Giáo án Vật lí 7 - Tiết 9: Kiểm tra giữa kì I

Giáo án Vật lí 7 - Tiết 9: Kiểm tra giữa kì I

I. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ KIỂM TRA

 a. Phạm vi kiến thức: Kiểm tra kiến thức trong chương trình Vật lý lớp 7 gồm từ tiết 1đến tiết 9 theo phân phối chương trình

Từ bài 1 đến bài 9/ SGK - Vật lý 7

 b. Mục đích: Kiểm tra kiến thức của học sinh theo chuẩn kiến thức nằm trong chương trình học.

 - Đối với Học sinh:

 + Kiến thức:Học sinh nắm được điều kiện nhận biết ánh sáng, định luật truyền thẳng của ánh sáng, các loại gương và ảnh của vật tạo bởi các gương đó.

 + Kỹ năng:Vận dụng được những kiến thức trên để giải bài tập và giải thích một số hiện tượng.

 + Thái độ: Giúp học sinh có thái độ trung thực, độc lập, nghiêm túc, sáng tạo trong khi làm bài kiểm tra.

 - Đối với giáo viên: Thông qua bài kiểm tra đánh giá được kết quả học tập học sinh, từ đó có cơ sở để điều chỉnh cách dạy của GV và cách học của HS hợp thực tế.

II. XÁC ĐỊNH HÌNH THỨC ĐỂ KIỂM TRA

- Kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận (20% TNKQ, 80% TL)

- Học sinh kiểm tra trên lớp.

 

doc 3 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 1900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lí 7 - Tiết 9: Kiểm tra giữa kì I", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:
Tiết: 9
KIỂM TRA GIỮA KÌ I
I. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ KIỂM TRA
 a. Phạm vi kiến thức: Kiểm tra kiến thức trong chương trình Vật lý lớp 7 gồm từ tiết 1đến tiết 9 theo phân phối chương trình
Từ bài 1 đến bài 9/ SGK - Vật lý 7
 b. Mục đích: Kiểm tra kiến thức của học sinh theo chuẩn kiến thức nằm trong chương trình học.
 - Đối với Học sinh:
 + Kiến thức:Học sinh nắm được điều kiện nhận biết ánh sáng, định luật truyền thẳng của ánh sáng, các loại gương và ảnh của vật tạo bởi các gương đó.
 + Kỹ năng:Vận dụng được những kiến thức trên để giải bài tập và giải thích một số hiện tượng.
 + Thái độ: Giúp học sinh có thái độ trung thực, độc lập, nghiêm túc, sáng tạo trong khi làm bài kiểm tra. 
 - Đối với giáo viên: Thông qua bài kiểm tra đánh giá được kết quả học tập học sinh, từ đó có cơ sở để điều chỉnh cách dạy của GV và cách học của HS hợp thực tế. 
II. XÁC ĐỊNH HÌNH THỨC ĐỂ KIỂM TRA
- Kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận (20% TNKQ, 80% TL)
- Học sinh kiểm tra trên lớp.
III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA :
1. Phần bổ trợ cho bước thiết lập ma trận đề kiểm tra:
a. Tính trọng số nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương trình:
Nội dung
Tổng số tiết
Lí thuyết
Tỉ lệ thực dạy
Trọng số
LT
(Cấp độ 1, 2)
VD
(Cấp độ 3, 4)
LT
(Cấp độ 1, 2)
VD
(Cấp độ 3, 4)
Chương 1: Quang học
4
4
2,8
1,2
40
17,1
3
3
2,1
0,9
30
12,9
 Tổng 
7
7
4,9
2,3
70
30
b. Tính số câu hỏi và điểm số chủ đề kiểm tra ở các cấp độ
Cấp độ
Nội dung (chủ đề)
Trọng số
Số lượng câu (chuẩn cần kiểm tra)
Điểm 
số
T.số
TN
TL
Cấp độ 1,2
(Lí thuyết)
Chương 1: Quang học
40
2,8 ≈ 2
Chương 1: Quang học
30
2,1 ≈ 2
Cấp độ 3,4
(Vận dụng)
Chương 1: Quang học
17,1
1,2 ≈ 2
Tổng 
100
6
10
2. Ma trận đề kiểm tra
Tín chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
TNKQ
TNKQ
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TNKQ
Chương 1: Quang học
1. Nhận biết được nguồn sáng, vật sáng.
3. Xác định và vẽ được tia tia phản xạ khi biết tia tới
5. Vận dụng được định luật phản xạ ánh sáng vẽ được tia tới khi biết tia phản xạ
Tính được góc tới, phản xạ
Số câu hỏi
1,2,4,6,23
10
6
Số điểm
2
0.4
2.4
Chương 1: Quang học
2.Nhận biết được tia tới, tia phản xạ, góc tới, góc phản xạ, pháp tuyến đối với sự phản xạ ánh sáng bởi gương phẳng.
Nhận biết được bóng tối, nữa tối
ảnh của vật qua các gương
Hiểu được chùm tia song song, hội tụ, phân kì, hiểu được cách khắc phục bóng nữa tối
4. Vận dụng được định luật phản xạ ánh sáng giải thích bóng tối, bóng nửa tối, hiện tượng nhật thực, nguyệt thực.
Tính được khoảng cách từ ảnh đến gương,..
Số câu hỏi
3,5,8,12,14,15
17,20,21,25
8,13,18,19 
11,15, 16,9,22
19
Số điểm
4
1.6
2
0.4
8
TS câu hỏi
15
4
5
1
25
TS điểm
6
1.6
2
0.4
10
Tổng
IV. BIÊN SOẠN CÂU HỎI THEO MA TRẬN KIỂM TRA 1 TIẾT

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_li_7_tiet_9_kiem_tra_giua_ki_i.doc