Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Bài 26: Thường thức mỹ thuật Vài nét vẽ về mỹ thuật Ý (I-ta-li-a) thời kỳ Phục Hưng
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: HS hiểu được một vài nét về sự ra đời của nền Văn hoá thời kì Phục Hưng Ý.
2. Về năng lực: Năng lực tư duy sáng tạo; ngôn ngữ; năng lực quan sát, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, thực hành
3. Về phẩm chất: Phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Một số tranh, ảnh, sách báo có liên quan.
2. Học sinh: Sưu tầm một số tranh, ảnh bài viết có liên quan.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV - HS Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (3 phút)
1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu bài.
2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm: Tranh ảnh sưu tầm.
4. Tổ chức thực hiện:
GV cho hs xem 1 số tác giả tác phẩm, giới thiệu cho hs biết nền mỹ thuật Ý thời kì Phục Hưng.
GV kết luận, dẫn dắt bài mới.
Tuaàn: 27 Ngày soạn: Tiết: 27 Ngày dạy: . Bài 26: Thường Thức Mỹ Thuật VAØI NEÙT VEÀ MÓ THUAÄT YÙ (I-TA-LI-A) THÔØI KÌ PHUÏC HÖNG Môn học: Mỹ thuật; lớp: 7. Thời gian thực hiện: 1 tiết. I. Mục tiêu 1. Về kieán thöùc: HS hieåu ñöôïc moät vaøi neùt veà söï ra ñôøi cuûa neàn Vaên hoaù thôøi kì Phuïc Höng YÙ. 2. Về năng lực: Năng lực tư duy sáng tạo; ngôn ngữ; năng lực quan sát, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, thực hành 3. Về phẩm chất: Phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: Moät soá tranh, aûnh, saùch baùo coù lieân quan. 2. Học sinh: Söu taàm moät soá tranh, aûnh baøi vieát coù lieân quan. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của GV - HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (3 phút) 1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu bài. 2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm: Tranh ảnh sưu tầm. 4. Tổ chức thực hiện: GV cho hs xem 1 số tác giả tác phẩm, giới thiệu cho hs biết nền mỹ thuật Ý thời kì Phục Hưng. GV kết luận, dẫn dắt bài mới. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới. (20 phút). Tìm hieåu khaùi quaùt veà mỹ thuật Ý thời kì Phục Hưng. 1. Mục tiêu: Biết được khaùi quaùt veà thôøi kyø Phuïc Höng ôû YÙ, đặc điểm của nền mỹ thuật Ý. 2. Nội dung: HS hoạt động nhóm. 3. Sản phẩm: Thuyết trình của hs cho bài thảo luận nhóm. 4. Tổ chức thực hiện: - Chia nhoùm thaûo luaän. - Thöïc hieân töøng toå, boå sung neáu chöa ñuû. - Giao nhiệm vụ cho nhóm 1: ? MT YÙ phaùt trieån töø theá kæ theá maáy. ? Ñöôïc chia laøm maáy giai ñoaïn. ? Trung taâm ngheä thuaät gñ 1 ? Caùc hoaï só trong giai ñoaïn 1 - HS thảo luận nhóm, thuyết trình. - Giao nhiệm vụ cho nhóm 2: ? Trung taâm ngheä thuaät gñ 2 ? Caùc hoaï só trong giai ñoaïn 2 - HS thảo luận nhóm, thuyết trình. - Giao nhiệm vụ cho nhóm 3: ? Trung taâm ngheä thuaät gñ 3 ? Caùc hoaï só trong giai ñoaïn 3 - HS thảo luận nhóm, thuyết trình. - Giao nhiệm vụ cho nhóm 4: ? Ñeà taøi cuûa mó thuaät YÙ. ? Keå teân moät soá hoaï só trong thôøi kì naøy. ? Keå moät soá taùc phaåm tieâu bieåu. - HS thảo luận nhóm, thuyết trình. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (10 phút) Hướng dẫn hs củng cố lại kiến thức. 1. Mục tiêu: Hs trả lời được câu hỏi. 2. Nội dung: HS hoạt động nhóm. 3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs. 4. Tổ chức thực hiện: Keå laïi gñ phaùt trieån cuûa mó thuaät YÙ thôøi kì Phuïc Höng - Keå teân moät soá hoaï só trong thôøi kì naøy? - Keå moät soá taùc phaåm tieâu bieåu? - HS traû lôøi theo gôïi yù cuûa GV. - GV keát luaän chung. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (5 phút) 1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. 2. Nội dung: Hđ cá nhân. 3. Sản phẩm: Trả lời của hs. 4. Tổ chức thực hiện: - Đặc điểm chung của nền mỹ thuật Ý? - HS traû lôøi. - Củng cố kiến thức bài. HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi mở rộng, sáng tạo (nếu có) (5 phút) * Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức. * Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu. * Phương thức hoạt động: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân. * Yêu cầu sản phẩm: Tranh ảnh sưu tầm. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: Sưu tầm những bức tranh của họa sĩ? 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: + Đọc yêu cầu. + Về nhà suy nghĩ sưu tầm. I. GIAI ÑOAÏN PHAÙT TRIEÅN CUÛA MÓ THUAÄT YÙ THÔØI KÌ PHUÏC HÖNG. -Nöôùc YÙ laø ñænh cao cuûa ngheä thuaät Phuïc höng trong 2 theá kæ XV - XVI, beân caïnh kieán truùc, ñieâu khaéc, hoäi hoaï YÙ phaùt trieån raát maïnh meõ. - Coù 3 giai ñoaïn chính: * Giai ñoaïn ñaàu (theá kæ XIV): Hai trung taâm lôùn laø Phô-lo-raêng-xô vaø Xieân-nô xuaát hieän caùc böùc tranh töôøng, bích hoaï veõ veà Kinh thaùnh cuûa Gioát –toâ – HS ñaàu tieân cuûa nöôùc YÙ. * Giai ñoaïn tieàn Phuïc höng (theá kæ thöù XV): trung taâm ngheä thuaät laø Phô-lo-raêng-xô vaø Vô-ni-dô, ñaøo taïo ra nhieàu danh hoaï nhö Ma-daéc-xi-o, Boát-ti-xen-li. * Giai ñoaïn Phuïc höng cöïc thònh (theá kæ thöù XVI): trung taâm ngheä thuaät laø Roâma (thuû ñoâ nöôùc YÙ) nôi ñaõ ñoùng goùp cho lòch söû nhaân loaïi nhöõng hs taøi naêng: Leâona ñôøvanhci, Mikenlaênggiô, Raphaen II. MOÄT VAØI ÑAËC ÑIEÅM CUÛA MÓ THUAÄT YÙ THÔØI KÌ PHUÏC HÖNG. - Thöôøng duøng ñeà taøi toân giaùo vaø thaàn thoaïi ñeå taùi taïo khung caûnh cuoäc soáng vaø con ngöôøi ñöông thôøi. - Hình aûnh con ngöôøi ñöôïc dieãn taû coù tæ leä can ñoái, bieåu hieän noäi taâm saâu saéc, soáng ñoäng vaø chaân thöïc. Caùc hs ñaõ dieãn taû ñöôïc aùnh saùng, chieàu saâu cuûa khoâng gian taùc phaåm. - Caùc hoaï só thöôøng laø con ngöôøi uyeân baùc, ña taøi. - Xu höôùng ngheä thuaät hieän thöïc ra ñôøi vaø ngaøy caøng ñaït ñeán ñænh cao cuûa söï trong saùng, maãu möïc. IV. Tổng kết và hướng dẫn tự học (2 phút) 1. Tổng kết 2. Hướng dẫn tự học ở nhà - Về nhà học bài và soạn bài 30: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Ý thời kì Phục hưng. Trả lời câu hỏi 1, 2, 3 trang 157.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_my_thuat_lop_7_bai_26_thuong_thuc_my_thuat_vai_net_v.doc