Giáo án Ngữ văn 7 - Năm học 2020-2021 - Vũ Thị Thanh Ngọc

Giáo án Ngữ văn 7 - Năm học 2020-2021 - Vũ Thị Thanh Ngọc

1.Kiến thức :

-Học sinh hiểu và nắm được khái niệm văn bản nhật dụng

- Cho học sinh thấy được tình cảm trong cuộc sống hàng ngày là gia đình,nhà trường có ý nghĩa lớn lao trong cuộc sống đặc biệt là tâm trạng của người mẹ và gia đình là chỗ dựa vững chắc cho mỗi con ngưới chúng ta và sự liên kết rất mạch lạc chặt chẽ

 2.Kĩ năng :rén kĩ năng cảm thụ văn bản nhật dụng ,kĩ năng tìm kiếm xử lí thông tin ,giao tiếp ứng xử .

3.Thái độ :Từ những dòng nhật kí của người mẹ và tâm trạng người mẹ lo lắng cho con trong cuộc đời của mỗi con người

-Giáo dục các em trân trọng tình cảm thiêng liêng cao quý trong cuộc sống

 

doc 478 trang Trịnh Thu Thảo 28/05/2022 2360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn 7 - Năm học 2020-2021 - Vũ Thị Thanh Ngọc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :6/9/2020
Ngày dạy :8/9/2020
Gi¸o ¸n ng÷ v¨n 7
CHỦ ĐỀ :LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢN NHẬT DỤNG 
	MỤC TIÊU CHUNG :
1.Kiến thức :
-Học sinh hiểu và nắm được khái niệm văn bản nhật dụng 
- Cho học sinh thấy được tình cảm trong cuộc sống hàng ngày là gia đình,nhà trường có ý nghĩa lớn lao trong cuộc sống đặc biệt là tâm trạng của người mẹ và gia đình là chỗ dựa vững chắc cho mỗi con ngưới chúng ta và sự liên kết rất mạch lạc chặt chẽ 
	2.Kĩ năng :rén kĩ năng cảm thụ văn bản nhật dụng ,kĩ năng tìm kiếm xử lí thông tin ,giao tiếp ứng xử .
3.Thái độ :Từ những dòng nhật kí của người mẹ và tâm trạng người mẹ lo lắng cho con trong cuộc đời của mỗi con người
-Giao dục các em trân trọng tình cảm thiêng liêng cao quý trong cuộc sống 
TiÕt 1: V¨n B¶n
Cæng tr­êng më ra
(T/g: Lý Lan- b¸o yªu trÎ TP HCM n¨m 2000)
A/ Môc tiªu cÇn ®¹t
1. Kiến thức: 
 - Tình cảm sâu nặng của cha mẹ, gia đình đối với con cái, ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người, nhất là đối với thiếu niên nhi đồng. 
 - Lời văn biểu hiện tâm trạng người mẹ đối với con trong văn bản.
2. Kĩ năng :
 - Đọc –hiểu một văn bản biểu cảm được viết như những dòng nhật ký của người mẹ.
 - Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của con.
 - Liên hệ vận dụng viết một bài văn biểu cảm.
3. Thái độ :
- Giáo dục tình yêu thương cha mẹ, thầy cô và bạn bè.
4.Năng lực cần phát triển :phát hiện ,phân tích ,nhận xét đánh giá ,tổng hợp ,khái quát
B/ ChuÈn bÞ: 
Gi¸o viªn: sö dông bøc tranh tr­êng tiÓu häc, ph¸t vÊn, ®µm tho¹i, th¶o luËn nhãm, thuyÕt tr×nh
Häc sinh: So¹n bµi
C/ TiÕn tr×nh HOẠT ĐỘNG 
1.KHỞI ĐỘNG :Gv cho hs nghe bài hát 
2.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI .
H§ cña gi¸o viªn
H§ cña HS
NéI DUNG cÇn ®¹t
- Gäi HS ®äc chó thÝch
- Bµi cña ai? trÝch ë ®©u?
- §äc chó ý nh÷ng tõ ng÷ miªu t¶ t©m tr¹ng
- Gi¸o viªn ®äc mÉu
- Gäi HS ®äc
GV uèn n¾n chç ®äc sai cho HS
- HS ®äc
- HS tr¶ lêi
Nghe h­íng dÉn
- HS ®äc
Bµi cña Lý Lan trÝch tõ b¸o yªu trÎ TPHCM n¨m 2000
- HS ®äc to, râ rµng, chó ý nh÷ng tõ ng÷ miªu t¶ t©m tr¹ng
I. §äc, t×m hiÓu chung
- T¸c gi¶: Lý Lan
- T¸c phÈm: trÝch tõ b¸o yªu trÎ
- §äc
- Chó thÝch: SGK
* Tõ VB ®· häc, em h·y tãm t¾t ®¹i ý cña bµi v¨n b»ng mét vµi c©u ng¾n gän.
- Gäi HS ®äc l¹i ®o¹n 1, sè ®o¹n ®· ®¸nh dÊu trong SGK.
T×m nh÷ng chi tiÕt diÔn t¶ t©m tr¹ng trong ®ªm tr­íc ngµy khai tr­êng?
- HS th¶o luËn v× sao mÑ l¹i kh«ng ngñ ®­îc (cho HS tù do ph¸t biÓu theo ý m×nh)
- Tr­íc ngµy khai tr­êng cña con, ng­êi mÑ ®· nhí l¹i kû niÖm ngµy ®Çu tiªn ®Õn tr­êng cña m×nh NTN?
- Theo em, ng­êi mÑ ®ang t©m sù víi ai? (cho c¸c nhãm th¶o luËn)
- C¸ch viÕt nµy cã t¸c dông g×?
- Kh¸c víi ng­êi mÑ, t©m tr¹ng cña ®øa con ra sao?
* §äc ®o¹n cuèi bµi
- C©u nµo trong ®o¹n v¨n nãi lªn tÇm quan träng cña Nhµ tr­êng ®èi víi thÕ hÖ trÎ?
- Ng­êi mÑ nãi: B­íc qua cæng tr­êng lµ c¶ mét thÕ giíi kú diÖu. Em hiÓu t¸c gi¶ ( ) kú diÖu ®ã lµ g×?
-> Bµi v¨n cho em thÊy ®­îc t×nh c¶m g× cña ng­êi mÑ ®èi víi con tr­íc ngµy khai tr­êng.
- T×nh c¶m ®ã ®­îc diÔn t¶ b»ng nh÷ng lêi thñ thØ t©m t×nh ntn?
* LuyÖn tËp
- HS ®äc bµi ®äc thªm “Tr­êng häc”
- H­íng dÉn HS lµm BT2 SGK
HS tãm t¾t
- HS ®äc
Ng­êi mÑ thao thøc kh«ng ngñ ®­îc, lo l¾ng suy nghÜ, chuÈn bÞ mäi thø
- Th¶o luËn 2-3 HS ph¸t biÓu theo suy nghÜ cña m×nh
- MÑ nhí l¹i kû niÖm ngµy ®Çu tiªn ®Õn tr­êng cña mÑ cïng bµ ngo¹i, nhí nçi ch¬i v¬i hèt ho¶ng.
- C¸c nhãm th¶o luËn vµ nhËn xÐt.
- Lµm næi bËt t©m tr¹ng sao xuyÕn, r¹o rùc, nh÷ng t×nh c¶m s©u kÝn khã nãi lªn lêi trùc tiÕp.
- Con ngñ v« t­, thanh th¶n rÊt trÎ th¬.
- HS ®äc bµi
“Ai còng biÕt r»ng mçi sai lÇm trong gia ®×nh ®i chÖch c¶ hµng dÆm ®­êng sau nµy ”
- HS nªu ý kiÕn cña m×nh h­íng vµo t¸c gi¶ cña KH kiÕn thøc loµi ng­êi.
- T×nh yªu th­¬ng s©u s¾c
- Lêi t©m t×nh nhá nhÑ Êm ¸p mµ s©u l¾ng.
- HS ®äc bµi ®äc thªm
- HS lµm BT vÒ nhµ
- Tãm t¾t: Bµi v¨n viÕt vÒ t©m tr¹ng ng­êi mÑ trong ®ªm kh«ng ngñ tr­íc ngµy khai tr­êng cña con.
II. §äc vµ t×m hiÓu chi tiÕt
1. T©m tr¹ng c¶ ng­êi mÑ vµ con tr­íc ngµy khai tr­êng.
a. Ng­êi mÑ:
- Kh«ng ngñ ®­îc
- ChuÈn bÞ mäi thø cho con, lo l¾ng, tr»n träc suy nghÜ
- MÑ muèn con nhì m·i c¸i c¶m xóc r¹o rùc b©ng khu©ng xao xuyÕn nµy.
- MÑ b©ng khu©ng nhí l¹i ngµy khai tr­êng n¨m x­a cña m×nh, “Nhí sù n«n nao håi hép khi cïng bµ ngo¹i tíi gÇn tr­êng víi nçi ch¬i v¬i hèt ho¶ng khi cæng tr­êng ®ãng l¹i”
- Ng­êi mÑ nh×n con ngñ nh­ t©m sù cïng con, nh­ng thùc ra lµ ®ang nãi víi chÝnh m×nh, ®ang tù sèng l¹i nh÷ng kû niÖm cña m×nh.
-> lµm næi bËt t©m tr¹ng r¹o rùc khã quªn, nh÷ng t×nh c¶m s©u kÝn khã nãi lªn lêi. 
b. Con: V« t­, thanh th¶n, rÊt trÎ th¬.
2. Vai trß cña Nhµ tr­êng ®èi víi thÕ hÖ trÎ
- “ Ai còng biÕt r»ng mçi sai lÇm trong gi¸o dôc sÏ ¶nh h­ëng ®Õn c¶ mét thÕ hÖ mai sau ®i chÖch c¶ hµng dÆm sau nµy”
- B­íc qua c¸nh cæng tr­êng lµ mét thÕ giíi kú diÖu sÏ më ra: ®ã lµ mét thÕ giíi cña tri thøc t×nh c¶m ®¹o lý mµ nhµ tr­êng sÏ ®em l¹i. 
*. Ghi nhí : SGK
III. Tæng kÕt
- NT: 
- Néi dung
IV. LuyÖn tËp: §äc bµi ®äc thªm “Tr­êng häc”
- BT 2 trang 9
4. VẬN DỤNG :
- V¨n b¶n ®· ®Ó l¹i cho em Ên t­îng s©u s¾c g×? (T×nh c¶m s©u l¾ng, cao quý, thiªng liªng cña mÑ)
5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ :
- Häc phÇn ghi nhí
- Lµm BT sè 2 SGK
- So¹n bµi mÑ t«i
+ So¹n kü c¸c c©u hái trong SGK
+ So s¸nh h×nh ¶nh ng­êi mÑ trong VB nµy, víi VB cæng tr­êng më ra cã g× gièng nhau.
Ngày soạn :6/9/2020
Ngày dạy :8/9/2020
TiÕt 2: V¨n B¶n
MÑ t«i
(T/g: Ðt M«n - ®« - ®¬ - A mi xi (ý))
A/ Môc tiªu cÇn ®¹t
1. Kiến thức: - Sơ giản về tác giả Et-môn-đô đơ A-mi-xi.
 - Cách giáo dục vừa nghiêm khắc tế nhị, có lí và có tình của người cha khi con mắc lỗi.
 - Nghệ thuật biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư.
2. Kĩ năng : - Đọc – hiểu một văn bản viết dưới hình thức một bức thư.
 - Phân tích một số chi tiết liên quan đến hình ảnh người cha (tác giả bức thư) và người mẹ nhắc đến trong bức thư.
3. Thái độ : - Giáo dục tình cảm yêu thương và kính trọng cha mẹ .
4.Năng lực cần phát triển :phát hiện ,phân tích ,nhận xét đánh giá ,tổng hợp ,khái quát
B/ ChuÈn bÞ: 
Gi¸o viªn: So¹n bµi
Ph¸t vÊn, ®µm tho¹i, th¶o luËn nhãm, thuyÕt tr×nh
Häc sinh: So¹n bµi tr¶ lêi c¸c c©u hái SGK
C/ TiÕn tr×nh lªn líp :
1.KHỞI ĐỘNG
Em đã bao nhiêu lần mắc lỗi với cha mẹ mình? Thái độ tình cảm của cha mẹ lúc ấy ra sao? Ngoài sợ hãi, ân hận, em có cảm giác gì nữa?
2.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI .
H§ cña gi¸o viªn
H§ cña HS
NéI DUNG cÇn ®¹t
- §äc phÇn ghi chó SGK
- Cho biÕt vµi nÐt vÒ t¸c gi¶
- §äc nh÷ng chó thÝch khã (8,9,10)
- VB lµ mét bøc th­ cña bè göi cho con. Nh­ng t¹i sao TG l¹i lÊy nhan ®Ò lµ “MÑ t«i”
- Lý do cña ng­êi bè viÕt th­ cho con?
Qua bøc th­ em thÊy cã nh÷ng h×nh ¶nh nµo nãi vÒ ng­êi mÑ cña En-Ri-C«?
- VËy trong suy nghÜ cña ng­êi bè, h×nh ¶nh ng­êi mÑ lµ h×nh ¶nh cña mét con ng­êi ntn?
* Qua ®o¹n trÝch em thÊy th¸i ®é cña ng­êi bè ®èi víi En-Ri-C« ntn? Bè viÕt th­ cho con ®Ó lµm g×?
- Ng­êi bè ®· thuyÕt phôc con b»ng lêi lÏ tr©n t×nh ntn?
NhËn xÐt th¸i ®é cña bè (võa nghiªm kh¾c, võa ch©n t×nh)
* Bè ®· khuyªn con nh÷ng lêi thËt thiªng liªng ntn?
- Theo em v× sao ng­êi bè kh«ng nãi trùc tiÕp mµ l¹i viÕt th­?
+ Nhãm 1
+ Nhãm 2 th¶o luËn
- Th¶o luËn:
Th¶o luËn theo em ®iÒu g× khiÕn En-Ri-C« xóc ®éng khi ®äc th¬
+ Liªn hÖ: B¶n th©n em ®· cã lÇn m¾c lçi lµm bè mÑ ®au lßng kh«ng?
- Em ®· biÕt ©n hËn vµ söa ch÷a ch­a?
* VËy qua bµi häc em cần 
rót ra ®iÒu g×?
- HS ®äc ghi nhí SGK T.12
* LuyÖn tËp:BT1 SGK T.12 BT: 1,4 S¸ch BT T.5
- HS ®äc
- HS tr¶ lêi
+ T¸c gi¶i?
+ §äc nh÷ng chó thÝch (8, 9, 10)
HS suy nghÜ th¶o luËn råi nªu ý kiÕn cña m×nh vÒ nhan ®Ò bµi th¬
- V× con v« lÔ m¾c lçi víi mÑ
- H.¶nh ng­êi mÑ ®¸ng ®­îc quý träng vµ kÝnh yªu tuyÖt vêi
- HS tù ®äc l¹i mét sè ®o¹n trong bøc th­ tr¶ lêi c©u hái
- Con sÏ ®au khæ yÕu ®uèi, téi nghiÖp nÕu kh«ng cã mÑ
=> Ch©n t×nh.
- Em-ri-c« nµy con h·y nhí r»ng 
- HS th¶o luËn, ®¹i diÖn c¸c nhãm ph¸t biÓu
- En-ri-c« xóc ®éng v×: ng­êi bè võa nghiªm kh¾c, võa ch©n t×nh, ng­êi mÑ thËt cao quý lín lao tuyÖt vêi
- HS tù liªn hÖ b¶n th©n
-> HS rót ra nghi nhí
- HS ®äc ghi nhí
- HS cã thÓ lµm ë líp hoÆc ë nhµ
I. §äc, t×m hiÓu chung
- T¸c gi¶ A mi xi (ý)
- Chó thÝch: SGK
- §äc
II. §äc vµ t×m hiÓu chi tiÕt
1. H.¶nh ng­êi mÑ qua bøc th­ cña bè
- Nhan ®Ò cña bøc th­ lµ “mÑ t«i” v× ng­êi kh«ng trùc tiÕp xuÊt hiÖn, nh­ng l¹i lµ ®iÓm chÝnh mµ c¸c nh©n vËt, c¸c chi tiÕt ®Òu tËp chung lµm s¸ng tá.
- H.t­îng ng­êi mÑ lu«n hiÖn lªn cao c¶ lín lao, ®· tõng thøc suèt ®ªm qu»n qu¹i lo l¾ng cho con, s½n sµng hy sinh c¶ ®êi v× con, v× sî con ®au ®ín. 
-> §ã lµ h.¶nh ng­êi mÑ dÞu dµng ®«n hËu vµ tuyÖt vêi.
2. Th¸i ®é cña ng­êi bè trong bøc th­: Tøc giËn
- ViÕt th­ ®Ó c¶nh b¸o con v× ®· v« lÔ víi mÑ, xóc ph¹m ®Õn mÑ.
- Lêi lÏ ch©n t×nh xóc ®éng, thuyÕt phôc “Con sÏ bÞ yÕu ®uèi téi nghiÖp, sèng kh«ng thanh th¶n nÕu kh«ng ®­îc mÑ che trë”
3. Lêi khuyªn cña bè
“En-Ri-C« nµy, con h·y nhí r»ng, t×nh yªu th­¬ng kÝnh träng cha mÑ lµ t×nh c¶m thiªng liªng cao c¶ chµ ®¹p lªn t×nh yªu th­¬ng ®ã”
=> Lêi khuyªn ch©n thµnh thÊm thÝa.
4. T©m tr¹ng cña En-Ri-C«
- Xóc ®éng v× nh÷ng lêi lÏ võa nghiªm kh¾c, võa ch©n t×nh cña bè.
- V× bè ®· gîi l¹i nh÷ng t×nh c¶m thiªng liªng cao quý cña 
ng­êi mÑ.
III,Tổng kết:
- Nghệ thuật : Lời lẽ chân tình xúc động thuyết phục .
- Nội dung : Tình yêu thương kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả - Thật đáng xấu hổ cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó
* Ghi nhí SGK T.12
HS ®äc ghi nhí
IV. LuyÖn tËp
BT1: SGK T.12
BT trong s¸ch BT 1,4
4. VẬN DỤNG : Qua bøc th­ nµy, em hiÓu g× thªm vÒ mÑ vµ rót ra ®­îc bµi häc g×?
5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 
- §äc bµi nhiÒu lÇn
- Häc ghi nhí
- Hoµn thµnh nèt BT
- Xem tr­íc bµi tõ ghÐp
- So¹n: Cuéc chia tay cña nh÷ng con bóp bª.
Ngày soạn :8/9/2020
Ngày dạy :9/9/2020
TiÕt 3 V¨n b¶n:
Cuéc chia tay cña nh÷ng con bóp bª 
- Kh¸nh Hoµi -
A/ Môc tiªu cÇn ®¹t
1. Kiến thức: 
 - Hiểu được tình cảm éo le và tình cảm, và tâm trạng của các vật trong truyện.
 - Nhận ra được cách kể chuyện của tác giả trong văn bản
 2. Kĩ năng:- Đọc – hiểu văn bản truyện, đọc diễn cảm lời đối thoại phù hợp vớ tâm trạng nhân vật.
Kể và tóm tắt truyện.
 3. Thái độ: - Giáo dục lòng nhân hậu, vị tha, trong sáng cho học sinh. 
4.Năng lực cần phát triển :phát hiện ,phân tích ,nhận xét đánh giá ,tổng hợp ,khái quát
B/ ChuÈn bÞ: 
Gi¸o viªn: So¹n bµi	- Ph¸t vÊn, ®µm tho¹i, th¶o luËn nhãm, thuyÕt tr×nh
Häc sinh: §äc tr­íc bµi , ®äc nhiÒu lÇn
C/ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 
1.KHỞI ĐỘNG :
Trẻ em có quyền được hưởng hạnh phúc được quan tâm chăm sóc trong vòng tay ấm áp của gia đình. Thế mà hai anh em Thành và Thủy đã ngậm ngùi chia tay nhau chia tay những con búp bê khi cha mẹ chúng không còn ở với nhau. Vấn đề đặt ra ở đây là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI .
H§ cña GV
H§ cña HS
NéI DUNG cÇn ®¹t
§äc phÇn chó thÝch
- T¸c gi¶, t¸c phÈm in trong tËp th¬ v¨n nµo
- §äc chó thÝch
- §äc v¨n b¶n chó ý nh÷ng tõ miªu t¶ t©m tr¹ng cña Thµnh – Thñy
* Tãm t¾t truyÖn
ChuyÖn viÕt vÒ ai, vÒ viÖc g×?
Ai lµ nh©n vËt chÝnh
* Th¶o luËn
- ChuyÖn ®­îc kÓ theo ng«i thø mÊy? T¸c dông
- Tªn cña truyÖn cã liªn quan ®Õn ý nghÜa cña truyÖn kh«ng?
(HS th¶o luËn nhãm)
®¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy ý kiÕn
HS ®äc
TG: Kh¸nh Hoµi
T phÈm: SGK
HS ®äc chó thÝch
§äc VB
- TËp ph©n lo¹i tõ ghÐp trong phÇn chó thÝch
* HS tù tãm t¾t truyÖn
- Thµnh – Thñy lµ nh©n vËt chÝnh, hai anh em ph¶i chia tay nhau v× bè mÑ ly dÞ
- Ng«i kÓ 1: Ng­êi x­ng T«i lµ nh©n vËt Thµnh
- Cã liªn quan thÓ hiÖn ý ®å cña ng­êi viÕt
- Th¶o luËn theo nhãm
I. §äc, t×m hiÓu chung
- T¸c gi¶: Kh¸nh Hoµi SGK
- T¸c phÈm: §¹t gi¶i trong cuéc thi viÕt vÒ quyÒn trÎ em (1992)
- §äc
-. Chó thÝch
- Tãm t¾t VB (Bè mÑ cña Thµnh, Thñy ly dÞ, 2 anh em ph¶i chia ®å ch¬i, hai con bóp bª, con vÖ sü, con em nhá còng ph¶i xa nhau, nh­êng nhÞn m·i, cuèi cïng Thñy ®· ®Ó l¹i c¶ 2 con cho Thµnh, ®Ó canh giÊc ngñ cho anh m×nh. Cuéc chia tay gi÷a 2 anh em diÔn ra thËt c¶m ®éng).
II. §äc, t×m hiÓu chi tiÕt
1. TruyÖn viÕt vÒ Thµnh, Thñy ph¶i chia tay nhau v× bè mÑ ly dÞ
- TruyÖn ®­îc kÓ theo ng«i thø nhÊt => lµm cho viÖc thÓ hiÖn t×nh c¶m cµng râ rµng sau s¾c.
- Tªn cña truyÖn muèn thÓ hiÖn ý ®å cña ng­êi viÕt nh÷ng con bóp bª thËt trong s¸ng, v« téi còng gièng nh­ 2 anh em Thµnh, Thñy, thÕ mµ ph¶i chia tay nhau, thËt ®¸ng th­¬ng
4. VẬN DỤNG :
- Tãm t¾t truyÖn
- Tªn cña truyÖn cã liªn quan ®Õn ý nghÜa cña truyÖn kh«ng? v× sao?
5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 
- §äc truyÖn nhiÒu lÇn, tãm t¾t truyÖn
- So¹n tiÕp bµi
Ngµy so¹n: ../ ../2014
TiÕt 6 V¨n b¶n
Cuéc chia tay cña nh÷ng con bóp bª 
 (TiÕp)	- Kh¸nh Hoµi -
A/ Môc tiªu cÇn ®¹t
1. Kiến thức: 
 - Hiểu được tình cảm éo le và tình cảm, và tâm trạng của các vật trong truyện.
 - Nhận ra được cách kể chuyện của tác giả trong văn bản
 2. Kĩ năng:- Đọc – hiểu văn bản truyện, đọc diễn cảm lời đối thoại phù hợp vớ tâm trạng nhân vật.
Kể và tóm tắt truyện.
 3. Thái độ: - Giáo dục lòng nhân hậu, vị tha, trong sáng cho học sinh. 
TiÕp tôc cho HS t×m hiÓu VB ®Ó c¶m nhËn ®­îc t×nh c¶m anh em gi÷a Thµnh – Thñy thÊy ®­îc nçi ®au ®ín sãt xa cña nh÷ng ®øa trÎ kh«ng may r¬i vµo hoµn c¶nh bè mÑ ly dÞ.
ThÊy ®­îc nghÖ thuËt kÓ truyÖn ch©n thËt c¶m ®éng
BiÕt th«ng c¶m vµ chia sÎ víi nh÷ng b¹n Êy
* Träng t©m: T×nh c¶m vµ t©m tr¹ng cña Thµnh – Thñy 
B/ ChuÈn bÞ: 
Gi¸o viªn: So¹n bµi
Ph¸t vÊn, ®µm tho¹i, th¶o luËn nhãm, thuyÕt tr×nh
Häc sinh: So¹n bµi, tãm t¾t VB
C/ TiÕn tr×nh lªn líp
æn ®Þnh tæ chøc
KiÓm tra : 
- KiÓm tra bµi cò: Tãm t¾t truyÖn “Cuéc chia tay cña nh÷ng con bóp bª”
- Tªn cña truyÖn cã liªn quan g× ®Õn ý nghÜa cña truyÖn
Bµi míi
Giíi thiÖu bµi .
H§ cña gi¸o viªn
H§ cña HS
NéI DUNG cÇn ®¹t
* §äc nh÷ng ®o¹n ®· ®¸nh dÊu trong SGK
- T×m nh÷ng chi tiÕt nãi lªn t×nh c¶m cña 2 anh em Thµnh – Thñy => Qua ®ã ta thÊy 2 em Thµnh – Thñy ®· cã tÝnh c¶m ntn?
* §äc tiÕp mét sè ®o¹n ®· ®¸nh dÊu trong SGK
- T×m nh÷ng chi tiÕt miªu t¶ t©m tr¹ng cña Thñy khi ph¶i chia tay anh.
* Khi thÊy mÑ giôc chia ®å ch¬i
Khi thÊy anh chia 2 con bóp bª, Thñy ®· cã th¸i ®é, hµnh ®éng, lêi nãi ntn?
- Ngay sau ®ã, nã l¹i suy nghÜ ntn?
- Cuèi cïng Thñy ®· chän c¸ch nµo => Qua ®ã ta thÊy Thñy lµ mét em bÐ ntn?
* §äc ®o¹n Thñy chia tay víi líp häc
- Chi tiÕt nµo trong cuéc chia tay víi c« gi¸o vµ líp häc khiÕn c« gi¸o vµ c¸c b¹n bµng hoµng c¶m ®éng?
* §äc nh÷ng ®o¹n ®· ®¸nh dÊu SGK
- T×m nh÷ng chi tiÕt thÓ hiÖn nh÷ng t©m tr¹ng cña Thµnh khi ph¶i chia tay em
- T©m tr¹ng cña Thµnh khi d¾t em ra khái líp häc.
- N.xÐt NT miªu t¶ t©m lý nh©n vËt? §iÒu ®ã cã t¸c dông g×?
- C©u truyÖn muèn nh¾n göi chóng ta ®iÒu g×?
* §äc Ghi nhí SGK
* LuyÖn tËp
H­íng dÉn HS ®äc bµi luyÖn tËp.
* §äc SGK
- RÊt th­¬ng nhau
- Cho nhau ®å ch¬i
- Thñy v¸ ¸o cho anh =>Yªu th­¬ng g¾n bã
* §äc SGK
- Nh­ ng­êi mÊt hån
- Run lªn kinh hoµng
- Nã tru trÐo, giËn d÷
- Võa thÝch bóp bª l¹i võa lo kh«ng cã ai canh giÊc ngñ cho anh.
- §Ó l¹i c¶ hai con cho anh => cã t©m hån trong s¸ng, giµu lßng nh©n hËu
* HS ®äc
- Thñy b¸o víi c« gi¸o: Em kh«ng ®i häc, ph¶i ®i b¸n hoa qu¶ => Chi tiÕt bÊt ngê c¶m ®éng
* HS ®äc
- C¾n chÆt m«i ®au ®ín sãt xa
- Buån=> NT miªu t¶ t©m lý nh©n vËt diÔn t¶ chÝnh x¸c diÔn biÕn t©m lý
=> Mäi ng­êi h·y gi÷ g×n tæ Êm HP cña m×nh ®Ó ®¶m b¶o quyÒn lîi vµ HP cho trÎ em
- §äc ghi nhí
* LuyÖn tËp
2. T×nh c¶m, t©m tr¹ng cña 2 anh em Thµnh- Thñy
- 2 anh em rÊt th­¬ng nhau, kh«ng muèn rêi xa nhau, chung nhau ®å ch¬i
- Thñy v¸ ¸o cho anh
- Thµnh chiÒu nµo còng ®ãn em n¾m tay em võa ®i võa trß chuyÖn. => Yªu th­¬ng g¾n bã víi nhau
+ T©m tr¹ng cña Thñy khi ph¶i chia tay anh
- Nh­ ng­êi mÊt hån..run lªn kinh hoµng, tuyÖt väng, buån th¶m.
- Khi thÊy anh chia con vÖ sü vµ em nhá nã tru trÐo lªn giËn gi÷
- Nã lo kh«ng cã con vÖ sü canh giÊc ngñ cho anh. Nã võa th­¬ng anh l¹i võa th­¬ng bóp bª
- Cuèi cïng Thñy ®· ®Ó l¹i con em nhá quµng vai con vÖ sü ®Ó canh giÊc ngñ cho anh
=> Thñy lµ mét em bÐ cã lßng vÞ tha, nh©n hËu trong s¸ng, cao c¶.
- T©m tr¹ng cña Thµnh-Thñy khi chia tay víi líp häc vµ c« gi¸o:
- Thñy b¸o cho c« gi¸o biÕt em kh«ng ®­îc ®i häc, ph¶i ®i b¸n hoa qu¶ => Chi tiÕt bÊt ngê lµm c« gi¸o bµng hoµng t¸i mÆt.C¸c b¹n khãc c¶m ®éng.
* T©m tr¹ng cña Thµnh
- Em c¾n chÆt m«i ®Ó kh«ng khãc, cay ®¾ng sãt xa
- Buån khi tai häa gi¸ng xuèng 2 anh em. Mong muèn ®©y chØ lµ giÊc m¬
- §Þnh cho em tÊt bóp bª
- D¾t em ra khái líp häc
+ Khãc nÊc lªn kinh ng¹c khi ph¶i chia tay víi em
+ MÕu m¸o nh×n theo em
III. Tæng kÕt
- NghÖ thuËt
TG miªu t¶ chÝnh x¸c diÔn biÕn t©m lý nh©n vËt cã t¸c dông lµm t¨ng lªn nçi buån s©u th¼m, tr¹ng th¸i thÊt väng b¬ v¬ cña Thµnh.
- Néi dung: Cuéc chia tay ®au ®ín vµ ®Çy c¶m ®éng cña Thµnh - Thñy
* Ghi nhí
IV. LuyÖn tËp: §äc bµi tr¸ch nhiÖm cña bè mÑ.
4. Cñng cè
- §äc l¹i phÇn ghi nhí
5. H­íng dÉn häc ë nhµ
- §äc truyÖn nhiÒu lÇn.
- Ph©n tÝch t©m tr¹ng Thµnh – Thñy khi ph¶i chia tay nhau
- So¹n Ca dao, d©n ca, nh÷ng c©u h¸t nãi vÒ t×nh c¶m gia ®×nh.
TiÕt 3: V¨n B¶n
Tõ ghÐp
A/ Môc tiªu cÇn ®¹t
Gióp HS n¾m ®­îc cÈu t¹o cña hai lo¹i tõ ghÐp: Tõ ghÐp chÝnh phô vµ tõ ghÐp ®¼ng lËp.
HiÓu ®­îc nghÜa cña c¸c lo¹i tõ ghÐp
RÌn kü n¨ng sö dông tõ ghÐp.
* Träng t©m: Hai lo¹i tõ ghÐp chÝnh phô - §¼ng lËp
B/ ChuÈn bÞ: 
Gi¸o viªn: So¹n bµi
Ph¸t vÊn, ®µm tho¹i, th¶o luËn nhãm, thuyÕt tr×nh
Häc sinh: §äc tr­íc bµi ë nhµ
C/ TiÕn tr×nh lªn líp
æn ®Þnh tæ chøc
KiÓm tra bµi cò: 
KiÓm tra bµi cò: KT sù chuÈn bÞ s¸ch vë cña HS
Bµi míi
Giíi thiÖu bµi .
H§ cña gi¸o viªn
H§ cña HS
NéI DUNG cÇn ®¹t
- Gäi HS ®äc VD SGK
- Trong c¸c tõ ghÐp “Bµ ngo¹i”; “th¬m phøc” tiÕng nµo lµ tiÕng chÝnh, tiÕng nµo lµ tiÕng phô bæ xung ý nghÜa cho tiÕng chÝnh.
- NhËn xÐt trËt tù cña c¸c tiÕng trong nh÷ng tõ ®ã.
=> Nh÷ng tõ “bµ ngo¹i” “th¬m phøc”, tõ ghÐp chÝnh phô.
* §äc VD SGK Tr.14
- C¸c tiÕng trong 2 tõ ghÐp “QuÇn ¸o” “TrÇm bæng” cã ph©n ra tiÕng chÝnh vµ tiÕng phô kh«ng? => §¼ng lËp
* LÊy thªm VD vÒ tõ ghÐp ®¼ng lËp vµ tõ ghÐp CP.
(Chia nhãm)
NhËn xÐt 
- VËy tõ ghÐp cã mÊy lo¹i, ®Æc ®iÓm cña tõng lo¹i?
=> Ghi nhí 1 SGK Tr14
* So s¸nh nghÜa cña tõ “bµ ngo¹i” víi nghÜa cña tõ “bµ” nghÜa cña tõ “Th¬m phøc” víi nghÜa cña tõ “th¬m” cã g× kh¸c nhau.
(bµ lµ chØ chung, réng h¬n: bµ néi, bµ ngo¹i)
=> vËy tõ ghÐp chÝnh phô cã tÝnh chÊt ph©n nghÜa, nghÜa cña tõ ghÐp chÝnh phô hÑp h¬n nghÜa cña tiÕng chÝnh.
* So s¸nh nghÜa cña tõ “QuÇn ¸o” víi nghÜa cña mçi tiÕng.
=> VËy tõ ghÐp ®¼ng lËp cã tÝnh chÊt hîp nghÜa, nã kh¸i qu¸t h¬n nghÜa cña mçi tiÕng t¹o nªn nã.
=> ghi nhí 2 SGK Tr.14
* LuyÖn tËp:
- Gäi HS lªn b¶ng lµm BT1
+ Nhãm 1: T×m tõ ghÐp CP
+ Nhãm 2: T×m tõ ghÐp ®¼ng lËp
* T­¬ng tù lµm BT 2,3.
- HS ®äc
- Bµ ngo¹i
+ Bµ lµ tiÕng chÝnh
+ Ngo¹i lµ tiÕng phô
- Th¬m phøc:
+ Th¬m: tiÕng chÝnh
+ Phøc: tiÕng phô
(TiÕng phô bæ xung ý nghÜa cho tiÕng chÝnh)
- TiÕng chÝnh ®øng tr­íc tiÕng phô ®øng sau.
=> NH÷ng tõ nµy gäi lµ tõ ghÐp CP
- HS ®äc VD SGK Tr14
- C¸c tiÕng: TrÇm, bæng, quÇn ¸o kh«ng ph©n ra tiÕng chÝnh, tiÕng phô.
* HS lÊy VD:
- Nhãm 1: CP (Hoa hång, hoa cóc, nhµ cao, nhµ thÊp)
Nhãm 2: §¼ng lËp: S¸ch vë
HS nhËn xÐt, cso 2 lo¹i tõ ghÐp vµ nªu ®Æc ®iÓm cña tõng lo¹i.
=> Ghi nhí 1 SGK Tr.14
- NghÜa cña tõ bµ ngo¹i hÑp h¬n nghÜa cña tõ bµ
- NghÜa cña tõ th¬m phøc hÑp h¬n nghÜa cña tõ th¬m.
=> VËy nghÜa cña tõ ghÐp CP hÑp h¬n nghÜa cña tiÕng chÝnh (GhÐp, ph©n nghÜa)
- NghÜa cña tõ quÇn ¸o kh¸i qu¸t h¬n, réng h¬n nghÜa cña tiÕng ¸o, hoÆc tiÕng quÇn(ghÐp hîp nghÜa)
* HS ®äc ghi nhí 2 SGK Tr.14
* HS luyÖn tËp chia nhãm th¶o luËn.
BT1: 
- Nhãm 1: T×m tõ ghÐp CP
- Nh.2: T×m tõ ghÐp ®¼ng lËp
* BT2: HS tù t×m thªm tõ ®Ó t¹o thµnh tõ ghÐp ®¼ng lËp vµ CP.
I. C¸c lo¹i tõ ghÐp
1. BT: T×m hiÓu 2 BT SGK
* BT 1
- Bµ ngo¹i
TiÕng chÝnh: bµ
TiÕng phô: Ngo¹i
=> bæ xung ý nghÜa “bµ”
- Th¬m phøc
TiÕng chÝnh: Th¬m
TiÕng phô: Phøc
=> Phøc bæ xung cho th¬m
-VÞ trÝ: TiÕng chÝnh ®øng tr­íc
TiÕng phô ®øng sau
=> ®©y lµ nh÷ng tõ ghÐp CP
* BT 2
- VD: QuÇn ¸o, trÇm bæng
=> Kh«ng ph©n ra tiÕng chÝnh, tiÕng phô
=> §©y lµ nh÷ng tõ ghÐp ®¼ng lËp
2. NhËn xÐt: Cã 2 lo¹i tõ ghÐp
- Tõ ghÐp CP
- Tõ ghÐp ®¼ng lËp
* Ghi nhí1: SGK Tr14
II. NghÜa cña tõ ghÐp
1. BT t×m hiÓu 2 BT SGK
- NghÜa cña tõ ghÐp CP
- NghÜa cña tõ bµ ngo¹i hÑp h¬n nghÜa cña tõ bµ
- NghÜa cña tõ th¬m phøc hÑp h¬n nghÜa cña tõ th¬m.
=> VËy nghÜa cña tõ ghÐp CP hÑp h¬n nghÜa cña tiÕng chÝnh (T/c ph©n nghÜa)
- NghÜa cña tõ quÇn ¸o kh¸i qu¸t h¬n, réng h¬n nghÜa cña tiÕng ¸o, hoÆc tiÕng quÇn
2. NhËn xÐt:
- VËy nghÜa cña tõ ghÐp ®¼ng lËp kh¸i qu¸t h¬n tiÕng chÝnh t¹o nªn cã (tÝnh chÊt hîp nghÜa)
* Ghi nhí 2 SGK Tr14
III. LuyÖn tËp
BT1
GhÐp CP: Xanh ng¾t, nhµ m¸y, nhµ ¨n
GhÐp ®¼ng lËp: Suy nghÜ, l©u ®êi, Èm ­ít
BT2:
Bót bi, th­íc nhùa, m­a to
BT3:
Nói s«ng, nói ®åi
Xinh t­¬i, xinh ®Ñp
Ham muèn
4. Cñng cè
- C¸c lo¹i tõ ghÐp
- NghÜa cña tõ ghÐp
5. H­íng dÉn häc ë nhµ
- Häc ghi nhí
- BT2,3,4,5 SGK Tr15
Ngµy so¹n: ../ ../2014
TiÕt 4
Liªn kÕt trong v¨n b¶n
A/ Môc tiªu cÇn ®¹t
Gióp HS thÊy
Muèn ®¹t ®­îc môc ®Ých giao tiÕp th× VB ph¶i cã tÝnh liªn kÕt. Sù liªn kÕt Êy cÇn ®­îc thÓ hiÖn trªn c¶ 2 mÆt: H×nh thøc ng«n ng÷ vµ néi dung ý nghÜa.
RÌn kü n¨ng x©y dùng VB
CÇn vËn dông nh÷ng kiÕn thøc ®· häc ®Ó b­íc ®Çu x©y dùng ®­îc nh÷ng VB cã tÝnh liªn kÕt.
* Träng t©m: tÇm quan träng cña tÝnh liªn kÕt trong v¨n b¶n
B/ ChuÈn bÞ: 
Gi¸o viªn: So¹n bµi
Ph¸t vÊn, ®µm tho¹i, th¶o luËn nhãm, thuyÕt tr×nh
Häc sinh: §äc tr­íc bµi ë nhµ
C/ TiÕn tr×nh lªn líp
æn ®Þnh tæ chøc
KiÓm tra bµi cò: 
- KiÓm tra bµi cò: Nh¾c l¹i c¸c ph­¬ng tiÖn liªn kÕt trong VB
Bµi míi
Giíi thiÖu bµi .
H§ cña gi¸o viªn
H§ cña HS
NéI DUNG cÇn ®¹t
- §äc VD a SGK Tr.17
- HS th¶o luËn
NÕu bè En-Ri-C« chØ viÕt mÊy c©u nh­ trong SGK th× En-Ri-C« cã hiÓu ®­îc ý bè kh«ng?
* §äc VD b SGK
- NÕu En-Ri-C« ch­a hiÓu ®­îc ý bè th× em h·y cho biÕt lý do nµo SGK lµ ®óng (HS cã thÓ ®èi chiÕu víi VB ë SGK, bµi mÑ t«i)
* §äc c©u c
VËy muèn ®o¹n v¨n trªn dÔ hiÓu th× ph¶i cã nh÷ng yªu cÇu g×?
* §äc l¹i VD1:
- H·y söa l¹i ®o¹n v¨n ®Ó En-Ri-C« hiÓu ®­îc ý bè
- §äc c©u B Tr.18 chØ ra sù thiÕu liªn kÕt cña chóng.
H·y söa l¹i thµnh §V cã nghÜa?
=> Nh­ vËy VB kh«ng nh÷ng ph¶i liieen kÕt vÒ néi dung mµ cßn ph¶i liªn kÕt c¶ vÒ ph­¬ng diÖn nµo?
=> Nh­ vËy liªn liªn kÕt cã tÇm quan träng ntn vµ dïng ph­¬ng tiÖn g× ®Ó liªn kÕt.
* LuyÖn tËp
-HS ®äc BT1, s¾p xÕp l¹i c¸c c©u ë BT1 ®Ó ®o¹n v¨n cã tÝnh liªn kÕt chÆt chÏ.
BT2: HS ®äc vµ th¶o luËn nhãm, c¸c c©u v¨n ®· cã liªn kÕt ch­a, v× sao?
- HS ®äc VD a SGK Tr.17
- Th¶o luËn
=> En-Ri-C« sÏ kh«ng hiÓu ®­îc ý bè
* HS ®äc VDb
- Lý do: Néi dung c¸c c©u v¨n ch­a cã sù liªn kÕt (c©u cuèi cïng cña §V xuÊt hiÖn h¬i ®ét ngét).
- Ph¶i cã tÝnh liªn kÕt(liªn kÕt vÒ néi dung), ý nghÜa vÒ ng«n ng÷.
- Cho thªm mét sè c©u nãi vÒ th¸i ®é cña ng­êi bè vµ dïng c¸c ph­¬ng tiÖn liªn kÕt ng«n ng÷ ®Ó liªn kÕt.
- ThiÕu lµ cßn b©y giê “Thay lµ ®øa trΔ b»ng “con”
=> ph¶i liªn kÕt c¶ vÒ néi dung, c¶ vÒ ph­¬ng tiÖn ng«n ng÷.
=> HS ®äc ghi nhí SGK Tr.18
- HS ®äc BT 1 cÇn s¾p xÕp nh­ sau: 1-4-2-5-3
- HS ®äc BT2
Th¶o luËn c¸c c©u ch­a liªn kÕt v× ch­a nãi cïng 1 ND
I. TÝnh liªn kÕt cña VB
1. Bµi tËp: T×m hiÓu 2 VD SGK
* Vd a: SGK
- En-Ri-c« sÏ kh«ng hiÓu ®­îc ý bè
* VD b
- Lý do: Néi dung c¸c c©u v¨n ch­a cã sù liªn kÕt
* VD c:
Muèn ®o¹n v¨n trªn dÔ hiÓu th× ph¶i cã tÝnh liªn kÕt
2. NhËn xÐt : liªn kÕt lµ 1 trong nh÷ng t/c quan träng nhÊt cña VB, lµm cho VB trë lªn cã nghÜa, dÔ hiÓu
* Ghi nhí: ý 1 SGK 
II. Ph­¬ng tiÖn liªn kÕt trong VB
1. BT: t×m hiÓu BT SGK
a. C¸c c©u, c¸c ®o¹n, ph¶i thèng nhÊt chÆt chÏ vÒ néi dung vµ dïng ph­¬ng tiÖn ng«n ng÷ ®Ó kÕt nèi c¸c c©u, c¸c ®o¹n.
b. §V thiÕu tõ ng÷ liªn kÕt “Cßn b©y giê” vµ nªn thay “§øa trΔ ®Ó = “Con”
VB kh«ng nh÷ng ph¶i LK vÒ néi dung mµ cßn ph¶i LK vÒ ph­¬ng diÖn ng«n ng÷.
* Ghi nhí SGK Tr.18
III. LuyÖn tËp
- BT1: S¾p xÕp BT 1 cho ®¬n vÞ cã tÝnh LK. 1-4-2-5-3
- BT2: C¸c c©u v¨n ch­a cã sù LK v× ch­a nãi cïng mét ND, lóc th× lµ håi øc, lóc th× lµ hiÖn t¹i.
4. Cñng cè
- TÇm quan träng cña tÝnh liªn kÕt
- Ph­¬ng tiÖn liªn kÕt
5. H­íng dÉn häc ë nhµ
- Häc ghi nhí
- BT 2,3,4 SGK Tr19
- BT 5 s¸ch BT Tr.8
- So¹n cuéc chia tay cña nh÷ng con bóp bª, tãm t¾t ®­îc nh÷ng ý chÝnh cña truyÖn.
Ngµy so¹n: ../ ../2014
TiÕt 5 V¨n b¶n
Cuéc chia tay cña nh÷ng con bóp bª 
- Kh¸nh Hoµi -
A/ Môc tiªu cÇn ®¹t
Gióp HS thÊy ®­îc nh÷ng t×nh c¶m ch©n thµnh cña hai anh em trong c©u truyÖn, c¶m nhËn ®­îc nçi ®au ®ín sãt xa cña nh÷ng am nhá ch¼ng may r¬i vµo hoµn c¶nh bÊt h¹nh, biÕt th«ng c¶m vµ chia sÎ víi nh÷ng b¹n Êy.
* Träng t©m: §äc,tóm t¾t truyÖn
B/ ChuÈn bÞ: 
Gi¸o viªn: So¹n bµi	- Ph¸t vÊn, ®µm tho¹i, th¶o luËn nhãm, thuyÕt tr×nh
Häc sinh: §äc tr­íc bµi , ®äc nhiÒu lÇn
C/ TiÕn tr×nh lªn líp
æn ®Þnh tæ chøc
KiÓm tra : 
- KiÓm tra bµi cò: Qua bøc th­ cña ng­êi bè göi En-Ri-C« em c¶m nhËn ®­îc t×nh c¶m g× ë ng­êi mÑ
- LÊy mét vµi chi tiÕt ®Ó chøng minh
Bµi míi
Giíi thiÖu bµi .
H§ cña GV
H§ cña HS
NéI DUNG cÇn ®¹t
§äc phÇn chó thÝch
- T¸c gi¶, t¸c phÈm in trong tËp th¬ v¨n nµo
- §äc chó thÝch
- §äc v¨n b¶n chó ý nh÷ng tõ miªu t¶ t©m tr¹ng cña Thµnh – Thñy
* Tãm t¾t truyÖn
ChuyÖn viÕt vÒ ai, vÒ viÖc g×?
Ai lµ nh©n vËt chÝnh
* Th¶o luËn
- ChuyÖn ®­îc kÓ theo ng«i thø mÊy? T¸c dông
- Tªn cña truyÖn cã liªn quan ®Õn ý nghÜa cña truyÖn kh«ng?
(HS th¶o luËn nhãm)
®¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy ý kiÕn
HS ®äc
TG: Kh¸nh Hoµi
T phÈm: SGK
HS ®äc chó thÝch
§äc VB
- TËp ph©n lo¹i tõ ghÐp trong phÇn chó thÝch
* HS tù tãm t¾t truyÖn
- Thµnh – Thñy lµ nh©n vËt chÝnh, hai anh em ph¶i chia tay nhau v× bè mÑ ly dÞ
- Ng«i kÓ 1: Ng­êi x­ng T«i lµ nh©n vËt Thµnh
- Cã liªn quan thÓ hiÖn ý ®å cña ng­êi viÕt
- Th¶o luËn theo nhãm
I. §äc, t×m hiÓu chung
- T¸c gi¶: Kh¸nh Hoµi SGK
- T¸c phÈm: §¹t gi¶i trong cuéc thi viÕt vÒ quyÒn trÎ em (1992)
- §äc
-. Chó thÝch
- Tãm t¾t VB (Bè mÑ cña Thµnh, Thñy ly dÞ, 2 anh em ph¶i chia ®å ch¬i, hai con bóp bª, con vÖ sü, con em nhá còng ph¶i xa nhau, nh­êng nhÞn m·i, cuèi cïng Thñy ®· ®Ó l¹i c¶ 2 con cho Thµnh, ®Ó canh giÊc ngñ cho anh m×nh. Cuéc chia tay gi÷a 2 anh em diÔn ra thËt c¶m ®éng).
II. §äc, t×m hiÓu chi tiÕt
1. TruyÖn viÕt vÒ Thµnh, Thñy ph¶i chia tay nhau v× bè mÑ ly dÞ
- TruyÖn ®­îc kÓ theo ng«i thø nhÊt => lµm cho viÖc thÓ hiÖn t×nh c¶m cµng râ rµng sau s¾c.
- Tªn cña truyÖn muèn thÓ hiÖn ý ®å cña ng­êi viÕt nh÷ng con bóp bª thËt trong s¸ng, v« téi còng gièng nh­ 2 anh em Thµnh, Thñy, thÕ mµ ph¶i chia tay nhau, thËt ®¸ng th­¬ng
4. Cñng cè
- Tãm t¾t truyÖn
- Tªn cña truyÖn cã liªn quan ®Õn ý nghÜa cña truyÖn kh«ng? v× sao?
5. H­íng dÉn häc ë nhµ
- §äc truyÖn nhiÒu lÇn, tãm t¾t truyÖn
- So¹n tiÕp bµi
Ngµy so¹n: ../ ../2014
TiÕt 6 V¨n b¶n
Cuéc chia tay cña nh÷ng con bóp bª 
 (TiÕp)	- Kh¸nh Hoµi -
A/ Môc tiªu cÇn ®¹t
TiÕp tôc cho HS t×m hiÓu VB ®Ó c¶m nhËn ®­îc t×nh c¶m anh em gi÷a Thµnh – Thñy thÊy ®­îc nçi ®au ®ín sãt xa cña nh÷ng ®øa trÎ kh«ng may r¬i vµo hoµn c¶nh bè mÑ ly dÞ.
ThÊy ®­îc nghÖ thuËt kÓ truyÖn ch©n thËt c¶m ®éng
BiÕt th«ng c¶m vµ chia sÎ víi nh÷ng b¹n Êy
* Träng t©m: T×nh c¶m vµ t©m tr¹ng cña Thµnh – Thñy 
B/ ChuÈn bÞ: 
Gi¸o viªn: So¹n bµi
Ph¸t vÊn, ®µm tho¹i, th¶o luËn nhãm, thuyÕt tr×nh
Häc sinh: So¹n bµi, tãm t¾t VB
C/ TiÕn tr×nh lªn líp
æn ®Þnh tæ chøc
KiÓm tra : 
- KiÓm tra bµi cò: Tãm t¾t truyÖn “Cuéc chia tay cña nh÷ng con bóp bª”
- Tªn cña truyÖn cã liªn quan g× ®Õn ý nghÜa cña truyÖn
Bµi míi
Giíi thiÖu bµi .
H§ cña gi¸o viªn
H§ cña HS
NéI DUNG cÇn ®¹t
* §äc nh÷ng ®o¹n ®· ®¸nh dÊu trong SGK
- T×m nh÷ng chi tiÕt nãi lªn t×nh c¶m cña 2 anh em Thµnh – Thñy => Qua ®ã ta thÊy 2 em Thµnh – Thñy ®· cã tÝnh c¶m ntn?
* §äc tiÕp mét sè ®o¹n ®· ®¸nh dÊu trong SGK
- T×m nh÷ng chi tiÕt miªu t¶ t©m tr¹ng cña Thñy khi ph¶i chia tay anh.
* Khi thÊy mÑ giôc chia ®å ch¬i
Khi thÊy anh chia 2 con bóp bª, Thñy ®· cã th¸i ®é, hµnh ®éng, lêi nãi ntn?
- Ngay sau ®ã, nã l¹i suy nghÜ ntn?
- Cuèi cïng Thñy ®· chän c¸ch nµo => Qua ®ã ta thÊy Thñy lµ mét em bÐ ntn?
* §äc ®o¹n Thñy chia tay víi líp häc
- Chi tiÕt nµo trong cuéc chia tay víi c« gi¸o vµ líp häc khiÕn c« gi¸o vµ c¸c b¹n bµng hoµng c¶m ®éng?
* §äc nh÷ng ®o¹n ®· ®¸nh dÊu SGK
- T×m nh÷ng chi tiÕt thÓ hiÖn nh÷ng t©m tr¹ng cña Thµnh khi ph¶i chia tay em
- T©m tr¹ng cña Thµnh khi d¾t em ra khái líp häc.
- N.xÐt NT miªu t¶ t©m lý nh©n vËt? §iÒu ®ã cã t¸c dông g×?
- C©u truyÖn muèn nh¾n göi chóng ta ®iÒu g×?
* §äc Ghi nhí SGK
* LuyÖn tËp
H­íng dÉn HS ®äc bµi luyÖn tËp.
* §äc SGK
- RÊt th­¬ng nhau
- Cho nhau ®å ch¬i
- Thñy v¸ ¸o cho anh =>Yªu th­¬ng g¾n bã
* §äc SGK
- Nh­ ng­êi mÊt hån
- Run lªn kinh hoµng
- Nã tru trÐo, giËn d÷
- Võa thÝch bóp bª l¹i võa lo kh«ng cã ai canh giÊc ngñ cho anh.
- §Ó l¹i c¶ hai con cho anh => cã t©m hån trong s¸ng, giµu lßng nh©n hËu
* HS ®äc
- Thñy b¸o víi c« gi¸o: Em kh«ng ®i häc, ph¶i ®i b¸n hoa qu¶ => Chi tiÕt bÊt ngê c¶m ®éng
* HS ®äc
- C¾n chÆt m«i ®au ®ín sãt xa
- Buån=> NT miªu t¶ t©m lý nh©n vËt diÔn t¶ chÝnh x¸c diÔn biÕn t©m lý
=> Mäi ng­êi h·y gi÷ g×n tæ Êm HP cña m×nh ®Ó ®¶m b¶o quyÒn lîi vµ HP cho trÎ em
- §äc ghi nhí
* LuyÖn tËp
2. T×nh c¶m, t©m tr¹ng cña 2 anh em Thµnh- Thñy
- 2 anh em rÊt th­¬ng nhau, kh«ng muèn rêi xa nhau, chung nhau ®å ch¬i
- Thñy v¸ ¸o cho anh
- Thµnh chiÒu nµo còng ®ãn em n¾m tay em võa ®i võa trß chuyÖn. => Yªu th­¬ng g¾n bã víi nhau
+ T©m tr¹ng cña Thñy khi ph¶i chia tay anh
- Nh­ ng­êi mÊt hån..run lªn kinh hoµng, tuyÖt väng, buån th¶m.
- Khi thÊy anh chia con vÖ sü vµ em nhá nã tru trÐo lªn giËn gi÷
- Nã lo kh«ng cã con vÖ sü canh giÊc ngñ cho anh. Nã võa th­¬ng anh l¹i võa th­¬ng bóp bª
- Cuèi cïng Thñy ®· ®Ó l¹i con em nhá quµng vai con vÖ sü ®Ó canh giÊc ngñ cho anh
=> Thñy lµ mét em bÐ cã lßng vÞ tha, nh©n hËu trong s¸ng, cao c¶.
- T©m tr¹ng cña Thµnh-Thñy khi chia tay víi líp häc vµ c« gi¸o:
- Thñy b¸o cho c« gi¸o biÕt em kh«ng ®­îc ®i häc, ph¶i ®i b¸n hoa qu¶ => Chi tiÕt bÊt ngê lµm c« gi¸

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_7_nam_hoc_2020_2021_vu_thi_thanh_ngoc.doc