Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Bài 25: Vẽ trang Đề tài trò chơi dân gian (Tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: HS vẽ được tranh đề tài trò chơi dân gian.
2. Về năng lực: Năng lực tư duy sáng tạo; năng lực quan sát, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, thực hành
3. Về phẩm chất: Phẩm chất nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Giáo án. Bộ tranh ĐDDH về đề tài trò chơi dân gian. Một số bài vẽ của HS năm trước. Hình gợi ý cách vẽ tranh.
2. Học sinh: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, thước, màu vẽ.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV - HS Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (3 phút)
1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu bài.
2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs.
4. Tổ chức thực hiện:
GV nêu câu hỏi:
- Liệt kê một số trò chơi dân gian?
- HS trả lời.
- GV dẫn dắt bài mới.
+ Giới thiệu bài.
HS chú ý lắng nghe.
Tuần: 31 Ngày soạn: .. Tiết: 31 Ngày dạy: Bài 25: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TRÒ CHƠI DÂN GIAN (TIẾT 1) Môn học: Mỹ thuật; lớp: 7. Thời gian thực hiện: 1 tiết. I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: HS vẽ được tranh đề tài trò chơi dân gian. 2. Về năng lực: Năng lực tư duy sáng tạo; năng lực quan sát, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, thực hành 3. Về phẩm chất: Phẩm chất nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: Giáo án. Bộ tranh ĐDDH về đề tài trò chơi dân gian. Một số bài vẽ của HS năm trước. Hình gợi ý cách vẽ tranh. 2. Học sinh: Giaáy veõ, buùt chì, taåy, thöôùc, maøu vẽ. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của GV - HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (3 phút) 1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu bài. 2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs. 4. Tổ chức thực hiện: GV nêu câu hỏi: - Liệt kê một số trò chơi dân gian? - HS trả lời. - GV dẫn dắt bài mới. + Giới thiệu bài. HS chú ý lắng nghe. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới. (10 phút). Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài. 1. Mục tiêu: Biết tìm và chọn nội dung tranh đề tài. 2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs. 4. Tổ chức thực hiện: ? Lúc nhỏ chúng ta thường chơi những trò nào. - HS trả lời. -ĐDDH. ? Trong tranh có những hình ảnh gì ? Đề tài trong tranh là gì - HS trả lời. - Phân tích một số tác phẩm. - HS chú ý lắng nghe. - GV kết luận, chuyển ý. - HS chú ý, ghi bài. Hướng dẫn HS cách vẽ. 1. Mục tiêu: Biết được cách vẽ tranh. 2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs. 4. Tổ chức thực hiện: ? Em chọn nội dung gì cho tranh. ? Nêu những hình ảnh trong chò chơi. - HS trả lời, nhận xét. - Minh hoạ bản: phác hình đơn giản. -GCTQ (Tranh học sinh). - Lưu ý bố cục giấy. - Hình chính, phụ. - Những điều cần tránh. - Chọn những hình ảnh quen thuộc, gần gủi. _ HS chú ý. _ GV kết luận, chuyển ý. I/ TÌM VÀ CHỌN NỘI DUNG ĐỀ TÀI. Đề tài trò chơi dân gian rất sinh động, không khí diễn ra sôi nổi với các hoạt động của các các nhân vật trong tranh nhịp nhàng. II/ CÁCH VẼ. - Bước 1: Tìm và chọn nội dung đề tài. - Bước 2: Phác các mảng hình chính, phụ. - Bước 3: Vẽ chi tiết. - Bước 4: Vẽ màu. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (20 phút) 1. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về vẽ tranh đề tài trò chơi dân gian. 2. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân vẽ bài. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. 3. Sản phẩm: Bài vẽ của HS. 4. Tổ chức thực hiện: Hướng dẫn HS làm bài tập. - Caát GCTQ. - GV nêu bài tập. - HS thực hành vẽ bài. - Trong quá trình HS làm bài GV luôn xem bài và góp ý cho từng HS về cách chọn nội dung, bố cục, vẽ hình. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (5 phút) 1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. 2. Nội dung: Hđ cá nhân. 3. Sản phẩm: Trả lời của hs. 4. Tổ chức thực hiện: _ GV chọn một số bài vẽ, gợi ý cho HS nhận xét về: + Bố cục. + Hình vẽ. - HS thực hiện nhận xét. - GV biểu dương những bài vẽ đẹp, nhắc nhở, góp ý cho những bài vẽ chưa hoàn chỉnh. - GV boå sung, cuûng coá theâm. HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi mở rộng, sáng tạo (nếu có) (5 phút) * Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức. * Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu. * Phương thức hoạt động: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân. * Yêu cầu sản phẩm: Câu trả lời của HS vào trong vở. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: Sưu tầm những bức tranh trò chơi dân gian mà em thích? 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: + Đọc yêu cầu. + Về nhà suy nghĩ trả lời. III/ BÀI TẬP. Vẽ một bức tranh đề tài trò chơi dân gian. IV. Tổng kết và hướng dẫn tự học (2 phút) 1. Tổng kết 2. Hướng dẫn tự học ở nhà - Bài tập về nhà: Học sinh về nhà hoàn thành bài. - Chuẩn bị bài tiết sau học tiếp bài 25. Chuẩn bị màu sáp, bài hoàn thành vẽ hình về để tài trò chơi dân gian
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_my_thuat_lop_7_bai_25_ve_trang_de_tai_tro_choi_dan_g.doc