Giáo án Tin học Lớp 7 - Tuần 16 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học Lớp 7 - Tuần 16 - Năm học 2020-2021

1. MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức:

 - Thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá hàng và cột của trang tính.

 - Thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu

1.2. Kỹ năng: Biết sử dụng thành thạo các kiến thức trên

1.3. Thái độ: Tập trung, nghiêm túc, có ý thức tự học.

1.4. Phẩm chất, năng lực

Các năng lực cần hướng tới

- NL giải quyết vấn đề

- NL tự học

- NL sáng tạo

- NL giao tiếp

- NL tự quản lý bản thân

- NL sử dụng ngôn ngữ

- NL hợp tác

- NL sử dụng công nghệ thông tin

2. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN TỔ CHỨC DẠY HỌC

2.1. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học

Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao bài tập.

Hình thức dạy học: Dạy học trên lớp; DH trên phòng máy tính, tự học, hoạt động nhóm.

2.2. Phương tiện

3. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:

3.1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chiếu.

3.3. Chuẩn bị của Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở.

4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

4.1. Ổn định tổ chức tổ chức (1 phút)

4.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học

4.3. Tiến trìn dạy học:

Hoạt động 1 (20 phút): Thực hành các thao tác sao chép và di chuyển công thức và dữ liệu

Mục tiêu: Hiểu các thao tác sao chép, di chuyển công thức

Kết quả: Học sinh thực hiện được tao tác, sao chép và di chuyển cộng thức trong ô tính

 

docx 5 trang sontrang 3771
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 7 - Tuần 16 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần dạy: 16 Ngày soạn: 15/12/2020
Tiết PPCT: 31 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D
Bài thực hành 5: CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM (tiết 3)
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
	- Thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá hàng và cột của trang tính.
	- Thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu
1.2. Kỹ năng: Biết sử dụng thành thạo các kiến thức trên
1.3. Thái độ: Tập trung, nghiêm túc, có ý thức tự học.
1.4. Phẩm chất, năng lực
Các năng lực cần hướng tới
- NL giải quyết vấn đề
- NL tự học
- NL sáng tạo
- NL giao tiếp
- NL tự quản lý bản thân
- NL sử dụng ngôn ngữ
- NL hợp tác
- NL sử dụng công nghệ thông tin
2. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN TỔ CHỨC DẠY HỌC
2.1. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao bài tập.
Hình thức dạy học: Dạy học trên lớp; DH trên phòng máy tính, tự học, hoạt động nhóm.
2.2. Phương tiện
3. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:
3.1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chiếu.
3.3. Chuẩn bị của Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4.1. Ổn định tổ chức tổ chức (1 phút)
4.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học
4.3. Tiến trìn dạy học:
Hoạt động 1 (20 phút): Thực hành các thao tác sao chép và di chuyển công thức và dữ liệu 
Mục tiêu: Hiểu các thao tác sao chép, di chuyển công thức
Kết quả: Học sinh thực hiện được tao tác, sao chép và di chuyển cộng thức trong ô tính
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
- GV cho HS thực hành theo các yêu cầu a,b,c,d trong SGK (GV có thể hướng dẫn cách làm của từng câu trên máy chiếu cho cả lớp theo dõi)
- HS thực hành theo các yêu cầu SGK và rút ra nhận xét với hai câu c,d
- GV quan sát và giúp đỡ khi cần
* Khi sao chép công thức thì địa chỉ cột (hàng) của ô đích tăng lên bao nhiêu so với gốc thì địa chỉ cột (hàng) trong công thức cũng tăng lên bấy nhiêu
* Khi di chuyển công thức thì địa chỉ cột (hàng) trong công thức không thay đổi
-
1. Thực hành các thao tác sao chép và di chuyển công thức và dữ liệu
Bài tập 1: Thực hành sao chép và di chuyển dữ liệu và công thức
a. Tạo trang tính với nội dung sau:
b. Sử dụng hàm hoặc công thức thích hợp trong ô D1 để tính tổng các ô A1,B1,C1
c. Sao chép công thức trong ô D1 vào các ô D2, E1,E2,E3. Quan sát các KQ nhận được và giải thích.
Di chuyển công thức trong ô D1 vào ô G1 và công thức trong ô D2 vào ô G2. Quan sát các KQ nhận được và rút ra nhận xét
d. Sao chép nội dung ô A1 vào khối H1:J4
 Sao chép khối A1:A2 vào các khối sau: A5:A7; B5:B8; C5:C9
Quan sát các KQ nhận được và rút ra nhận xét
Hoạt động 2 (20 phút):
Bài tập 2: Tìm hiểu các trường hợp tự điều chỉnh của công thức khi chèn thêm cột mới
Mục tiêu: Thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng, chèn thêm hàng hoặc cột của trang tính
Kết quả: Học sinh thực hiện được thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng, chèn thêm cột hoặc hàng vào bảng tính
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
GV:Để chèn và điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng sao cho vừa phải với cột dữ liệu ta nhập vào, chúng ta sẽ tiến hành thực hành
- GV cho HS mở Sotheodoitheluc ở bài thực hành 2
- GV có thể hướng dẫn cách làm trên máy tính cho cả lớp theo dõi
- HS thực hành theo các yêu cầu SGK 
- GV quan sát và giúp đỡ khi cần
Bài tập 2: Thực hành chèn và điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng
- Mở Sotheodoitheluc ở bài thực hành 2. Chèm thêm hàng và cột; điều chỉnh các hành và cột để có trang tính như hình sau (Thêm các cột Địa chỉ và Điện thoại). Nhập dữ liệu cho các cột thêm vào và lưu bảng tính
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP (4 phút)
5.1. Tổng kết (củng cố, hệ thống hoá kiến thức)
- Nhận xét lại các kết quả của từng nhóm học sinh
5.2. Vận dụng, mở rộng, hướng dẫn tự học:	
	- Về nhà các em thực hành lại trên máy tính và xem trước bài mới.
Tuần dạy: 16 Ngày soạn: 17/12/2020
Tiết PPCT: 32 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D
Bài thực hành 5: CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM (tiết 4)
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
	- Thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá hàng và cột của trang tính.
	- Thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu
1.2. Kỹ năng: Biết sử dụng thành thạo các kiến thức trên
1.3. Thái độ: Tập trung, nghiêm túc, có ý thức tự học.
1.4. Phẩm chất, năng lực
Các năng lực cần hướng tới
- NL giải quyết vấn đề
- NL tự học
- NL sáng tạo
- NL giao tiếp
- NL tự quản lý bản thân
- NL sử dụng ngôn ngữ
- NL hợp tác
- NL sử dụng công nghệ thông tin
2. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN TỔ CHỨC DẠY HỌC
2.1. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao bài tập.
Hình thức dạy học: Dạy học trên lớp; DH trên phòng máy tính, tự học, hoạt động nhóm.
2.2. Phương tiện
3. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:
3.1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chiếu.
3.3. Chuẩn bị của Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4.1. Ổn định tổ chức tổ chức (1 phút)
4.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học
4.3. Tiến trìn dạy học:
Hoạt động 1 (40 phút): Vận dụng kiến thức bài 5
Mục đích: Thực hiện thành thạo thao tác với bảng tính để làm một số bài tập thực hành
Kết quả: Học sinh thành thạo trong việc thực hiện các thao tác trên bảng tính
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Bài tập 1: (20 phút)
Gv: Sắp xếp học sinh thực hành máy tính.
- Yêu cầu HS khởi động máy tính.
Gv: Nhắc lại các thao tác chỉnh sửa độ rộng của cột, độ cao của hàng bằng cách nháy đúp chuột vào đường biên ngăn cách giữa các cột hay các hàng.
Gv: Yêu cầu HS khởi động chương trình bảng tính Excel, mở bảng tính Bangdiemlopem đã làm trong BTH4.
Gv: Nhắc lại cách chèn thêm cột và hàng vào trang tính?
Hs:
* Chèn thêm cột: Nháy chọn cột ở ngay sau vị trí muốn chèn thêm cột vào -> Chọn bảng chọn Insert -> chọn Columns
* Chèn thêm hàng: Nháy chọn hàng ở ngay sau vị trí muốn chèn thêm hàng vào -> Chọn bảng chọn Insert -> chọn Rows
Gv: Sau khi chèn thêm cột Tin học, công thức tính điểm TB sẽ bị thay đổi.
- Yêu cầu HS sửa các công thức còn lại cho đúng.
Bài tập 1: Điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng, chèn thêm hàng và cột, sao chép và di chuyển dữ liệu. 
- Mở bảng tính Bangdiem lopem trong bài thực hành 4.
- Chèn thêm một cột trống vào trước cột D (Vật lý).
- Tiêu đề của cột mới được chèn thêm là Tin học.
- Nhập điểm môn Tin học với dữ liệu như trong hình 48a (SGK - 45)
- Chèn thêm các hàng như hình 48a
- Điều chỉnh độ cao của các hàng
- Kiểm tra lại các công thức trong cột G (Điểm trung bình) sau khi đã chèn thêm cột có bị thay đổi. 
 Công thức cũ: =(C+D5+E5)/3 cần phải sửa lại thành: =(C5+D5+E5+F5)/4
- Thực hiện di chuyển dữ liệu như trong hình 48b (SGK 46)
- Lưu bài tập với tên cũ.
Bài tập 2 (20 phút)
Gv: Nhắc lại cách di chuyển ô tính?
Hs: Chọn ô hoặc các ô có dữ liệu cần di chuyển -> chọn nút Cut -> Chọn ô hay các ô muốn đưa dữ liệu được di chuyển tới (ô đích) -> chọn nút Paste 
- Tính điểm TB cho bạn đầu tiên (sử dụng hàm Average ở dạng địa chỉ khối để tính điểm trung bình)
- Sao chép công thức tới các ô khác trong cột điểm trung bình.
- Yêu cầu HS thực hiện sao chép dữ liệu.
- Kiểm tra công thức trong cột điểm trung bình còn đúng không?
Hs: Công thức vẫn đúng.
- HS thực hiện chèn thêm cột và nhập dữ liệu.
- Kiểm tra lại công thức đúng hay sai?
- Chỉnh sửa lại công thức và rút ra nhận xét.
- Cho HS thảo luận theo nhóm.
Bài tập 2: Tìm hiểu các trường hợp tự điều chỉnh của công thức khi chèn thêm cột mới.
- Mở bảng tính Bangdiemlopem.
a, Di chuyển dữ liệu trong cột D (Tin học) sang cột K.
- Xóa cột D
- Sử dụng hàm thích hơp để tính điểm trung bình 3 môn Toán, Vật lí, Ngữ Văn cho bạn đầu tiên.
- Sao chép công thức đó tới các bạn còn lại.
b, Chèn thêm một cột mới vào sau cột E (ngữ Văn).
- Sao chép dữ liệu ở cột K (tin học) sang cột mới vừa được chèn thêm.
- Khi sử dụng hàm ở dạng địa chỉ khối, nếu vị trí của các dữ liệu trong bảng tính bị thay đổi thì công thức cũng sẽ tự thay đổi theo mà không cần phải thực hiện tính lại.
c, Chèn thêm cột mới vào trước cột Điểm TB.
- Nhập dữ liệu cho cột mới như trong hình 49 (SGK - 47).
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP (4 phút)
5.1. Tổng kết (củng cố, hệ thống hoá kiến thức)
- Nhận xét lại các kết quả của từng nhóm học sinh
- Tuyên giương các em làm tốt, nhiệt tình, nhắc nhở những em chưa nghiêm túc trong tiết thực hành.
5.2. Vận dụng, mở rộng, hướng dẫn tự học:	
	- Về nhà các em thực hành lại trên máy tính và xem trước bài mới.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_tuan_16_nam_hoc_2020_2021.docx