Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Cao Minh

Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Cao Minh

PHẦN I: ĐỌC –HIỂU ( 5Đ)

 Đọc ngữ liệu và thực hiên yêu cầu

 “Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế Trong mơ Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh. Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu.Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ.”

 (“Có những giấc mơ về lại tuổi học trò” - Đăng Tâm)

Câu 1:(0,5 đ) Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?

Câu 2: (0,5 đ) Đoạn văn trên thuộc kiểu loại văn bản nào?

Câu 3:( 1, 0 đ) Nêu nội dung chính của đoạn trích trên ?

Câu 4:( 1, 0 đ) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu: “Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi.”

Câu 5: ( 2.0 đ) Em có nhận xét gì về thái độ , tình cảm của tác giả được thể hiện trong đoạn trich? Đọc đoạn trich, em nhận được thông điệp gì?

II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5 điểm)

Cho đề văn sau: Cảm nghĩ về quê hương em đang từng bước đổi mới

 

docx 4 trang bachkq715 41710
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Cao Minh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 UBND HUYỆN VĨNH BẢO
 TRƯỜNG THCS CAO MINH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN 7
NĂM HỌC 2020-2021
Thời gian làm bài: 90 phút
II. Cấu trúc đề khảo sát chất lượng
Phần
Mức độ cần đạt
Tổng điểm
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Phần I. Đọc hiểu 3.0
* Tiêu chí ngữ liệu:
 - Văn bản nhật dụng, văn bản nghị luận, văn bản văn học;
- Là một đoạn trích/văn bản hoàn chỉnh;
- Nguồn dữ liệu ngoài chương trình SGK;
- Chỉ ra tác giả, thể loại, phương thức biểu đạt, ngôi kể, nhân vật, ngôn ngữ, hình ảnh, biện nghệ thuật của đoạn trích, văn bản
- Hiểu nội dung của đoạn trích/ văn bản.
- Hiểu được ý nghĩa của chi tiết, hình ảnh, câu văn, câu thơ trong đoạn trích/văn bản
-Hiểu được tác dụng/hiệu quả của việc sử dụng phương thức biểu đạt, ngôi kể/biện pháp tu từ trong đoạn trích/ văn bản
- Bày tỏ ý kiến về quan điểm, của bản thân về nhân vật, về vấn đề, thái độ của tác giả được thể hiện trong đoạn trích/văn bản.
- Rút ra bài học từ đoạn trích/văn bản
Tổng
2
2
1
5
1.0
2.0
2.0
5.0
10%
20%
20%
50%
Phần II. Làm văn (5.0)
Văn biểu cảm
- Biểu cảm về sự vật, con người
Viết một bài văn (không quá 1,5 trang giấy thi) 
Tổng số câu
1
1
Tổng số điểm
5.0
5.0
Tỷ lệ
50%
50%
Tổng số câu
2
2
2
6
Tổng số điểm
1.0
2.0
7.0
10.0
Tỷ lệ
10%
20%
70%
100%
PHẦN I: ĐỌC –HIỂU ( 5Đ) 
 Đọc ngữ liệu và thực hiên yêu cầu
 “Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế Trong mơ Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh... Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu...Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ...”
 (“Có những giấc mơ về lại tuổi học trò” - Đăng Tâm)
Câu 1:(0,5 đ) Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?
Câu 2: (0,5 đ) Đoạn văn trên thuộc kiểu loại văn bản nào? 
Câu 3:( 1, 0 đ) Nêu nội dung chính của đoạn trích trên ?
Câu 4:( 1, 0 đ) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu: “Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi.”
Câu 5: ( 2.0 đ) Em có nhận xét gì về thái độ , tình cảm của tác giả được thể hiện trong đoạn trich? Đọc đoạn trich, em nhận được thông điệp gì?
II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5 điểm)
Cho đề văn sau: Cảm nghĩ về quê hương em đang từng bước đổi mới
 ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Phần 1
I
Câu
 Yêu cầu
Điểm
5,0đ
1
Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên: biểu cảm
0,5đ
2
Đoạn văn trên thuộc kiểu loại văn bản: Nhật dụng
0,5đ
3
Nội dung chính của đoạn văn trên:
- Những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ bên mái trường, thầy- cô, bạn bè. Mỗi thành viên trong buổi chia tay đều mang trong mình nỗi buồn khó diễn tả, nỗi buồn phải chia tay bạn bè, thầy cô, chia tay mái trường 
-Từ đó tác giả khẳng định, trân trọng giá trị cao đẹp của những kỉ niệm tuổi thơ, khơi gợi ở mọi người tình yêu , sự nâng niu kí ức của tuổi học trò bên thầy cô và bạn bè; có ý thức xây dựng tình bạn chân thành .
1.0đ
4
* BPTT So sánh : “Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad ”
*T/D: 
-Biện pháp tu từ So sánh đã làm nổi bật cảm nhận của tác giả về “giấc mơ tuổi học trò”, giấc mơ với nhiều những kỷ niệm vui- buồn của một thời tuổi thơ. 
 -Tác giả khẳng định, trân trọng giá trị cao đẹp của những kỉ niệm tuổi thơ; luôn khao khát bình dị đó là được quay ngược thời gian trở về tuổi học trò . Qua đó, khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái trường, yêu bạn bè, thầy - cô; biết trân trọng những khoảnh khắc đáng quý , biết nâng niu kí ức của tuổi học trò bên thầy cô và bạn bè và có ý thức xây dựng tình bạn chân thành.
-Tăng hiệu quả diễn đạt làm cho lời văn hay, sống động, gợi cảm sâu sắc , hấp dẫn và có sức lay động lớn tới người đọc, người nghe.
0,5đ
0,5đ
5
*Đoạn trích đã thể hiện rõ quan điểm tư tưởng của tác giả bằng việc Khẳng định, đề cao, trân trọng giá trị cao đẹp của những kỉ niệm tuổi thơ bên thầy cô và bạn bè.
*Đây là một quan điểm ,tư tưởng tích cực thể hiện thái độ nhân văn, giàu tình yêu thương
*Những tình cảm , thái độ và tư tưởng này giúp khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái trường, yêu bạn bè, thầy - cô; biết trân trọng những khoảnh khắc đáng quý , biết nâng niu kí ức của tuổi học trò bên thầy cô và bạn bè và có ý thức xây dựng tình bạn chân thành.
2,0 đ
LÀM VĂN
Yêu cầu
*Yêu cầu hình thức : 
- Trình bày đúng hình thức một bài văn, viết đúng thể loại văn biểu cảm.
- Kết cấu chặc chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
- Đúng bố cục của bài : Mở, thân , kết 
* Yêu cầu nội dung:
0.5đ
Mở bài: 
Em hãy giới thiệu quê hương em
Cảm xúc chung về quê hương 
0,5
Thân bài
1. Quê em trước đổi mới : hình ảnh đặc sắc để lại trong em là gì?
- Nhà: nhỏ bé, lụp xụp, cũ kỉ;
- Đường: đường đất; nhỏ; đầy bùn; .
- Trường học: lụp xụp; bất tiện; mái ngoái cũ; .
- Con người làm ruộng là chủ yếu: cuộc sống khổ cực ,vất vả và lam lũ. 
2. Quê tôi sau đổi mới: : hình ảnh đặc sắc để lại trong em là gì?
- Nhà cửa khang trang, mới, có nhiều nhà cao tầng; .
- Đường được xây dựng mới, rộng, thuận tiện cho việc đi lại
- Chợ: đông vui, nhộn nhịp, rất nhiều người mua và bán; lúc nào cũng nghe xe cộ náo nhiệt
-trường học: trường cũ được sửa chữa, nhiều trường mới được xây thêm..., phòng học có đèn, có quạt, nhìn mới tanh, có tòa nhà cao; 
- Đời sống con người được cải thiện, sống tốt và thoải mái hơn
- Trong nhà sắm sửa nhiều đồ công nghệ tiện nghi như: ti vi; tủ lạnh; máy giặt; .
3. Em tự hào vê sự dổi mới của quê hương mình như thế nào?
- Quê em có rất nhiều đổi mới
- Em rất yêu que em
- Em sẽ cố gắng học hành để xây dựng quê hương ngày một tốt hơn
1.0đ
 1.0đ
1.0đ
Kết bài:
- Em rất tự hào về quê hương em
- EM hứa học tập và rèn luyện thật tốt để xây dụng quê hương giầu đẹp.
- dù có đi xa không bao giờ quên quê hương đã nuôi lớn tuổi thơ em.
0.5đ
Sáng tạo
- Có nhiều cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo (viết câu, sử dụng từ ngữ, hình ảnh đặc sắc, sinh động,...) văn viết giàu cảm xúc, thể hiện khả năng cảm thụ, nhận thức tốt về đối tượng biểu cảm.
0.5

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2020_2021_truong_thcs.docx