Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2020-2021 - Phòng Giáo dục và đào tạo Huyện Ba Tơ
Phần I. Đọc - hiểu (3,0 điểm)
Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.
(Trích Cổng trường mở ra, Lí Lan, Ngữ văn 7,
tập 1, NXB Giáo dục , 2006)
Câu 1. Tìm cặp từ trái nghĩa trong đoạn văn trên. (0,5 điểm)
Câu 2. Trong đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt chính nào ? (0,5 điểm)
Câu 3. Theo em "thế giới kì diệu" đó là gì ? (1,0 điểm)
Câu 4. Là học sinh, em sẽ làm gì để mẹ vui lòng ? (1,0 điểm)
Phần II. Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1. Từ nội dung đoạn văn trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (5 - 7 câu) về một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên của mình. (2 điểm)
Câu 2. Loài cây em yêu (cây chuối, dừa, mít, ổi, ). (4 điểm)
MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2020 -2021 Môn: Ngữ văn - Khối (lớp): 7 Thời gian làm bài: 90 phút Nội dung Mức độ cần đạt Cộng Chủ đề Nguồn ngữ liệu Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng thấp Vận dụng cao I. ĐỌC - HIỂU Ngữ liệu: Đoạn trích Cổng trường mở ra. - Nhận biết được phương thức biểu đạt. - Xác định được cặp từ trái nghĩa. - Hiểu được cụm từ "thế giới kì diệu" . - Viết và đưa ra được các việc làm phù hợp với HS, phù hợp với quan điểm chung. (học tập và rèn luyện là vấn đền cần thiết ở mỗi trẻ em...). Số câu 2 2 4 Số điểm 1,0 điểm 2,0 điểm 3,0 điểm Tỉ lệ 10 % 20 % 30 % II. LÀM VĂN Câu 1. Viết đoạn văn - Khoảng 5 – 7 câu - Về một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên của mình Viết đoạn văn Số câu 1 1 Số điểm 2,0 điểm 2,0 điểm Tỉ lệ 20 % 20 % Câu 2. Văn biểu cảm (Loài cây em yêu) Viết bài văn Số câu 1 1 Số điểm 5,0 điểm 5,0 điểm Tỉ lệ 50 % 50 % Tổng cộng Số câu 2 2 1 1 6 Số điểm 1,0 điểm 2,0 điểm 2,0 điểm 5,0 điểm 10,0 điểm Tỉ lệ % 10 % 20 % 20 % 50 % 100 % PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BA TƠ KIỂM TRA GIỮA KỲ I. NĂM HỌC 2020-2021 ---------* * *---------- Môn: Ngữ văn - Khối (lớp): 7 Thời gian: 90 phút (Không tính thời gian giao đề) Trường: TH&THCS Ba Bích . Ngày kiểm tra: . Họ và tên: Lớp: 7 Buổi: Sáng Người chấm bài (Ký, ghi rõ họ và tên) Nguyễn Công Chính Điểm Lời phê của giáo viên Học sinh làm bài ngay trên tờ giấy này Phần I. Đọc - hiểu (3,0 điểm) Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. (Trích Cổng trường mở ra, Lí Lan, Ngữ văn 7, tập 1, NXB Giáo dục , 2006) Câu 1. Tìm cặp từ trái nghĩa trong đoạn văn trên. (0,5 điểm) Câu 2. Trong đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt chính nào ? (0,5 điểm) Câu 3. Theo em "thế giới kì diệu" đó là gì ? (1,0 điểm) Câu 4. Là học sinh, em sẽ làm gì để mẹ vui lòng ? (1,0 điểm) Phần II. Làm văn (7,0 điểm) Câu 1. Từ nội dung đoạn văn trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (5 - 7 câu) về một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên của mình. (2 điểm) Câu 2. Loài cây em yêu (cây chuối, dừa, mít, ổi, ). (4 điểm) BÀI LÀM HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2020 - 2021 Môn: Ngữ văn - Lớp (Khối): 7 Thời gian làm bài: 90 phút (Hướng dẫn chấm gồm 02 trang) Phần Câu Nội dung Điểm PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (3 điểm) 1 Cặp từ trái nghĩa: đêm - ngày, cầm tay – buông tay 0,5 2 Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là Tự sự 0,5 3 (mỗi ý 0,25 điểm) "Thế giới kì diệu" đó là: - Là thế giới của những điều hay lẽ phải, thế giới của tình thương 0,25 - Là thế giới của tri thức, của những hiểu biết lí thú 0,25 - Là thế giới của tình bạn, tình thầy trò cao đẹp 0,25 - Là thế giới của những ước mơ, khát vọng, 0,25 4 HS viết và đưa ra được các việc làm phù hợp với HS, phù hợp với quan điểm chung, không vi phạm đạo đức, pháp luật (học tập và rèn luyện là vấn đền cần thiết ở mỗi trẻ em...). GV chấm cần linh hoạt. 1,0 PHẦN II. LÀM VĂN (7 điểm) 1 (2 điểm) HS viết đoạn văn: Trên cơ sở nội dung của đoạn trích, bày tỏ tình yêu của mình đối với mẹ. Về hình thức phải có mở đoạn, phát triển đoạn và kết đoạn. Các câu phải liên kết với nhau chặt chẽ về nội dung và hình thức a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn và đảm bảo số câu 0,25 b. Xác định đúng vấn đề : bày tỏ tình yêu của em đối với mẹ. 0,25 c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: Vận dụng tốt các phương thức biểu đạt. Có thể viết đoạn văn theo ý sau: 1,0 - Những kỉ niệm ngày đến trường đầu tiên khi vào học lớp 1 em vẫn nhớ như in. - Sáng sớm hôm đó mẹ gọi em dậy để chuẩn bị vệ sinh cá nhân và ăn sáng. - Xong xuôi, mẹ cho em được mặc bộ quần áo trắng tinh tươm và khoác chiếc cặp mới mẹ đã mua tặng em nhân ngày khai giảng. - Mẹ đã dặn dò em phải lễ phép chào hỏi khi gặp thầy cô. - Khi đến trường, em cũng nh bao bạn nhỏ khác đều háo hức đón chờ để nhận lớp với những người bạn mới. - Ngày đầu tiên đi học trong sáng mùa thu tháng 9, bầu trời trong xanh và gió mát trong lành đã để lại trong em bao kỉ niệm đẹp về quãng đường học sinh. d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề. 0,25 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. 0,25 2 (5 điểm) Viết bài văn biểu cảm Đề: Loài cây em yêu (cây chuối, dừa, mít, ổi, ) a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận. Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài. Các phần, câu, đoạn phải liên kết chặt chẽ với nhau về nội dung và hình thức. 0,25 b. Xác định đúng đối tượng biểu cảm. 0,25 c. Học sinh có thể trình bày bài viết theo nhiều cách nhưng về cơ bản cần đảm bảo các ý sau: * Mở bài. Giới thiệu về loài cây em yêu. 0,25 * Thân bài 1. Biểu cảm về các đặc điểm của cây: - Em thích màu của lá cây, - Cây đơm hoa vào tháng và hoa đẹp như - Những trái cây lúc nhỏ lúc lớn và khi chín gợi niềm say xưa hứng thú ra sao? - Miêu tả lại niềm thích thú khi được hái những trái cây và thưởng thức nó. - Mỗi khi mùa quả qua đi, trong em lại nhóm lên một cảm giác đợi mong mùa quả mới như thế nào? - Với riêng em, em thích nhất đặc điểm gì ở loài cây đó? 2. Có thể kể một kỉ niệm sâu sắc của bản thân với loài cây trên 3,5 * Kết bài. Khẳng định lại tình cảm yêu quý của em với loài cây. 0,25 d. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo, có cảm xúc 0,25 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. 0,25 Tổng điểm 10,0
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_7_hoc_ki_i_nam_hoc_2020_2021_pho.doc