Giáo án Hình học 7 - Tiết 57: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phu Thinh

Giáo án Hình học 7 - Tiết 57: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phu Thinh

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : củng cố các định lý về tính chất 3 đường phân giác của tam giác , tính chất đường phân

 giác của một góc , tính chất đường phân giác của tam giác cân , tam giác đều .

2/ Kỹ năng : vẽ hình , phân tích và chứng minh bài toán .

 Chứng minh một dấu hiệu nhận biết của tam giác cân .

 3/ Thái độ : ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : thước thẳng , êke , compa , bảng phụ .

2/ Đối với HS : thước thẳng , êke , compa .

 - Ôn tập các định lý về tính chất tia phân giác của 1 góc , tính chất ba đường phân giác của tam giác.

 - Tính chất tam giác cân , tam giác đều .

 

doc 3 trang Trịnh Thu Thảo 30/05/2022 3210
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học 7 - Tiết 57: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phu Thinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
 Tuần : 32 tiết 57 
Ngày soạn : 29/3/2020
Ngày dạy : 
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : củng cố các định lý về tính chất 3 đường phân giác của tam giác , tính chất đường phân 
 giác của một góc , tính chất đường phân giác của tam giác cân , tam giác đều .
2/ Kỹ năng : vẽ hình , phân tích và chứng minh bài toán . 
 Chứng minh một dấu hiệu nhận biết của tam giác cân .
 3/ Thái độ : ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . 
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : thước thẳng , êke , compa , bảng phụ .
2/ Đối với HS : thước thẳng , êke , compa .
 - Ôn tập các định lý về tính chất tia phân giác của 1 góc , tính chất ba đường phân giác của tam giác.
 - Tính chất tam giác cân , tam giác đều .
IV. TIẾN TRÌNH :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ 
Hoạt động 1 : KIỂM TRA ( 8 phút )
1. Phát biểu định lí về ba đường phân giác của tam giác .
2. Sửa BT 37 SGK-P.72
* Nêu câu hỏi kiểm tra .
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện , cả lớp cùng làm vào tập .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét , cho điểm 
- Phát biểu định lí .
- Làm BT 37 .
 Vẽ hai đường phân giác của 2 góc ( chẳng hạn N và P) giao điểm của 2 phân giác này là K
 Trong 1 tam giác , 3 đường phân giác cùng đi qua 1 điểm nên MK là phân giác của góc M . Nên điểm K cách đều 3 cạnh của tam giác .
 Vẽ hình minh họa .
- Nhận xét . 
Hoạt động 2 : LUYỆN TẬP ( 29 phút )
BT 39 SGK-P.73
* Treo bảng phụ hình 39 SGK-P.73 
- Cho HS đọc BT 39 .
- Yêu cầu HS viết GT-KL 
- Quan sát hình vẽ .
- Đọc và phân tích đề bài .
 GT DABC ; AB = AC
 KL a) DABD = DACD
 b) So sánh và 
Chứng minh
 a. Chứng minh : DABC = DACD
 Xét DABD và DACD ; ta có :
 AB = AC (gt)
 (gt)
 AD là cạnh chung 
 Vậy DABD = DACD (c-g-c)
b. So sánh = 
 Vì DABD = DACD 
 Suy ra : DB = DC 
 Do đó DDBC cân tại D 
 Vậy = 
BT 42 SGK-P.73
 Xét DADB và DA1DC ; có :
 AD = A1D ( cách vẽ )
 (đđ)
 DB = DC (gt)
 Vậy DADB = DA1DC (c-g-c)
 Nên (1)
 Và AB = A1C (2)
 Xét DCAA1 ; có : 
 Þ 
 Suy ra : DCAA1 cân tại C
 AC = A1C (3)
 Từ (2) và (3) suy ra AC = AB
 Vậy DABC cân
- Gọi 1 HS lên bảng làm câu a , cả lớp cùng làm vào tập .
- Cho lớp nhận xét .
- Hướng dẫn : 
 = 
Ý
DDBC cân
Ý
DB = DC
Ý
DADB = DACD
- Gọi 1 HS lên bảng chứng minh , cả lớp cùng làm vào tập .
* Gọi HS đọc yêu cầu BT 73 .
- Đề bài yêu cầu ta chứng minh điều gì ?
* Hướng dẫn HS vẽ hình .
* Gợi ý phân tích đề bài theo sơ đồ 
DABC cân
Ý
AB = AC
Ý
AC = A1C
Ý
DCAA1 cân
Ý
- Cho HS hoạt động nhóm .
* Chốt lại nội dung định lý .
- HS lên bảng trình bày chứng minh 
- Nhận xét bài làm của bạn .
- Lắng nghe , ghi nhớ .
- HS lên bảng trình bày chứng minh 
- Đọc và phân tích đề bài .
- Chứng minh một tam giác có đường trung tuyến đồng thời là đường phân giác thì tam giác đó là tam giác cân .
- Vẽ hình theo hướng dẫn của GV .
- Thảo luận nhóm , treo bảng nhóm
- Lắng nghe , ghi nhớ .
Hoạt động 3 : CỦNG CỐ ( 7 phút )
1. Hai tam giác bằng nhau .
2. Tam giác vuông .
3. Tam giác cân .
* Nêu câu hỏi , yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức đã học .
- Hai tam giác bằng nhau theo mấy trường hợp .
* Hai tam giác vuông bằng nhau theo mấy trường hợp .
* Để chứng minh một tam giác là tam giác cân ta dựa vào các tính chất nào ?
- Có 3 trường hợp :
· Cạnh – cạnh – cạnh
· Cạnh – góc – cạnh
 · Góc – cạnh – góc
- Có 4 trường hợp :
 · Cạnh huyền – góc nhọn
 · Cạnh huyền – cạnh góc vuông 
 · 2 cạnh góc vuông 
 · Cạnh góc vuông và góc nhọn kề cạnh ấy .
- Dựa vào hai tính chất :
 · Có hai cạnh bên bằng nhau .
 · Có hai góc bằng nhau .
Hoạt động 4 : DẶN DÒ ( 1 phút )
Xem lại các dạng BT đã giải .
Làm các BT 40 ; 41 SGK-P.73
Xem trước bài tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng .
Ôn tập về định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng , tính chất và dấu hiệu nhận biết tam giác cân ,
Tính chất đường phân giác của một góc , của tam giác .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_7_tiet_57_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_truon.doc