Giáo án Hướng nghiệp Lớp 9 - Chủ đề 1 đến chủ đề 9

Giáo án Hướng nghiệp Lớp 9 - Chủ đề 1 đến chủ đề 9

I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:

 Trong khi còn học trong trường THCS , mỗi HS phải chuẩn bị cho mình sự sẵn sàng về mặt tâm lí đi vào lao động nghề nghiệp, thể hiện ở các mặt sau:

 1.Tìm hiểu một số nghề mà mình yêu thích, nắm chắc những yêu cầu của nghề đó đặt ra trước người lao động.

 2.Học thật tốt các môn có liên quan đến việc học nghề với thái độ vui vẻ ,thoải mái ,thích thú.

 3.Rèn luyện một số kĩ năng, kĩ xảo lao động mà nghề đó yêu cầu, một số phẩm chất nhân cách mà người lao động trong nghề phải có.

 4.Tìm hiểu nhu cầu nhân lực của nghề và điều kiện theo trường học đào tạo nghề đó.

II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH: Em hãy nêu ý kiến của mình về các vấn đề sau:

 Em yêu thích nghề gì? Những nghề nào phù hợp với khả năng của em? Hiện nay, quê hương em, nghề nào cần nhân lực?

III. NỘI DUNG CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ 2:

 Chủ đề 2:Định hướng phát triển kinh tế- xã hội của đất nước và địa phương”.

 Câu 1:Kế hoạch phát triển kinh tế –xã hội củaTP Nha Trang , tỉnh Khánh Hoà giai đoạn : 2001- 2010 ?

 Câu2: Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của nước ta giai đoạn :2001- 2010 ?

 

doc 10 trang bachkq715 17690
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hướng nghiệp Lớp 9 - Chủ đề 1 đến chủ đề 9", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
CHỦ ĐỀ 1: Ý NGHĨA , TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC CHỌN NGHỀ CÓ CƠ SỞ KHOA HỌC.
I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:
	Trong khi còn học trong trường THCS , mỗi HS phải chuẩn bị cho mình sự sẵn sàng về mặt tâm lí đi vào lao động nghề nghiệp, thể hiện ở các mặt sau:
	1.Tìm hiểu một số nghề mà mình yêu thích, nắm chắc những yêu cầu của nghề đó đặt ra trước người lao động.
	2.Học thật tốt các môn có liên quan đến việc học nghề với thái độ vui vẻ ,thoải mái ,thích thú.
	3.Rèn luyện một số kĩ năng, kĩ xảo lao động mà nghề đó yêu cầu, một số phẩm chất nhân cách mà người lao động trong nghề phải có.
	4.Tìm hiểu nhu cầu nhân lực của nghề và điều kiện theo trường học đào tạo nghề đó.
II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH: Em hãy nêu ý kiến của mình về các vấn đề sau:
	Em yêu thích nghề gì? Những nghề nào phù hợp với khả năng của em? Hiện nay, quê hương em, nghề nào cần nhân lực?
III. NỘI DUNG CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ 2:
	Chủ đề 2:’’Định hướng phát triển kinh tế- xã hội của đất nước và địa phương”.
	Câu 1:Kế hoạch phát triển kinh tế –xã hội củaTP Nha Trang , tỉnh Khánh Hoà giai đoạn : 2001- 2010 ?
	Câu2: Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của nước ta giai đoạn :2001- 2010 ?
CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
CHỦ ĐỀ 1: Ý NGHĨA , TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC CHỌN NGHỀ CÓ CƠ SỞ KHOA HỌC.
I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:
	Trong khi còn học trong trường THCS , mỗi HS phải chuẩn bị cho mình sự sẵn sàng về mặt tâm lí đi vào lao động nghề nghiệp, thể hiện ở các mặt sau:
	1.Tìm hiểu một số nghề mà mình yêu thích, nắm chắc những yêu cầu của nghề đó đặt ra trước người lao động.
	2.Học thật tốt các môn có liên quan đến việc học nghề với thái độ vui vẻ ,thoải mái ,thích thú.
	3.Rèn luyện một số kĩ năng, kĩ xảo lao động mà nghề đó yêu cầu, một số phẩm chất nhân cách mà người lao động trong nghề phải có.
	4.Tìm hiểu nhu cầu nhân lực của nghề và điều kiện theo trường học đào tạo nghề đó.
II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH: Em hãy nêu ý kiến của mình về các vấn đề sau:
	Em yêu thích nghề gì? Những nghề nào phù hợp với khả năng của em? Hiện nay, quê hương em, nghề nào cần nhân lực?
III. NỘI DUNG CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ 2:
	Chủ đề 2:’’Định hướng phát triển kinh tế- xã hội của đất nước và địa phương”.
	Câu 1:Kế hoạch phát triển kinh tế –xã hội củaTP Nha Trang , tỉnh Khánh Hoà giai đoạn : 2001- 2010 ?
	Câu2: Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của nước ta giai đoạn :2001- 2010 ?
CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
CHỦ ĐỀ 2: ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ – XÃ HỘI 
 CỦA ĐẤT NƯỚC VÀ ĐỊA PHƯƠNG.
I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:
	Các trọng điểm phát triển trong một số lĩnh vực công nghệ tiên tiến.
	Để phát huy lợi thế của các nước đi sau, cùng với việc tìm các giải pháp công nghệ phù hợp để đồng bộ hoá, nâng cấp , hiện đại hoá có chọn lọc cơ sở vật chất – kĩ thuật hiện có, với tiềm lực khoa học và công nghệ đã tạo dựng được.Việt Nam cần và có thể chủ động lựa chọn và phổ cập một số lĩnh vực công nghệ tiên tiến của thế giới.
	Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng Cộng Sản Việt Nam đã chọn 4 lĩnh vực công nghệ then chốt có tác dụng làm nền tảng cho phát triển khoa học và công nghệ, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại hoá, hoà nhịp với trào lưu chung của thế giới. Đó là:Công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ tự động hoá.
II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH:
	Thông qua buổi sinh hoạt hôm nay, em cho biết vì sao chúng ta cần nắm được phương huớng phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và đất nước ?
III. NỘI DUNG CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ 3:
	Chủ đề 3: “ Thế giới nghề nghiệp quanh ta”.
	Câu 1: Tính đa dạng, phong phú của thế giới nghề nghiệp?
	Câu 2: Các cơ sở phân loại nghề?
CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
CHỦ ĐỀ 2: ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ – XÃ HỘI 
 CỦA ĐẤT NƯỚC VÀ ĐỊA PHƯƠNG.
I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:
	Các trọng điểm phát triển trong một số lĩnh vực công nghệ tiên tiến.
	Để phát huy lợi thế của các nước đi sau, cùng với việc tìm các giải pháp công nghệ phù hợp để đồng bộ hoá, nâng cấp , hiện đại hoá có chọn lọc cơ sở vật chất – kĩ thuật hiện có, với tiềm lực khoa học và công nghệ đã tạo dựng được.Việt Nam cần và có thể chủ động lựa chọn và phổ cập một số lĩnh vực công nghệ tiên tiến của thế giới.
	Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng Cộng Sản Việt Nam đã chọn 4 lĩnh vực công nghệ then chốt có tác dụng làm nền tảng cho phát triển khoa học và công nghệ, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại hoá, hoà nhịp với trào lưu chung của thế giới. Đó là:Công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ tự động hoá.
II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH:
	Thông qua buổi sinh hoạt hôm nay, em cho biết vì sao chúng ta cần nắm được phương huớng phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và đất nước ?
III. NỘI DUNG CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ 3:
	Chủ đề 3: “ Thế giới nghề nghiệp quanh ta”.
	Câu 1: Tính đa dạng, phong phú của thế giới nghề nghiệp?
	Câu 2: Các cơ sở phân loại nghề?
CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
CHỦ ĐỀ 3: THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP QUANH TA.
I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:
	Căn cứ vào những đặc điểm khác nhau về đối tượng lao động, nội dung( hoặc mục đích) lao động, công cụ lao động và điều kiện (hoặc môi trường) lao động, người ta chia các hoạt động lao động sản xuất thành các nghề khác nhau, mỗi nghề lại chia thành nhiều chuyên môn. Có ba cách phân loại nghề cơ bản: theo hình thức lao động, theo đào tạo, theo yêu cầu của nghề đối với người lao động.
	Thế giới nghề nghiệp rất phong phú và đa dạng: thế giới đó luôn luôn vận động, thay đổi không ngừng như mọi thế giới khác.Do đó muốn chọn nghề phải tìm hiểu thế giới nghề nghiệp, càng hiểu sâu thì chọn nghề càng chính xác.
	Nội dung mô tả nghề: đối tượng lao động, mục đích lao động, công cụ lao động, điều kiện lao động.
 II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH:
	Kể tên 5 nghề theo 2 cách phân loại sau: theo hình thức lao động, theo yêu cầu của nghề đối với người lao động. 
III. NỘI DUNG CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ 4:
	Chủ đề 4: “Tìm hiểu thông tin về một số nghề ở địa phương”.
	Mô tả một số nghề theo 4 nội dung cơ bản .
CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
CHỦ ĐỀ 3: THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP QUANH TA.
I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:
	Căn cứ vào những đặc điểm khác nhau về đối tượng lao động, nội dung( hoặc mục đích) lao động, công cụ lao động và điều kiện (hoặc môi trường) lao động, người ta chia các hoạt động lao động sản xuất thành các nghề khác nhau, mỗi nghề lại chia thành nhiều chuyên môn. Có ba cách phân loại nghề cơ bản: theo hình thức lao động, theo đào tạo, theo yêu cầu của nghề đối với người lao động.
	Thế giới nghề nghiệp rất phong phú và đa dạng: thế giới đó luôn luôn vận động, thay đổi không ngừng như mọi thế giới khác.Do đó muốn chọn nghề phải tìm hiểu thế giới nghề nghiệp, càng hiểu sâu thì chọn nghề càng chính xác.
	Nội dung mô tả nghề: đối tượng lao động, mục đích lao động, công cụ lao động, điều kiện lao động.
 II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH:
	Kể tên 5 nghề theo 2 cách phân loại sau: theo hình thức lao động, theo yêu cầu của nghề đối với người lao động. 
III. NỘI DUNG CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ 4:
	Chủ đề 4: “Tìm hiểu thông tin về một số nghề ở địa phương”.
	Mô tả một số nghề theo 4 nội dung cơ bản .
CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
CHỦ ĐỀ 4:TÌM HIỂU THÔNG TIN VỀ MỘT SỐ NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:
	Các nội dung cơ bản khi mô tả một nghề:
	+Tên nghề.
	+Đặc điểm hoạt động của nghề.
	+ Các yêu cầu của nghề đối với người lao động.
	+ Triển vọng phát triển của nghề.
	Cần nắm những nội dung cơ bản trong bản mô tả nghề để biết cách tìm hiểu thông tin đối với một nghề nào đó.
 II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH:
	Để tìm hiểu một nghề chúng ta cần chú ý những thông tin nào? Nếu làm nông nghiệp, em chọn công việc cụ thể nào? Mô tả nghề mà em đã chọn?
III. NỘI DUNG CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ 5:
	Chủ đề 5: “Thông tin về thị trường lao động”.
	Thị trường lao động là gì ? Phân loại thị trường lao động ? Xu hướng phát triển của thị trường lao động hiện nay?
CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
CHỦ ĐỀ 4:TÌM HIỂU THÔNG TIN VỀ MỘT SỐ NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:
	Các nội dung cơ bản khi mô tả một nghề:
	+Tên nghề.
	+Đặc điểm hoạt động của nghề.
	+ Các yêu cầu của nghề đối với người lao động.
	+ Triển vọng phát triển của nghề.
	Cần nắm những nội dung cơ bản trong bản mô tả nghề để biết cách tìm hiểu thông tin đối với một nghề nào đó.
 II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH:
	Để tìm hiểu một nghề chúng ta cần chú ý những thông tin nào? Nếu làm nông nghiệp, em chọn công việc cụ thể nào? Mô tả nghề mà em đã chọn?
III. NỘI DUNG CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ 5:
	Chủ đề 5: “Thông tin về thị trường lao động”.
	Thị trường lao động là gì ? Phân loại thị trường lao động ? Xu hướng phát triển của thị trường lao động hiện nay?
CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
CHỦ ĐỀ 5:THÔNG TIN VỀ THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG
I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:
	Thị trường lao động có nghĩa lao động thể hiện như hàng hoá, nó được mua dưới hình thức tuyển chọn, kí hợp đồng .và được bán, tức là người có sức lao động thoả thuận với bên có nhu cầu nhân lực ở các phương diện : tiền lương,chế độ phụ cấp, chế độ bảo hiểm ..
	Người có học vấn cao, tư duy kĩ thuật linh hoạt, tay nghề vững chắc .là những giá trị bền vững trong lao động sản xuất và hoạt động nghề nghiệp.
	Nếu năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức kém thì không thể có ưu thế trong việc “ chạy đua” vào các lĩnh vực đang cần nhân lực.
II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH:
	Một số yêu cầu chung của thị trường lao động hiện nay? Một số nguyên nhân làm thị trường lao động thay đổi? Các thị trường lao động cơ bản?	
III. NỘI DUNG CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ 6:
 Chủ đề 6 “Tìm hiểu năng lực bản thân và truyền thống nghề nghiệp của gia đình”.
	Năng lực là gì? Sự phù hợp nghề? Nghề truyền thống của gia đình?
CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
CHỦ ĐỀ 5:THÔNG TIN VỀ THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG
I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:
	Thị trường lao động có nghĩa lao động thể hiện như hàng hoá, nó được mua dưới hình thức tuyển chọn, kí hợp đồng .và được bán, tức là người có sức lao động thoả thuận với bên có nhu cầu nhân lực ở các phương diện : tiền lương,chế độ phụ cấp, chế độ bảo hiểm ..
	Người có học vấn cao, tư duy kĩ thuật linh hoạt, tay nghề vững chắc .là những giá trị bền vững trong lao động sản xuất và hoạt động nghề nghiệp.
	Nếu năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức kém thì không thể có ưu thế trong việc “ chạy đua” vào các lĩnh vực đang cần nhân lực.
II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH:
	Một số yêu cầu chung của thị trường lao động hiện nay? Một số nguyên nhân làm thị trường lao động thay đổi? Các thị trường lao động cơ bản?	
III. NỘI DUNG CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ 6:
 Chủ đề 6 “Tìm hiểu năng lực bản thân và truyền thống nghề nghiệp của gia đình”.
	Năng lực là gì? Sự phù hợp nghề? Nghề truyền thống của gia đình?
CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
CHỦ ĐỀ 6:TÌM HIỂU NĂNG LỰC BẢN THÂN VÀ TRUYỀN THỐNG NGHỀ NGHIỆP CỦA GIA ĐÌNH.
I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:
	Năng lực không có sẵn cho mỗi người, nó hình thành nhờ có sự học hỏi và tập luyện. Yếu tố quan trọng để con người có được năng lực là ý thức vươn lên.
	Trên cơ sở có năng lực , con người có thể trở thành người tài năng. Tài năng là kết quả của lao động kiên trì, không mệt mỏi với một lí tưởng kiên định.
	Sự phù hợp nghề thường không tự dưng mà có. Người ta thường phải rèn luyện bản thân để có được những phẩm chất , những thuộc tính tâm sinh lí tương ứng với những yêu cầu của nghề mình chọn.
 	Trong việc chọn nghề , con người có quyền tự do theo đuổi một nghề nào đó.Tuy nhiên , nếu họ có khả năng phát triển nghề truyền thống gia đình thì nên vận động họ nối tiếp nghề của cha ông.
II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH:
1.Năng lực là gì? Tài năng là gì? Phân biệt giữa năng lực và tài năng?
2. Sự phù hợp nghề?
3.Nghề truyền thống gia đình là gì? 
III. NỘI DUNG CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ 7:
 Chủ đề 7 “Hệ thống giáo dục trung học chuyên nghiệp của trung ương và địa phương”.
	Các trường trung học chuyên nghiệp tuyển sịnh trình độ THCS tại tỉnh Khánh Hoà?
CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
CHỦ ĐỀ 6:TÌM HIỂU NĂNG LỰC BẢN THÂN VÀ TRUYỀN THỐNG NGHỀ NGHIỆP CỦA GIA ĐÌNH.
I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:
	Năng lực không có sẵn cho mỗi người, nó hình thành nhờ có sự học hỏi và tập luyện. Yếu tố quan trọng để con người có được năng lực là ý thức vươn lên.
	Trên cơ sở có năng lực , con người có thể trở thành người tài năng. Tài năng là kết quả của lao động kiên trì, không mệt mỏi với một lí tưởng kiên định.
	Sự phù hợp nghề thường không tự dưng mà có. Người ta thường phải rèn luyện bản thân để có được những phẩm chất , những thuộc tính tâm sinh lí tương ứng với những yêu cầu của nghề mình chọn.
 	Trong việc chọn nghề , con người có quyền tự do theo đuổi một nghề nào đó.Tuy nhiên , nếu họ có khả năng phát triển nghề truyền thống gia đình thì nên vận động họ nối tiếp nghề của cha ông.
II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH:
1.Năng lực là gì? Tài năng là gì? Phân biệt giữa năng lực và tài năng?
2. Sự phù hợp nghề?
3.Nghề truyền thống gia đình là gì? 
III. NỘI DUNG CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ 7:
 Chủ đề 7 “Hệ thống giáo dục trung học chuyên nghiệp của trung ương và địa phương”.
	Các trường trung học chuyên nghiệp tuyển sịnh trình độ THCS tại tỉnh Khánh Hoà?
CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
CHỦ ĐỀ 7: HỆ THỐNG GIÁO DỤC TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆP CỦA TRUNG ƯƠNG VÀ ĐỊA PHƯƠNG. 
I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:
	Trường THCN được thực từ 3 đến 4 năm học đối với người TNTHCS , từ 1 đến 2 năm đối với người có bằng TNTHPT.Mục tiêu của giáo dục THCN nhằm đào tạo kĩ thuật viên, nhân viên nghiệp có kiến thức và kĩ năng nghề nghiệp ở trình độ trung cấp.
	Hầu hết các trường THCN đều tuyển sinh hai hệ:THCN và dạy nghề.Tính đến cuối năm 2004 cả nước có286 trường THCN.
II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH:
Viết về một trường dạy nghề:
Địa điểm của trường. Số điện của trường.
Các nghề đào tạo của trường. 
Đối tượng tuyển vào trường.
Bậc tay nghề được đào tạo.
Khả năng xin việc sau khi tốt nghiệp. 
III. NỘI DUNG CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ 8:
 Chủ đề 8“Các hướng đi sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở”
	Các hướng đi sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở?
CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
CHỦ ĐỀ 7: HỆ THỐNG GIÁO DỤC TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆP CỦA TRUNG ƯƠNG VÀ ĐỊA PHƯƠNG. 
I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:
	Trường THCN được thực từ 3 đến 4 năm học đối với người TNTHCS , từ 1 đến 2 năm đối với người có bằng TNTHPT.Mục tiêu của giáo dục THCN nhằm đào tạo kĩ thuật viên, nhân viên nghiệp có kiến thức và kĩ năng nghề nghiệp ở trình độ trung cấp.
	Hầu hết các trường THCN đều tuyển sinh hai hệ:THCN và dạy nghề.Tính đến cuối năm 2004 cả nước có286 trường THCN.
II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH:
Viết về một trường dạy nghề:
Địa điểm của trường. Số điện của trường.
Các nghề đào tạo của trường. 
Đối tượng tuyển vào trường.
Bậc tay nghề được đào tạo.
Khả năng xin việc sau khi tốt nghiệp. 
III. NỘI DUNG CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ 8:
 Chủ đề 8“Các hướng đi sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở”
	Các hướng đi sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở?
CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
CHỦ ĐỀ 8: CÁC HƯỚNG ĐI SAU KHI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC CƠ SỞ.
I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:
	HS sau khi TNTH CS có thể đi theo các hướng chính sau:
	Vào học THPT.
	Vào học THCN.
	Vào học nghề ( dài hạn).
	Vào học nghề (ngắn hạn) để tham gia lao động trực tiếp.
	Mỗi một hướng đi đều có những điều kiện nhất định về: năng lực học tập, điều kiện sức khoẻ, kinh tế. Vì vậy, khi quyết định chọn hướng đi nên cân nhắc kĩ lưỡng, cần đánh giá đúng năng lực bản thân hoàn cảnh kinh tế để lựa chọn con đường học tập phù hợp.
II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH:
1.Em hãy sắp xếp các hướng đi trong sơ đồ phân luồng HS sau khi TNTHCS theo thứ tự ưu tiên của bản thân:
1.
2.
3.
4.
5.
6.
2.Em hãy kể tên 10 nghề theo thứ tự ưu tiên nguyện vọng của bản thân?
III. NỘI DUNG CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ 9:
 Chủ đề 9“Tư vấn hướng nghiệp”.
	Tư vấn hướng nghiệp là gì?
	Những chỉ số quan trọng nói lên đạo đức và lương tâm nghề nghiệp của người lao động?
CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
CHỦ ĐỀ 8: CÁC HƯỚNG ĐI SAU KHI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC CƠ SỞ.
I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:
	HS sau khi TNTH CS có thể đi theo các hướng chính sau:
	Vào học THPT.
	Vào học THCN.
	Vào học nghề ( dài hạn).
	Vào học nghề (ngắn hạn) để tham gia lao động trực tiếp.
	Mỗi một hướng đi đều có những điều kiện nhất định về: năng lực học tập, điều kiện sức khoẻ, kinh tế. Vì vậy, khi quyết định chọn hướng đi nên cân nhắc kĩ lưỡng, cần đánh giá đúng năng lực bản thân hoàn cảnh kinh tế để lựa chọn con đường học tập phù hợp.
II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH:
1.Em hãy sắp xếp các hướng đi trong sơ đồ phân luồng HS sau khi TNTHCS theo thứ tự ưu tiên của bản thân:
1.
2.
3.
4.
5.
6.
2.Em hãy kể tên 10 nghề theo thứ tự ưu tiên nguyện vọng của bản thân?
III. NỘI DUNG CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ 9:
 Chủ đề 9“Tư vấn hướng nghiệp”.
	Tư vấn hướng nghiệp là gì?
	Những chỉ số quan trọng nói lên đạo đức và lương tâm nghề nghiệp của người lao động?
CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
CHỦ ĐỀ 9: TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP.
I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:
	NHỮNG CHỈ SỐ QUAN TRỌNG NÓI LÊN ĐẠO ĐỨC VÀ LƯƠNG TÂM NGHỀ NGHIỆP CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG LÀ:
	Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, lao động có năng suất cao.
	Toàn tâm toàn ý chăm lo đến đối tượng lao động của mình.
	Luôn luôn chăm lo đến việc hoàn thiện nhân cách và tay nghề.
II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH:
	Tư vấn hướng nghiệp là gì?
	Muốn đến cơ quan tư vấn ta cần chuẩn bị những tư liệu gì?
	Đạo đức và lương tâm nghề nghiệp có ý nghĩa như thế nào đối với người lao động?
CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
CHỦ ĐỀ 9: TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP.
I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:
	NHỮNG CHỈ SỐ QUAN TRỌNG NÓI LÊN ĐẠO ĐỨC VÀ LƯƠNG TÂM NGHỀ NGHIỆP CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG LÀ:
	Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, lao động có năng suất cao.
	Toàn tâm toàn ý chăm lo đến đối tượng lao động của mình.
	Luôn luôn chăm lo đến việc hoàn thiện nhân cách và tay nghề.
II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH:
	Tư vấn hướng nghiệp là gì?
	Muốn đến cơ quan tư vấn ta cần chuẩn bị những tư liệu gì?
	Đạo đức và lương tâm nghề nghiệp có ý nghĩa như thế nào đối với người lao động?
CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
CHỦ ĐỀ 9: TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP.
I.NỘI DUNG CẦN NHỚ:
	NHỮNG CHỈ SỐ QUAN TRỌNG NÓI LÊN ĐẠO ĐỨC VÀ LƯƠNG TÂM NGHỀ NGHIỆP CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG LÀ:
	Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, lao động có năng suất cao.
	Toàn tâm toàn ý chăm lo đến đối tượng lao động của mình.
	Luôn luôn chăm lo đến việc hoàn thiện nhân cách và tay nghề.
II.NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH:
	Tư vấn hướng nghiệp là gì?
	Muốn đến cơ quan tư vấn ta cần chuẩn bị những tư liệu gì?
	Đạo đức và lương tâm nghề nghiệp có ý nghĩa như thế nào đối với người lao động?

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_huong_nghiep_lop_9_chu_de_1_den_chu_de_9.doc