Giáo án Hình học 7 - Chương 2: Tam giác - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên

Giáo án Hình học 7 - Chương 2: Tam giác - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác .

2/ Kỹ năng : biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác .

 3/ Thái độ : có ý thức vận dụng các kiến thức đuợc học vào các bài toán .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : thước thẳng , thước đo góc , miếng bìa hình tam giác , kéo cắt giấy bảng phụ BT1, BT2

2/- Đối với HS : thước thẳng , thước đo góc , một miếng bìa .

 

doc 82 trang Trịnh Thu Thảo 30/05/2022 3490
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hình học 7 - Chương 2: Tam giác - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II : TAM GIÁC
Tuần : 9 
Tiết: 17 
§1 TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC 
Ngày soạn: 9.10.2019 
Ngày dạy : 
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác .
2/ Kỹ năng : biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác .
 3/ Thái độ : có ý thức vận dụng các kiến thức đuợc học vào các bài toán .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : thước thẳng , thước đo góc , miếng bìa hình tam giác , kéo cắt giấy bảng phụ BT1, BT2
2/- Đối với HS : thước thẳng , thước đo góc , một miếng bìa .
III. TIẾN TRÌNH :
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ 
Hoạt động 1 : ĐẶT VẤN ĐỀ ( 10 phút )
Thực hành cắt ghép ba góc của tam giác
* Vẽ hai hình tam giác lên bảng .
- Có cách nào nhận biết tổng ba góc của một tam giác hay không ?
- Gọi 2 HS lên bảng dùng thước đo góc của 2 tam giác .
- Gọi 1 HS lên tính tổng 3 góc của 2 tam giác vừa đo ở trên và nêu ra nhận xét .
- Cho các HS còn lại hoạt động nhóm .
- Sử dụng một miếng bìa lớn hình tam giác cho HS thực hành cắt ghép 3 góc của một tam giác lần lượt tiến hành các thao tác theo SGK và nêu dự đoán tổng ba góc của một tam giác . 
- Hướng dẫn để HS quan sát cách gấp hình khác .
- Bằng thực hành đo, cắt ghép hình, gấp hình ta thấy tổng 3 góc của 1 tam giác bằng bao nhiêu độ ?
- HS 1 : đo 3 góc của DABC 
- HS 2 : đo 3 góc của DMNK 
- HS lên bảng tính và nêu nhận xét 
- Thảo luận nhóm đo 3 góc của tam giác và nhận xét .
- So sánh kết quả của nhóm và bài làm trên bảng .
- Tất các nhóm làm theo hướng dẫn của GV .
- Tổng 3 góc của một tam giác bằng 1800 .
Hoạt động 2 : TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC ( 20 phút )
1. Tổng ba góc của một tam giác 
 Định lý :Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800
 GT D ABC
 KL = 1800
Chứng minh :
 Qua A kẻ đthẳng xy // BC ; ta có :
 ( sole trong )
 (sole trong )
=1800
* Gọi HS phát biểu lại tổng ba góc của 1 tam giác .
- GV vẽ hình lên bảng , yêu cầu HS đứng tại chỗ đọc GT, KL .
- Gợi ý : liên hệ hình cắt ghép hãy kẻ thêm đường thẳng xy // BC .
- Bằng lập luận em nào có thể chứng minh được định lý này ?
- Trên hình vẽ các góc nào bằng nhau ? Vì sao ? 
- Tổng 3 góc của DABC bằng tổng 3 góc nào trên hình ? Và bằng bao nhiêu độ ?
- Gọi 1 HS lên trình bày lại chứng minh , cả lớp cùng làm vào tập .
- Giới thiệu lưu ý như SGK .
- Về nhà tự chứng minh thêm bằng cách qua B kẻ xy // AC hoặc qua C kẻ xy // AB
* Chốt lại : bất kỳ tam giác nào có kích thước khác nhau đều có tổng 3 góc bằng 1800
- Phát biểu định lý .
- HS vẽ hình vào vở
- Đọc GT, KL bằng kí hiệu
- Vẽ thêm đuờng qua A kẻ xy // BC
 ( sole trong )
 (sole trong )
=1800
- HS trình bày lại chứng minh .
- HS về nhà tự chứng minh .
Hoạt động 3 : CỦNG CỐ ( 14 phút )
Định lí tổng 3 góc của 1 tam giác 
Bài 1 :
Trong các trường hợp sau trường hợp nào là tổng ba góc của 1 tam giác 
a) = 730 , = 640 , = 430
b) = 680 , = 590 , = 630 
c) = 690, = 600 , = 410
* Yêu cầu HS phát biểu lại định lí và ghi dưới dạng GT – KL .
* Treo bảng phụ , yêu cầu HS đọc và dự đoán .
- Phát biểu định lí , ghi GT – KL 
- Quan sát bảng phụ , đứng tại chỗ trả lời : câu a . 
 Vì : ++= 1800
Bài 2 :
 Cho hình vẽ sau : Biết = 800, = 600 .Tính = ?
BT 1 SGK-P.107
* Treo bảng phụ đề BT
- Gọi HS đọc GT, KL
- Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp cùng làm vào tập .
- Cho lớp nhận xét .
* Nhấn mạnh : cách tìm 1 góc của tam giác khi biết số đo 2 góc .
 VD : 
* Cho HS hoạt động nhóm làm hình 47 , 48 , 49 .
- Cả lớp đọc đề BT
GT DABC , = 800 , = 600
KL = ?
 Ta có : ++= 1800
 800 + 600 + = 1800
 = 180 0 – 1400 = 400
- Nhận xét .
- Thảo luận nhóm , đại diện 3 nhóm lên trình bày .
- Các nhóm khác nhận xét .
Hoạt động 4 : DẶN DÒ ( 1 phút )
Nắm vững định lí và cách chứng minh định lí .
 - Tự chứng minh định lí bằng cách qua B kẻ xy // AC hoặc qua C kẻ xy // AB
Làm các BT 1(còn lại) , 2 , 3 SGK-P.108 
Ôn lại hai góc phụ nhau , kề bù đã học ở lớp 6 .
Tuần : 9 
Tiết: 18
§1 TỔNG BA GÓC CỦA MỘT 
TAM GIÁC (TT) 
Ngày soạn :9.10.2019 
Ngày dạy : 
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : nắm được định nghiã tính chất về góc của tam giác vuông ,
 định nghiã và tính chất góc ngoài của tam giác .
2/ Kỹ năng : biết vận dụng định nghiã, định lý trong bài để tính số đo góc của tam giác , giải 1 số BT .
 3/ Thái độ : giáo dục tính cẩn thận , chính xác và khả năng suy luận của học sinh 
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . 
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : thước thẳng , êke, thước đo góc , bảng phụ .
2/- Đối với HS : thước thẳng , thước đo góc , êke .
IV. TIẾN TRÌNH :
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ 
Hoạt động 1 : KIỂM TRA ( 7 phút )
1 . Phát biểu định lý về tổng ba góc của một tam giác .
2. Hãy tính số đo x trong các hình sau
* Nêu câu hỏi và treo bảng phụ hình vẽ ba tam giác .
- Gọi HS lên bảng , cả lớp làm vào giấy nháp .
- Cho lớp nhận xét .
- Đánh giá , cho điểm .
* Giơí thiệu :
- Tam giác có 3 góc nhọn gọi là tam giác nhọn .
- Có 1 góc vuông gọi là tam giác vuông .
- Có 1 góc tù gọi là tam giác tù .
- Phát biểu định lí .
- Làm BT áp dụng 
 DABC
 x = 1800 - ( 650 + 720 )
 x = 1800 - 1370 = 430
 DEFM
 x = 1800 - ( 900 + 550)
 x = 1800 - 146 0 = 340
 DKQR
 x = 1800 - ( 410 - 360 )
 x = 1800 - 770 = 1030
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : ÁP DỤNG VÀO TAM GIÁC VUÔNG ( 13 phút )
2. Áp dụng vào tam giác vuông : 
 * Định nghiã :
Tam giác vuông là tam giác có một góc vuông 
Tam giác ABC vuông tại A .
 AB, AC là 2 cạnh góc vuông . 
 BC là cạnh huyền . 
* Định lý : Trong một tam giác vuông , hai góc nhọn phụ nhau .
* Gọi HS phát biểu định nghĩa tam giác vuông .
- Vẽ hình lên bảng 
- Giới thiệu : DABC có = 900 ; ta nói DABC vuông tại A . 
AB, AC gọi là 2 cạnh góc vuông 
BC ( đối diện vơí góc vuông ) gọi là cạnh huyền .
* Yêu cầu HS vẽ DDEF ( = 900) chỉ rõ cạnh góc vuông cạnh huyền
- Trong tam giác vuông ABC có = ? 
DEMF ở phần kiểm tra có = ?
- Từ những kết quả trên ta có kết luận gì ?
- Hai góc có tổng số đo bằng 900 gọi là 2 góc như thế nào ?
* Vậy trong một tam giác vuông 2 góc nhọn như thế nào ?
* Cho hình vẽ sau , biết : = 900 , = 600 .Tính 
- Cho lớp nhận xét .
- Phát biểu định nghiã tam giác vuông .
- HS vẽ hình vào tập .
- Lắng nghe , ghi nhớ .
- HS lên bảng vẽ hình và nêu 
 DE , EF là 2 cạnh góc vuông 
 DF là cạnh huyền 
- Trả lời : = 900
 = 900
- Trong tam giác vuông 2 góc nhọn có tổng số đo bằng 900 .
- Hai góc có tổng số đo bằng 900 gọi là 2 góc phụ nhau .
- Phát biểu như SGK .
1HS lên bảng thực hiện , cả lớp cùng làm .
 Ta có : DABC vuông tại A 
 nên = 900
 = 900 – 600 = 300
- Nhận xét .
Hoạt động 3 : GÓC NGOÀI CỦA TAM GIÁC ( 16 phút )
3. Góc ngoài của tam giác :
* Vẽ hình như SGK và hỏi 
- có vị trí như thế nào đối vơí của tam giác ABC .
- Vẽ hình vào tập .
- kề bù vơí của tam giác ABC . 
 Định nghiã :
Góc ngoài của một tam giác là góc kề bù với một góc của tam giác ấy
 Tính chất :
Mỗi góc ngoài của một tam giác bằng tổng của hai góc trong không kề vơí nó . 
 Nhận xét :
Góc ngoài của một tam giác lớn hơn mỗi góc trong không kề vơí nó 
 > ; >
* Vậy góc ngoài của tam giác là góc như thế nào ?
- Cho HS làm 
* Từ kết quả trên ta rút ra được tính chất gì ? 
- Hãy so sánh với và với ? Giải thích .
* Như vậy góc ngoài của tam giác có số đo như thế nào so vơí mỗi góc trong không kề vơí nó ?
- Quan sát hình vẽ , cho biết lớn hơn những góc nào của tam giác ABC ?
- Phát biểu định nghĩa góc ngoài của tam giác .
- Ta có : 
 Nên : 
 Mà = 
 Vậy = 
- Suy nghĩ , trả lời .
 > và >. Vì :
- Theo định lý về tính chất góc ngoài của tam giác thì :
 = 
mà > 0 , suy ra >
- Góc ngoài cuả tam giác lớn hơn mỗi góc trong không kề vơí nó .
- Quan sát , trả lời .
Hoạt động 4 : CỦNG CỐ ( 8 phút )
1. Định lí về 2 góc nhọn phụ nhau .
2. Tính chất góc ngoài của tam giác 
* Nêu câu hỏi , gọi HS trả lời .
* Treo hình vẽ bảng phụ hình vẽ .
a) Đọc tên các tam giác vuông trong hình trên chỉ rõ vuông tại đâu
b) Tính các giá trị x , y trên hình vẽ 
- Lần lượt trả lời câu hỏi 
- Quan sát bảng phụ , làm việc cá nhân .
a) Chỉ ra 3 tam giác vuông 
b) Xét DABH ; ta có :
 x = 900 - 600 = 300
 D ABC ; ta có :
 y = 900- 600 = 300
Hoạt động 5 : DẶN DÒ ( 1 phút )
Nắm vững định lí về 2 góc nhọn phụ nhau , tính chất góc ngoài của tam giác .
Làm các BT 4 , 5 , 6 SGK-P108 
Ôn tập các định lí và tính chất , chuẩn bị tiết sau luyện tập .
Tuần : 10 
Tiết: 19
LUYỆN TẬP 
(TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC )
Ngày soạn : 19.10.2019 
Ngày dạy : 
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : củng cố khắc sâu kiến thức về tổng ba góc của một tam giác bằng 1800
- Trong tam giác vuông 2 góc nhọn có tổng số đo bằng 900, định nghĩa góc ngoài, tính chất góc ngoài .
2/ Kỹ năng : biết vận dụng định nghiã, định lý trong bài để tính số đo góc của tam giác , giải 1 số BT .
 3/ Thái độ : giáo dục tính cẩn thận , chính xác và khả năng suy luận của học sinh 
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . 
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : thước thẳng , êke, thước đo góc , bảng phụ .
2/- Đối với HS : thước thẳng , thước đo góc , êke , BT về nhà.
IV. TIẾN TRÌNH :
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ 
Hoạt động 1 : KIỂM TRA ( 10 phút )
1. Phát biểu định lý tổng ba góc của một tam giác 
2. Áp dụng : Cho DABC biết : 
 = 800 ; = 300 ; 
 Tính và 
* Treo bảng phụ BT áp dụng , nêu câu hỏi kiểm tra .
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện , cả lớp cùng làm vào tập .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét chung , cho điểm .
- Quan sát bảng phụ .
- Phát biểu định lý và làm BT 
 * Xét DABC ; ta có : 
 = 1800
 = 1800 – = 700
 Vì AD là phân giác của ; nên :
 == 350
 * Xét DADB có
 = 1800
 = 1800 – = 650
 Mặt khác : 
 += 1800 ( kề bù )
 = 1800 – 650 = 1150
- Nhận xét 
Hoạt động 2 : LUYỆN TẬP ( 33 phút )
Dạng tìm x
BT 6 SGK-P.109
Hình 55
* Treo bảng phụ hình vẽ BT 6 .
- Cho HS hoạt động nhóm , mỗi nhóm 1 hình .
- Quan sát bảng phụ .
- Thảo luận nhóm , đại diện nhóm lên trình bày .
Hình 57
Hình 56
Hình 58
- Quan sát nhắc nhỡ các nhóm làm việc tích cực .
- Nhóm 1 : (hình 55)
 Xét DAHI vuông tại H , nên : 
 = 900 = 900 – 400 = 500
 mà ( đối đỉnh ) Vậy = 500
 Xét DBKI vuông tại K , nên : = 900 Hay x + 500 = 900
 x = 900 – 500 = 400
- Nhóm 2 : (hình 57)
 Xét DMND vuông tại M: = 900 suy ra= 900 – 600 = 300
 Xét DMIP vuông tại I , nên : x + = 900 suy ra x = 900 – 300 = 600
- Nhóm 3 : (hình 56) 
 Xét D AEC vuông tại E , nên : = 900
 = 900 – 250 = 650
 Xét DADB vuông tại D , nên : x + = 900
 x = 900 – 650 = 250
- Nhóm 4 : (hình 58)
 Xét DAHE vuông tại H , nên :
 = 900
 = 900 – 550 = 350
 Xét DBKE vuông tại K , nên :
 (góc ngoài của D )
 = 900 + 350 = 1250
 Vậy x = 1250
Dạng vẽ hình , suy đoán
BT 7 SGK-P.109
* Cho HS đọc đề BT 7 SGK .
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình , cả lớp cùng vẽ vào tập .
- Đọc đề bài .
- HS lên bảng vẽ hình .
Dạng chứng minh
BT 8 SGK-P.109
 y
- Quan sát , hướng dẫn HS yếu vẽ hình cho chính xác .
- Hãy nêu các cặp góc phụ nhau trong hình vẽ ? 
- Hãy nêu các góc nhọn bằng nhau trong hình vẽ .
* Cho HS đọc đề BT 8 SGK .
- Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ hình , ghi GT – KL của bài toán .
- Hướng dẫn HS vẽ hình .
- Gợi ý : Để chứng minh Ax // BC cần chỉ ra Ax và BC bị cắt bởi đường thẳng thứ ba tạo ra cặp góc so le trong hoặc hai góc đồng vị bằng nhau .
- Các góc phụ nhau
 và ; và 
 và ; và 
- Các góc nhọn bằng nhau
 ( cùng phụ )
 ( cùng phụ )
- Đọc đề BT .
- HS lên bảng vẽ hình , ghi GT-KL cả lớp cùng làm vào tập .
 GT DABC , 
 = 400
 KL Ax // BC 
Ta có : 
 = 400 + 400 = 800
 Mà = 
Mặt khác : = 400
mà và ở vị trí sole trong 
Vậy Ax // BC .
Hoạt động 3 : DẶN DÒ ( 2 phút )
Ôn tập lại tổng 3 góc của 1 tam giác , tổng 2 góc nhọn của tam giác vuông , 
 góc ngoài tại 1 đỉnh của tam giác .
Xem lại các BT đã giải .
Làm các BT 14 , 15 , 16 SBT 
Hãy suy nghĩ và dự đoán “ Hai tam giác bằng nhau khi nào ? 
Tuần : 10 
Tiết: 20
§2. HAI TAM GIÁC BẰNG NHAU 
Ngày soạn :19.10.2019 
Ngày dạy : 
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : hiểu được định nghiã hai tam giác bằng nhau , biết viết kí hiệu về sự bằng nhau của hai 
 tam giác theo qui ước , viết tên các đỉnh tương ứng theo cùng 1 thứ tự .
2/ Kỹ năng : biết sử dụng định nghiã hai tam giác bằng nhau để suy ra các đoạn thẳng bằng nhau , 
 các góc bằng nhau . Rèn luyện khả năng phán đoán , nhận xét .
 3/ Thái độ : giáo dục tính cẩn thận , chính xác và khả năng suy luận của học sinh 
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . 
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : thước thẳng , êke, thước đo góc , bảng phụ .
2/ Đối với HS : thước thẳng , thước đo góc , êke . Ôn lại định nghiã hai góc bằng nhau , 
 hai đoạn thẳng bằng nhau , định nghiã tam giác , cách đo góc .
IV. TIẾN TRÌNH :
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ 
Hoạt động 1 : KIỂM TRA ( 8 phút )
Cho hai tam giác ABC và A'B'C'. Hãy đo các cạnh và các góc cuả tam giác và ghi kết quả .
* Nêu câu hỏi và treo bảng phụ hình vẽ .
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện , cả lớp chú ý theo dõi .
- Gọi 1 HS khác lên đo kiểm tra lại
- Nhận xét cho điểm .
- Giới thiêụ bài mơí 
- HS lên bảng thực hiện đo các cạnh và các góc cuả 2 tam giác , ghi kết quả 
AB = ....., BC =........, AC =.......
A'B' =....., B'C'=......., A'C'=......
= ........, = .........., =....
=........., =.........., =.......
- HS khác lên bảng kiểm tra và nhận xét .
Hoạt động 2 : ĐỊNH NGHĨA ( 11 phút )
1. Định nghĩa : 
Hai tam giác ABC và A'B'C' có :
AB = A'B' ; AC = A'C' ; BC = B'C' ; 
 ; ; 
Hai tam giác ABC và A'B'C' bằng nhau
* Hai DABC và DA'B'C' trên có mấy yếu tố bằng nhau ? Mấy yếu tố về góc, mấy yếu tố về cạnh ?
- Giới thiệu đỉnh tương ứng với đỉnh A là đỉnh A' .
- Hai tam giác ABC và A'B'C'có 6 yếu tố bằng nhau , 3 yếu tố về góc và 3 yếu tố về cạnh .
- Lắng nghe , ghi nhớ .
- Hai đỉnh A và A', B và B', C và C' là hai đỉnh tương ứng .
- Hai góc và ; và ; 
 và là 2 góc tương ứng .
- Hai cạnh AB và A'B' ; AC và A'C' BC và B'C' là 2 cạnh tương ứng .
 * Định nghĩa :
Hai tam giác bằng nhau là 2 tam giác có các cạnh tương ứng bằng nhau , các góc tương ứng bằng nhau
- Yêu cầu HS tìm đỉnh tương ứng vơí đỉnh B ? đỉnh C ?
- Tương tự như đỉnh hãy tìm các góc và các cạnh tương ứng trong 2 tam giác . 
* Vậy hai tam giác bằng nhau là hai tam giác như thế nào ?
- Hai đỉnh B và B', C và C' là hai đỉnh tương ứng
- Nêu các góc và các cạnh tương ứng của 2 tam giác .
- Nêu định nghiã như SGK .
Hoạt động 3 : KÍ HIỆU ( 15 phút )
 2.Kí hiệu : 
Hai tam giác ABC và A'B'C' bằng nhau . Kí hiệu :
 DABC = DA'B'C' 
Hai tam giác bằng nhau thì các chữ cái chỉ tên các đỉnh tương ứng được viết theo cùng thứ tự .
* Ngoài việc dùng lời để định nghiã hai tam giác bằng nhau ta có thể dùng kí hiệu để chỉ sự bằng nhau của hai tam giác
 DABC = DA'B'C' nếu 
- Giới thiệu qui ước cách viết các đỉnh theo cùng thứ tự .
* Treo bảng phụ hình 61 SGK ; cho HS làm 
- Nêu câu hỏi , lần lượt gọi HS trả lời .
* Cho HS làm 
- Treo bảng phụ hình vẽ .
- DABC = DDEF thì tương ứng vơí góc nào ? Cạnh BC tương ứng vơí cạnh nào ? 
- Hãy tính cuả DABC .Từ đó tìm số đo .
- Lắng nghe , ghi nhớ .
- Đọc yêu cầu , đứng tại chỗ trả lời a) DABC = DMNP
b) Đỉnh tương ứng vơí đỉnh A là đỉnh M .Góc N tương ứng vơí góc B
Cạnh tương ứng vơí cạnh AC là MP
c) DACB = DMNP
 AC = MP ; 
- Đọc đề bài , quan sát hình vẽ 
- Đứng tại chỗ trả lời .
- Lắng nghe .
- Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp cùng làm vào tập .
- Cho lớp nhận xét .
Xét DABC có :
 = 1800
 + 700 + 500 = 1800
 = 1800 – 120
 Vậy := 600 ; 
 cạnh BC = EF = 3
- Nhận xét .
Hoạt động 4 : CỦNG CỐ ( 9 phút )
1. Hai tam giác bằng nhau .
2. Cách viết kí hiệu hai tam giác bằng nhau .
* Nêu câu hỏi , lần lượt gọi HS trả lời .
* Cho HS làm BT 10 SGK .
- Yêu cầu HS làm bài độc lập .
- Gọi 2 HS lên bảng trình bày .
- Cho lớp nhận xét .
- Đứng tại chỗ trả lời .
a) Các đỉnh tương ứng 
- Hình 63 :
B và M ; A và I ; C và N
- Hình 64 :
 H và P ; Q và R ; R và Q
b) DABC = DIMI
 DHQR = DPRQ
- Nhận xét .
Hoạt động : DẶN DÒ ( 2 phút )
Nắm vững định nghĩa hai tam giác bằng nhau 
Rèn luyện cách viết kí hiệu hai tam giác bằng nhau .
Làm các BT 12 , 13 , 14 SGK-P.112
Hướng dẫn BT 14 : 
 Trước hết xác định B và K là 2 đỉnh tương ứng . ( Vì )
 Sau đó xác định A và I là 2 đỉnh tương ứng . ( Vì AB = KI )
 Vậy D ABC = DIKH
Tuần : 11 
Tiết: 21
LUYỆN TẬP 
(HAI TAM GIÁC BẰNG NHAU) 
Ngày soạn :24.10.2019
Ngày dạy : 
I. MUÏC TIEÂU : 
1/ Kieán thöùc : cuûng coá ñònh nghiaõ hai tam giaùc baèng nhau , bieát vieát kí hieäu veà söï baèng nhau cuûa hai 
 tam giaùc theo qui öôùc , vieát teân caùc ñænh töông öùng theo cuøng 1 thöù töï .
2/ Kyõ naêng : aùp duïng ñònh nghiaõ hai tam giac baèng nhau ñeå nhaän bieát hai tam giaùc baèng nhau ,
 töø hai tam giaùc baèng nhau chæ ra caùc goùc töông öùng caùc caïnh töông öùnh baèng nhau .
 3/ Thaùi ñoä : giaùo duïc tính caån thaän , chính xaùc vaø khaû naêng suy luaän cuûa hoïc sinh 
II. PHÖÔNG PHAÙP : ñaøm thoaïi gôïi môû , neâu vaø giaûi quyeát vaán ñeà . 
III. CHUAÅN BÒ : 
1/ Ñoái vôùi GV : thöôùc thaúng , eâke, thöôùc ño goùc , baûng phuï .
2/ Ñoái vôùi HS : thöôùc thaúng , thöôùc ño goùc , eâke . OÂn laïi ñònh nghiaõ hai goùc baèng nhau , 
 hai ñoaïn thaúng baèng nhau , ñònh nghiaõ tam giaùc , caùch ño goùc .
IV. TIEÁN TRÌNH :
NOÄI DUNG 
HOAÏT ÑOÄNG THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG TROØ 
Hoaït ñoäng 1 : KIEÅM TRA ( 8 phuùt )
1. Phaùt bieåu ñònh nghiaõ hai tam giaùc baèng nhau
2. Cho DDEF = DMNP. 
Bieát = 900 ; = 550 ; DE = 2,2 ; DF = 3,3 ; NP = 2,5
 Haõy tìm soá ño caùc yeáu toá coøn laïi cuûa 2 tam giaùc 
- Neâu caâu hoûi vaø treo baûng phuï .
- Goïi 1 HS leân baûng thöïc hieän , HS caû lôùp laøm vaøo giaáy .
- Cho lôùp nhaän xeùt .
- Nhaän xeùt , cho ñieåm 
- HS leân baûng , HS caû lôùp laøm vaøo giaáy 
 Ta coù : DDEF = DMNP (gt)
DE = MN , EF = NP, DF = MP
 , , 
Maø = 900 ; = 550
 vaø DE = 2,2 ; DF = 3,3 ; NP = 2,5
Neân EF = 2,5 ; MN = 2,2 ; MP = 3,3 = 550 ; = 900
= 900 – 550 = 350
- Nhaän xeùt .
Hoaït ñoäng 2 : LUYEÄN TAÄP ( 33 phuùt )
Daïng suy luaän
BT 12 SGK-P.112
* Yeâu caàu HS ñoïc ñeà BT 12 .
- Giaû thieát ñaõ cho bieát ñöôïc nhöõng yeáu toá naøo ?
- Ñoïc ñeà baøi .
- Suy nghó , traû lôøi mieäng 
Daïng tính toaùn
BT 13 SGK-P.112
Daïng tröïc quan
- Vì DABC = DHIK , neân theo ñònh nghóa hai tam giaùc baèng nhau ta suy ra nhöõng caëp goùc , nhöõng caëp caïnh naøo baèng nhau ?
- Goïi 1 HS leân baûng ghi soá ño cuûa nhöõng caïnh , goùc baèng nhau .
* Goïi 1 HS ñoïc ñeà BT 13 
 - Ñeà baøi ñaõ cho ta bieát gì ? Vaø yeâu caàu tatìm gì ? 
- Ñeå tính chu vi cuûa 1 tam giaùc ta laøm nhö theá naøo ? 
- Goïi 1 HS leân baûng , caû lôùp cuøng laøm vaøo taäp .
- Choát laïi caùch laøm .
* Treo baûng phuï : haõy chæ ra caùc tam giaùc baèng nhau . Giaûi thích vì sao ?
- Cho HS hoaït ñoäng nhoùm .
- Ñöùng taïi choã neâu ra nhöõng caïnh baèng nhau , nhöõng goùc baèng nhau .
 HI = 2 cm ; IK = 4 cm ; = 400
- Ñoïc to ñeà baøi .
- Cho bieát DABC = DDEF vaø
AB = 4cm , BC = 6cm , DF = 5cm
 Tính chu vi cuûa moãi tam giaùc .
- Tính ñoä daøi 3 caïnh cuûa tam giaùc , roài tính toång cuûa 3 caïnh .
 - HS leân baûng trình baøy 
 Vì : DABC = DDEF
neân :AB = DE ; BC = EF ; AC = DF
AC = 5cm ; DE = 4cm ; EF = 6cm
* Chu vi DABC vaø DDEF
AB + BC + CA = 4 + 6 + 5 = 15 cm
DE + EF + DF = 4 + 6 + 5 = 15 cm
- Quan saùt baûng phuï , thaûo luaän nhoùm .
1) DABC = DA'B'C'
Vì AB = A'B', BC = B'C', AC = A'C' 
2) Hai tam giaùc 
ABC vaø EDF khoâng baèng nhau 
3) DMNP = DNMQ
Vì MN = NM , MP = NQ vaø 
4) DABH = DACH
Vì : AH caïnh chung
 ; 
Hoaït ñoäng 3 : CUÛNG COÁ ( 3 phuùt )
- Phaùt bieåu ñònh nghiaõ hai tam giaùc baèng nhau .
- Khi vieát kyù hieäu veà hai tam giaùc baèng nhau phaûi chuù yù ñieàu gì ?
* Neâu caâu hoûi , laàn löôït goïi HS traû lôøi .
- Phaùt bieåu ñònh nghóa .
- Chuù yù caùc caëp goùc vaø caùc caëp caïnh töông öùng baèng nhau .
Hoaït ñoäng 4 : DAËN DOØ ( 1 phuùt )
Naém vöõng ñònh nghóa 2 tam giaùc baèng nhau .
Chuù yù caùch vieát kí hieäu hai tam giaùc böøng nhau .
Laøm caùc BT 22 , 23 SBT-P.100 
Xem tröôùc baøi : Tröôøng hôïp baèng nhau thöù nhaát cuûa tam giaùc .
Tuần : 11 
Tiết: 22
§3. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ NHẤT CỦA TAM GIÁC (c-c-c) 
Ngày soạn:24.10.2019
Ngày dạy : 
I. MUÏC TIEÂU : 
1/ Kieán thöùc : naém vöõng tröôøng hôïp baèng nhau caïnh - caïnh - caïnh cuûa hai tam giaùc .
2/ Kyõ naêng : bieát caùch veõ moät tam giaùc khi bieát ba caïnh cuûa noù 
- Bieát söû duïng tröôøng hôïp baèng nhau caïnh - caïnh - caïnh ñeå chöùng minh 2 tam giaùc baèng nhau töø ñoù suy
 ra caùc goùc caùc caïnh töông öùnh baèng nhau .
 3/ Thaùi ñoä : giaùo duïc tính caån thaän , chính xaùc vaø khaû naêng suy luaän cuûa hoïc sinh 
II. PHÖÔNG PHAÙP : ñaøm thoaïi gôïi môû , neâu vaø giaûi quyeát vaán ñeà . 
III. CHUAÅN BÒ : 
1/ Ñoái vôùi GV : thöôùc thaúng , eâke, thöôùc ño goùc , baûng phuï .
2/ Ñoái vôùi HS : thöôùc thaúng , thöôùc ño goùc , eâke . OÂn laïi ñònh nghiaõ hai tam giaùc baèng nhau . 
IV. TIEÁN TRÌNH :
NOÄI DUNG 
HOAÏT ÑOÄNG THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG TROØ 
Hoaït ñoäng 1 : KIEÅM TRA ( 5 phuùt )
1. Phaùt bieåu ñònh nghiaõ hai tam giaùc baèng nhau . 
2. Cho DABC = DDEF
Haõy chæ ra caùc caëp caïnh vaø caùc caëp goùc töông öùng baèng nhau cuûa 2 tam giaùc 
* Neâu caâu hoûi vaø ghi ñeà baøi aùp duïng leân baûng . 
- Goïi 1 HS leân baûng traû lôøi caâu hoûi
- Cho lôùp nhaän xeùt .
- Ñaùnh giaù , cho ñieåm . 
- Neâu ñònh nghóa vaø laøm BT aùp duïng 
- Caùc caëp caïnh töông öùng 
 AB = DE , BC = EF, CA = FD
- Caùc caëp goùc töông öùng 
 , , 
- Nhaän xeùt . 
Hoaït ñoäng 2 : VEÕ TAM GIAÙC BIEÁT BA CAÏNH ( 8 phuùt )
1. Veõ tam giaùc bieát ba caïnh : 
Baøi toaùn : (SGK)
Giaûi
- Döïng ñoaïn thaúng BC = 4cm
- Treân cuøng 1 nöûa maët phaúng bôø BC veõ caùc cung troøn ( B ; 2cm) vaø (C ; 3cm)
- Hai cung troøn caét nhau taïi A
- Veõ ñoïan thaúng AB, AC ñuôïc DABC 
* Goïi 1 HS ñoïc ñeà baøi toaùn .
- Höôùng daãn HS caùch veõ 
- Yeâu caàu HS neâu laïi caùch veõ 
- Ñoïc ñeà baøi toaùn 
- Chuù yù theo doõi vaø veõ theo höôùng daãn cuûa GV . 
- Neâu laïi caùch veõ 
Hoaït ñoäng 3 : TRÖÔØNG HÔÏP BAÈNG NHAU CAÏNH – CAÏNH – CAÏNH ( 15 phuùt )
2. Tröôøng hôïp baèng nhau c – c – c 
* Tính chaát : 
Neáu ba caïnh cuûa tam giaùc naøy baèng ba caïnh cuûa tam giaùc kia thì hai tam giaùc ñoù baèng nhau 
Neáu DABC = DA'B'C' coù :
 AB = A'B'
 BC = B'C'
 AC = A'C'
 thì DABC = DA'B'C'
* Cho HS laøm 
- Goïi 1 HS leân baûng veõ DA’B’C’ , caû lôùp cuøng laøm vaøo taäp .
- Goïi 1 HS khaùc leân ño roài so saùnh caùc goùc töông öùng cuûa DABC vaø DA’B’C’ .
- Coù nhaän xeùt gì veà hai tam giaùc ABC vaø A’B’C’ .
* Haõy phaùt bieåu tröôøng hôïp baèng nhau noùi treân .
- Tröôøng hôïp baèng nhau caïnh – caïnh – caïnh vieát taét laø c – c – c .
* Cho HS laøm 
- Ñoïc yeâu caàu cuûa 
- HS leân baûng veõ DA’B’C’
- Leân ño caùc goùc , nhaän xeùt .
 ; ; 
 DABC = DA’B’C’ 
- Phaùt bieåu nhö SGK .
 . Vì :
 DACD = DBCD (tính chaát) 
Neân caùc goùc töông öùng cuõng baèng nhau .
Hoaït ñoäng 4 : CUÛNG COÁ ( 16 phuùt )
- Tröôøng hôïp baèng nhau c – c – c 
BT 16 SGK-P.114
* Yeâu caàu vaøi HS nhaéc laïi tính chaát .
* Cho HS laøm BT 16 .
- Goïi 1 HS leân baûng thöïc hieän , caû lôùp cuøng laøm vaøo taäp .
- Nhaéc laïi tính chaát .
- Ñoïc ñeà BT .
- HS leân baûng veõ hình .
- Nhaän xeùt .
BT 17 SGK-P.114
* Treo baûng phuï caùc hình veõ .
- Trong moãi hình sau ñaây coù caùc tam giaùc naøo baèng nhau . Vì sao ? 
- Goïi 3 HS leân baûng , caû lôùp cuøng laøm vaøo taäp .
- HS 1 
 Xeùt DABC vaø DABD coù :
 AB caïnh chung 
 AC = AD (gt)
 BC = BD (gt)
 Neân DABC = DABD ( c - c- c)
- HS 2 : 
 Xeùt DMNQ vaø DQPM coù : 
 MN = PQ (gt)
 NQ = PM (gt)
 MQ caïnh chung 
 Neân DMNQ = DQPM ( c- c- c)
- HS 3 :
 Xeùt DEHI vaø DIKE coù :
 EH = IK (gt)
 HI = KE (gt)
 EI caïnh chung 
 Neân DEHI = DIKE ( c- c - c)
 Xeùt DIKH vaø DEHK coù :
 IH = EK (gt)
 IK = EH (gt)
 HK caïnh chung 
 Neân DIKH = DEHK ( c - c- c)
Hoaït ñoäng 5 : DAËN DOØ ( 1 phuùt )
Reøn luyeän kæ naêng veõ tam giaùc khi bieát ba caïnh .
Naém vöõng vaø reøn luyeän caùch chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau tröôøng hôïp c – c – c .
Laøm caùc BT 15 , 18 SGK-P.114 
Tieát sau luyeän taäp .
Tuần : 12 
Tiết: 23
LUYỆN TẬP 
TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ NHẤT CỦA TAM GIÁC (c-c-c) 
Ngày soạn :24.10.2019
Ngày dạy : 
I. MUÏC TIEÂU : 
1/ Kieán thöùc : khaéc saâu kieán thöùc tröôøng hôïp baèng nhau cuûa hai tam giaùc caïnh - caïnh - caïnh qua reøn 
luyeän kyõ naêng giaûi moät soá baøi taäp .
2/ Kyõ naêng : reøn luyeän kyõ naêng chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau . 
 - Kyõ naêng veõ hình , suy luaän , kyõ naêng veõ tia phaân giaùc cuûa moät goùc baèng thöôùc vaø compa .
 3/ Thaùi ñoä : giaùo duïc tính caån thaän , chính xaùc vaø khaû naêng suy luaän cuûa hoïc sinh 
II. PHÖÔNG PHAÙP : ñaøm thoaïi gôïi môû . 
III. CHUAÅN BÒ : 
1/ Ñoái vôùi GV : thöôùc thaúng , eâke, thöôùc ño goùc , baûng phuï .
2/ Ñoái vôùi HS : thöôùc thaúng , thöôùc ño goùc , eâke . OÂn laïi tröôøng hôïp hai tam giaùc baèng nhau c – c – c . 
IV. TIEÁN TRÌNH :
NOÄI DUNG
HOAÏT ÑOÄNG THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG TROØ
Hoaït ñoäng 1 : KIEÅM TRA ( 7 phuùt )
1. Phaùt bieåu tröôøng hôïp baèng nhau caïnh - caïnh - caïnh cuûa hai tam giaùc
2. Veõ hình ghi toùm taét baèng kí hieäu 
* Neâu caâu hoûi yeâu caàu kieåm tra .
- Goïi HS leân baûng traû lôøi .
- Cho lôùp nhaän xeùt .
- Ñaùnh giaù , cho ñieåm .
- Phaùt bieåu tính chaát
 Neáu DABC vaø DA'B'C' coù : 
 AB = A'B'
 BC = B'C'
 AC = A'C'
 thì DABC = DA'B'C'
- Nhaän xeùt .
Hoaït ñoäng 2 : LUYEÄN TAÄP ( 34 phuùt )
Daïng nhaän ñònh
BT 18 SGK-P.114
* Treo baûng phuï BT 18 .
- Goïi 1 HS leân baûng ghi GT – KL cuûa baøi toaùn .
- HS leân ghi GT – KL 
 GT DAMB vaø DANB
 MA = MB , NA = NB
 KL DAMN = DBMN
Daïng chöùng minh
BT 19 SGK-P.115
 GT DA = DB, EA = EB
 KL a) DADE = DBDE
 b) 
Chöùng minh
 a) DADE vaø DBDE coù :
 AD = BD (gt)
 AE = BE (gt)
 DA caïnh chung
 Neân DADE = DBDE (c- c- c)
b) Vì DADE = DBDE
 neân 
Daïng reøn luyeän veõ hình
BT 19 SGK-P.115
- Goïi HS khaùc leân saép xeáp laïi 4 caâu moät caùch hôïp lí ñeå giaûi baøi toaùn .
* Goïi HS ñoïc ñeà BT 19 .
- Treo baûng phuï hình veõ 72 SGK .
- Höôùng daãn HS veõ hình .
 Veõ ñoaïn thaúng DE
Veõ 2 cung troøn ( D ; DA) , ( E ; EA) sao cho ( D ; DA) caét (E ; EA) taïi hai ñieåm A vaø B .
Veõ caùc ñoaïn thaúng DA , DB , EA , EB
- Haõy neâu GT, KL cuûa baøi toaùn .
- Ñeå chöùng minh DADE = DBDE caên cöù treân hình veõ caàn chæ ra nhöõng ñieàu gì ?
- Cho HS laøm BT ít phuùt sau ñoù goïi 1 HS leân baûng chöùng minh .
- Cho lôùp nhaän xeùt .
* Goïi HS ñoïc ñeà BT 19 
- Cho HS hoaït ñoäng nhoùm .
- Ñeå chöùng minh OC laø phaân giaùc cuûa ta laøm nhö theá naøo ? 
 DAMN vaø DBMN coù :
 MN caïnh chung ; MA = MB (gt)
 NA = NB (gt)
Do ñoù : DAMN = DBMN (c-c-c)
Suy ra : (2 goùc töông öùng) 
- Ñoïc ñeà BT , quan saùt hình veõ .
- Veõ hình vaøo taäp theo höôùng daãn cuûa GV .
- Ñöùng taïi choã neâu GT – KL .
- Suy nghó , traû lôøi .
- HS leân baûng trình baøy laïi .
- Nhaän xeùt .
- Ñoïc ñeà BT .
- Thaûo luaän nhoùm 
- Ñaïi dieän 1 nhoùm leân baûng veõ hình vaø kí hieäu nhöõng ñoaïn thaúng baèng nhau .
- Caàn chæ ra hai tam giaùc coù 3 caëp caïnh baèng nhau .
 DAOC vaø DBOC coù 
 OA = OB (gt)
 AC = BC (gt)
 OC caïnh chung 
 Neân DAOC = DBOC (c – c – c)
 Suy ra 
Vaäy OC laø phaân giaùc cuûa 
- Gôïi yù ñeå HS chöùng minh theo sô ñoà phaân tích sau : 
 OC laø phaân giaùc cuaû goùc xOy
 Ý
 Ý
 DAOC = DBOC (c-c-c)
- Cho caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt .
- Laéng nghe , ghi nhôù .
- Ñaïi dieän nhoùm leân baûng trình baøy caùch chöùng minh .
- Caùc nhoùm coøn laïi nhaän xeùt .
Hoaït ñoäng 3 : CUÛNG COÁ ( 3 phuùt )
- Khi naøo ta coù theå khaúng ñònh ñöôïc hai tam giaùc baèng nhau ?
- Coù hai tam giaùc baèng nhau thì ta coù theå suy ra nhöõng yeáu toá naøo cuaû hai tam giaùc baèng nhau ? 
* Neâu caâu hoûi , goïi HS laàn löôït traû lôøi .
- Khi hai tam giaùc ñoù coù 3 caïnh töông öùng baèng nhau .
- Hai tam giaùc baèng nhau thì caùc caëp caïnh vaø caùc caëp goùc töông öùng baèng nhau . 
Hoaït ñoäng 4 : DAËN DOØ ( 1 phuùt )
Xem laïi caùc BT vöøa giaûi .
OÂn laïi ñònh nghóa hai tam giaùc baèng nhau , tröôøng hôïp baèng nhau cuûa hai tam giaùc ( c – c – c)
Laøm BT 21 SGK-P.115 
Tieát sau mang theo thöùc , com pa .
Tuần : 12 
Tiết: 24
LUYỆN TẬP 2 
TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ NHẤT CỦA TAM GIÁC (c-c-c) 
Ngày soạn :24.10.2019 
Ngày dạy : 
I. MUÏC TIEÂU : 
1/ Kieán thöùc : tieáp tuïc giaûi caùc BT chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau ( tröôøng hôïp caïnh - caïnh - caïnh )
2/ Kyõ naêng : hieåu vaø bieát veõ moät goùc baèng goùc cho tröôùc baèng caùch duøng thöôùc vaø compa .
- Kieåm tra vieäc lónh hoäi kieán thöùc vaø reøn kyõ naêng veõ hình , kyõ naêng chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau .
 3/ Thaùi ñoä : giaùo duïc tính caån thaän , chính xaùc vaø khaû naêng suy luaän cuûa hoïc sinh 
II. CHUAÅN BÒ : 
1/ Ñoái vôùi GV : thöôùc thaúng , eâke, thöôùc ño goùc , compa , baûng phuï .
2/ Ñoái vôùi HS : thöôùc thaúng ,thöôùc ño goùc,eâke ,compa.OÂn laïi tröôøng hôïp hai tam giaùc baèng nhau c.c . c 
III.TIEÁN TRÌNH :
NOÄI DUNG
HOAÏT ÑOÄNG THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG TROØ
Hoaït ñoäng 1 : KIEÅM TRA ( phuùt )
Cho tam giaùc ABC coù AB = BC , goïi M laø trung ñieåm cuûa caïnh BC . Chöùng minh raèng :
 DABM = DACM
 GT DABC , AB = AC
 MB = MC
 KL DABM = DACM
* Treo baûng phuï ghi ñeà baøi leân baûng .
- Goïi 1 HS leân baûng chöùng minh , HS caû lôùp laøm vaøo vôû BT .
- Cho lôùp nhaän xeùt .
- Ñaùnh giaù , cho ñieåm .
- HS leân baûng chöùng minh 
Chöùng minh
 DABM vaø DACM coù : 
 AB = AC (gt)
 MB = MC (gt)
 AM caïnh chung 
 Vaäy DABM = DACM (c-c-c)
- Nhaän xeùt .
Hoaït ñoäng 2 : LUYEÄN TAÄP ( phuùt )
Daïng chöùng minh 
 GT DABC , AB = AC
 MB = MC
 KL AM BC
* Treo baûng phuï ñeà BT .
Cho tam giaùc ABC coù AB = AC vaø M laø trung ñieåm cuaû BC.
Chöùng minh AM BC
- Ñeà baøi cho ñieàu gì yeâu caàu chöùng minh ñieàu gì ?
- Goïi 1 HS leân baûng veõ hình .
- Quan saùt baûng phuï , ñoïc vaø phaân tích ñeà baøi toaùn 
- Neâu GT 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_7_chuong_2_tam_giac_nam_hoc_2019_2020_tran.doc