Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 9: Kiểm tra giữa kì - Năm học 2020-2021

Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 9: Kiểm tra giữa kì - Năm học 2020-2021

- Nhằm kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức phần giá trị đạo đức như quan hệ với bản thân , quan hệ với người khác theo chuẩn kiến thức – kĩ năng. Qua đó, giúp học sinh tự đánh giá và điều chỉnh hoạt động học tập.

- Đánh giá được phương pháp, hình thức dạy học của giáo viên để có sự điều chỉnh hợp lí.

1- Về kiến thức:

- Hiểu được thế nào là sống giản dị , đoàn kết tương trợ, yêu thương con người

- Nêu được một số biểu hiện yêu thương con người ,

- Nêu được ý nghĩa của đoàn kết tương trợ

- Biết được con người phải làm gì để thể hiện yêu thương con người

2- Về kĩ năng:

- Biết phân biệt các biểu hiện đúng sai trong lối sống thể hiện giản dị ,không giản dị

- Biết thể hiện lòng yêu thương con người bằng những việc làm cụ thể

- Biết đoàn kết tương trợ có ý nghĩa lớn trong cuộc sống

3- Về thái độ:

- Yêu thương con người ,đoàn kết, tương trợ, kính trọng và biết ơn thầy ,cô

- Biết phê phán các hành vi sai trái.

 

doc 7 trang Trịnh Thu Thảo 01/06/2022 3320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 9: Kiểm tra giữa kì - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 9 Ngày soạn: 3-11-2020
TUẦN 9 Ngày dạy :5-11-2020
Baøi 
 KIỂM TRA GIỮA KÌ 
I MUÏC TIEÂU KIỂM TRA
- Nhằm kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức phần giá trị đạo đức như quan hệ với bản thân , quan hệ với người khác theo chuẩn kiến thức – kĩ năng. Qua đó, giúp học sinh tự đánh giá và điều chỉnh hoạt động học tập.
- Đánh giá được phương pháp, hình thức dạy học của giáo viên để có sự điều chỉnh hợp lí.
1- Về kiến thức:
- Hiểu được thế nào là sống giản dị , đoàn kết tương trợ, yêu thương con người
- Nêu được một số biểu hiện yêu thương con người ,
- Nêu được ý nghĩa của đoàn kết tương trợ
- Biết được con người phải làm gì để thể hiện yêu thương con người
2- Về kĩ năng:
- Biết phân biệt các biểu hiện đúng sai trong lối sống thể hiện giản dị ,không giản dị
- Biết thể hiện lòng yêu thương con người bằng những việc làm cụ thể
- Biết đoàn kết tương trợ có ý nghĩa lớn trong cuộc sống
3- Về thái độ:
- Yêu thương con người ,đoàn kết, tương trợ, kính trọng và biết ơn thầy ,cô
- Biết phê phán các hành vi sai trái.
II. NOÄI DUNG:
1.Sống giản dị
2.Trung thực
3.Tự trọng
4.Yêu thương con người
5.Tôn sư trọng đạo
6.Đoàn kết, tương trợ
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA
- Kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan
III . MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
MA TRAÄN ÑEÀ KIEÅM TRA ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT GDCD 6
 CẤP ĐỘ
CHỦ ĐỀ
Nhận biết 
 Thông hiểu
 Vận dụng
 Cộng 
 Cấp độ thấp
Cấp độ cao 
TN KQ
 TL
TN KQ
 TL
 TN KQ
 TL
 TNKQ
 TL
1. Sống giản dị
 -Ý nghĩa Sống giản dị đối với mỗi người
- Hiểu được câu nói của Anghen
 Về giản dị
Vì sao phải sống giản dị ?
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1câu
 0,25 đ
2 ,5 %
1câu
 0,25 đ
2 ,5 %
1câu
 2 đ
20%
3câu
 2,5 đ
25 %
2. Trung thực 
- Hµnh vi nµo thÓ hiÖn tÝnh trung thùc
- Việc làm trung thực
.Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
 2câu
 0,5 đ
 5 %
 2câu
 0,5 đ
 5 %
3 . Tự trọng
-Hµnh vi nµo thÓ hiÖn tÝnh tù träng
- Khái niệm tự trọng
Trong cuộc sống , em sẽ biểu hiện giữ lòng tự trọng.
.Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
2câu
 0,5 đ
5 %
1câu
 2đ
20 %
3câu
 2,5 đ
25%
4 .Yêu thương con người
- Câu tục ngữ thể hiện yêu thương con người
- Việc làm yêu thương con người.
- Việc làm yêu thương con người.
 Nhận xét, đánh giá về việc làm yêu thương con người 
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1câu
 0,25 đ
2 ,5 %
2câu
 0,5 đ
5 %
 1 câu 
1đ 
10 đ
4 câu
 1,75 đ
17,5%
5. Tôn sư trọng đạo
 -Hành vi thể hiện thái độ tôn sư trọng đạo
Số câu
Số điểm
 Tỉ lệ
1câu
 0,25 đ
 2 ,5 %
1câu
 0,25 đ
 2,5 %
6. Đoàn kết, tương trợ
-Khái niệm đoàn kết tương trợ
-Thế nào là đoàn kết tương trợ ?
-Ý nghĩa đoàn kết tương trợ
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1câu
 0,25 đ
2 ,5 %
1câu
2 đ
20 %
1câu
 0,25 đ
2 ,5 %
3 câu
2,5 đ
25%
Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %
 8
 2đ
 20%
 1
 2đ
 20%
 4
 1 đ
 10%
 1
 2đ
 20%
 1
 2đ
 20%
 1
 1 đ
 10%
16
10
100%
IV / ĐỀ KIỂM TRA
 Điểm Lời phê của Cô 
 - Trường THCS Minh Đức
 - Lớp : .
 - Họ và tên bn . ..:.................................................
 Thứ...5...ngày...5..tháng...11...năm 2020
 KIỂM TRA GIỮA KÌ 
 Môn : GDCD 7 Thời gian : 45 phút 
A.TRẮC NGHIỆM (3đ)
 Hãy khoanh tròn một chữ cái in hoa trước phương án trả lời đúng
 (Mỗi câu đúng 0,25 đ)
Câu 1: Ăngghen đã từng nói: “Trang bị lớn nhất của con người là .và .”. Trong dấu “ ” đó là
A. thật thà và khiêm tốn. B. khiêm tốn và giản dị.
C. cần cù và siêng năng. D. chăm chỉ và tiết kiệm.
Câu 2 : Sống giản dị có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người ?
A. Được mọi người yêu mến, cảm thông và giúp đỡ.
B. Được mọi người chia sẻ , giúp đỡ khi gặp khó khăn.
C. Được mọi người yêu mến đùm bọc khi gặp khó khăn.
D. Được mọi người giúp đỡ rèn luyện sức khỏe.
Câu 3 : Trong nh÷ng hµnh vi sau, hµnh vi nµo thÓ hiÖn tÝnh trung thùc? 
A. Làm bài hộ cho bạn.
B. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc lỗi.
C. Bao che thiếu sót của người giúp đỡ mình.
D. Nhận lỗi thay cho bạn.
Câu 4: Trên đường đi học về em nhặt được 1 chiếc ví trong đó có 4 triệu và các giấy tờ tùy thân. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Lấy tiền trong chiếc ví đó đi đóng học phí.
B. Mang tiền về cho bố mẹ mua gạo ăn .
C. Mang đến đồn công an để họ tìm người mất và trả lại.
D. Vứt chiếc ví đó vào thùng rác.
Câu 5 : Trong nh÷ng hµnh vi sau ®©y hµnh vi nµo thÓ hiÖn tÝnh tù träng?
A. Kh«ng lµm ®­îc bµi được, kh«ng quay cãp vµ kh«ng nh×n bµi cña b¹n.
B. Nam thöôøng nhaän khuyeát ñieåm nhöng chaúng maáy khi söûa chöõa.
C. Lan raát xaáu hoå vôùi baïn khi gaëp caûnh boá meï lao ñoäng vaát vaû .
D. Bµi kiÓm tra ®iÓm cao thì T©m míi khoe víi bè mÑ, cßn ®iểm kÐm th× dÊu ®i.
Câu 6 : Người biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách , biết điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với chuẩn mực xã hội là người 
A. có lòng thương người . B. có lòng tự trọng.
C. có tính trung thực. D. có lòng tự tin.
Câu 7: Hành vi nào thể hiện thái độ tôn sư trọng đạo?
A. Lễ phép, vâng lời tất cả thầy giáo, cô giáo đã và đang dạy mình.
B. Chỉ kính trọng vâng lời thầy, cô giáo đang trực tiếp dạy mình.
C. Giờ trả bài kiểm tra, Mai bị điểm kém liền vò nát cho vào ngăn bàn.
D. Ra đường gặp cô giáo cũ gọi bằng chị cho thân mật.
Câu 8: Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học.
B. Coi như không biết vì không liên quan đến mình.
C. Giúp bạn mang xe đi sửa sau đó chở bạn đến trường.
D. Nhờ người khác giúp bạn đến trường để không trể học .
Câu 9: Thấy có 1 em nhỏ đững một mình khóc rất to và gọi tên bố mẹ nhưng không có ai nhận bé. Trong tình huống đó em sẽ làm gì ?
A. Mặc kệ vì không liên quan đến mình.
B. Đứng nhìn một lúc rồi đi chỗ khác vì sợ lừa đảo.
C. Đưa em bé đó đến gặp công an để nhờ tìm giúp bố mẹ.
D. Trêu cho em bé khóc to hơn.
Câu 10: Ý nào sau đây không phải là ý nghĩa của đoàn kết tương trợ?
A. Giúp chúng ta dễ dàng hòa nhập, hợp tác với mọi người 
B. Giúp ta có thêm sức mạnh vượt khó khăn
C. Đoàn kết, tương trợ là truyền thống quý báu của dân tộc .
D. Giúp Thầy cô giáo làm tốt trách nhiệm nặng nề và vẽ vang của mình. 
Câu 11: Em tán thành ý kiến nào sau đây về sự đòan kết, tương trợ. 
A. Chỉ nên đoàn kết với những người có thể giúp đỡ mình.
B. Đoàn kết với bạn cùng sở thích mới thú vị.
C. Đoàn kết với bạn có học lực và hoàn cảnh như mình .
D. Đoàn kết, tương trợ không nên có sự phân biệt nào.
Câu 12: Câu tục ngữ nào có ý nghĩa nói về Yêu thương con người?
A. Đói cho sạch, rách cho thơm.
 B. Thương người như thể thương thân.
C. Nhất tự vi sư bán tự vi sư. 
D. Cây ngay không sợ chết đứng. 
II.TỰ LUẬN: (7đ)
Câu 1: (2đ) Thế nào là đoàn kết tương trợ ? 
Câu 2: (2đ) Vì sao phải sống giản dị ?
Câu 3: (2đ) Trong cuộc sống , em sẽ làm gì để giữ lòng tự trọng ?
Câu 4 : (1 đ) Tình huống:
 Tình huống : Trên một chuyến xe ô tô rất đông khách. Giữa đường có một cụ già và một phụ nữ bế cháu nhỏ lên xe. Hùng ngồi trên xe nói nhỏ với Phong : “ Mình đứng lên nhường chỗ cho cụ già và mẹ con chị phụ nữ.” Phong ngồi cạnh ngần ngừ không nói gì.
 1/ Nếu là Phong, em sẽ làm gì ? 
 2/ Em có nhận xét gì về bạn Hùng.
 ...................................................................................................
. TRAÉC NGHIEÄM (Moãi caâu ñuùng 0,25 ñ)
 Caâu 1: B Caâu 2: A Caâu 3: B Caâu 4: C 
 Câu 5: C Caâu 6: A Caâu 7: B Caâu 8: C
 Caâu 9: C Caâu 10: D Caâu 11: D Caâu 12: B
B . TỰ LUẬN : (7đ)
 Câu 
 Nội dung 
Điểm 
 1
1-Thế nào là đoàn kết tương trợ:
- Là sự cảm thông, chia sẻ và có việc làm cụ thể giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn
- Trong cuộc sống hoc tập lao động, vui chơi giaỉ trí.. con người luôn có các mối quan hệ khác nhau . Đoàn kết tương trợ là sự liên kết ,đùm bọc lẫn nhau ,tạo nên sức mạnh lớn hơn để hoàn thành nhiệm vụ của mọi người và làm nên sự nghiệp chung 
- Đoàn kết tương trợ không phải là sự kéo bè kéo cánh .a vua hoặc bao che cho cái xấu ,,đi ngược lại lội ích chung .
(2đ)
0,5
1
0,5
 2 
Vì sao phải sống giản dị ?
- Đối với cá nhân : giúp ta đỡ tốn thời gian , sức lực vào những việc không cần thiết , để làm những việc có ích cho bản thân và mọi người . Được mọi người quí mến cảm thông và giúp đỡ .
- Đối với gia đình : giúp ta biết sống tiết kiệm , đem lại bình yên hạnh phúc gia đình .
 - Đối với xã hội : Tạo mối quan hệ chan hòa .chân thành với nhau,loại trừ thói hư tật xấu do lối sống xa hoa lãng phí ,làm lạnh mạnh các mối quan hệ xã hội .
(2đ)
1đ
0,5
0,5
3
Trong cuộc sống , em sẽ có biểu hiện để giữ lòng tự trọng 
- Cư xử đàng hoàng đúng mực, cử chỉ lời nói có văn hóa , nếp sống gọn gàng sạch sẽ ,
- Tôn trọng mọi người biết giữ lời hứa, Không làm điều xấu.
- Luôn hoàn thành nhiệm vụ, không để ai nhắc nhở chê trách 
- Biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách, biết điều chỉnh hành vi cá nhân của mình cho phù hợp với chuẩn mực xã hội .
(2 đ)
0,5
0,5
0,5
0,5
4
Tình huống
 - Là Phong em nhanh nhẹn nhường chỗ 
 - Đồng tình với việc làm của Hùng ,Hùng là một HS có lòng yêu thương con người, biết hi sinh quyền lợi cá nhân giúp đỡ những người già và phụ nữ có em nhỏ .
0,5
0,5
 * Thống kê điểm:
Lớp
Sĩ số
Gioûi
Khaù
TB
Yeáu
71
42
72
46
73
46
 VI . NHẬN XÉT – RÚT KINH NGHIỆM 
 .
I

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_7_tiet_9_kiem_tra_giua_ki_nam_hoc.doc