Đề kiểm tra Toán 7 - Học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Trần Mai Ninh

Đề kiểm tra Toán 7 - Học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Trần Mai Ninh

Bài 3:(1,5 điểm)

 Trong đợt thi đua giành hoa diểm tốt chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, số điểm tốt (từ 9 điểm trở lên) của ba lớp7A, 7B, 7C lần lượt tỉ lệ với và . Biết số điểm tốt của hai lớp 7A và 7B nhiều hơn số điểm tốt của lớp 7C là 63 điểm. Tính số điểm tốt của mỗi lớp.

Bài 4:(3, 0 điểm) Cho hình vẽ:

Biết a // b,

a) Đường thẳng b có vuông góc với đường thẳng AB không? Vì sao?

b) Tính số đo .

c) Vẽ tia phân giác Ct của góc ACD, tia Ct cắt BD tại I. Tính góc CID.

d) Vẽ tia phân giác Dt’ của góc BDy . Chứng minh Ct song song với Dt’.

 

docx 9 trang bachkq715 10250
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra Toán 7 - Học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Trần Mai Ninh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS TRẦN MAI NINH
THÀNH PHỐ THANH HÓA
 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I 
 Năm học: 2020 - 2021
 Môn: TOÁN 7
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐÊ LẺ
Bài 1:(2,0 điểm) Tính hợp lý : 
a) b) 
c) d) 
Bài 2:(2,5 điểm) Tìm x biết : 
a) b) 
 c) 
Bài 3:(1,5 điểm)
 Trong đợt thi đua giành hoa diểm tốt chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, số điểm tốt (từ 9 điểm trở lên) của ba lớp7A, 7B, 7C lần lượt tỉ lệ với và . Biết số điểm tốt của hai lớp 7A và 7B nhiều hơn số điểm tốt của lớp 7C là 63 điểm. Tính số điểm tốt của mỗi lớp.
Bài 4:(3, 0 điểm) Cho hình vẽ: 
Biết a // b, 
a) Đường thẳng b có vuông góc với đường thẳng AB không? Vì sao? 
b) Tính số đo .
c) Vẽ tia phân giác Ct của góc ACD, tia Ct cắt BD tại I. Tính góc CID.
d) Vẽ tia phân giác Dt’ của góc BDy . Chứng minh Ct song song với Dt’.
Bài 5: (1 điểm) 
Chứng minh . 
Cho 4 số khác 0 và thỏa mãn: và 
 Chứng minh rằng: 
 ..Hết 
TRƯỜNG THCS TRẦN MAI NINH
THÀNH PHỐ THANH HÓA
 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I 
 Năm học: 2020 - 2021
 Môn: TOÁN 
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐỀ CHẴN
Bài 1: (2,0 điểm) Tính hợp lý : 
a) b) 
 c) d) 
 Bài 2:(2,5 điểm) Tìm x biết : 
 a) b) 
 c) d) 
Bài 3:(1,5 điểm)
 Số học sinh ba khối 6, 7, 8 của một trường THCS theo thứ tự tỉ lệ với các số 41; 30; 29. Biết rằng tổng số học sinh khối 6 và khối 8 hơn khối 7 là 320 em. Tính số học sinh mỗi khối của trường đó.
Bài 4: (3, 0 điểm) Cho hình vẽ: 
Biết a // b, 
a) Đường thẳng a có vuông góc với đường thẳng MN không ? Vì sao ? 
b) Tính số đo .
c) Vẽ tia phân giác Pt của góc MPQ, tia Pt cắt NQ tại K. Tính góc PKQ.
d) Vẽ tia phân giác Qt’ của góc NQy . Chứng minh Pt song song với Qt’.
Bài 5:(1 điểm) 
Chứng minh . 
Cho 4 số a,b,c,d khác 0 và thỏa mãn: b2 = ac, c2 = bd.
 Chứng minh rằng: 
 ..Hết 
 HƯỚNG DẪN CHẤM TOÁN 7- ĐỀ CHẴN
 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I 
 NĂM HỌC 2020 – 2021
Bài
Câu
Nội dung
Điểm
1
(2,0đ)
 a)
0,5đ
0.5
b)
0.5đ
0.5
c)
0.5đ
0.5
d)
0.5đ
 = 
0.5
2
(2.5đ)
a)
0.75đ
0.25
0.25
0.25
b)
0.5đ
0,25
0.25
c)
0.75đ
0,25
0.5
d)
0.5đ
Vậy x = 4
0.25
0.25
3
(1.5đ)
1.5đ
Gọi số học sinh của ba khối 6, 7 , 8 lần lượt là : x, y , z
Ví số học sinh của ba khối tỉ lệ với 41; 30; 29 nên:
Mà tổng số học sinh của khối 6 và khối 8 hơn khối 7 là 320 em nên: x + z – y = 320.
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta được:
 ( thỏa mãn điều kiện)
Vậy số học sinh khối 6, 7,8 lần lượt là 328, 240 và 232 em.
0.5
0.25
0.25
0.25
0.25
4
(3,0đ)
0.5đ
 Vẽ hình, ghi GT,KL
0.5
a)
0.75đ
a // b (GT) , ( quan hệ từ vuông góc đến song song)
0.75
b)
0.75đ
Do a // b (GT) ( hai góc trong cùng phía)
mà 
0.75
c)
0.5đ
Ta có : ( Pt là tia phân giác của góc MPQ)
 ( hai góc so le trong và a // b).
0.25
0.25
d)
0.5đ
( hai góc đồng vị và a // b)
Lại có: ( Qt’ là tia phân giác của góc NQy)
. Mà hai góc này ở vị trí đồng vị,
 nên Pt // Qt’
0.25
0.25
5
(1,0đ)
a)
0.5đ
0.25
0.25
b)
0.5đ
Từ 
 . 
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta được:
( đpcm)
0.25
0.25
Chú ý: Học sinh có cách giải khác đúng thì cho điểm tương đương.
 Bài hình học sinh không vẽ lại hoặc vẽ sai hình thì không chấm điểm.
 HƯỚNG DẪN CHẤM TOÁN 7- ĐỀ LẺ
 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I 
 NĂM HỌC 2020 – 2021
Bài
Câu
Nội dung
Điểm
1
(2,0đ)
 a)
0,5đ
0.5
b)
0.5đ
0.5
c)
0.5đ
0.5
d)
0.5đ
 = 
0.5
2
(2.5đ)
a)
0.75đ
0.25
0.25
0.25
b)
0.5đ
0,25
0.25
c)
0.75đ
0,25
c)
0.75đ
0.5
d)
0.5đ
Vậy x = 4
0.25
0.25
3
(1.5đ)
1.5đ
Gọi số điểm tốt của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là : x, y , z
Ví số điểm tốt của ba lớp tỉ lệ với 13; 15 và 21nên: 
Mà số điểm tốt của hai lớp 7A và 7B nhiều hơn lớp 7C là 63 điểm nên: x + y – z = 63.
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta được:
 ( thỏa mãn điều kiện)
Vậy số điểm tốt của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là 117; 135 và 189 điểm.
0.5
0.25
0.25
0.25
0.25
4
(3,0đ)
0.5đ
Vẽ hình, ghi GT,KL
0.5
a)
0.75đ
a // b (GT) , ( quan hệ từ vuông góc đến song song)
0.75
b)
0.75đ
mà 
0.75
c)
0.5đ
Ta có : ( Ct là tia phân giác của góc ACD)
Mà 
0.25
0.25
d)
0.5đ
( hai góc đồng vị và a // b)
Lại có: ( Dt’ là tia phân giác của góc BDy)
Mà hai góc này ở vị trí đồng vị nên Ct // Dt’.
0.25
0.25
5
(1,0đ)
a)
0.5đ
0.25
0.25
b)
0.5đ
Từ ; 
 . 
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta được:
( đpcm)
0.25
0.25
Chú ý: Học sinh có cách giải khác đúng thì cho điểm tương đương.
 Bài hình học sinh không vẽ lại hoặc vẽ sai hình thì không chấm điểm.

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_toan_7_hoc_ki_1_nam_hoc_2020_2021_truong_thcs_tr.docx