Giáo án Đại số Lơp 7 - Bài 10: Làm tròn số

Giáo án Đại số Lơp 7 - Bài 10: Làm tròn số

I. MỤC TIÊU

Qua bài này giúp học sinh:

1 Kiến thức: Hiểu khái niệm và qui tắc làm tròn số, biết ý nghĩa của việc làm tròn số trong thực tế.

2 Kỹ năng: Biết vận dụng qui ước làm tròn số vào giải bài tập và giải quyết một số bài toán thực tế.

3 Thái độ: Yêu thích môn học và có ý thức vận dụng các qui ước làm tròn số trong đời sống hằng ngày.

4. Định hướng năng lực, phẩm chất

- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán.

- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK,

2. Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1 phút)

2. Nội dung:

 

doc 4 trang sontrang 4650
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lơp 7 - Bài 10: Làm tròn số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
§10. LÀM TRÒN SỐ
I. MỤC TIÊU
Qua bài này giúp học sinh: 
1 Kiến thức: Hiểu khái niệm và qui tắc làm tròn số, biết ý nghĩa của việc làm tròn số trong thực tế.
2 Kỹ năng: Biết vận dụng qui ước làm tròn số vào giải bài tập và giải quyết một số bài toán thực tế.
3 Thái độ: Yêu thích môn học và có ý thức vận dụng các qui ước làm tròn số trong đời sống hằng ngày.
4. Định hướng năng lực, phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán.
- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, 
2. Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1 phút)
2. Nội dung: 
Dự kiến 
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
A. Hoạt động khởi động 
Mục tiêu: HS thấy được tầm quan trọng và tính ứng dụng cao của việc làm tròn số trong đời sống hàng ngày
Phương pháp: Hoạt động nhóm
Sản phẩm: Hiểu được ứng dụng của việc làm tròn số trong thực tiễn
(5phút)
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm HĐ A. 
- GV kiểm tra kết quả một số nhóm, yêu cầu HS lấy hóa đơn của mình chuẩn bị ở nhà và cho biết số tiền phải trả (yêu cầu nhóm trưởng trả lời)
- Dẫn dắt vào bài: Trong thực tế, để dễ nhớ, dễ so sánh, tính toán người ta thường làm tròn số. 
Vậy làm tròn số như thế nào? Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ điều đó.
Việc sử dụng làm tròn số trong thực tế
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
Hoạt động 1: Các ví dụ. 
Mục tiêu: Hiểu được căn nguyên của qui ước làm tròn số bằng việc thể hiện trên trục số
Phương pháp: HĐ cá nhân, tự đánh giá
Sản phẩm: Hoàn thành được các yêu cầu GV đề ra
(10 phút)
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân, thực hiện yêu cầu sau: Hãy làm tròn số thập phân 3,4 và 3,8 đến hàng đơn vị ?
-Vẽ trục số vào vở
-HS.TB lên bảng biểu diễn các số 3,4 và 3,8 trên trục số 
- Số nguyên nằm gần số 3,4 nhất là số 3. Số nguyên nằm gần số 3,8 nhất là số 4
- Chú ý theo dõi, ghi nhớ
Yêu cầu học sinh làm ?1 SGK 
- HS.TB: ...ta lấy số nguyên gần với số thập phân đó nhất
-HS.TBY đứng tại chỗ nêu kết quả
- Làm tròn số đến hàng nghìn 72900 73000 vì 72900 gần 73000 hơn là 72000
- Làm tròn số đến hàng phần nghìn 0,81340,813
1.Các ví dụ 
+ Làm tròn đến hàng đơn vị
Ta viết: ; 
a. Quy ước:
Để làm tròn một số thập phân đến hàng đơn vị ta lấy số nguyên gần với số đó nhất
b. Áp dụng 
 hoặc 
+ Làm tròn đến hàng nghìn
+ Làm tròn đến hàng phần nghìn
Hoạt động 2: Qui ước làm tròn số. 
Mục tiêu: Nắm và nhớ được qui ước làm tròn số
Phương pháp: Hoạt động cá nhân, cặp đôi
Sản phẩm: 2 qui ước làm tròn số
( 15 phút)
Trên cơ sở các VD trên, ta có 2 quy ước làm tròn số. Gọi HS đọc trường hợp 1HS: Đọc "Trường hợp 1" sgk/36
VD1: Làm tròn số 45,234 đến chữ số thập phân thứ nhất
45,234 » 45,2
(Hướng dẫn: Dùng bút chì gạch ngăn phần phần giữ lại và phần bỏ đi: . Chữ số đầu tiên bỏ đi là chữ số nào?)
VD2: Làm tròn 2943 đến hàng trăm
- Cho HS làm theo cặp VD2: Làm tròn 2943 đến hàng trăm 
. Chữ số bỏ đi là chữ số nào?
HS: Chữ số 4
2943 » 2900
HS đọc "Trường hợp 2"
HS: Trình bày VD3:0,0783 » 0,08
HS làm VD4: 2892 » 2900
-Cho HS làm cá nhân ?2 sgk/36: HS làm ?2 sgk/363HS thực hiện
a) 79,3826 »79,383
b) 79,3826 » 79,38
c) 79,3826 » 79,4
2.Quy ước làm tròn số
a. Quy ước:
Trường hợp 1: SGK
+ Làm tròn số 68,139 đến chữ số thập phân thứ nhất 
68,139 68,1
+Làm tròn số 334 đến hàng chục
334 330
Truờng hợp 2 :SGK
+ Làm tròn số 0,0771 đến chữ số thập phân thứ hai
0,0771 0,08
+ Làm tròn số 2375 đến hàng trăm
2375 2400
b. Áp dụng
a) 79,3826 79,383
b) 79,3826 79,38
c) 79,3826 79,4
C. Hoạt động luyện tập 
Mục đích: Củng cố kiến thức về qui ước làm tròn số và luyện kĩ năng làm tròn số vào giải bài tập
Phương pháp: HĐ cá nhân, HĐ nhóm
Sản phẩm: Tổng kết qui ước làm tròn số, hoàn thành 2 bài tập luyện kĩ năng
(10phút)
- Hệ thống kiến thức toàn bài bằng bảng đồ tư duy 
+ Yêu cầu HS hoạt động nhóm vẽ bản đồ tư duy về: “Làm tròn số”
Thời gian 4 phút
-Hoạt động nhóm vẽ bản đồ tư duy về “Làm tròn số”
- Đại diện vài nhóm treo bảng nhóm lên bảng
- Đại diện nhóm khác góp ý
-HS.TB đúng tại chỗ nêu kết quả 
-Hướng dẫn HS cách tính theo công thức
-Đọc đề bài và làm bài tập 74 SGK trên bảng nhóm
-Tính điểm TB môn Toán học kỳ I (làm tròn đến chữ số thập phân thứ nhất)
- Hoạt động nhóm.
Bài 73/36 SGK:
7,923 » 9,92; 17,418 » 17,42 
79,1364 » 79,14; 50,401 » 50,40
0,155 » 0,16; 60,996 » 61,00
Bài 74/36 SGK:
 Điểm trung bình các bài kiểm tra của bạn Cường là:
 = 7,08(3) » 7,1
 Điểm trung bình môn Toán HKI của bạn Cường là: 
D. Hoạt động vận dụng 
Mục tiêu: Biết vận dụng nhanh kiến thức bài học để trả lời các bài tập trắc nghiệm xử lí nhanh.
Phương pháp: HĐ cá nhân
Sản phẩm: Thao tác, tư duy nhanh khi làm tròn số
(2phút)
-Yêu cầu HS hoạt động cá nhân, trả lời nhanh bài tập sau:
Chọn câu đúng nhất
- GV yêu cầu HS đọc phần có thể em chưa biết.
Dặn dò về nhà: Chuẩn bị trước bài số thực.- HS đọc và tìm hiểu thêm.
Câu 1: Cho số x = 4,7384. Khi làm tròn số đến hàng phần nghìn thì số x là: 
A. 4,739	B. 4,7385	C. 4,74 D. 4,738
Câu 2: Làm tròn số 674 đến hàng chục là:
A. 680	B. 670 C. 770 D. 780
Câu 3: Thực hiện phép tính 13: 27 rồi làm tròn đến chữ số thập phân thứ hai được kết quả là:
A. 0,50	 B. 0,48	 C. 0,49	 D. 0,47
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng 
Mục tiêu: Khuyến khích HS tìm tòi, phát hiện một số tình huống trong thực tế có áp dụng qui ước làm tròn số
Phương pháp: HĐ cặp đôi khá giỏi
Sản phẩm: HS đưa ra được tình huống có liên quan đến việc làm tròn số
(2phút)
-Giao nhiệm vụ cho HS khá giỏi, khuyến khích cả lớp cùng thực hiện: Em hãy nêu một vài ví dụ thực tế có áp dụng qui ước làm tròn số
- HS thực hiện theo cặp yêu cầu của GV, chia sẻ trước cả lớp. 
-Dặn dò HS bài tập: Bài: 76, 77, 78, 79 sgk/37,38. Bài: 93, 94, 95

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_7_bai_10_lam_tron_so.doc