Giáo án Hình học 7 - Chương 2: Tam giác - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác .
2/ Kỹ năng : biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác .
3/ Thái độ : có ý thức vận dụng các kiến thức đuợc học vào các bài toán .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : thước thẳng , thước đo góc , miếng bìa hình tam giác , kéo cắt giấy bảng phụ BT1, BT2
2/- Đối với HS : thước thẳng , thước đo góc , một miếng bìa .
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hình học 7 - Chương 2: Tam giác - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II : TAM GIÁC Tuần : 9 Tiết: 17 §1 TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC Ngày soạn: 9.10.2019 Ngày dạy : I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác . 2/ Kỹ năng : biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác . 3/ Thái độ : có ý thức vận dụng các kiến thức đuợc học vào các bài toán . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : thước thẳng , thước đo góc , miếng bìa hình tam giác , kéo cắt giấy bảng phụ BT1, BT2 2/- Đối với HS : thước thẳng , thước đo góc , một miếng bìa . III. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : ĐẶT VẤN ĐỀ ( 10 phút ) Thực hành cắt ghép ba góc của tam giác * Vẽ hai hình tam giác lên bảng . - Có cách nào nhận biết tổng ba góc của một tam giác hay không ? - Gọi 2 HS lên bảng dùng thước đo góc của 2 tam giác . - Gọi 1 HS lên tính tổng 3 góc của 2 tam giác vừa đo ở trên và nêu ra nhận xét . - Cho các HS còn lại hoạt động nhóm . - Sử dụng một miếng bìa lớn hình tam giác cho HS thực hành cắt ghép 3 góc của một tam giác lần lượt tiến hành các thao tác theo SGK và nêu dự đoán tổng ba góc của một tam giác . - Hướng dẫn để HS quan sát cách gấp hình khác . - Bằng thực hành đo, cắt ghép hình, gấp hình ta thấy tổng 3 góc của 1 tam giác bằng bao nhiêu độ ? - HS 1 : đo 3 góc của DABC - HS 2 : đo 3 góc của DMNK - HS lên bảng tính và nêu nhận xét - Thảo luận nhóm đo 3 góc của tam giác và nhận xét . - So sánh kết quả của nhóm và bài làm trên bảng . - Tất các nhóm làm theo hướng dẫn của GV . - Tổng 3 góc của một tam giác bằng 1800 . Hoạt động 2 : TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC ( 20 phút ) 1. Tổng ba góc của một tam giác Định lý :Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800 GT D ABC KL = 1800 Chứng minh : Qua A kẻ đthẳng xy // BC ; ta có : ( sole trong ) (sole trong ) =1800 * Gọi HS phát biểu lại tổng ba góc của 1 tam giác . - GV vẽ hình lên bảng , yêu cầu HS đứng tại chỗ đọc GT, KL . - Gợi ý : liên hệ hình cắt ghép hãy kẻ thêm đường thẳng xy // BC . - Bằng lập luận em nào có thể chứng minh được định lý này ? - Trên hình vẽ các góc nào bằng nhau ? Vì sao ? - Tổng 3 góc của DABC bằng tổng 3 góc nào trên hình ? Và bằng bao nhiêu độ ? - Gọi 1 HS lên trình bày lại chứng minh , cả lớp cùng làm vào tập . - Giới thiệu lưu ý như SGK . - Về nhà tự chứng minh thêm bằng cách qua B kẻ xy // AC hoặc qua C kẻ xy // AB * Chốt lại : bất kỳ tam giác nào có kích thước khác nhau đều có tổng 3 góc bằng 1800 - Phát biểu định lý . - HS vẽ hình vào vở - Đọc GT, KL bằng kí hiệu - Vẽ thêm đuờng qua A kẻ xy // BC ( sole trong ) (sole trong ) =1800 - HS trình bày lại chứng minh . - HS về nhà tự chứng minh . Hoạt động 3 : CỦNG CỐ ( 14 phút ) Định lí tổng 3 góc của 1 tam giác Bài 1 : Trong các trường hợp sau trường hợp nào là tổng ba góc của 1 tam giác a) = 730 , = 640 , = 430 b) = 680 , = 590 , = 630 c) = 690, = 600 , = 410 * Yêu cầu HS phát biểu lại định lí và ghi dưới dạng GT – KL . * Treo bảng phụ , yêu cầu HS đọc và dự đoán . - Phát biểu định lí , ghi GT – KL - Quan sát bảng phụ , đứng tại chỗ trả lời : câu a . Vì : ++= 1800 Bài 2 : Cho hình vẽ sau : Biết = 800, = 600 .Tính = ? BT 1 SGK-P.107 * Treo bảng phụ đề BT - Gọi HS đọc GT, KL - Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp cùng làm vào tập . - Cho lớp nhận xét . * Nhấn mạnh : cách tìm 1 góc của tam giác khi biết số đo 2 góc . VD : * Cho HS hoạt động nhóm làm hình 47 , 48 , 49 . - Cả lớp đọc đề BT GT DABC , = 800 , = 600 KL = ? Ta có : ++= 1800 800 + 600 + = 1800 = 180 0 – 1400 = 400 - Nhận xét . - Thảo luận nhóm , đại diện 3 nhóm lên trình bày . - Các nhóm khác nhận xét . Hoạt động 4 : DẶN DÒ ( 1 phút ) Nắm vững định lí và cách chứng minh định lí . - Tự chứng minh định lí bằng cách qua B kẻ xy // AC hoặc qua C kẻ xy // AB Làm các BT 1(còn lại) , 2 , 3 SGK-P.108 Ôn lại hai góc phụ nhau , kề bù đã học ở lớp 6 . Tuần : 9 Tiết: 18 §1 TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC (TT) Ngày soạn :9.10.2019 Ngày dạy : I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : nắm được định nghiã tính chất về góc của tam giác vuông , định nghiã và tính chất góc ngoài của tam giác . 2/ Kỹ năng : biết vận dụng định nghiã, định lý trong bài để tính số đo góc của tam giác , giải 1 số BT . 3/ Thái độ : giáo dục tính cẩn thận , chính xác và khả năng suy luận của học sinh II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : thước thẳng , êke, thước đo góc , bảng phụ . 2/- Đối với HS : thước thẳng , thước đo góc , êke . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA ( 7 phút ) 1 . Phát biểu định lý về tổng ba góc của một tam giác . 2. Hãy tính số đo x trong các hình sau * Nêu câu hỏi và treo bảng phụ hình vẽ ba tam giác . - Gọi HS lên bảng , cả lớp làm vào giấy nháp . - Cho lớp nhận xét . - Đánh giá , cho điểm . * Giơí thiệu : - Tam giác có 3 góc nhọn gọi là tam giác nhọn . - Có 1 góc vuông gọi là tam giác vuông . - Có 1 góc tù gọi là tam giác tù . - Phát biểu định lí . - Làm BT áp dụng DABC x = 1800 - ( 650 + 720 ) x = 1800 - 1370 = 430 DEFM x = 1800 - ( 900 + 550) x = 1800 - 146 0 = 340 DKQR x = 1800 - ( 410 - 360 ) x = 1800 - 770 = 1030 - Nhận xét . Hoạt động 2 : ÁP DỤNG VÀO TAM GIÁC VUÔNG ( 13 phút ) 2. Áp dụng vào tam giác vuông : * Định nghiã : Tam giác vuông là tam giác có một góc vuông Tam giác ABC vuông tại A . AB, AC là 2 cạnh góc vuông . BC là cạnh huyền . * Định lý : Trong một tam giác vuông , hai góc nhọn phụ nhau . * Gọi HS phát biểu định nghĩa tam giác vuông . - Vẽ hình lên bảng - Giới thiệu : DABC có = 900 ; ta nói DABC vuông tại A . AB, AC gọi là 2 cạnh góc vuông BC ( đối diện vơí góc vuông ) gọi là cạnh huyền . * Yêu cầu HS vẽ DDEF ( = 900) chỉ rõ cạnh góc vuông cạnh huyền - Trong tam giác vuông ABC có = ? DEMF ở phần kiểm tra có = ? - Từ những kết quả trên ta có kết luận gì ? - Hai góc có tổng số đo bằng 900 gọi là 2 góc như thế nào ? * Vậy trong một tam giác vuông 2 góc nhọn như thế nào ? * Cho hình vẽ sau , biết : = 900 , = 600 .Tính - Cho lớp nhận xét . - Phát biểu định nghiã tam giác vuông . - HS vẽ hình vào tập . - Lắng nghe , ghi nhớ . - HS lên bảng vẽ hình và nêu DE , EF là 2 cạnh góc vuông DF là cạnh huyền - Trả lời : = 900 = 900 - Trong tam giác vuông 2 góc nhọn có tổng số đo bằng 900 . - Hai góc có tổng số đo bằng 900 gọi là 2 góc phụ nhau . - Phát biểu như SGK . 1HS lên bảng thực hiện , cả lớp cùng làm . Ta có : DABC vuông tại A nên = 900 = 900 – 600 = 300 - Nhận xét . Hoạt động 3 : GÓC NGOÀI CỦA TAM GIÁC ( 16 phút ) 3. Góc ngoài của tam giác : * Vẽ hình như SGK và hỏi - có vị trí như thế nào đối vơí của tam giác ABC . - Vẽ hình vào tập . - kề bù vơí của tam giác ABC . Định nghiã : Góc ngoài của một tam giác là góc kề bù với một góc của tam giác ấy Tính chất : Mỗi góc ngoài của một tam giác bằng tổng của hai góc trong không kề vơí nó . Nhận xét : Góc ngoài của một tam giác lớn hơn mỗi góc trong không kề vơí nó > ; > * Vậy góc ngoài của tam giác là góc như thế nào ? - Cho HS làm * Từ kết quả trên ta rút ra được tính chất gì ? - Hãy so sánh với và với ? Giải thích . * Như vậy góc ngoài của tam giác có số đo như thế nào so vơí mỗi góc trong không kề vơí nó ? - Quan sát hình vẽ , cho biết lớn hơn những góc nào của tam giác ABC ? - Phát biểu định nghĩa góc ngoài của tam giác . - Ta có : Nên : Mà = Vậy = - Suy nghĩ , trả lời . > và >. Vì : - Theo định lý về tính chất góc ngoài của tam giác thì : = mà > 0 , suy ra > - Góc ngoài cuả tam giác lớn hơn mỗi góc trong không kề vơí nó . - Quan sát , trả lời . Hoạt động 4 : CỦNG CỐ ( 8 phút ) 1. Định lí về 2 góc nhọn phụ nhau . 2. Tính chất góc ngoài của tam giác * Nêu câu hỏi , gọi HS trả lời . * Treo hình vẽ bảng phụ hình vẽ . a) Đọc tên các tam giác vuông trong hình trên chỉ rõ vuông tại đâu b) Tính các giá trị x , y trên hình vẽ - Lần lượt trả lời câu hỏi - Quan sát bảng phụ , làm việc cá nhân . a) Chỉ ra 3 tam giác vuông b) Xét DABH ; ta có : x = 900 - 600 = 300 D ABC ; ta có : y = 900- 600 = 300 Hoạt động 5 : DẶN DÒ ( 1 phút ) Nắm vững định lí về 2 góc nhọn phụ nhau , tính chất góc ngoài của tam giác . Làm các BT 4 , 5 , 6 SGK-P108 Ôn tập các định lí và tính chất , chuẩn bị tiết sau luyện tập . Tuần : 10 Tiết: 19 LUYỆN TẬP (TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC ) Ngày soạn : 19.10.2019 Ngày dạy : I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : củng cố khắc sâu kiến thức về tổng ba góc của một tam giác bằng 1800 - Trong tam giác vuông 2 góc nhọn có tổng số đo bằng 900, định nghĩa góc ngoài, tính chất góc ngoài . 2/ Kỹ năng : biết vận dụng định nghiã, định lý trong bài để tính số đo góc của tam giác , giải 1 số BT . 3/ Thái độ : giáo dục tính cẩn thận , chính xác và khả năng suy luận của học sinh II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : thước thẳng , êke, thước đo góc , bảng phụ . 2/- Đối với HS : thước thẳng , thước đo góc , êke , BT về nhà. IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA ( 10 phút ) 1. Phát biểu định lý tổng ba góc của một tam giác 2. Áp dụng : Cho DABC biết : = 800 ; = 300 ; Tính và * Treo bảng phụ BT áp dụng , nêu câu hỏi kiểm tra . - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện , cả lớp cùng làm vào tập . - Cho lớp nhận xét . - Nhận xét chung , cho điểm . - Quan sát bảng phụ . - Phát biểu định lý và làm BT * Xét DABC ; ta có : = 1800 = 1800 – = 700 Vì AD là phân giác của ; nên : == 350 * Xét DADB có = 1800 = 1800 – = 650 Mặt khác : += 1800 ( kề bù ) = 1800 – 650 = 1150 - Nhận xét Hoạt động 2 : LUYỆN TẬP ( 33 phút ) Dạng tìm x BT 6 SGK-P.109 Hình 55 * Treo bảng phụ hình vẽ BT 6 . - Cho HS hoạt động nhóm , mỗi nhóm 1 hình . - Quan sát bảng phụ . - Thảo luận nhóm , đại diện nhóm lên trình bày . Hình 57 Hình 56 Hình 58 - Quan sát nhắc nhỡ các nhóm làm việc tích cực . - Nhóm 1 : (hình 55) Xét DAHI vuông tại H , nên : = 900 = 900 – 400 = 500 mà ( đối đỉnh ) Vậy = 500 Xét DBKI vuông tại K , nên : = 900 Hay x + 500 = 900 x = 900 – 500 = 400 - Nhóm 2 : (hình 57) Xét DMND vuông tại M: = 900 suy ra= 900 – 600 = 300 Xét DMIP vuông tại I , nên : x + = 900 suy ra x = 900 – 300 = 600 - Nhóm 3 : (hình 56) Xét D AEC vuông tại E , nên : = 900 = 900 – 250 = 650 Xét DADB vuông tại D , nên : x + = 900 x = 900 – 650 = 250 - Nhóm 4 : (hình 58) Xét DAHE vuông tại H , nên : = 900 = 900 – 550 = 350 Xét DBKE vuông tại K , nên : (góc ngoài của D ) = 900 + 350 = 1250 Vậy x = 1250 Dạng vẽ hình , suy đoán BT 7 SGK-P.109 * Cho HS đọc đề BT 7 SGK . - Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình , cả lớp cùng vẽ vào tập . - Đọc đề bài . - HS lên bảng vẽ hình . Dạng chứng minh BT 8 SGK-P.109 y - Quan sát , hướng dẫn HS yếu vẽ hình cho chính xác . - Hãy nêu các cặp góc phụ nhau trong hình vẽ ? - Hãy nêu các góc nhọn bằng nhau trong hình vẽ . * Cho HS đọc đề BT 8 SGK . - Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ hình , ghi GT – KL của bài toán . - Hướng dẫn HS vẽ hình . - Gợi ý : Để chứng minh Ax // BC cần chỉ ra Ax và BC bị cắt bởi đường thẳng thứ ba tạo ra cặp góc so le trong hoặc hai góc đồng vị bằng nhau . - Các góc phụ nhau và ; và và ; và - Các góc nhọn bằng nhau ( cùng phụ ) ( cùng phụ ) - Đọc đề BT . - HS lên bảng vẽ hình , ghi GT-KL cả lớp cùng làm vào tập . GT DABC , = 400 KL Ax // BC Ta có : = 400 + 400 = 800 Mà = Mặt khác : = 400 mà và ở vị trí sole trong Vậy Ax // BC . Hoạt động 3 : DẶN DÒ ( 2 phút ) Ôn tập lại tổng 3 góc của 1 tam giác , tổng 2 góc nhọn của tam giác vuông , góc ngoài tại 1 đỉnh của tam giác . Xem lại các BT đã giải . Làm các BT 14 , 15 , 16 SBT Hãy suy nghĩ và dự đoán “ Hai tam giác bằng nhau khi nào ? Tuần : 10 Tiết: 20 §2. HAI TAM GIÁC BẰNG NHAU Ngày soạn :19.10.2019 Ngày dạy : I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : hiểu được định nghiã hai tam giác bằng nhau , biết viết kí hiệu về sự bằng nhau của hai tam giác theo qui ước , viết tên các đỉnh tương ứng theo cùng 1 thứ tự . 2/ Kỹ năng : biết sử dụng định nghiã hai tam giác bằng nhau để suy ra các đoạn thẳng bằng nhau , các góc bằng nhau . Rèn luyện khả năng phán đoán , nhận xét . 3/ Thái độ : giáo dục tính cẩn thận , chính xác và khả năng suy luận của học sinh II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : thước thẳng , êke, thước đo góc , bảng phụ . 2/ Đối với HS : thước thẳng , thước đo góc , êke . Ôn lại định nghiã hai góc bằng nhau , hai đoạn thẳng bằng nhau , định nghiã tam giác , cách đo góc . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA ( 8 phút ) Cho hai tam giác ABC và A'B'C'. Hãy đo các cạnh và các góc cuả tam giác và ghi kết quả . * Nêu câu hỏi và treo bảng phụ hình vẽ . - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện , cả lớp chú ý theo dõi . - Gọi 1 HS khác lên đo kiểm tra lại - Nhận xét cho điểm . - Giới thiêụ bài mơí - HS lên bảng thực hiện đo các cạnh và các góc cuả 2 tam giác , ghi kết quả AB = ....., BC =........, AC =....... A'B' =....., B'C'=......., A'C'=...... = ........, = .........., =.... =........., =.........., =....... - HS khác lên bảng kiểm tra và nhận xét . Hoạt động 2 : ĐỊNH NGHĨA ( 11 phút ) 1. Định nghĩa : Hai tam giác ABC và A'B'C' có : AB = A'B' ; AC = A'C' ; BC = B'C' ; ; ; Hai tam giác ABC và A'B'C' bằng nhau * Hai DABC và DA'B'C' trên có mấy yếu tố bằng nhau ? Mấy yếu tố về góc, mấy yếu tố về cạnh ? - Giới thiệu đỉnh tương ứng với đỉnh A là đỉnh A' . - Hai tam giác ABC và A'B'C'có 6 yếu tố bằng nhau , 3 yếu tố về góc và 3 yếu tố về cạnh . - Lắng nghe , ghi nhớ . - Hai đỉnh A và A', B và B', C và C' là hai đỉnh tương ứng . - Hai góc và ; và ; và là 2 góc tương ứng . - Hai cạnh AB và A'B' ; AC và A'C' BC và B'C' là 2 cạnh tương ứng . * Định nghĩa : Hai tam giác bằng nhau là 2 tam giác có các cạnh tương ứng bằng nhau , các góc tương ứng bằng nhau - Yêu cầu HS tìm đỉnh tương ứng vơí đỉnh B ? đỉnh C ? - Tương tự như đỉnh hãy tìm các góc và các cạnh tương ứng trong 2 tam giác . * Vậy hai tam giác bằng nhau là hai tam giác như thế nào ? - Hai đỉnh B và B', C và C' là hai đỉnh tương ứng - Nêu các góc và các cạnh tương ứng của 2 tam giác . - Nêu định nghiã như SGK . Hoạt động 3 : KÍ HIỆU ( 15 phút ) 2.Kí hiệu : Hai tam giác ABC và A'B'C' bằng nhau . Kí hiệu : DABC = DA'B'C' Hai tam giác bằng nhau thì các chữ cái chỉ tên các đỉnh tương ứng được viết theo cùng thứ tự . * Ngoài việc dùng lời để định nghiã hai tam giác bằng nhau ta có thể dùng kí hiệu để chỉ sự bằng nhau của hai tam giác DABC = DA'B'C' nếu - Giới thiệu qui ước cách viết các đỉnh theo cùng thứ tự . * Treo bảng phụ hình 61 SGK ; cho HS làm - Nêu câu hỏi , lần lượt gọi HS trả lời . * Cho HS làm - Treo bảng phụ hình vẽ . - DABC = DDEF thì tương ứng vơí góc nào ? Cạnh BC tương ứng vơí cạnh nào ? - Hãy tính cuả DABC .Từ đó tìm số đo . - Lắng nghe , ghi nhớ . - Đọc yêu cầu , đứng tại chỗ trả lời a) DABC = DMNP b) Đỉnh tương ứng vơí đỉnh A là đỉnh M .Góc N tương ứng vơí góc B Cạnh tương ứng vơí cạnh AC là MP c) DACB = DMNP AC = MP ; - Đọc đề bài , quan sát hình vẽ - Đứng tại chỗ trả lời . - Lắng nghe . - Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp cùng làm vào tập . - Cho lớp nhận xét . Xét DABC có : = 1800 + 700 + 500 = 1800 = 1800 – 120 Vậy := 600 ; cạnh BC = EF = 3 - Nhận xét . Hoạt động 4 : CỦNG CỐ ( 9 phút ) 1. Hai tam giác bằng nhau . 2. Cách viết kí hiệu hai tam giác bằng nhau . * Nêu câu hỏi , lần lượt gọi HS trả lời . * Cho HS làm BT 10 SGK . - Yêu cầu HS làm bài độc lập . - Gọi 2 HS lên bảng trình bày . - Cho lớp nhận xét . - Đứng tại chỗ trả lời . a) Các đỉnh tương ứng - Hình 63 : B và M ; A và I ; C và N - Hình 64 : H và P ; Q và R ; R và Q b) DABC = DIMI DHQR = DPRQ - Nhận xét . Hoạt động : DẶN DÒ ( 2 phút ) Nắm vững định nghĩa hai tam giác bằng nhau Rèn luyện cách viết kí hiệu hai tam giác bằng nhau . Làm các BT 12 , 13 , 14 SGK-P.112 Hướng dẫn BT 14 : Trước hết xác định B và K là 2 đỉnh tương ứng . ( Vì ) Sau đó xác định A và I là 2 đỉnh tương ứng . ( Vì AB = KI ) Vậy D ABC = DIKH Tuần : 11 Tiết: 21 LUYỆN TẬP (HAI TAM GIÁC BẰNG NHAU) Ngày soạn :24.10.2019 Ngày dạy : I. MUÏC TIEÂU : 1/ Kieán thöùc : cuûng coá ñònh nghiaõ hai tam giaùc baèng nhau , bieát vieát kí hieäu veà söï baèng nhau cuûa hai tam giaùc theo qui öôùc , vieát teân caùc ñænh töông öùng theo cuøng 1 thöù töï . 2/ Kyõ naêng : aùp duïng ñònh nghiaõ hai tam giac baèng nhau ñeå nhaän bieát hai tam giaùc baèng nhau , töø hai tam giaùc baèng nhau chæ ra caùc goùc töông öùng caùc caïnh töông öùnh baèng nhau . 3/ Thaùi ñoä : giaùo duïc tính caån thaän , chính xaùc vaø khaû naêng suy luaän cuûa hoïc sinh II. PHÖÔNG PHAÙP : ñaøm thoaïi gôïi môû , neâu vaø giaûi quyeát vaán ñeà . III. CHUAÅN BÒ : 1/ Ñoái vôùi GV : thöôùc thaúng , eâke, thöôùc ño goùc , baûng phuï . 2/ Ñoái vôùi HS : thöôùc thaúng , thöôùc ño goùc , eâke . OÂn laïi ñònh nghiaõ hai goùc baèng nhau , hai ñoaïn thaúng baèng nhau , ñònh nghiaõ tam giaùc , caùch ño goùc . IV. TIEÁN TRÌNH : NOÄI DUNG HOAÏT ÑOÄNG THAÀY HOAÏT ÑOÄNG TROØ Hoaït ñoäng 1 : KIEÅM TRA ( 8 phuùt ) 1. Phaùt bieåu ñònh nghiaõ hai tam giaùc baèng nhau 2. Cho DDEF = DMNP. Bieát = 900 ; = 550 ; DE = 2,2 ; DF = 3,3 ; NP = 2,5 Haõy tìm soá ño caùc yeáu toá coøn laïi cuûa 2 tam giaùc - Neâu caâu hoûi vaø treo baûng phuï . - Goïi 1 HS leân baûng thöïc hieän , HS caû lôùp laøm vaøo giaáy . - Cho lôùp nhaän xeùt . - Nhaän xeùt , cho ñieåm - HS leân baûng , HS caû lôùp laøm vaøo giaáy Ta coù : DDEF = DMNP (gt) DE = MN , EF = NP, DF = MP , , Maø = 900 ; = 550 vaø DE = 2,2 ; DF = 3,3 ; NP = 2,5 Neân EF = 2,5 ; MN = 2,2 ; MP = 3,3 = 550 ; = 900 = 900 – 550 = 350 - Nhaän xeùt . Hoaït ñoäng 2 : LUYEÄN TAÄP ( 33 phuùt ) Daïng suy luaän BT 12 SGK-P.112 * Yeâu caàu HS ñoïc ñeà BT 12 . - Giaû thieát ñaõ cho bieát ñöôïc nhöõng yeáu toá naøo ? - Ñoïc ñeà baøi . - Suy nghó , traû lôøi mieäng Daïng tính toaùn BT 13 SGK-P.112 Daïng tröïc quan - Vì DABC = DHIK , neân theo ñònh nghóa hai tam giaùc baèng nhau ta suy ra nhöõng caëp goùc , nhöõng caëp caïnh naøo baèng nhau ? - Goïi 1 HS leân baûng ghi soá ño cuûa nhöõng caïnh , goùc baèng nhau . * Goïi 1 HS ñoïc ñeà BT 13 - Ñeà baøi ñaõ cho ta bieát gì ? Vaø yeâu caàu tatìm gì ? - Ñeå tính chu vi cuûa 1 tam giaùc ta laøm nhö theá naøo ? - Goïi 1 HS leân baûng , caû lôùp cuøng laøm vaøo taäp . - Choát laïi caùch laøm . * Treo baûng phuï : haõy chæ ra caùc tam giaùc baèng nhau . Giaûi thích vì sao ? - Cho HS hoaït ñoäng nhoùm . - Ñöùng taïi choã neâu ra nhöõng caïnh baèng nhau , nhöõng goùc baèng nhau . HI = 2 cm ; IK = 4 cm ; = 400 - Ñoïc to ñeà baøi . - Cho bieát DABC = DDEF vaø AB = 4cm , BC = 6cm , DF = 5cm Tính chu vi cuûa moãi tam giaùc . - Tính ñoä daøi 3 caïnh cuûa tam giaùc , roài tính toång cuûa 3 caïnh . - HS leân baûng trình baøy Vì : DABC = DDEF neân :AB = DE ; BC = EF ; AC = DF AC = 5cm ; DE = 4cm ; EF = 6cm * Chu vi DABC vaø DDEF AB + BC + CA = 4 + 6 + 5 = 15 cm DE + EF + DF = 4 + 6 + 5 = 15 cm - Quan saùt baûng phuï , thaûo luaän nhoùm . 1) DABC = DA'B'C' Vì AB = A'B', BC = B'C', AC = A'C' 2) Hai tam giaùc ABC vaø EDF khoâng baèng nhau 3) DMNP = DNMQ Vì MN = NM , MP = NQ vaø 4) DABH = DACH Vì : AH caïnh chung ; Hoaït ñoäng 3 : CUÛNG COÁ ( 3 phuùt ) - Phaùt bieåu ñònh nghiaõ hai tam giaùc baèng nhau . - Khi vieát kyù hieäu veà hai tam giaùc baèng nhau phaûi chuù yù ñieàu gì ? * Neâu caâu hoûi , laàn löôït goïi HS traû lôøi . - Phaùt bieåu ñònh nghóa . - Chuù yù caùc caëp goùc vaø caùc caëp caïnh töông öùng baèng nhau . Hoaït ñoäng 4 : DAËN DOØ ( 1 phuùt ) Naém vöõng ñònh nghóa 2 tam giaùc baèng nhau . Chuù yù caùch vieát kí hieäu hai tam giaùc böøng nhau . Laøm caùc BT 22 , 23 SBT-P.100 Xem tröôùc baøi : Tröôøng hôïp baèng nhau thöù nhaát cuûa tam giaùc . Tuần : 11 Tiết: 22 §3. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ NHẤT CỦA TAM GIÁC (c-c-c) Ngày soạn:24.10.2019 Ngày dạy : I. MUÏC TIEÂU : 1/ Kieán thöùc : naém vöõng tröôøng hôïp baèng nhau caïnh - caïnh - caïnh cuûa hai tam giaùc . 2/ Kyõ naêng : bieát caùch veõ moät tam giaùc khi bieát ba caïnh cuûa noù - Bieát söû duïng tröôøng hôïp baèng nhau caïnh - caïnh - caïnh ñeå chöùng minh 2 tam giaùc baèng nhau töø ñoù suy ra caùc goùc caùc caïnh töông öùnh baèng nhau . 3/ Thaùi ñoä : giaùo duïc tính caån thaän , chính xaùc vaø khaû naêng suy luaän cuûa hoïc sinh II. PHÖÔNG PHAÙP : ñaøm thoaïi gôïi môû , neâu vaø giaûi quyeát vaán ñeà . III. CHUAÅN BÒ : 1/ Ñoái vôùi GV : thöôùc thaúng , eâke, thöôùc ño goùc , baûng phuï . 2/ Ñoái vôùi HS : thöôùc thaúng , thöôùc ño goùc , eâke . OÂn laïi ñònh nghiaõ hai tam giaùc baèng nhau . IV. TIEÁN TRÌNH : NOÄI DUNG HOAÏT ÑOÄNG THAÀY HOAÏT ÑOÄNG TROØ Hoaït ñoäng 1 : KIEÅM TRA ( 5 phuùt ) 1. Phaùt bieåu ñònh nghiaõ hai tam giaùc baèng nhau . 2. Cho DABC = DDEF Haõy chæ ra caùc caëp caïnh vaø caùc caëp goùc töông öùng baèng nhau cuûa 2 tam giaùc * Neâu caâu hoûi vaø ghi ñeà baøi aùp duïng leân baûng . - Goïi 1 HS leân baûng traû lôøi caâu hoûi - Cho lôùp nhaän xeùt . - Ñaùnh giaù , cho ñieåm . - Neâu ñònh nghóa vaø laøm BT aùp duïng - Caùc caëp caïnh töông öùng AB = DE , BC = EF, CA = FD - Caùc caëp goùc töông öùng , , - Nhaän xeùt . Hoaït ñoäng 2 : VEÕ TAM GIAÙC BIEÁT BA CAÏNH ( 8 phuùt ) 1. Veõ tam giaùc bieát ba caïnh : Baøi toaùn : (SGK) Giaûi - Döïng ñoaïn thaúng BC = 4cm - Treân cuøng 1 nöûa maët phaúng bôø BC veõ caùc cung troøn ( B ; 2cm) vaø (C ; 3cm) - Hai cung troøn caét nhau taïi A - Veõ ñoïan thaúng AB, AC ñuôïc DABC * Goïi 1 HS ñoïc ñeà baøi toaùn . - Höôùng daãn HS caùch veõ - Yeâu caàu HS neâu laïi caùch veõ - Ñoïc ñeà baøi toaùn - Chuù yù theo doõi vaø veõ theo höôùng daãn cuûa GV . - Neâu laïi caùch veõ Hoaït ñoäng 3 : TRÖÔØNG HÔÏP BAÈNG NHAU CAÏNH – CAÏNH – CAÏNH ( 15 phuùt ) 2. Tröôøng hôïp baèng nhau c – c – c * Tính chaát : Neáu ba caïnh cuûa tam giaùc naøy baèng ba caïnh cuûa tam giaùc kia thì hai tam giaùc ñoù baèng nhau Neáu DABC = DA'B'C' coù : AB = A'B' BC = B'C' AC = A'C' thì DABC = DA'B'C' * Cho HS laøm - Goïi 1 HS leân baûng veõ DA’B’C’ , caû lôùp cuøng laøm vaøo taäp . - Goïi 1 HS khaùc leân ño roài so saùnh caùc goùc töông öùng cuûa DABC vaø DA’B’C’ . - Coù nhaän xeùt gì veà hai tam giaùc ABC vaø A’B’C’ . * Haõy phaùt bieåu tröôøng hôïp baèng nhau noùi treân . - Tröôøng hôïp baèng nhau caïnh – caïnh – caïnh vieát taét laø c – c – c . * Cho HS laøm - Ñoïc yeâu caàu cuûa - HS leân baûng veõ DA’B’C’ - Leân ño caùc goùc , nhaän xeùt . ; ; DABC = DA’B’C’ - Phaùt bieåu nhö SGK . . Vì : DACD = DBCD (tính chaát) Neân caùc goùc töông öùng cuõng baèng nhau . Hoaït ñoäng 4 : CUÛNG COÁ ( 16 phuùt ) - Tröôøng hôïp baèng nhau c – c – c BT 16 SGK-P.114 * Yeâu caàu vaøi HS nhaéc laïi tính chaát . * Cho HS laøm BT 16 . - Goïi 1 HS leân baûng thöïc hieän , caû lôùp cuøng laøm vaøo taäp . - Nhaéc laïi tính chaát . - Ñoïc ñeà BT . - HS leân baûng veõ hình . - Nhaän xeùt . BT 17 SGK-P.114 * Treo baûng phuï caùc hình veõ . - Trong moãi hình sau ñaây coù caùc tam giaùc naøo baèng nhau . Vì sao ? - Goïi 3 HS leân baûng , caû lôùp cuøng laøm vaøo taäp . - HS 1 Xeùt DABC vaø DABD coù : AB caïnh chung AC = AD (gt) BC = BD (gt) Neân DABC = DABD ( c - c- c) - HS 2 : Xeùt DMNQ vaø DQPM coù : MN = PQ (gt) NQ = PM (gt) MQ caïnh chung Neân DMNQ = DQPM ( c- c- c) - HS 3 : Xeùt DEHI vaø DIKE coù : EH = IK (gt) HI = KE (gt) EI caïnh chung Neân DEHI = DIKE ( c- c - c) Xeùt DIKH vaø DEHK coù : IH = EK (gt) IK = EH (gt) HK caïnh chung Neân DIKH = DEHK ( c - c- c) Hoaït ñoäng 5 : DAËN DOØ ( 1 phuùt ) Reøn luyeän kæ naêng veõ tam giaùc khi bieát ba caïnh . Naém vöõng vaø reøn luyeän caùch chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau tröôøng hôïp c – c – c . Laøm caùc BT 15 , 18 SGK-P.114 Tieát sau luyeän taäp . Tuần : 12 Tiết: 23 LUYỆN TẬP TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ NHẤT CỦA TAM GIÁC (c-c-c) Ngày soạn :24.10.2019 Ngày dạy : I. MUÏC TIEÂU : 1/ Kieán thöùc : khaéc saâu kieán thöùc tröôøng hôïp baèng nhau cuûa hai tam giaùc caïnh - caïnh - caïnh qua reøn luyeän kyõ naêng giaûi moät soá baøi taäp . 2/ Kyõ naêng : reøn luyeän kyõ naêng chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau . - Kyõ naêng veõ hình , suy luaän , kyõ naêng veõ tia phaân giaùc cuûa moät goùc baèng thöôùc vaø compa . 3/ Thaùi ñoä : giaùo duïc tính caån thaän , chính xaùc vaø khaû naêng suy luaän cuûa hoïc sinh II. PHÖÔNG PHAÙP : ñaøm thoaïi gôïi môû . III. CHUAÅN BÒ : 1/ Ñoái vôùi GV : thöôùc thaúng , eâke, thöôùc ño goùc , baûng phuï . 2/ Ñoái vôùi HS : thöôùc thaúng , thöôùc ño goùc , eâke . OÂn laïi tröôøng hôïp hai tam giaùc baèng nhau c – c – c . IV. TIEÁN TRÌNH : NOÄI DUNG HOAÏT ÑOÄNG THAÀY HOAÏT ÑOÄNG TROØ Hoaït ñoäng 1 : KIEÅM TRA ( 7 phuùt ) 1. Phaùt bieåu tröôøng hôïp baèng nhau caïnh - caïnh - caïnh cuûa hai tam giaùc 2. Veõ hình ghi toùm taét baèng kí hieäu * Neâu caâu hoûi yeâu caàu kieåm tra . - Goïi HS leân baûng traû lôøi . - Cho lôùp nhaän xeùt . - Ñaùnh giaù , cho ñieåm . - Phaùt bieåu tính chaát Neáu DABC vaø DA'B'C' coù : AB = A'B' BC = B'C' AC = A'C' thì DABC = DA'B'C' - Nhaän xeùt . Hoaït ñoäng 2 : LUYEÄN TAÄP ( 34 phuùt ) Daïng nhaän ñònh BT 18 SGK-P.114 * Treo baûng phuï BT 18 . - Goïi 1 HS leân baûng ghi GT – KL cuûa baøi toaùn . - HS leân ghi GT – KL GT DAMB vaø DANB MA = MB , NA = NB KL DAMN = DBMN Daïng chöùng minh BT 19 SGK-P.115 GT DA = DB, EA = EB KL a) DADE = DBDE b) Chöùng minh a) DADE vaø DBDE coù : AD = BD (gt) AE = BE (gt) DA caïnh chung Neân DADE = DBDE (c- c- c) b) Vì DADE = DBDE neân Daïng reøn luyeän veõ hình BT 19 SGK-P.115 - Goïi HS khaùc leân saép xeáp laïi 4 caâu moät caùch hôïp lí ñeå giaûi baøi toaùn . * Goïi HS ñoïc ñeà BT 19 . - Treo baûng phuï hình veõ 72 SGK . - Höôùng daãn HS veõ hình . Veõ ñoaïn thaúng DE Veõ 2 cung troøn ( D ; DA) , ( E ; EA) sao cho ( D ; DA) caét (E ; EA) taïi hai ñieåm A vaø B . Veõ caùc ñoaïn thaúng DA , DB , EA , EB - Haõy neâu GT, KL cuûa baøi toaùn . - Ñeå chöùng minh DADE = DBDE caên cöù treân hình veõ caàn chæ ra nhöõng ñieàu gì ? - Cho HS laøm BT ít phuùt sau ñoù goïi 1 HS leân baûng chöùng minh . - Cho lôùp nhaän xeùt . * Goïi HS ñoïc ñeà BT 19 - Cho HS hoaït ñoäng nhoùm . - Ñeå chöùng minh OC laø phaân giaùc cuûa ta laøm nhö theá naøo ? DAMN vaø DBMN coù : MN caïnh chung ; MA = MB (gt) NA = NB (gt) Do ñoù : DAMN = DBMN (c-c-c) Suy ra : (2 goùc töông öùng) - Ñoïc ñeà BT , quan saùt hình veõ . - Veõ hình vaøo taäp theo höôùng daãn cuûa GV . - Ñöùng taïi choã neâu GT – KL . - Suy nghó , traû lôøi . - HS leân baûng trình baøy laïi . - Nhaän xeùt . - Ñoïc ñeà BT . - Thaûo luaän nhoùm - Ñaïi dieän 1 nhoùm leân baûng veõ hình vaø kí hieäu nhöõng ñoaïn thaúng baèng nhau . - Caàn chæ ra hai tam giaùc coù 3 caëp caïnh baèng nhau . DAOC vaø DBOC coù OA = OB (gt) AC = BC (gt) OC caïnh chung Neân DAOC = DBOC (c – c – c) Suy ra Vaäy OC laø phaân giaùc cuûa - Gôïi yù ñeå HS chöùng minh theo sô ñoà phaân tích sau : OC laø phaân giaùc cuaû goùc xOy Ý Ý DAOC = DBOC (c-c-c) - Cho caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt . - Laéng nghe , ghi nhôù . - Ñaïi dieän nhoùm leân baûng trình baøy caùch chöùng minh . - Caùc nhoùm coøn laïi nhaän xeùt . Hoaït ñoäng 3 : CUÛNG COÁ ( 3 phuùt ) - Khi naøo ta coù theå khaúng ñònh ñöôïc hai tam giaùc baèng nhau ? - Coù hai tam giaùc baèng nhau thì ta coù theå suy ra nhöõng yeáu toá naøo cuaû hai tam giaùc baèng nhau ? * Neâu caâu hoûi , goïi HS laàn löôït traû lôøi . - Khi hai tam giaùc ñoù coù 3 caïnh töông öùng baèng nhau . - Hai tam giaùc baèng nhau thì caùc caëp caïnh vaø caùc caëp goùc töông öùng baèng nhau . Hoaït ñoäng 4 : DAËN DOØ ( 1 phuùt ) Xem laïi caùc BT vöøa giaûi . OÂn laïi ñònh nghóa hai tam giaùc baèng nhau , tröôøng hôïp baèng nhau cuûa hai tam giaùc ( c – c – c) Laøm BT 21 SGK-P.115 Tieát sau mang theo thöùc , com pa . Tuần : 12 Tiết: 24 LUYỆN TẬP 2 TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ NHẤT CỦA TAM GIÁC (c-c-c) Ngày soạn :24.10.2019 Ngày dạy : I. MUÏC TIEÂU : 1/ Kieán thöùc : tieáp tuïc giaûi caùc BT chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau ( tröôøng hôïp caïnh - caïnh - caïnh ) 2/ Kyõ naêng : hieåu vaø bieát veõ moät goùc baèng goùc cho tröôùc baèng caùch duøng thöôùc vaø compa . - Kieåm tra vieäc lónh hoäi kieán thöùc vaø reøn kyõ naêng veõ hình , kyõ naêng chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau . 3/ Thaùi ñoä : giaùo duïc tính caån thaän , chính xaùc vaø khaû naêng suy luaän cuûa hoïc sinh II. CHUAÅN BÒ : 1/ Ñoái vôùi GV : thöôùc thaúng , eâke, thöôùc ño goùc , compa , baûng phuï . 2/ Ñoái vôùi HS : thöôùc thaúng ,thöôùc ño goùc,eâke ,compa.OÂn laïi tröôøng hôïp hai tam giaùc baèng nhau c.c . c III.TIEÁN TRÌNH : NOÄI DUNG HOAÏT ÑOÄNG THAÀY HOAÏT ÑOÄNG TROØ Hoaït ñoäng 1 : KIEÅM TRA ( phuùt ) Cho tam giaùc ABC coù AB = BC , goïi M laø trung ñieåm cuûa caïnh BC . Chöùng minh raèng : DABM = DACM GT DABC , AB = AC MB = MC KL DABM = DACM * Treo baûng phuï ghi ñeà baøi leân baûng . - Goïi 1 HS leân baûng chöùng minh , HS caû lôùp laøm vaøo vôû BT . - Cho lôùp nhaän xeùt . - Ñaùnh giaù , cho ñieåm . - HS leân baûng chöùng minh Chöùng minh DABM vaø DACM coù : AB = AC (gt) MB = MC (gt) AM caïnh chung Vaäy DABM = DACM (c-c-c) - Nhaän xeùt . Hoaït ñoäng 2 : LUYEÄN TAÄP ( phuùt ) Daïng chöùng minh GT DABC , AB = AC MB = MC KL AM BC * Treo baûng phuï ñeà BT . Cho tam giaùc ABC coù AB = AC vaø M laø trung ñieåm cuaû BC. Chöùng minh AM BC - Ñeà baøi cho ñieàu gì yeâu caàu chöùng minh ñieàu gì ? - Goïi 1 HS leân baûng veõ hình . - Quan saùt baûng phuï , ñoïc vaø phaân tích ñeà baøi toaùn - Neâu GT
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_7_chuong_2_tam_giac_nam_hoc_2019_2020_tran.doc