roi
b. Bằng lông bơi
3. Trùng giày
c. Chân giả dài
4. Trùng kiết lị
d. Không có cơ quan di chuyển
5. Trùng sốt rét
e. Chân giả rất ngắn
Trả lời: 
Câu 3: (2,0 điểm)
Muốn phòng bệnh sốt rét người ta dùng một số biện pháp sau: ( Đánh dấu Ñ vào ô tương ứng) 
Biện pháp ngăn chặn
Đối với muỗi trưởng thành
Đối với bọ gậy (lăng quăng)
a) Khai thông cống rãnh, nước đọng.
b) Phun thuốc, nhang diệt muỗi.
c) Ngủ phải có màn.
d) Nuôi cá trong bể chứa nước.
Câu 4: (5,0 điểm) 
 	Phân biệt về cấu tạo, dinh dưỡng và phát triển ở trùng sốt rét và trùng kiết lị?
ĐÁp án:
KIỂM TRA 15 PHÚT
Môn sinh học lớp 7
Họ và tên:
Lớp
Điểm:
Câu 1: (1,0điểm)
Khoang tròn các chữ cái có câu trả lời đúng:Bào xác trùng kiết lị khi gặp nhiệt độ cao ( 48oC-60oC). Có thể phòng bệnh kiết lị bằng cách: 
1. Ăn thức ăn không ôi thiu.	2. Uống nước đun sôi để nguội.
3. Ăn thức ăn nấu chín. 4. Đánh răng ngày 2 – 3lần.
Phương án trả lời đúng là: 
1,2,3 B. 2,3,4 C. 3,4,1 D. 1,2,4 	
Câu 2: (2,0điểm)
Hãy sắp xếp các ý ở cột A sao cho tương ứng với cột B:	
A) ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH
B) CƠ QUAN DI CHUYỂN
1. Trùng biến hình
a. Bằng roi bơi
2. Trùng roi
b. Bằng lông bơi
3. Trùng giày
c. Chân giả dài
4. Trùng kiết lị
d. Không có cơ quan di chuyển
5. Trùng sốt rét
e. Chân giả rất ngắn
Trả lời: 1-c 2-a 3-b 4-e 5-d
Câu 3: (2,0 điểm)
Muốn phòng bệnh sốt rét người ta dùng một số biện pháp sau: ( Đánh dấu Ñ vào ô tương ứng) 
Biện pháp ngăn chặn
Đối với muỗi trưởng thành
Đối với bọ gậy (lăng quăng)
a) Khai thông cống rãnh, nước đọng.
Ñ
b) Phun thuốc, nhang diệt muỗi.
Ñ
c) Ngủ phải có màn.
Ñ
d) Nuôi cá trong bể chứa nước.
Ñ
Câu 4: (5,0 điểm) 
 Phân biệt về cấu tạo, dinh dưỡng và phát triển ở trùng sốt rét và trùng kiết lị giống và khác nhau như thế nào?
Trả lời:
Phiếu học tập: Tìm hiểu trùng kiết lị và trùng sốt rét
BT
 Tên ĐV
Đặc điểm
Trùng kiết lị
Trùng sốt rét
1
Cấu tạo
- Chân giả rất ngắn.
- Có các không bào tieu giam.
- Không có cơ quan di chuyển
- Không có các không bào.
2
Dinh dưỡng
- Thực hiện qua màng tế bào 
- Nuốt hồng cầu
- Thực hiện qua màng tế bào
- Lấy chất dinh dưỡng từ hồng cầu
3
Phát triển
Ngoài môi trườngà Kết bào xácà Vào ruột ngườià chui ra khỏi bào xácà Bám vào thành ruộtà Sinh sản nhanh +gâybệnh 
Trong tuyến nước bọt , ruột muỗi Anôphen à Vào máu người à Chui vào hồng cầu à Sống và sinh sản nhanhàPhá huỷ h/cầu

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_15_phut_mon_sinh_hoc_lop_7_de_so_1.docx