Giáo án Tin học 7 - Tiết 59+60: Học vẽ hình học động với Geogebra (Tiết 1) - Năm học 2010-2011 - Đào Minh Hiếu

Giáo án Tin học 7 - Tiết 59+60: Học vẽ hình học động với Geogebra (Tiết 1) - Năm học 2010-2011 - Đào Minh Hiếu

A . MỤC TIÊU

 1. Kiến thức :

 HS bước đầu hiểu được các đối tượg hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa

 chúng.

 2. Kỹ năng :

 HS hiểu và thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và

 cách thiết lập quan hệ giữa chúng.

 3. Thái độ :

 Nghiêm túc, tích cực học tập.

B. PHƯƠNG PHÁP

 - Phương pháp thuyết trình và minh họa

C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

 1. Chuẩn bị của giáo viên:

 Giáo án; các slide điện tử trình chiếu; máy vi tính; màn hình chiếu, các ví dụ và bài tập

 cũng cố.

 2. Chuẩn bị của học sinh:

 Sách giáo khoa; vở ghi.

 D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

 I. Ổ định lớp : 2 phút.

 II. Kiểm tra bài cũ:

 Câu 1. Hãy nêu cách khởi động phần mềm Geogebra? Nêu các thành phần chính trên

 màn hình làm việc của phần mềm?

 Câu 2. Hãy nêu cách mở và ghi tệp hình vẽ?

 

doc 4 trang Trịnh Thu Thảo 31/05/2022 2340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Tiết 59+60: Học vẽ hình học động với Geogebra (Tiết 1) - Năm học 2010-2011 - Đào Minh Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: 01/ 03 / 2011
Tiết 59-60: 
 HỌC VẼ HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA(TT)
A . MỤC TIÊU
 1. Kiến thức :
 HS bước đầu hiểu được các đối tượg hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa 
 chúng.
 2. Kỹ năng :
 HS hiểu và thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và 
 cách thiết lập quan hệ giữa chúng.
 3. Thái độ :
 Nghiêm túc, tích cực học tập.
B. PHƯƠNG PHÁP
 - Phương pháp thuyết trình và minh họa
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 1. Chuẩn bị của giáo viên:
 Giáo án; các slide điện tử trình chiếu; máy vi tính; màn hình chiếu, các ví dụ và bài tập 
 cũng cố.
 2. Chuẩn bị của học sinh: 
 Sách giáo khoa; vở ghi.
 D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
 I. Ổ định lớp : 2 phút.
 II. Kiểm tra bài cũ:
 Câu 1. Hãy nêu cách khởi động phần mềm Geogebra? Nêu các thành phần chính trên 
 màn hình làm việc của phần mềm?
 Câu 2. Hãy nêu cách mở và ghi tệp hình vẽ?
 III. Bài mới 
 1. Triển khai bài: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 : Vẽ hình đầu tiên
- GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK
- GV: Hãy nêu các bước để vẻ hình tam giác?
- Giáo viên kết luận và đưa ra các bước:
Nháy chọn hình tam giác ở nhóm công cụ tạo đoạn thẳng, chọn công cụ Segment between two points.
Nháy vào một vị trí trống trên màn hình à được điểm A à di chuyển chuột đến vị trí mới à nháy chuột à được điểm B à tạo đoạn thẳng AB.
Nháy chuột tại điểm B à di chuyển chuột đến vị trí mới à nháy chuột à được điểm C à tạo đoạn thẳng BC.
Nháy chuột tại điểm C à di chuyển chuột đến điểm A à nháy chuột à tạo đoạn thẳng AC.
Nháy chọn công cụ đầu tiên à nháy các điểm A, B, C à kéo thả chuột à các điểm sẽ di chuyển theo chuột.
- GV thực hiện vẽ trên phần mềm.
- GV yêu cầu HS lên thực hiện lại
- GV lưu hình vẽ với tên tangiac.ggp
- HS tìm hiểu SGK
- HS trả lời. 
- HS chú ý và ghi bài:
HS quan sát
HS lên thực hiện lại.
Hoạt động 2 : Quan hệ giữa các đối ượng trong hình học
- Gv phân tích và đưa ra cách vẽ các đối tượng:
 Vẽ 1 điểm nằm trên đoạn thẳng, đường thẳng: chọn tam giác nhóm công cụ vẽ điểm à chọn New Point à chọn nơi cần vẽ điểm.
- Viên thực hiện trên phần mềm
Vẽ 1 điểm là giao điểm của 2 đường thẳng: chọn tam giác nhóm công cụ vẽ điểm à chọn Intersect two objects à chọn lần lượt 2 đường thẳng cần vẽ giao điểm.
- Viên thực hiện trên phần mềm
Vẽ 1 điểm là trung điểm của đoạn thẳng: chọn tam giác nhóm công cụ vẽ điểm à chọn Midpoint or center à chọn đoạn thẳng cần vẽ trung điểm.
- Viên thực hiện trên phần mềm
Vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm và vuông góc với 1 đường thẳng khác: chọn tam giác nhóm công cụ vẽ đoạn thẳng, đường thẳng theo
- Viên thực hiện trên phần mềm 
quan hệ cho trước à chọn Perpendicular line à chọn điểm và đường thẳng sẽ vẽ vuông góc.
- Viên thực hiện trên phần mềm
Vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm và song song với 1 đường thẳng khác: chọn tam giác nhóm công cụ vẽ đoạn thẳng, đường thẳng theo quan hệ cho trước à chọn Parallel line à chọn điểm và đường thẳng sẽ vẽ song song.
- Viên thực hiện trên phần mềm
Vẽ đường phân giác của một góc: chọn tam giác nhóm công cụ vẽ đoạn thẳng, đường thẳng theo quan hệ cho trước à chọn Angular bisector à chọn 2 đường thẳng tạo thành góc.
- Viên thực hiện trên phần mềm
- HS chú ý và ghi bài.
HS chú ý.
HS chú ý.
HS chú ý.
HS chú ý.
HS chú ý.
HS chú ý.
Hoạt động 2 : Moät soá leänh hay duøng
a) Dòch chuyeån nhaõn cuûa ñoái töôïng
Caùch thöïc hieän: 
Caùch thöïc hieän: 
Duøng coâng cuï choïn , nhaùy chuoät taïi nhaõn vaø keùo thaû chuoät xung quanh ñoái töôïng ñeán vò trí môùi.
GV ?Dòch chuyeån nhaõn cuûa ñoái töôïng nhaèm muïc ñích gì?
b) Laøm aån moät ñoái töôïng hình hoïc
Caùch thöïc hieän: Nhaùy chuoät phaûi leân ñoái töôïng à nhaùy chuoät taïi vò trí Show object.
Muïc ñích: Laøm aån moät ñoái töôïng hình hoïc treân maøn hình. Khi taïo caùc hình chuùng ta caàn phaûi veõ nhieàu hình trung gian, caùc hình naøy chæ ñoùng vai troø trôï giuùp vaø khoâng caàn hieän trong hình veõ cuoái cuøng. Caùc ñoái töôïng naøy caàn laøm aån ñi.
c) Laøm aån / hieän nhaõn cuûa moät ñoái töôïng
Caùch thöïc hieän: Nhaùy chuoät phaûi leân ñoái töôïng à nhaùy chuoät taïi vò trí Show label.
d) Xoùa moät ñoái töôïng
Caùch 1: Nhaùy chuoät choïn ñoái töôïng à nhaán phím Delete.
Caùch 2: Nhaùy chuoät phaûi leân ñoái töôïng à nhaùy chuoät taïi vò trí 
e) Thay ñoåi teân, nhaõn cuûa ñoái töôïng
Caùch thöïc hieän: Nhaùy chuoät phaûi leân ñoái töôïng à nhaùy chuoät taïi vò trí à xuaát hieän hoäp thoaïi Rename à goõ teân môùi cuûa ñoái töôïng à nhaùy nuùt Apply.
* Löu yù: Caùc ñoái töôïng hình hoïc treân hình veõ phaûi coù teân (nhaõn) khaùc nhau.
g) Phoùng to, thu nhoû caùc ñoái töôïng treân maøn hình
- HS ghi bài
- HS trả lời
IV. Cũng cố bài : (10 phút)
 Bài tập trắc nghiệm
V. Dặn dò, hướng dẫn học sinh học tập ở nhà :
 - Về nhà ôn lại lí thuyết đã học
 - Xem trước phần tiếp theo của bài học.
VI. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt gi¶ng:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_7_tiet_5960_hoc_ve_hinh_hoc_dong_voi_geogebr.doc