Giáo án dạy thêm Toán 6 Sách Cánh diều - Bài 28: Số thập phân

Giáo án dạy thêm Toán 6 Sách Cánh diều - Bài 28: Số thập phân

I. MỤC TIÊU:

1.Yêu cầu cần đạt

- Biết chuyển từ phân số thập phân thành số thập phân và ngược lại.

- So sánh được nhiều số thập phân với nhau

2. Năng lực

- Vận dụng kiến thức đã học thực hiện các dạng bài tập.

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng hứng thú, say mê trong học tập; ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho Hs.

- Rèn luyện tính chính xác, tính linh hoạt nhạy bén trong giải toán cũng như trong cuộc sống.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Gv: Giáo án, phiếu học tập, máy chiếu, phấn các màu, nhóm học Zalo

2. Hs: Vở, nháp, bút, chuẩn bị trước bài theo phiếu giao trên nhóm zalo ra nháp.

 

docx 6 trang Trịnh Thu Thảo 30/05/2022 4310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm Toán 6 Sách Cánh diều - Bài 28: Số thập phân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 	 
Ngày dạy: .
Bài 28. SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU:
1.Yêu cầu cần đạt
- Biết chuyển từ phân số thập phân thành số thập phân và ngược lại.
- So sánh được nhiều số thập phân với nhau
2. Năng lực
- Vận dụng kiến thức đã học thực hiện các dạng bài tập.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng hứng thú, say mê trong học tập; ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho Hs.
- Rèn luyện tính chính xác, tính linh hoạt nhạy bén trong giải toán cũng như trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Gv: Giáo án, phiếu học tập, máy chiếu, phấn các màu, nhóm học Zalo 
2. Hs: Vở, nháp, bút, chuẩn bị trước bài theo phiếu giao trên nhóm zalo ra nháp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TRỰC TIẾP
 Phần trắc nghiệm
a) Mục tiêu:Hs được củng cố kiến thức bài 28 để giải toán thành thạo.
b) Nội dung: Phiếu 01: Phần trắc nghiệm.
c) Sản phẩm:Hs giải đáp những bài tập Gv giao trên phiếu. 
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Gv.
Hoạt động của Hs.
Bước 1:Chuyển giao nhiệm vụ.
Gv giao Hs lần lượt làm các bài tập trong phiếu 01.
- Thời gian 10 câu = . phút
- Yêu cầu Hs hoạt động nhóm ( 4 em =1 nhóm)
Hs: -Lắng nghe Gv giao việc.
 - Nhận nhiệm vụ
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ.
- Gv: Theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ các nhóm (nếu cần)
Hs: hoạt động nhóm và giải đáp ra nháp ( A4) 
Bước 3:Báo cáo, Thảo luận.
-Gv: Thu sản phẩm(nháp)
- Gv: Chiếu (Dán) 2 sản phẩm bất kì 
-Gv: Yêu cầu cả lớp theo dõi và nhận xét.
Nhóm: Nộp sản phẩm
Hs: Tại chỗ nhận xét và so sánh rút kinh nghiệm qua sản phẩm nhóm bạn.
Bước 4:Kết luận, Nhận định.
- Gv: chốt kiến thức đã sử dụng để giải bài
 - Đáp án phiếu 01.
- Hs: Ghi chép nhanh,đẹp phần đáp án vào vở học thêm chiều trong phút.
Phần tự luận
a) Mục tiêu: Hs vận dung được kiến thức đã học của bài 30 để giải bài tập liên quan từ cơ bản đến nâng cao.
b) Nội dung: Phiếu 02: Phần tự luận đề kiểm tra 1 tiết.
c) Sản phẩm: Hs giải đáp những bài tập Gv giao trên phiếu . 
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của Gv.
 Hoạt động của Hs.
Gv giao Hs lần lượt làm các bài tập trong phiếu 02.
-Thời gian 4 bài = .. phút
- Yêu cầu Hs hoạt động nhóm (4em =1 nhóm)
Hs :- Lắng nghe Gv giao việc.
 - Nhận nhiệm vụ
- Gv:Theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ các nhóm (nếu cần)
Hs :hoạt động nhóm và giải đáp ra nháp ( A4) 
- Gv: Thu sản phẩm(nháp)
- Gv: Chiếu (Dán) 2 sản phẩm bất kì 
-Gv: Yêu cầu cả lớp theo dõi và nhận xét.
Nhóm: Nộp sản phẩm
Hs: Tại chỗ nhận xét và so sánh rút kinh nghiệm qua sản phẩm nhóm bạn.
- Gv: chốt kiến thức đã sử dụng để giải bài
 - Đáp án phiếu 02.
- Hs:Ghi chép nhanh,đẹp phần đáp án vào vở học thêm chiều trong phút.
2.HOẠT ĐỘNG VỀ NHÀ: (online-Zalo-Zoom...)
a) Mục tiêu: Hs vận dung được kiến thức đã học của bài 30 để tự giải bài tập liên quan từ cơ bản đến nâng cao.
b) Nội dung: Phiếu 03: Bài tập bổ sung
c) Sản phẩm: Hs tự giải đáp những bài tập Gv giao trên phiếu (đăng trên nhóm Zalo)
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Gv.
Hoạt động của Phhs+Hs
Gv đăng phiếu 3: Bài tập tự học lên nhóm Zalo của lớp
-Thời gian : Làm trong ngày giao.
Phhs: Cập nhật nhóm học
Cho con chép đề vào vở Tự học và bám sát đôn đốc con học trong ngày giao.
- Gv:Theo dõi, đôn đốc từ xa 
Hs :hoạt động cá nhân và giải ra nháp.
-Gv :Giúp đỡ Hs từ xa qua hình thức online 
-Gv: Yêu cầu HS nộp bài 
(qua hình thức trực tiếp hoặc online)
Hs: Nộp sản phẩm ( chụp ảnh hoặc quay video vở tự học )
-Trao đổi : Bố me, GV, bạn bè 
- Gv: Sau khi HS nộp bài
GV sẽ gửi đáp án phiếu 03 cho HS tự rà soát và chấm trên nháp rút kinh nghiệm.
- Hs: Ghi chép nhanh, đẹp phần đáp án vào vở học tự học trong ngày giao.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ:
Hs tự đánh giá và rút kinh nghiệm.
Gv đánh giá Hs trong tự học qua kiểm tra sản phẩm tự học
PHHS đánh giá con trong tự học phiếu giao từ xa
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập)
PHIẾU SỐ 01
Câu 1. [NB] Trong các số sau, số nào là số thập phân âm ?
A. 	B. .	C. 	D. 
Câu 2. [NB] Trong các số sau đây, số nào là phân số thập phân ? 
A. .	B. 	C. 	D. 
Câu 3.[NB] Số thập phân gồm
	A. chục, đơn vị, phần mười, phần trăm và phần nghìn
	B. chục, đơn vị, phần mười, phần trăm và phần nghìn	
	C. chục, đơn vị, phần mười, phần trăm và phần nghìn	
	D. chục, đơn vị, phần mười, phần trăm và phần nghìn.
Câu 4.[TH] Phân số thập phân của là
	A. .	B. 	C. 	D. 
Câu 5.[TH] được viết dưới dạng số thập phân là
A. 	B. 	C. .	D. 
Câu 6. [TH] Sắp xếp các số sau theo thứ tự từ lớn về bé: 
	A. 	
	B. 	
	C. .	
	D. 
Câu 7. [TH] Khi ta dịch chuyển dấu “,” sang bên phải một chữ số thì số mới gấp mấy lần so với số ban đầu ? 
	A. .	B. 	C. 	D. 
Câu 8. [VD] Giá trị của thỏa mãn: là
	A. 	B. 	C. .	D. 
Câu 9. [VD] Tập hợp các số nguyên của thỏa mãn: ?
	A. 	
	B. 	
	C. 	
	D. .
Lời giải
Câu 10. [VD] Cho thỏa mãn: . Số đối của là
	A. 	B. 	C. 	D. .
Đáp án phiếu 01:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
B
A
D
A
C
C
A
C
D
D
PHIẾU SỐ 02
Bài 1: Viết các phân số sau dưới dạng số thập phân:
a) b) 
Bài 2: So sánh các số sau:
a) b) 
Bài 3: Tìm số nguyên x biết
 b) c)
d) e) 
Bài 4: Tìm giá trị của thỏa mãn: 
Đáp án phiếu 02:
Bài 1: Giải:
Bài 2: 
Giải:
Bài 3: Giải:
ĐS: a) b) c) 
 d) e) 
Bài 4:
Giải: 
PHIẾU SỐ 03
I. TRẮC NGHIỆM ( 3 ĐIỂM )
Câu 1. Phần thập phân của là
	A. .	B. .	C. .	D. .
Câu 2. “Âm năm phẩy tám mươi ba” là cách đọc của số nào sau đây ?
	A. .	B. .	C. .	D. .
Lời giải
Chọn D
“Âm năm phẩy tám mươi ba” là cách đọc của số .
Câu 3. Hàng phần trăm của là 
	A. .	B. .	C. .	D. .
Lời giải
Chọn A
Số thập phân đọc là “Âm mười ba phẩy tám không năm”.
2. Mức độ thông hiểu
Câu 4. có bao nhiêu chữ số ở phần thập phân khi viết dưới dạng số thập phân ?
	A. .	B. .	C. .	D. .
Câu 5. Trong các số sau, số nhỏ hơn là 
	A. .	B. .	C. .	D. .
Câu 6. Chữ số thỏa mãn: là
	A. 	B. .	C. 	D. 
II. TỰ LUẬN ( 7 điểm )
Bài 1. ( 1,5 điểm ) Xác định phần nguyên và phần thập phân của mỗi số sau:
Bài 2. ( 1 điểm ) Sắp xếp các số thập phân sau theo thứ tự tăng dần 
Bài 3. ( 2 điểm ) Nhiệt độ của Matxcơva các tháng trong năm được thống kê như sau:
Tháng
Nhiệt độ(độ C)
Hãy sắp xếp nhiệt độ của các tháng theo thứ tự từ lớn đến bé.
Bài 4. ( 2 điểm) Tìm số nguyên x, biết:
a) 
b) 
Bài 5.(0,5 điểm) Tìm tất cả các cặp chữ biết rằng 
Đáp án phiếu 03:
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
1
2
3
4
5
6
A
D
B
D
A
B
II. PHẦN TỰ LUẬN
Bài 1:
Số
- 45,5
9,125
3,4
-4,5
-8,7432
Phần nguyên
- 45
9
3
- 4
-8
Phần thập phân
5
125
4
5
7432
Bài 2: 
Thứ tự tăng dần: -4,78; -4,48; -2,48; 0; 0,47; 3,49; 5,79
Bài 3: 19,2; 17,5; 15; 14,5; 12,5; 11,3; 8,63; 7,5; 0; - 1,2; - 3,75; - 7,6.
Bài 4:
có phần số nguyên là các số lớn hơn là 
Số có phần nguyên là . Các số nguyên nhỏ hơn hoặc bằng là . Do đó số nguyên x thoả mãn là 
 có phần nguyên là . Các số nguyên lớn hơn bằng là 
có phần nguyên là , Các số nguyên nhỏ hơn là 
Do đó số nguyên x thoả mãn là 
Bài 5: 
 suy ra 
 - Nếu thì suy ra 
 - Nếu thì suy ra 
Vậy là các cặp chữ số: 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_toan_6_sach_canh_dieu_bai_28_so_thap_phan.docx