Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 73 đến 80 - Năm học 2020-2021

Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 73 đến 80 - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU

 1/Kiến thức:

 - Khái niệm văn bản nghị luận.

 - Nhu cầu nghị luận trong đời sèng.

 - Những đặc điểm chung của văn bản nghị luận.

 2/ Kĩ năng:

 - Nhận biết văn bản nghị luận khi đọc sách báo, chuẩn bị để tiếp tục tìm hiểu sâu, kĩ hơn về kiểu văn bản quan trọng này.

3 Thái độ:

 -Yêu thích và sưu tầm nhiều câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm.

- KTDH: Động não

III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.

 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.

IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC

1. Kiểm tra bài cũ:

Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

2. Bài mới

 Đặt vấn đề: Văn bản nghị luận là một trong những kiểu văn bản quan trọng trong đời sống xã hội của con người, có vai trò rèn luyện tư duy, năng lực biểu đạt những quan niêm, tư tưởng sâu sắc trước đời sống.

 

doc 22 trang sontrang 5190
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 73 đến 80 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/01/2021
TiÕt 73
Tôc ng÷ vÒ thiªn nhiªn vµ lao ®éng s¶n xuÊt
I. MỤC TIÊU
1 Kiến thức:
	- Khái niệm tục ngữ.
 - Nội dung tư tưởng, ý nghĩa triết lí và hình thức nghệ thuật của những câu tục ngữ trong bài học.
2 Kĩ năng:
 - Đọc - hiểu, phân tích các lớp nghĩa của tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất.
 - Vân dụng được ở mức độ nhất định một số câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất vào trong đời sống.
3 Thái độ:
 -Yêu thích và sưu tầm nhiều câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
KiÓm tra sù chuÈn bÞ s¸ch Ng÷ V¨n 7 - TËp 2 vµ bµi so¹n cña häc sinh.
2. Bài mới
 §Æt vÊn ®Ò: Tôc ng÷ lµ mét lo¹i v¨n häc d©n gian. Nã ®­îc vÝ lµ kho b¸u cña kinh nghiÖm vµ trÝ tuÖ d©n gian, lµ “Tói kh«n d©n gian v« tËn”. Tôc ng÷ lµ thÓ lo¹i triÕt lÝ nh­ng ®ång thêi còng lµ “c©y ®êi xanh t­¬i”. Tôc ng÷ cã nhiÒu chñ ®Ò, tiÕt häc nµy, c¸c em sÏ ®­îc giíi thiÖu t¸m c©u tôc ng÷ cã chñ ®Ò vÒ thiªn nhiªn vµ lao ®éng s¶n xuÊt.
Hoạt động 1: T×m hiÓu chung
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
I. T×m hiÓu chung
§äc: to, râ rµng theo tõng c©u tôc ng÷.
1. §äc:
2. Chó thÝch:
* Kh¸i niÖm vÒ tôc ng÷:
- Lµ thÓ lo¹i v¨n häc d©n gian.
Gv: Gäi mét Hs ®äc phÇn chó thÝch Sgk.
- Lµ nh÷ng c©u nãi ng¾n gän, æn ®Þnh, cã nhÞp ®iÖu, h×nh ¶nh, thÓ hiÖn nh÷ng kinh nghiÖm cña nh©n d©n vÒ mäi mÆt.
? Cã thÓ chia t¸m c©u tôc ng÷ trong bµi lµm mÊy nhãm? Mçi nhãm gåm nh÷ng c©u nµo? Gäi tªn tõng nhãm ®ã?
Gåm 8 c©u, ®­îc chia thµnh 2 ®Ò tµi:
+ Tôc ng÷ vÒ thiªn nhiªn: c©u 1 -> c©u 4.
+ Tôc ng÷ vÒ lao ®éng s¶n xuÊt: c©u 5 -> c©u 8.
Hoạt động 2 : T×m hiÓu v¨n b¶n
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
II. T×m hiÓu v¨n b¶n
1. Tôc ng÷ ®óc rót kinh nghiÖm tõ thiªn nhiªn.
? NhËn xÐt c¸c vÕ vµ c¸ch nãi cña c©u tôc ng÷ 1? PhÐp ®èi xøng gi÷a 2 vÕ c©u nµy cã t¸c dông g×?
* C©u 1: Gåm 2 vÕ + c¸ch nãi qu¸ -> NhÊn m¹nh ®Æc ®iÓm cña ®ªm th¸ng 5 vµ ngµy th¸ng 10.
=> Lµm næi bËt sù tr¸i ng­îc gi÷a ®ªm vµ ngµy cña mïa hÌ vµ mïa ®«ng, dÔ nãi, dÔ nhí.
? Bµi häc ®­îc rót ra tõ c©u 1 lµ g×?
- Sö dông thêi gian hîp lý víi mçi mïa.
? Em hiÓu nghÜa cña c©u tôc ng÷ 2 nµy nh­ thÕ nµo? 
* C©u 2: §ªm sao dµy bµo hiÖu ngúa h«m sau n¾ng, v¾ng sao th× sÏ m­a.
? Kinh nghiÖm ®­îc ®óc kÕt tõ c©u tôc ng÷ nµy lµ g×? CÊu t¹o 2 vÕ ®èi xøng trong c©u tôc ng÷ nµy cã t¸c dông g×?
- Tr«ng sao cã thÓ ®o¸n ®­îc thêi tiÕt m­a, n¾ng -> Sù kh¸c biÖt vÒ sao sÏ dÊn ®Õn sù kh¸c nhau vÒ m­a, n¾ng -> DÔ nãi, dÔ nghe.
? Nã cã kinh nghiÖm g× cho cuéc sèng?
- Chñ ®éng trong c«ng viÖc h«m sau.
? Em hiÓu c©u tôc ng÷ nµy lµ g×?
* C©u 3: Khi ch©n trêi xuÊt hiÖn s¾c vµng Êy lµ ®iÒm s¾p cã b·o.
? HiÖn nay kinh nghiÖm nµy cßn cã t¸c dông kh«ng?
- ë vïng s©u, vïng xa cßn cã t¸c dông.
? Em hiÓu néi dung c¶ c©u tôc ng÷ lµ g×? D©n gian trong kiÕn ®o¸n lôt ®iÒu nµy cho thÊy ®Æc ®iÓm nµo cña kinh nghiÖm d©n gian?
* C©u 4: KiÕn ra nhiÒu vµo th¸ng 7 ©m lÞch sÏ cßn cã lôt -> Quan s¸t tØ mÜ tõng biÓu hiÖn nhá nhÊt trong tù nhiªn. Tõ ®ã rót ra ®­îc nh÷ng nhËn xÐt chÝnh x¸c trong thùc tÕ.
2. Tôc ng÷ vÒ kinh nghiÖm trong lao ®éng s¶n xuÊt.
? Em hiÓu g× vÒ néi dung c©u tôc ng÷ nµy?
* C©u 5: TÊc ®Êt: nhá, tÊc vµng: cã gi¸ trÞ lín -> M¶nh ®Êt nhá b»ng mét l­îng vµng lín.
? Kinh nghiÖm nµo ®­îc ®óc kÕt tõ c©u tôc ng÷ nµy?
- §Êt quý h¬n vµng -> Gi¸ trÞ cña ®Êt ®ai trong ®êi sèng s¶n xuÊt cña con ng­êi.
? HiÖn t­îng b¸n ®Êt ®ang x¶y ra cã n»m trong ý nghÜa c©u tôc ng÷ nµy kh«ng?
- §ã lµ kiÕm tiÒn b»ng kinh doanh, kh«ng n»m trong ý nghÜa cña c©u tôc ng÷ nµy.
? H·y chuyÓn lêi c©u tôc ng÷ sang tiÕng ViÖt? Theo em, c©u tôc ng÷ muèn th«ng b¸o néi dung g×?
* C©u 6: Thø nhÊt nu«i c¸, thø nh× lµm v­ên, thø 3 lµm ruéng -> ChØ thø tù lîi Ých cña c¸c nghÒ.
? VËy kinh nghiÖm s¶n xuÊt ®­îc rót ra ë ®©y lµ g×? Bµi häc g×?
- Nu«i c¸ cã l·i nhÊt råi míi ®Õn lµm v­ên vµ trång lóa -> Muèn lµm giµu cÇn ph¸t triÓn thuû s¶n.
? Trong thùc tÕ, bµi häc nµy ®­îc ¸p dông nh­ thÕ nµo? 
- NghÒ nu«i t«m c¸ ë n­íc ta ngµy cµng ®­îc ®Çu t­, ph¸t triÓn, thu lîi nhuËn lín.
? Em hiÓu néi dung c©u tôc ng÷ lµ g×? NhËn xÐt phÐp liÖt kª trong c©u cã t¸c dông g×?
* C©u 7: C¸c yÕu tè cña nghÒ trång lóa.
- Võa nªu râ thø tù, l¹i võa nhÊn m¹nh vai trß cña tõng yÕu tè trong nghÒ trång lóa.
? Kinh nghiÖm trång trät ®­îc ®óc kÕt tõ c©u tôc ng÷ nµy lµ g×?
- NghÒ trång lóa ph¶i héi ®ñ 4 yÕu tè: n­íc, ph©n, cÇn, gièng. Trong ®ã, yÕu tè n­íc lµ hµng ®Çu.
? Cho biÕt néi dung c©u tôc ng÷? Kinh nghiÖm ®óc rót trong c©u tôc ng÷ nµy lµ g×?
* C©u 8: Thø nhÊt lµ thêi vô, thø hai lµ ®Êt canh t¸c -> Trong trång trät, cÇn ®¶m b¶o 2 yÕu tè: thêi vô vµ ®Êt ®ai. Trong ®ã, yÕu tè thêi vô lµ quan träng hµng ®Çu.
Hoạt động 3: ý nghÜa v¨n b¶n	
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
III. ý nghÜa v¨n b¶n
Th¶o luËn nhãm:
? Qua c¸c c©u tôc ng÷ chøng tá ng­êi d©n lao ®éng cã nh÷ng kh¶ n¨ng næi bËt nµo?
- B»ng thùc tÕ (quan s¸t, lao ®éng) cã thÓ ®­a ra nh÷ng nhËn xÐt chÝnh x¸c vÒ mét sè hiÖn t­îng thiªn nhiªn ®Ó chñ ®éng trong ®êi sèng lao ®éng s¶n xuÊt cña m×nh.
- Am hiÓu s©u s¾c nghÒ n«ng nhÊt lµ ch¨n nu«i vµ trång trät.
- S½n sµng truyÒn b¸ kinh nghiÖm lµm ¨n cho mäi ng­êi.
? NhËn xÐt lêi lÏ trong c¸c c©u tôc ng÷?
- DÔ nhí, ng¾n gän.
- Th­êng cã hai vÕ ®èi xøng.
- Cã vÇn, cã nhÞp.
Gäi 1 Hs ®äc phÇn ghi nhí (Sgk).
* Ghi nhí: (Sgk).
3. Cñng cè:
- Gi¸o viªn cñng cè l¹i toµn bµi.
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
- Häc thuéc c¸c c©u tôc ng÷.
- Häc phÇn ghi nhí.
- So¹n Tôc ng÷ vÒ con ng­êi vµ x· héi.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 20/01/2021
TiÕt 74
T×m hiÓu chung vÒ v¨n nghÞ luËn
I. MỤC TIÊU
	1/Kiến thức:
	- Khái niệm văn bản nghị luận.
	- Nhu cầu nghị luận trong đời sèng.
	- Những đặc điểm chung của văn bản nghị luận.
	2/ Kĩ năng:
	- Nhận biết văn bản nghị luận khi đọc sách báo, chuẩn bị để tiếp tục tìm hiểu sâu, kĩ hơn về kiểu văn bản quan trọng này.
3 Thái độ:
 -Yêu thích và sưu tầm nhiều câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña häc sinh.
2. Bài mới
	§Æt vÊn ®Ò: V¨n b¶n nghÞ luËn lµ mét trong nh÷ng kiÓu v¨n b¶n quan träng trong ®êi sèng x· héi cña con ng­êi, cã vai trß rÌn luyÖn t­ duy, n¨ng lùc biÓu ®¹t nh÷ng quan niªm, t­ t­ëng s©u s¾c tr­íc ®êi sèng.
Hoạt động 1: Nhu cÇu nghÞ luËn vµ v¨n b¶n nghÞ luËn 	
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
I. Nhu cÇu nghÞ luËn vµ v¨n b¶n nghÞ luËn 
? Trong cuéc sèng, em cã th­êng gÆp c¸c vÊn ®Ò vµ c©u hái kiÓu nh­ Sgk- Trang 7?
1. Nhu cÇu nghÞ luËn
- §ã lµ nh÷ng c©u hái th­êng gÆp trong ®êi sèng th­êng ngµy.
? H·y nªu thªm mét sè c©u hái vÒ c¸c vÊn ®Ò t­¬ng tù?
VÝ dô: §äc s¸ch b¸o cã lîi g×?
Hs ghi vµo vë, ®äc.
? GÆp c¸c c©u hái lo¹i ®ã, em cã thÓ tr¶ lêi b»ng kÓ chuyÖn, miªu t¶ ®­îc kh«ng? H·y gi¶i thÝch v× sao?
- Kh«ng thÓ tr¶ lêi theo kiÓu v¨n b¶n tù sù, miªu t¶ ®­îc.
V×: CÇn ph¶i lý gi¶i v× sao, thÕ nµo... ®Ó ng­êi nghe míi hiÓu ®­îc.
? §Ò tr¶ lêi nh÷ng c©u hái nh­ thÕ, hµng ngµy trªn b¸o chÝ, ®µi em th­êng gÆp nh÷ng kiÓu v¨n b¶n nµo? KÓ tªn mét vµi kiÓu v¨n b¶n mµ em biÕt?
- Th­êng gÆp v¨n b¶n nghÞ luËn nh­ chøng minh, b×nh luËn, gi¶i thÝch, ph©n tÝch...
2. ThÕ nµo lµ v¨n b¶n nghÞ luËn
a. VÝ dô:
H­íng dÉn Hs ®äc v¨n b¶n: “Chèng n¹n thÊt häc”.
- Môc ®Ých: Kªu gäi toµn d©n ®i häc, chèng n¹n thÊt häc mï ch÷.
? B¸c Hå viÕt bµi nµy nh»m môc ®Ých g×?
? §Ó thùc hiÖn môc ®Ých Êy, bµi viÕt nªu ra nh÷ng ý kiÕn nµo?
- Trong thêi kú Ph¸p cai trÞ, mäi ng­êi bÞ thÊt häc ®Ó chóng dÔ cai trÞ.
- ChØ cho mäi ng­êi biÕt c¸ch Ých lîi cña viÖc häc.
- Kªu gäi mäi ng­êi häc ch÷. (Chó ý c¸c ®èi t­îng).
? Nh÷ng ý kiÕn Êy ®­îc diÔn ®¹t thµnh nh÷ng luËn ®iÓm nµo? ChØ râ nh÷ng c©u v¨n ®ã?
+ Mét trong nh÷ng c«ng viÖc ph¶i thùc hiÖn cÊp tèc trong lóc nµy lµ n©ng cao d©n trÝ.
+ Mäi ng­êi ViÖt Nam ph¶i hiÓu biÕt quyÒn lîi cña m×nh, bæn phËn cña m×nh... quèc ng÷.
? C¸c c©u v¨n ®ã gäi lµ luËn ®iÓm, bëi chóng mang quan ®iÓm cña t¸c gi¶? C©u cã luËn ®iÓm cã ®Æc ®iÓm g×?
*§Æc ®iÓm: §ã lµ nh÷ng c©u kh¼ng ®Þnh mét ý kiÕn, mét t­ t­ëng.
? §Ó ý kiÕn cã søc thuyÕt phôc, bµi viÕt ®· nªu lý lÏ nµo?
* Lý lÏ:
- T×nh tr¹ng thÊt häc tr­íc Cch m¹ng th¸ng 8.
- Nh÷ng ®ång chÝ cÇn ph¶i cã ®Ó ng­êi d©n tham gia x©y dùng n­íc nhµ.
- Nh÷ng kh¶ n¨ng thùc tÕ trong viÖc chèng n¹n thÊt häc.
Hoạt động 2: Ghi nhí	
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
b. Ghi nhí:
? Qua t×m hiÓu, em hiÓu thÕ nµo lµ v¨n b¶n nghÞ luËn?
- V¨n nghÞ luËn lµ v¨n ®­îc viÕt ra nh»m x¸c lËp cho ng­êi ®äc, ng­êi nghe mét t­ t­ëng, quan ®iÓm nµo ®ã. Muèn thÕ, v¨n nghÞ luËn ph¶i cã luËn ®iÓm râ rµng, cã lý lÏ, dÉn chøng thuyÕt phôc.
- Nh÷ng t­ t­ëng, quan ®iÓm trong bµi v¨n nghÞ luËn ph¶i h­íng tíi gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò ®Æt ra trong ®êi sèng th× míi cã ý nghÜa.
	3. Cñng cè:
	- Gäi Hs ®äc l¹i phÇn ghi nhí Sgk.
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
- Häc bµi thuéc.
- ChuÈn bÞ tèt c¸c bµi tËp ë Sgk.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
.......................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 20/01/2021
TiÕt 75
T×m hiÓu chung vÒ v¨n nghÞ luËn
	 (TiÕp theo)
I. MỤC TIÊU
	1/Kiến thức:
	- Khái niệm văn bản nghị luận.
	- Nhu cầu nghị luận trong đời sèng.
	- Những đặc điểm chung của văn bản nghị luận.
	2/ Kĩ năng:
	- Nhận biết văn bản nghị luận khi đọc sách báo, chuẩn bị để tiếp tục tìm hiểu sâu, kĩ hơn về kiểu văn bản quan trọng này.
3 Thái độ:
 -Yêu thích và sưu tầm nhiều câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
	- ThÕ nµo lµ v¨n nghÞ luËn? Cho vÝ dô?
2. Bài mới
	§Æt vÊn ®Ò: V¨n b¶n nghÞ luËn lµ mét trong nh÷ng kiÓu v¨n b¶n quan träng trong ®êi sèng x· héi cña con ng­êi, cã vai trß rÌn luyÖn t­ duy, n¨ng lùc biÓu ®¹t nh÷ng quan niªm, t­ t­ëng s©u s¾c tr­íc ®êi sèng.
Hoạt động 1: LuyÖn tËp	
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
II. LuyÖn tËp
Gäi Hs ®äc: “CÇn t¹o ra thãi quen tèt trong ®êi sèng x· héi”.
Th¶o luËn nhãm:
? §©y cã ph¶i lµ bµi v¨n nghÞ luËn kh«ng? V× sao?
Bµi tËp 1: 
- §©y lµ 1 v¨n b¶n nghÞ luËn.
V×: Trong bµi tuy cã kÓ mét vµi thãi quen xÊu nh­ng trong thùc chÊt lµ mét bµi nghÞ luËn.
? T¸c gi¶ ®Ò xuÊt ý kiÕn g×?
- T¸c gi¶ ®Ò xuÊt ý kiÕn: “CÇn t¹o ra thãi quen tèt trong ®êi sèng x· héi”.
? Nh÷ng dßng, c©u v¨n nµo thÓ hiÖn ý kiÕn ®ã? §Ó thuyÕt phôc ng­êi ®äc, t¸c gi¶ nªu ra nh÷ng lý lÏ vµ dÉn chøng nµo?
- T¸c gi¶ ®­a ra nh÷ng thãi quen xÊu vµ nh÷ng t¸c h¹i cña nã ®Ó thuyÕt phôc ng­êi ®äc.
- DÉn chøng nh÷ng thãi quen xÊu g©y ra « nhiÔm m«i tr­êng, g©y th­¬ng tÝch cho ng­êi kh¸c.
? Bµi nghÞ luËn nµy cã nh»m gi¶i quyÕt vÊn ®Ò trong thùc tÕ kh«ng?
- Bµi nghÞ luËn nµy nh»m gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò x¶y ra trong thùc tÕ cuéc sèng.
=> NhÊt trÝ v× nã kªu gäi mäi ng­êi h×nh thµnh thãi quen tèt, kh¾c phôc nh÷ng thãi quen xÊu.
? H·y t×m hiÓu bè côc bµi v¨n trªn?
- Chia thµnh 3 phÇn:
+ Më bµi: Tõ ®Çu -> Thãi quen tèt.
+ Th©n bµi: TiÕp -> RÊt nguy hiÓm.
Gv: NhËn xÐt - Bæ sung.
+ KÕt bµi: Cßn l¹i.
Gi¸o viªn h­íng dÉn.
Bµi tËp 4: Bµi v¨n kÓ chuyÖn ®Ó nghÞ luËn. Hai c¸i hè cã ý nghÜa t­îng tr­ng. Tõ ®ã thÓ hiÖn 2 c¸ch sèng cña con ng­êi.
3. Cñng cè:
	- Gäi Hs ®äc l¹i phÇn ghi nhí Sgk.
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
- Häc bµi thuéc.
- Lµm bµi tËp 3.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 21/01/2021
TiÕt 76
Tôc ng÷ vÒ con ng­êi vµ x· héi
I. MỤC TIÊU
	1/ Kiến thức:
	- Nội dung của tục ngữ về con người và xã hội.
	- Đặc điểm hình thức của tục ngữ về con người và xã hội.
	2/ Kĩ năng:
	- Củng cố, bổ sung thêm hiểu biết về tục ngữ.
	- Đọc - hiểu, phân tích các lớp nghĩa của tục ngữ về con người và xã hội.
 3/ Thái độ:
 - Yêu thích và sưu tầm nhiều câu tục ngữ
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
	- §äc thuéc 4 c©u tôc ng÷ nãi vÒ thiªn nhiªn. Ph©n tÝch c©u 1.	
	- §äc thuéc 4 c©u tôc ng÷ nãi vÒ lao ®éng s¶n xuÊt. Ph©n tÝch c©u 5.
2. Bài mới
	§Æt vÊn ®Ò: Tôc ng÷ lµ nh÷ng lêi vµng ý ngäc, lµ sù kÕt tinh nghiÖm, trÝ tuÖ c¶ nh©n d©n qua bao ®êi. Ngoµi nh÷ng kinh nghiÖm vÒ thiªn nhiªn, lao ®éng s¶n xuÊt, tôc ng÷ cßn lµ kho b¸u nh÷ng kinh nghiÖm d©n gian vÒ con ng­êi vµ x· héi. Bµi häc h«m nay gióp ta t×m hiÓu vÊn ®Ò nµy.
Hoạt động 1: T×m hiÓu chung	
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
I. T×m hiÓu chung
- §äc: to, râ rµng, thÓ hiÖn ®­îc c¸c vÕ cña tôc ng÷. 
1. §äc:
2. Chó thÝch:
Gäi 1 Hs ®äc chó thÝch ë Sgk.
VÒ néi dung cã thÓ chia lµm 3 nhãm:
- C©u 1, 2, 3: PhÈm chÊt con ng­êi.
- C©u 4, 5, 6: Häc tËp tu d­ìng.
- C©u 7, 8, 9: Quan hÖ øng xö.
Hoạt động 2: T×m hiÓu v¨n b¶n	
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
II. T×m hiÓu v¨n b¶n
1. Nh÷ng kinh nghiÖm vµ bµi häc vÒ phÈm chÊt con ng­êi.
? Em hiÓu néi dung c©u tôc ng÷ nµy lµ g×?
* C©u 1: Sù hiÓn diÖn cña mét ng­êi b»ng sù hiÖn diÖn cña 10 thø cña c¶i.
? PhÐp so s¸nh nµy cã ý nghÜa g×? 
- §Ò cao gi¸ trÞ con ng­êi so víi cña c¶i.
? Kinh nghiÖm nµo cña d©n gian ®­îc ®óc kÕt trong c©u tôc ng÷ nµy? Tõ ®ã, rót ra ®­îc bµi häc g×?
- Con ng­êi lµ thø cña c¶i quÝ nhÊt.
- Bµi häc: + Yªu quÝ, t«n träng, b¶o vÖ con ng­êi. + Kh«ng ®Ó cña c¶i che lÊp con ng­êi.
? C¸c biÓu hiÖn cña x· héi trong c©u tôc ng÷?
- ­íc mong cha mÑ cã nhiÒu con c¸i.
- T×nh yªu cha mÑ giµnh cho con c¸i.
- ChÕ ®é x· héi quan t©m ®Õn quyÒn con ng­êi.
? T×m thªm mét sè c©u tôc ng÷ thÓ hiÖn néi dung nµy?
- Ng­êi sèng ®èng vµng.
- Sím con h¬n sím cña.
? Em hiÓu gãc con ng­êi trong c©u tôc ng÷ theo nghÜa nµo? Em hiÓu néi dung c©u tôc ng÷ lµ g×?
* C©u 2: ChØ d¸ng vÎ, ®­êng nÐt con ng­êi: r»ng vµ tãc lµ vÎ ®Ñp con ng­êi.
? Kinh nghiÖm nµo cña d©n gian ®­îc ®óc kÕt trong c©u tôc ng÷ nµy?
- Mäi biÓu hiÖn ë con ng­êi ®Òu ph¶n ¸nh vÎ ®Ñp t­ c¸ch cña ng­êi ®ã.
? Rót ra ®­îc bµi häc g×?
- H·y biÕt hoµn thiÖn m×nh tõ nh÷ng ®iÒu nhá nhÊt.
- Cã thÓ xem xÐt t­ c¸ch cña con ng­êi tõ nh÷ng biÓu hiÖn nhá nhÊt cña chÝnh con ng­êi ®ã.
? NhËn xÐt vÒ lêi cña c©u tôc ng÷?
* C©u 3: Cã 2 vÕ ®èi lËp: ®ãi - s¹ch; r¸ch - th¬m.
? T¸c dông cña nghÖ thuËt nµy lµ g×?
- NhÊn m¹nh: s¹ch vµ th¬m.
? §ãi vµ r¸ch trong c©u tôc ng÷ ®­îc hiÓu theo nghÜa nµo? (S¹ch vµ th¬m).
- ThiÕu thèn vËt chÊt: ¨n, mÆc.
- PhÈm chÊt trong s¸ng bªn trong cña con ng­êi.
? Néi dung c¶ c©u lµ g×?
- Cho dï thiÕu thèn vËt chÊt nh­ng vÉn ph¶i gi÷ phÈm chÊt trong s¹ch.
? Kinh nghiÖm sèng nµo ®­îc ®óc kÕt trong c©u? 
- Lµm ng­êi dï hoµn c¶nh nµo còng ph¶i gi÷ phÈm chÊt trong s¹ch.
? T×m mét sè c©u cã néi dung t­¬ng tù?
- ChÕt vinh cßn h¬n sèng nhôc.
2. Nh÷ng kinh nghiÖm vµ bµi häc vÒ viÖc häc tËp, tu d­ìng.
? NhËn xÐt vÒ c¸ch dïng tõ trong c©u tôc ng÷ nµy? Cã t¸c dông g×?
* C©u 4: Tõ “häc” ®­îc lÆp l¹i 4 lÇn, 4/8 tõ -> NhÊn m¹nh viÖc häc toµn diÖn.
? Néi dung cña c©u tôc ng÷ lµ g×?
- Néi dung: Häc ®Ó biÕt ¨n, nãi, gãi, më.
? Tõ ®ã cã thÓ rót ra kinh nghiÖm nµo ®­îc ®óc kÕt trong c©u tôc ng÷ nµy?
- Con ng­êi cÇn thµnh th¹o mäi viÖc, khÐo lÐo trong giao tiÕp. Häc hµnh ®Ó trë thµnh giái giang lµ v« cïng vµ ph¶i toµn diÖn.
? T×m thªm mét sè c©u tôc ng÷ nãi vÒ viÖc häc ¨n, häc nãi?
VÝ dô: ¡n tr«ng nåi, ngåi trong h­íng.
¡n tïy n¬i ch¬i tuú chèn.
Mét lêi nãi dèi s¸m hèi b¶y ngµy.
? H·y gi¶i thÝch nghÜa cña c©u tôc ng÷ nµy?
* C©u 5: ThÇy: ThÇy d¹y (theo nghÜa réng lµ ng­êi truyÒn b¸ kiÕn thøc mäi mÆt).
- Mµy: ng­êi häc (lµ ng­êi tiÕp nhËn kiÕn thøc mäi mÆt).
- Lµm nªn: lµm ®­îc viÖc thµnh th¹o.
=> Kh«ng ®­îc thÇy d¹y b¶o sÏ kh«ng lµm ®­îc viÖc g× thµnh c«ng.
? Kinh nghiÖm nµo ®­îc ®óc kÕt trong c©u tôc nµy?
- Muèn nªn ng­êi vµ thµnh ®¹t th× cÇn cã c¸c bËc thÇy d¹y dç; trong sù häc kh«ng thÓ thÇy d¹y.
? Bµi häc nµo ®­îc rót ra tõ kinh nghiÖm nµy?
- Ph¶i t×m thÇy giái míi cã c¬ héi thµnh ®¹t.
- Kh«ng ®­îc quªn c«ng lao d¹y dç cña thÇy.
? Em hiÓu nghÜa cña c©u tôc ng÷ nµy lµ g×?
* C©u 6: C¸ch häc theo lêi d¹y cña thÇy cã khi kh«ng b»ng c¸ch häc tù m×nh theo g­¬ng b¹n bÌ.
? Tõ c©u tôc ng÷ nµy d©n gian muèn cã lêi khuyªn nµo cho ng­êi häc?
- Ph¶i tÝch cùc chñ ®éng trong häc tËp.
- Muèn häc tèt ph¶i më réng sù häc ra xung quanh, nhÊt lµ víi b¹n bÌ.
? C©u tôc ng÷ 6 cã quan hÖ thÕ nµo víi c©u tôc ng÷ 5? 
- Bæ sung cho nhau ®Ó hoµn chØnh mét quan niÖm d¹y häc: trong d¹y häc vai trß d¹y cña thÇy vµ tù häc cña trß ®Òu quan träng.
3. Kinh nghiÖm vµ bµi häc vÒ quan hÖ øng xö
? Em hiÓu nghÜa cña c©u tôc ng÷ nµy lµ g×?
* C©u 7: Th­¬ng m×nh nh­ thÕ nµo th× th­¬ng ng­êi nh­ thÕ Êy.
? Theo em kinh nghiÖm nµo ®­îc ®óc kÕt trong c©u tôc ng÷ nµy?
- §· gäi lµ t×nh th­¬ng th× kh«ng ph©n biÖt ng­êi hay ta.
- H·y sèng b»ng lßng nh©n ¸i, vÞ tha, kh«ng nªn sèng Ých kû.
? NghÜa cña c©u tôc ng÷ nµy lµ g×? Rót ra ®­îc kinh nghiÖm g× ë c©u tôc ng÷ nµy?
* C©u 8: Hoa qu¶ ta dïng ®Òu do c«ng søc ng­êi trång, kh«ng cã g× tù nhiªn cã cho ta mµ ph¶i do c«ng søc lao ®éng cña mäi ng­êi.
? C¸c tõ phiÕm chØ: 1 c©y, ba c©y trong c©u tôc ng÷ nµy cã nghÜa lµ g×? NghÜa cña c¶ c©u lµ g×?
=> CÇn tr©n träng søc lao ®éng cña mäi ng­êi. Kh«ng ®­îc ph¶n béi qu¸ khø.
* C©u 9: 1 c©y: chØ sù ®¬n lÏ; 3 c©y: chØ sù liªn kÕt, nhiÒu.
=> Mét c©y ®¬n lÏ kh«ng lµm thµnh rõng nói, nhiÒu c©y gép l¹i sÏ thµnh rõng.
? Kinh nghiÖm trong c©u tôc ng÷ lµ g×?
- §oµn kÕt sÏ t¹o thµnh søc m¹nh. Chia rÏ sÏ kh«ng cã viÖc g× thµnh c«ng.
? Bµi häc rót ra tõ kinh nghiÖm nµy lµ g×?
- Tinh thÇn tËp thÓ trong lèi sèng vµ lµm viÖc. Tr¸nh lèi sèng c¸ nh©n.
Hoạt động 3: ý nghÜa v¨n b¶n	
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
III. ý nghÜa v¨n b¶n
Th¶o luËn nhãm:
- §ßi hái cao vÒ c¸ch sèng, c¸ch lµm. Mong muèn con ng­êi hoµn thiÖn.
- §Ò cao t«n vinh gi¸ trÞ lµm ng­êi.
- Th­êng dïng c¸c h×nh ¶nh so s¸nh hoÆc Èn dô.
? Qua c¸c c©u tôc ng÷ vÒ con ng­êi vµ x· héi, em hiÓu nh÷ng quan ®iÓm vµ th¸i ®é s©u s¾c nµo cña nh©n d©n?
? NhËn xÐt vÒ h×nh thøc c¸c c©u tôc ng÷?
Gäi 1 Hs ®äc môc ghi nhí.
* Ghi nhí: (Sgk).
	3. Cñng cè:
	- Gäi 1 em ®äc l¹i 9 c©u tôc ng÷.
	- §äc l¹i phÇn bµi häc.
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
- Häc thuéc lßng c¸c c©u tôc ng÷.
- §äc phÇn ®äc thªm.	
- So¹n: Tinh thÇn yªu n­íc cña nh©n d©n ta.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 25/01/2021
TiÕt 77
	Rót gän c©u	
I. MỤC TIÊU
	1/ Kiến thức:
	- Khái niệm câu rút gọn.
	- Tác dụng của việc rút gọn câu.
	- Cách dùng câu rút gọn.
	2/ Kĩ năng:
	- Nhận biết và phân tích câu rút gọn.
	- Rút gọn câu phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
 3/ Thái độ:
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña häc sinh.
2. Bài mới
	§Æt vÊn ®Ò: Trong nãi hoÆc viÕt, ng­êi ta th­êng cã nhiÒu c¸ch diÔn ®¹t khi th× më réng, khi th× rót gän. Mét c¸ch t×m hiÓu vÒ c©u cña chóng ta h«m nay lµ rót gän c©u.
Hoạt động 1: ThÕ nµo lµ rót gän c©u?	
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
I. ThÕ nµo lµ rót gän c©u?
Gv treo b¶ng phô.
1. VÝ dô: 
2. NhËn xÐt:
? NhËn xÐt cÊu t¹o cña 2 c©u bªn cã g× kh¸c nhau?
- C©u 2: Cã thªm tõ “chóng ta”.
- Chóng ta: lµm chñ ng÷.
Nh­ vËy, c©u 1: v¾ng chñ ng÷, c©u 2: cã chñ ng÷.
Th¶o luËn nhãm: ? T×m nh÷ng tõ ng÷ cã thÓ lµm chñ ng÷ trong c©u 1?
- Cã thÓ thªm: chóng ta, ng­êi ViÖt Nam, chóng em.
? Theo em, v× sao chñ ng÷ trong c©u 1 ®­îc l­îc bá?
- V× ®©y lµ mét c©u tôc ng÷ ®­îc ®­a ra ®Ó khuyªn chung mäi ng­êi.
? Trong nh÷ng c©u in ®Ëm ë Sgk, thµnh phÇn nµo cña c©u ®­îc l­îc bá?
- C©u a: ThiÕu vÞ ng÷.
- C©u b: ThiÕu c¶ chñ ng÷, vÞ ng÷.
? Thö thªm tõ ng÷ thÝch hîp vµo c¸c c©u in ®Ëm ®Ó thÊy râ h¬n?
- C©u a: Hai, ba ng­êi ®uæi theo nã. Råi, ba, bèn ng­êi, s¸u b¶y ng­êi ®uæi theo nã.
- C©u b: Ngµy mai, m×nh ®i Hµ Néi.
? V× sao cã thÓ viÕt nh­ trªn? 
- Lµm cho c©u gän h¬n nh­ng vÉn ®¶m b¶o th«ng tin.
? Dùa vµo c¸c vÝ dô, em hiÓu thÕ nµo lµ rót gän c©u? Nh»m môc ®Ých g×?
3. Ghi nhí:
- Khi nãi hoÆc viÕt, cã thÓ l­îc bá mét sè thµnh phÇn c©u. Th­êng nh»m môc ®Ých:
+ Lµm cho c©u rót gän h¬n, võa th«ng tin ®­îc nhanh, võa tr¸nh lÆp nh÷ng tõ ng÷ ®· xuÊt hiÖn trong c©u ®øng tr­íc.
+ Ngô ý hµnh ®éng, ®Æc ®iÓm nãi trong c©u lµ cña chung mäi ng­êi. (L­îc bá chñ ng÷).
Hoạt động 2: C¸ch dïng c©u rót gän	
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
II. C¸ch dïng c©u rót gän
1. VÝ dô: (Sgk)
2. NhËn xÐt:
? Nh÷ng c©u in ®Ëm ë Sgk môc II thiÕu thµnh phÇn nµo? Cã nªn rót gän c©u nh­ trªn kh«ng? V× sao?
- C¸c c©u in ®Ëm ®Òu thiÕu chñ ng÷.
-> Kh«ng nªn rót gän c©u nh­ thÕ v× lµm cho c©u khã hiÓu. V¨n c¶nh kh«ng cho phÐp kh«i phôc chñ ng÷ mét c¸ch dÔ dµng.
? CÇn thªm nh÷ng tõ ng÷ nµo vµo c©u in ®Ëm ®Ó thÓ hiÖn th¸i ®é lÔ phÐp?
? Tõ hai vÝ dô trªn h·y cho biÕt khi rót gän c©u cÇn chó ý nh÷ng ®iÓm g×?
- Bµi kiÓm tra to¸n ¹! (HoÆc: MÑ ¹!).
3. Ghi nhí: Khi rót gän c©u:
- Kh«ng lµm cho ng­êi nghe, ng­êi ®äc hiÓu sai hoÆc hiÓu kh«ng ®Çy ®ñ néi dung c©u nãi.
- Kh«ng biÕn c©u nãi thµnh mét c©u céc léc, khiÕm nh· (thiÕu lÞch sù).
Hoạt động 3: LuyÖn tËp	
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
III. LuyÖn tËp
? Nh÷ng c©u in ®Ëm thiÕu thµnh phÇn nµo? Nªn rót gän c©u nh­ vËy kh«ng? V× sao? 
Bµi tËp 1: C©u b: Lµ c©u rót gän chñ ng÷. (Cã thÓ kh«i phôc: Chóng ta ¨n qu¶...). Rót gän nh­ thÕ ®Ó c©u trë nªn gän h¬n.
C©u c: Còng lµ c©u rót gän chñ ng÷. (Cã thÓ kh«i phôc: Ai nu«i lîn...).
? H·y t×m c©u rót gän trong c¸c vÝ dô? Kh«i phôc nh÷ng thµnh phÇn c©u ®­îc rót gän?
Bµi tËp 2: Trong th¬, ca dao th­êng gÆp nhiÒu c©u rót gän bëi th¬, ca dao chuéng lèi diÔn ®¹t sóc tÝch, v¶ l¹i sè ch÷ trong mét dßng rÊt h¹n chÕ.
? V× sao cËu bÐ vµ ng­êi kh¸ch trong c©u chuyÖn d­íi ®©y hiÓu lÇm nhau? Qua c©u chuyÖn nµy, em rót ra ®­îc bµi häc g× vÒ c¸ch nãi n¨ng?
Bµi tËp 3: V× cËu bÐ khi tr¶ lêi kh¸ch ®· dïng 3 c©u rót gän khiÕn ng­êi kh¸ch hiÓu sai ý nghÜa: - MÊt råi. - Tèi h«m qua. - Ch¸y ¹! 
=> Bµi häc: Ph¶i cÈn thËn khi dïng c©u rót gän, v× dïng c©u rót gän kh«ng ®óng sÏ g©y hiÓu lÇm.
	3. Cñng cè:
	- Gäi 1 Hs ®äc l¹i 2 phÇn ghi nhí.
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
- Häc thuéc phÇn ghi nhí.
- Lµm hoµn chØnh l¹i c¸c bµi tËp ë Sgk.
- Xem vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái ë phÇn: C©u ®Æc biÖt.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 26/01/2021
TiÕt 78
®Æc ®iÓm cña v¨n b¶n nghÞ luËn
I. MỤC TIÊU
 1/ Kiến thức:
	- Đặc điểm của văn bản nghị luận với các yếu tố luận điểm, luận cứ và lập luận gắn bó mật thiết với nhau.
	2/ Kĩ năng:
	- Biết xác định luận điểm, luận cứ và lập luận trong văn bản nghị luận.
	- Bước đầu biết xác định luận điểm, xây dựng hệ thèng luận điểm, luận cứ và lập luận cho một đề bài cụ thể.
3/ Thái độ:
 -Yêu thích và sưu tầm nhiều đoạn văn nghị luận
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- ThÕ nµo lµ v¨n nghÞ luËn?
2. Bài mới
	§Æt vÊn ®Ò: ë bµi nµy, c¸c em sÏ t×m hiÓu c¸c yÕu tè néi dung cña v¨n b¶n nghÞ luËn, do ®ã, c¸c em cÇn ph¶i nhËn biÕt, gäi tªn ®óng, sö dông ®óng luËn ®iÓm, luËn cø vµ lËp luËn. 
Hoạt động 1:dLuËn ®iÓm, luËn cø vµ lËp luËn	
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
I. LuËn ®iÓm, luËn cø vµ lËp luËn
1. LuËn ®iÓm:
a. VÝ dô: §äc l¹i v¨n b¶n: “Chèng n¹n thÊt häc”.
? Nh¾c l¹i luËn ®iÓm chÝnh cña bµi lµ g×? LuËn ®iÓm ®­îc nªu ra d­íi d¹ng nµo vµ cô thÓ ho¸ b»ng nh÷ng c©u v¨n nh­ thÕ nµo?
- LuËn ®iÓm chÝnh: Chèng n¹n thÊt häc.
- LuËn ®iÓm ®ã ®­îc nªu ra d­íi d¹ng mét khÈu hiÖu vµ tr×nh bµy ®Çy ®ñ ë c©u: “Mäi ng­êi ViÖt Nam... tr­íc hÕt ph¶i biÕt ®äc biÕt viÕt ch÷ quèc ng÷”.
- Cô thÓ ho¸ thµnh viÖc lµm lµ... nh÷ng ng­êi biÕt ch÷ h·y d¹y... ph¶i lµm ngay.
? LuËn ®iÓm ®ãng vai trß g× trong v¨n nghÞ luËn?
- Vai trß: LuËn ®iÓm lµ linh hån cña bµi viÕt, nã thèng nhÊt c¸c ®o¹n thµnh mét khèi.
? Muèn cã søc thuyÕt phôc th× luËn ®iÓm ph¶i ®¹t yªu cÇu g×?
- LuËn ®iÓm ®óng ®¾n, ch©n thËt ®¸p øng nhu cÇu thùc tÕ.
? VËy theo em, luËn ®iÓm lµ g×? Vai trß vµ yªu cÇu cña luËn ®iÓm lµ g×?
b. Ghi nhí: (Sgk - Tr. 19).
2. LuËn cø:
? Em h·y nªu nh÷ng luËn cø trong v¨n b¶n: “Chèng n¹n thÊt häc”?
a. VÝ dô: “Chèng n¹n thÊt häc”.
- Do chÝnh s¸ch ngu d©n cña thùc d©n Ph¸p lµm cho hÇu hÕt ng­êi ViÖt Nam mï ch÷... n­íc ViÖt Nam kh«ng tiÕn bé ®­îc.
- Nay n­íc ®éc lËp råi... x©y dùng ®Êt n­íc.
? Cho biÕt nh÷ng luËn cø Êy ®ãng vµi trß g×? Ph¶i ®¹t yªu cÇu g×?
- Vai trß: Lµm c¬ së cho luËn ®iÓm.
- Yªu cÇu: Ph¶i ch©n thËt, ®óng ®¾n, tiªu biÓu.
? VËy, thÕ nµo lµ luËn cø? Vai trß vµ yªu cÇu cña luËn cø trong v¨n b¶n nghÞ luËn?
b. Ghi nhí:
- LuËn cø lµ lý lÏ, dÉn chøng ®­a ra lµm c¬ s¬ cho luËn ®iÓm.
- Yªu cÇu: LuËn cø ph¶i ch©n thËt, ®óng ®¾n, tiªu biÓu.
3. LËp luËn:
a. VÝ dô: “Chèng n¹n thÊt häc”.
? ChØ ra tr×nh tù lËp luËn cña v¨n b¶n “Chèng n¹n thÊt häc”?
- Tr­íc hÕt, t¸c gi¶ nªu lý do v× sao ph¶i chèng n¹n thÊt häc, chèng n¹n thÊt häc ®Ó lµm g×? Chèng n¹n thÊt häc b»ng c¸ch nµo?
? LËp luËn nh­ vËy tu©n theo thø tù nµo? Vµ cã ­u ®iÓm g×?
- Tu©n theo thø tù nguyªn nh©n – kÕt qu¶.
- ­u ®iÓm: ChÆt chÏ.
Gäi Hs ®äc môc ghi nhí.
b. Ghi nhí: (Sgk).
	Hoạt động 2: LuyÖn tËp	
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
II. LuyÖn tËp
Th¶o luËn nhãm:
? ChØ ra luËn ®iÓm, luËn cø vµ lËp luËn trong v¨n b¶n “CÇn t¹o ra thãi quen tèt trong ®êi sèng”.
- LuËn ®iÓm: §Ò bµi vµ c©u ®Çu.
- LuËn cø:
+ Hót thuèc l¸... lµ thãi quen xÊu.
+ Vøt r¸c... thµnh tÖ n¹n.
+ Vøt nh÷ng thø g©y nguy hiÓm.
- LËp luËn: B¸c bá c¸i xÊu h×nh thµnh c¸i tèt.
3. Cñng cè:
	- Gäi 1 Hs ®äc l¹i phÇn ghi nhí.
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
- Häc thuéc bµi vµ ph©n biÖt ®­îc luËn ®iÓm, luËn cø vµ lËp luËn.
- §äc thªm: “Häc thÇy, häc b¹n”.
- §äc tr­íc vµ tr¶ lêi c©u hái bµi: “§Ò v¨n nghÞ luËn...”.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
..................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_7_tiet_73_den_80_nam_hoc_2020_2021.doc