Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 18: Phòng chống ma túy - Năm học 2019-2020

Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 18: Phòng chống ma túy - Năm học 2019-2020

I/ MỤC TIấU BÀI HỌC:

1.Kiến thức:

- Giúp HS hiểu khái niệm ma tuý.

- Ảnh hởng của ma tuý đối với con ngời

2.Kĩ năng:

- Biết phòng chống ma tuý.

- Hiểu đợc tác hại nguy hiểm của ma tuý

 3. Thái độ:

- Không gần ma tuý, tuyên truyền mọi ngời chánh xa ma tuý, tố cáo những ngời có hành vi buôn bán, tàng chữ, lôi cuốn ngời khác vào con đờng ma tuý.

II.KĨ NĂNG SỐNG GD TRONG BÀI

- Kĩ năng tỡm và xử lớ thụng tin.

- Kĩ năng tư duy phê phán.

III/ NỘI DUNG-PHƯƠNG PHÁP:

1/Nội dung:

- Sơ lợc về ma tuý

- Các loại ma tuý thông thường

- Cách sử dụng các loại ma tuý

 - Thực trạng ma tuý ở Việt Nam

 - Ảnh hưởng của ma tuý

 - Tác hại của ma tuý đối với cá nhân người nghiện

 - Tác hại của ma tuý đối với xã hội.

2/ Phương pháp:

 - TLN, giải quyết vấn đề, trũ chơi

 -Thảo luận nhóm, tổ, lớp.

 - Giải quyết vấn đề.

 

doc 6 trang Trịnh Thu Thảo 01/06/2022 2990
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 18: Phòng chống ma túy - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 18 Ngày soạn: 10-12-2019
TUẦN 19 Ngày dạy : 12-12-2019
 Baứi : NGOẠI KHểA
 PHềNG CHỐNG MA TÚY
I/ MỤC TIấU BÀI HỌC:
1.Kiến thức:
- Giúp HS hiểu khái niệm ma tuý.
- Ảnh hởng của ma tuý đối với con ngời
2.Kĩ năng:
- Biết phòng chống ma tuý.
- Hiểu đợc tác hại nguy hiểm của ma tuý
 3. Thỏi độ:
- Không gần ma tuý, tuyên truyền mọi ngời chánh xa ma tuý, tố cáo những ngời có hành vi buôn bán, tàng chữ, lôi cuốn ngời khác vào con đờng ma tuý.
II.KĨ NĂNG SỐNG GD TRONG BÀI
- Kĩ năng tỡm và xử lớ thụng tin.
- Kĩ năng tư duy phờ phỏn.
III/ NỘI DUNG-PHƯƠNG PHÁP:
1/Nội dung:
Sơ lợc về ma tuý 
Các loại ma tuý thông thường
Cách sử dụng các loại ma tuý
 - Thực trạng ma tuý ở Việt Nam 
 - Ảnh hưởng của ma tuý
 - Tác hại của ma tuý đối với cá nhân người nghiện
 - Tác hại của ma tuý đối với xã hội.
2/ Phương phỏp: 
 - TLN, giải quyết vấn đề, trũ chơi 
 -Thảo luận nhóm, tổ, lớp.
 - Giải quyết vấn đề.
IV/ TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN.
- Nghiên cứu tài liệu về ma tuý.
- Tình huống.
V/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Kiểm tra bài cũ ( 2’). Gọi 1 HS/ lớp, HS trỡnh bày sơ lược kiến thức bài ngoại khúa tiết trước - lớp nhận xột, bổ sung.
2/ Bài mới:
a)Giới thiệu bài:1’
Giới thiệu vài bức ảnh 
Gọi Hs nờu nhận xột . Qua đú GV dẫn dắt vào bài
 Em hóy cho biết nội dung của cỏc bức tranh trờn ?
 Bổ sung và kết luận nội dung : Hiện nay, tệ nan ma tỳy đang là một hiển họa của nhiều nước trờn thế giới. Ơ nước ta, trong những năm gần đõy tỡnh trạng nghiện hỳt, tiờm chớch và buụn bỏn, tổ chức sử dụng trỏi phộp cỏc chất ma tỳy diễn ra rất phức tạp. Nạn sử dụng ma tỳy để rồi nhanh chúng nghiện đó lan trong thanh thiếu niờn, đặc biệt là đó và đang xõm nhập vào một bộ phận HS, sinh viờn 
b) Cấu trỳc giỏo ỏn: 
HĐ CỦA GIÁO VIấN 
HĐ CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
* Hoaùt ủoọng 1 : Tỡm hiểu thụng tin, sự kiện. (9’)
* Muùc tieõu: Hướng dẫn HS Tỡm hiểu thế nào là ma tỳy, đặc điểm của ma tỳy và phõn loại ma tỳy
* Caựch tieỏn haứnh: TL bàn, làm việc cỏ nhõn.
GV: Cho 3 nhúm thảo luận 3 cõu hỏi :
Nhúm 1: Ma tỳy là gỡ ? 
Nhúm 2: Đặc diểm của ma tỳy
Nhúm 3: Cú mấy loại ma tỳy, đú là những loại nào ?
Các loại ma tuý thông thường
+ Thuốc phiện 
+ Ma tuý bán tổng hợp : Heroin, Cocain
+ Ma tuý tổng hợp : Thuốc lắc
+ Một số loại thuốc nh : Thuốc ngủ hay morphine
Hs: Chia nhúm thảo luận theo yờu cầu : 
Nhúm 1 : Là 1 số chất tự nhiờn hoặc tổng hợp, khi đưa vào cơ rhể người dưới bất cứ hỡnh thức nào sẽ gõy ức chế hoặc kớch thớch mạnh hệ thần kinh, làm giảm đau hoặc cú hể gõy ảo giỏc
Nhúm 2 : Làm cho dễ quen thuốc, cú ham muốn dựng tiếp; luụn cú xu hướng tăng dần liều lượng; cú sự lệ thuộc về tinh thần và vật chất 
Nhúm 3 : Cú hàng trăm loại khỏc nhau. Thường phõn loại theo cỏc nguồn gốc, tỏc dụng hoặc độc tớnh của nú 
. 1. Ma tỳy là gỡ ?
Là 1 số chất tự nhiờn hoặc tổng hợp, khi đưa vào cơ rhể người dưới bất cứ hỡnh thức nào sẽ gõy ức chế hoặc kớch thớch mạnh hệ thần kinh, làm giảm đau hoặc cú hể gõy ảo giỏc
2. Đặc điểm của ma tỳy 
Làm cho dễ quen thuốc, cú ham muốn dựng tiếp; luụn cú xu hướng tăng dần liều lượng; cú sự lệ thuộc về tinh thần và vật chất
3. Phõn loại ma tỳy
a. Theo nguồn gốc:
- Ma tỳy cú nguồn gốc tự nhiờn (Cõy thuốc phiờn, cõy cần sa )
- Ma tỳy cú nguồn gốc nhõn tạo (cỏc chất làm giảm đau, cỏc chất kớch thớch hệ thần kinh..)
Các loại ma tuý thông thường
+ Thuốc phiện 
+ Ma tuý bán tổng hợp : Heroin, Cocain
+ Ma tuý tổng hợp : Thuốc lắc
+ Một số loại thuốc nh : Thuốc ngủ hay morphine
b. Theo mức độ gõy nghiện
- Loại mạnh
- Loại trung gian
- Loại nhẹ
* Hoạt động 2: Tỡm hiểu về phương thức sử dụng và tỏc hại của việc ma tỳy (10’)
* Mục tiờu : Giỳp HS hiểu về phương thức sử dụng và tỏc hại của việc lạm dụng MT 
* Cỏch tiến hành : Làm việc cỏ nhõn,
GV : Chia lớp làm 2 đội, mỗi đội cử 1 đội viờn lờn bảng trinh bày kết quả thảo luận của đội mỡnh về phương thức sử dụng ma tỳy
GV: Nhận xột kết quả, tuyờn dương đội thắng cuộc và động viờn đội thua
Đặt cõu hỏi : Tỏc hại của việc lạm dụng ma tỳy ?
HS : Chia làm 2 đội, tổ chức trũ chơi . 
Cú cỏc phương thức sử dụng ma tỳy sau: Đưa qua hệ hụ hấp (hỳt, ngửi, hớt); qua hệ tuần hoàn (Tiờm chớch); qua hệ tiờu húa (uống, nuốt, nhai)
- Cỏ nhõn: Sức khỏe suy giảm nghiờm trọng, tinh thần suy sụp..
- Gia đỡnh: Kinh tế suy sụp, hạnh phỳc dễ tan vỡ..
Xó hội: Gia tang tệ nạn XH, hao tốn tiền của nhà nước 
4. Phương thức sử dụng
- Qua hệ hụ hấp (hỳt, ngửi, hớt) 
- Qua hệ tuần hoàn (tiờm chớch) 
- Qua hệ tiờu húa (uống, nuốt, nhai)
5. Tỏc hại của việc lạm dụng ma tỳy
a. Đối với người sử dụng
b. Đối với gia đỡnh
c. Đối với xó hội
* Họat động 3: Thảo luận lớp về cỏch nhận biết người nghiện và cỏch cai nghiện
*Mục tiờu :Giỳp HS cỏch nhận biết người nghiện và cỏch cai nghiện. (10’)
*Cỏch tiến hành : HS trỡnh bày ý kiến cỏ nhõn.
GV: Nờu cõu hỏi cho cả lớp .
Làm sao để nhận biết người nghiện?
Cú những cỏch cai nghiện nào ?
GV : Nhận xột bổ sung, ghi điểm ở cõu 1 và giải thớch cõu 2 (thế nào là dựng thuốc và khụng dựng thuốc).
*Thực trạng ma tuý ở Việt Nam 
- Việt Nam có 160.226 ngời nghiện
(Có hồ sơ quản lý)
- 70% sử dụng heroin
- 90% ngời nghiện tại Hà Nội sử dụng heroin
- Toàn quốc có 64 tỉnh có ma tuý (100%)
- Có 90% số quận, huyện Và 42,5% số xã, phờng có ma tuý
? Để phòng chống tệ nạn ma tuý cần có những biện pháp gì?( Nhà nước, cá nhân, tập thể .)
HS phỏt biểu cỏ nhõn 
+ Hay ngỏp, ngứa ngỏy, sỳt cõn nhanh trong 1 thời gian ngắn 
- Dựng thuốc và khụng dựng thuốc
Học sinh trả lời
*Biện pháp phòng, chống ma tuý 
Nhà nước
+ Nâng cao chất lượng cuộc sống.
+ Tăng cờng quản lí .
+ Tuyên truyền tác hại của ma tuý.
+ Hợp tác quốc tế .
Tổ chức( nhà trường)
+ Tổ chức các hoạt động lành mạnh .
+ Nhà trường thân thiện 
Cá nhân
+Tìm hiểu về tác hại của ma tuý.
+Có ý thức cảnh giác.
+Kiên quyết cự tuyệt sự rủ rê .
+Từ chối tham gia tàng trữ,vận chuyển, buôn bán ma tuý.
+Báo cho cơ quan có chức năng người có hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng, lôi kéo ngưòi khác vào con đường ma tuý
+ Giao lưu tuyên truyền phòng chống ma tuý tại trường học
+ Cộng đồng chung sức giúp đỡ những ngời nghiện sau cai
+ Các nước trong khu vục cam kết cùng nhau hợp tác chống ma tuý
6.Cỏch nhận biết người nghiện 
Ngỏp, chảy nước mắt, toỏt mồ hụi, hay bực tức, ớn lạnh, nổi da gà, đau cỏc cơ, sỳt cõn..
7. Cỏch cai nghiện
- Khụng dựng thuốc
- Dựng thuốc
 - Kết hợp cả dựng thuốc và khụng dựng thuốc
8/ Biện pháp phòng, chống ma tuý 
*Nhà nước
+ Nâng cao chất lượng cuộc sống.
+ Tăng cờng quản lí .
+ Tuyên truyền tác hại của ma tuý.
+ Hợp tác quốc tế .
Tổ chức( nhà trường)
+ Tổ chức các hoạt động lành mạnh .
+ Nhà trường thân thiện 
*Cá nhân
+Tìm hiểu về tác hại của ma tuý.
+Có ý thức cảnh giác.
+Kiên quyết cự tuyệt sự rủ rê .
+Từ chối tham gia tàng trữ,vận chuyển, buôn bán ma tuý.
+Báo cho cơ quan có chức năng người có hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng, lôi kéo ngưòi khác vào con đường ma tuý
+ Giao lưu tuyên truyền phòng chống ma tuý tại trường học
+ Cộng đồng chung sức giúp đỡ những ngời nghiện sau cai
+ Các nước trong khu vục cam kết cùng nhau hợp tác chống ma tuý
* Họat động 4: Luyện tập củng cố kiến thức(10’)
*Mục tiờu : hiểu và vận dụng cỏch phũng chúng ma tỳy.
*Cỏch tiến hành : HS trỡnh nhúm , trỡnh bày tiểu phẩm.
GV : Yờu cầu 2 nhúm Hs chuẩn bị 2 tiểu phẩm trong thời gian là 5 phỳt
GV: Nhận xột, tuyờn dương nhúm trỡnh bày tốt
 Giỏo dục HS trỏch xa tệ nạn ma tỳy và cựng tham gia cỏc hoạt động phũng chống ma tỳy
Hs: Tỡm tiểu phẩm và tiến hanh phõn vai trỡnh bày.
 *TỔNG KẾT BÀI : (1’)
 Tệ nạn ma tuý đang là hiểm hoạ của cỏc quốc gia, dõn tộc trờn toàn thế giới; là một trong những nguyờn nhõn chủ yếu làm phỏt sinh tội phạm, tệ nạn xó hội và lõy nhiễm HIV/AIDS. Những hậu quả do tệ nạn ma tuý gõy ra ảnh hưởng nghiờm trọng đến phỏt triển kinh tế - xó hội và an ninh trật tự của đất nước. Những tỏc hại và hậu quả của ma tuý vẫn đang tỏc động và gõy ảnh hưởng đến tất cả chỳng ta từng ngày, từng giờ. Vỡ vậy, “chung tay đẩy lựi ma tuý” và “giảm thiểu tỏc hại” của ma tuý khụng chỉ là trỏch nhiệm của cỏc cơ quan nhà nước hay cỏc tổ chức liờn quan đến việc phũng chống ma tuý mà cũn là trỏch nhiệm của mỗi chỳng ta.
 4/ Hướng dẫn về nhà (2’) :
Ma tuý là gì?
Tác hại của ma tuý?
Cần có biện pháp gì để phòng chống ma tuý?
Tìm hiểu địa phương về tình hình tệ nạn ma tuý và cách phòng chống
Bài tập 1:
 Có ý kiến cho rằng, nếu mắc phải tệ nạn ma tuý thì sẽ có nguy cơ cao dẫn đến 1 số tệ nạn xã hội khác ?
Theo em, ý kiến này đúng hay sai ? Vì sao ?
Bài 2
Em sẽ làm gì trong những tình huống sau :
Một người rủ em đi hít thử Hêroin.
Một kẻ xấu nhờ em mang hộ một món đồ (em nghi ngờ là ma tuý ) đến địa điểm nào đó .
Bài 3
Nếu bạn em hoặc người thân trong gia đình mắc nghiện ma tuý, em sẽ làm gì ?
V/ RÚT KINH NGHIỆM

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_7_tiet_18_phong_chong_ma_tuy_nam_h.doc