Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Bài 29: Vẽ tranh Đề tào an toàn giao thông (Tiết 1)

Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Bài 29: Vẽ tranh Đề tào an toàn giao thông (Tiết 1)

I. Mục tiêu

 1. Về kiến thức: HS nhận thức những hình ảnh về An toàn giao thông.

 2. Về năng lực: Năng lực tư duy sáng tạo; năng lực quan sát, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, thực hành

 3. Về phẩm chất: Phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

 1. Giáo viên: Giáo án. Bộ tranh ĐDDH về đề tài an toàn giao thông. Một số bài an toàn giao thông của HS năm trước. Hình gợi ý cách vẽ tranh.

 2. Học sinh: Giấp vẽ, bút chì, tẩy, thước, màu vẽ.

III. Tiến trình dạy học

Hoạt động của GV - HS Nội dung

HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (3 phút)

1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu bài.

2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân.

3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs.

4. Tổ chức thực hiện:

GV nêu câu hỏi:

- So sánh mẫu vẽ có vẽ màu với không vẽ màu?

- HS trả lời.

- GV dẫn dắt bài mới.

+ Giới thiệu bài.

HS chú ý lắng nghe.

 

doc 3 trang sontrang 6620
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Bài 29: Vẽ tranh Đề tào an toàn giao thông (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 Ngày soạn: ..
Tiết: 25 Ngày dạy: 
Bài 29: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI AN TOÀN GIAO THÔNG (TIẾT 1)
Môn học: Mỹ thuật; lớp: 7.
Thời gian thực hiện: 1 tiết.
I. Mục tiêu
	1. Về kiến thức: HS nhận thức những hình ảnh về An toàn giao thông.
	2. Về năng lực: Năng lực tư duy sáng tạo; năng lực quan sát, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, thực hành 
	3. Về phẩm chất: Phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
	1. Giáo viên: Giáo án. Bộ tranh ĐDDH về đề tài an toàn giao thông. Một số bài an toàn giao thông của HS năm trước. Hình gợi ý cách vẽ tranh.
	2. Học sinh: Giaáy veõ, buùt chì, taåy, thöôùc, maøu vẽ.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (3 phút)
1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu bài.
2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs.
4. Tổ chức thực hiện:
GV nêu câu hỏi:
- So sánh mẫu vẽ có vẽ màu với không vẽ màu?
- HS trả lời.
- GV dẫn dắt bài mới.
+ Giới thiệu bài.
HS chú ý lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới. (10 phút).
Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài.
1. Mục tiêu: Biết được vẻ đẹp tranh tĩnh vật vẽ màu.
2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs.
4. Tổ chức thực hiện:
_ GV yêu cầu HS quan sát hình SGK.
_ Những bức tranh này vẽ về đề tài gì?
_ Nội dung cụ thể ở từng bức tranh?
_ Bố cục tranh như thế nào?
_ Hình ảnh chính và người hay cảnh vật?
_ Vì sao trong tranh lại nhiều người?
_ Hình dáng người như thế nào?
_ Với đề tài này em sẽ vẽ gì?
_ Màu sắc trong tranh ra sao?
_ HS quan sát, trả lời.
_ GV chốt ý: Đề tài An toàn giao thông rất phong phú, mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau thể hiện qua tranh vẽ của mình.
- GV kết luận, chuyển ý.
- HS chú ý, ghi bài.
Hướng dẫn HS cách vẽ.
1. Mục tiêu: Biết được cách vẽ màu tĩnh vật.
2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs.
4. Tổ chức thực hiện:
_ Có bao nhiêu bước thực hiện một bài vẽ tranh?
_ HS trả lời.
_ GV thao tác bảng nhanh.
_ S quan sát.
_ GV hướng dẫn HS sắp xếp bố cục, mảng chính, mảng phụ cho phù hợp với nhau.
_ HS chú ý theo dõi.
_ Bước tiếp theo ta sẽ làm gì?
_ HS trả lời.
_ GV thuyết trình và vẽ mẫu cho HS quan sát.
_ GV thuyết trình: Để hoàn thành bài ta phải vẽ màu.
_ GV nhắc lại kỹ năng vẽ màu.
_ HS chú ý.
_ GV kết luận, chuyển ý.
I/ TÌM VÀ CHỌN NỘI DUNG ĐỀ TÀI.
Đề tài An toàn giao thông rất phong phú, mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau thể hiện qua tranh vẽ của mình.
II/ CÁCH VẼ.
- Bước 1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
- Bước 2: Phác mảng hình chính, phụ.
- Bước 3: Vẽ hình.
- Bước 4: Vẽ màu.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (20 phút)
1. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về vẽ tranh an toàn giao thông.
2. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân vẽ bài. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo.
3. Sản phẩm: Bài vẽ của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
Hướng dẫn HS làm bài tập.
- Caát GCTQ.
- GV nêu bài tập.
- HS thực hành vẽ bài.
- Trong quá trình HS làm bài GV luôn xem bài và góp ý cho từng HS về cách chọn nội dung, bố cục, vẽ hình.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (5 phút)
1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
2. Nội dung: Hđ cá nhân.
3. Sản phẩm: Trả lời của hs.
4. Tổ chức thực hiện:
_ GV chọn một số bài vẽ, gợi ý cho HS nhận xét về:
 + Bố cục.
 + Hình vẽ.
- HS thực hiện nhận xét.
- GV biểu dương những bài vẽ đẹp, nhắc nhở, góp ý cho những bài vẽ chưa hoàn chỉnh.
- GV boå sung, cuûng coá theâm.
HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi mở rộng, sáng tạo (nếu có) (5 phút)
* Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức.
* Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu.
* Phương thức hoạt động: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân.
* Yêu cầu sản phẩm: Câu trả lời của HS vào trong vở.
* Cách tiến hành: 
1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: 
Sưu tầm những bức tranh an toàn giao thông mà em thích?
2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:
 + Đọc yêu cầu.
 + Về nhà suy nghĩ trả lời.
III/ BÀI TẬP.
Vẽ một bức tranh về đề tài An toàn giao thông trên giấy A4.
IV. Tổng kết và hướng dẫn tự học (2 phút)
1. Tổng kết 
2. Hướng dẫn tự học ở nhà 
- Bài tập về nhà: Học sinh về nhà hoàn thành bài. 
- Chuẩn bị bài tiết sau kiểm tra giữa kì 2. Chuẩn bị màu sáp, bài hoàn thành vẽ hình về để tài an toàn giao thông.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_my_thuat_lop_7_bai_29_ve_tranh_de_tao_an_toan_giao_t.doc