Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 55: Điệp ngữ - Năm học 2020-2021

Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 55: Điệp ngữ - Năm học 2020-2021

I.Mức độ cần đạt:

-Hiểu thế nào là phép điệp ngữ và tác dụng của điệp ngữ

-Biết cách vận dụng phép điệp ngữ vào thực tiễn nói và viết

II.Trọng tâm kiến thức, kĩ năng:

1.Kiến thức.

-Khái niệm điệp ngữ

-Các loại điệp ngữ

-Tác dụng của điệp ngữ trong văn bản

2.Kĩ năng.

-Nhận biết phép điệp ngữ

-Phân tích tác dụng của điệp ngữ

-Sử dụng điệp ngữ phù hợp với ngữ cảnh

3.Thái độ.

- Có ý thức sử dụng điệp ngữ phù hợp với ngữ cảnh.

4. Định hướng phát triển năng lực

- Năng lực chung: giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, sáng tạo, hợp tác

- Năng lực chuyên biệt: Tái tạo kiến thức, sử dụng điệp ngữ, phù hợp với tình huống giao tiếp, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về cách sử dụng điệp ngữ

III.Chuẩn bị:

Giáo viên: đọc tài liệu, soạn giáo án, tivi

Học sinh: Xem tr¬ước nội dung bài học, bảng nhóm

IV.Tiến trình bài dạy:

 Ổn định lớp

 A. Mở đầu

Cho HS nghe bài hát “ Hát mãi khúc quân hành”

Yêu cầu HS tìm những từ ngữ lặp lại trong bài hát

GV nhận xét câu trả lời của HS, chốt ý và dẫn vào bài.

 

doc 3 trang sontrang 6500
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 55: Điệp ngữ - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 55. Ngày soạn : 06/12/2020
 Ngày dạy: 09/12/2020
ĐIỆP NGỮ
I.Mức độ cần đạt:
-Hiểu thế nào là phép điệp ngữ và tác dụng của điệp ngữ
-Biết cách vận dụng phép điệp ngữ vào thực tiễn nói và viết
II.Trọng tâm kiến thức, kĩ năng:
1.Kiến thức.
-Khái niệm điệp ngữ
-Các loại điệp ngữ
-Tác dụng của điệp ngữ trong văn bản
2.Kĩ năng.
-Nhận biết phép điệp ngữ
-Phân tích tác dụng của điệp ngữ
-Sử dụng điệp ngữ phù hợp với ngữ cảnh
3.Thái độ.
- Có ý thức sử dụng điệp ngữ phù hợp với ngữ cảnh.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, sáng tạo, hợp tác
- Năng lực chuyên biệt: Tái tạo kiến thức, sử dụng điệp ngữ, phù hợp với tình huống giao tiếp, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về cách sử dụng điệp ngữ
III.Chuẩn bị:
Giáo viên: đọc tài liệu, soạn giáo án, tivi
Học sinh: Xem trước nội dung bài học, bảng nhóm 
IV.Tiến trình bài dạy: 
 Ổn định lớp
 A. Mở đầu 
Cho HS nghe bài hát “ Hát mãi khúc quân hành”
Yêu cầu HS tìm những từ ngữ lặp lại trong bài hát
GV nhận xét câu trả lời của HS, chốt ý và dẫn vào bài.
 B..Hình thành kiến thức mới
HĐ CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
Ho¹t ®éng 1: §iÖp ng÷ vµ t¸c dông cña ®iÖp ng÷
 Hoạt động toàn lớp 1 phút
 ? ë khæ th¬ ®Çu vµ cuèi cã nh÷ng khæ th¬ nµo ®­îc lÆp ®i lÆp l¹i
GV: LÆp tõ -> ®iÖp tõ ; lÆp ng÷ -> ®iÖp ng÷ lÆp c©u -> ®iÖp c©u.
?ViÖc lÆp l¹i tõ “nghe” vµ “v×” cã t¸c dông g× trong c©u
GV: từ nghe và từ vì là điệp ngữ, vậy 
?ThÕ nµo lµ ®iÖp ng÷? Tác dụng
?Trong c¸c bµi th¬ ®· häc nµo cã sö dông ®iÖp ng÷
 Hoạt động nhóm đôi 3 phút
* GV chiếu ngữ liệu 2 đoạn văn, yêu cầu học sinh đọc ngữ liệu
? Tìm những từ được lặp lại ở 2 đoạn văn trên
? Em rút ra nhận xét gì
HS trả lời, giáo viên nhận xét, chốt ý
Ho¹t ®éng 2: c¸c d¹ng cña ®iÖp ng÷
 Hoạt động nhóm lớn 5 phút
?Nhận xét vị trí của điệp ngữ trong các ví dụ SGK
 HS lµm viÖc theo nhãm
 §¹i diÖn nhãm tr¶ lêi
 GV nhËn xÐt bæ sung
?Qua 3 vÝ dô trªn em thÊy ®iÖp ng÷ cã nh÷ng d¹ng nµo
Ho¹t ®éng3: H­íng dÉn luyÖn tËp
GV y/c HS ®äc bµi tËp 1, x¸c ®Þnh y/c BT
HS ®äc vµ x¸c ®Þnh
HS lµm viÖc c¸ nh©n
HS kh¸c nhËn xÐt
GV nhËn xÐt bæ sung
GV y/c HS ®äc bµi tËp 2 x¸c ®Þnh yªu cÇu cña bµi tËp
HS ®äc vµ lµm bµi
GV nhËn xÐt
I.§iÖp ng÷ vµ t¸c dông cña ®iÖp ng÷
1.T×m hiÓu vÝ dô
2. Nhận xét
+ Nghe lặp lại 3 lần
+ Vì lặp lại 4 lần
-T¸c dông
Nghe: NhÊn m¹nh c¶m gi¸c khi nghe tiÕng gµ tr­a.
V×: NhÊn m¹nh nguyªn nh©n chiÕn ®Êu cña ng­êi chiÕn sÜ.
3.KÕt luËn
-§iÖp ng÷ lµ c¸ch lÆp tõ ng÷ hoÆc một c©u.
-T¸c dông: Næi bËt ý, g©y c¶m xóc m¹nh.
* Chú ý: Cần phân biệt điệp ngữ và lỗi lặp từ
II.C¸c d¹ng cña ®iÖp ng÷
1.T×m hiÓu vÝ dô
2. Nhận xét
-§iÖp ng÷:+ nghe
 + v×
 ->C¸ch qu·ng
-§iÖp ng÷: +RÊt l©u
 +kh¨n xanh
 +th­¬ng em
->nèi tiÕp
-§iÖp ng÷: +thÊy
 +Ngµn d©u
->chuyÓn tiÕp
3.KÕt luËn
C. Luyện tập
Bµi tËp 1 T×m ®iÖp t¸c dông
a. §iÖp ng÷: -mét d©n téc ®· gan gãc
 -n¨m nay
 -d©n téc ®ã ph¶i ®­îc
->NhÊn m¹nh ý d©n téc ph¶i ®­îc ®éc lËp vµ xøng ®¸ng ®­îc ®éc lËp.
b.§iÖp ng÷: ®i cÊy
->nhÊn m¹nh c«ng viÖc nhµ n«ng.
§iÖp ng÷: tr«ng
->nhÊn m¹nh sù vÊt v¶ vµ c¬ cùc cña nhµ n«ng.
Bµi tËp 2: T×m ®iÖp ng÷ vµ x¸c ®Þnh d¹ng
-Xa nhau: điệp ngữ c¸ch qu·ng
-Mét giÊc m¬: điệp ngữ nèi tiÕp
 D.Vận dụng 
 Tổ chức trò chơi “ Truy tìm điệp ngữ”
 - GV chiếu 7 ngữ liệu lên bảng, mỗi ngữ liêu xuất hiện trong vòng 10 giây
 - Nhiệm vụ của các em là trong vòng 10 giây đó phải xác định được điệp ngữ và ghi vào bảng nhóm
 - Hết thời gian, các nhóm đổi chéo bài, sau đó theo dõi đáp án và chấm bài cho bạn
 E. Hướng dẫn về nhà 
 -Häc bµi n¾m néi dung chÝnh cña bµi.
 -Lµm bµi tËp 3,4
 -ChuÈn bÞ bµi: LuyÖn nãi: Ph¸t biÓu c¶m nghÜ vÒ mét t¸c phÈm v¨n häc.
 - Viết phần thân bài cho đề bài sau: Cảm nghĩ của em về bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh
******************************************

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_7_tiet_55_diep_ngu_nam_hoc_2020_2021.doc