Giáo án Vật lý 7 - Tuần 14 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải

Giáo án Vật lý 7 - Tuần 14 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:

 * Kiến thức: Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang. Nhận

 biết một số vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém. Kể tên một số ứng

 dụng phản xạ âm.

 * Kĩ năng: Rèn khả năng tư duy từ các hiện tượng thực tế, từ các thí nghiệm.

 * Thái độ: Học sinh yêu thích môn học.

2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:

 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, tính toán

II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên: nghiên cứu bài và chuẩn bị bảng phụ

2.Học sinh: chuẩn bị bài trước ở nhà

 

docx 4 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 2070
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý 7 - Tuần 14 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/11/2020
Ngày dạy:08/12/2020
Tuần 14 - Tiết 14
BÀI 14: PHẢN XẠ ÂM - TIẾNG VANG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
 * Kiến thức: Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang. Nhận 
 biết một số vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém. Kể tên một số ứng 
 dụng phản xạ âm.
 * Kĩ năng: Rèn khả năng tư duy từ các hiện tượng thực tế, từ các thí nghiệm.
 * Thái độ: Học sinh yêu thích môn học.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, tính toán
II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: nghiên cứu bài và chuẩn bị bảng phụ
2.Học sinh: chuẩn bị bài trước ở nhà 
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài 
a/ Kiểm tra bài cũ ( 5 phút)
HS1:Môi trường nào truyền được âm, môi trường nào truyền âm tốt? Lấy 1 ví dụ minh họa. 
Chữa bài tập 13.1
HS2: Chữa bài tập 13.2, 13.3.
GV: nhận xét và cho điểm
b/ Dẫn dắt vào bài ( 2 phút)
Gv: Trong cơn mưa dông,khi có tia chớp thường kèm theo tiếng sấm.Sau đó còn nghe tiếng ì ầm kéo dài gọi là sấm rền.Tại sao lại có tiếng sấm đó? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
a/Hoạt động 1: Nghiên cứu âm phản xạ và hiện tượng tiếng vang.( 12 phút)
 µMục tiêu: HS biết được thế nào là âm phản xạ và khi ào có tiếng vang.
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
-GV: Y/c đọc SGK và trả lời câu hỏi. Em đã nghe thấy tiếng vọng lại lời nói của mình ở đâu?
Trong nhà của mình em có nghe rõ tiếng vang không? 
Tiếng vang khi nào có?
-HS: Trả lời
-GV: thông báo âm phản xạ 
Âm phản xạ và tiếng vang có gì giống nhau và khác nhau? 
-HS: Trả lời theo y/c của GV.
-GV: Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C1 
-HS: Trả lời câu C1
-GV: Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân trả lời câu hỏi C2.
-HS: thực hiện các nội dung theo yêu cầu của GV. 
-GV: Yêu cầu học sinh thảo luận trả lời câu hỏi C3 trong thời gian 3 phút
-HS: Hoạt động nhóm trả lời câu C3 theo yêu cầu của gv
I. Âm phản xạ - tiếng vang
Ta nghe được tiếng vang khi âm dội lại đến tai chậm hơn âm truyền trực tiếp đến tai khoảng thời gian ít nhất là 1/15s
+ Âm dội lại khi gặp một vật chắn là âm phản xạ.
C1: Nghe tiếng vang ở giếng, ngõ hẹp dài, phòng rộng thường có tiếng vang khi có âm phát ra. Vì ta phân biệt được âm phát ra trực tiếp và âm phản xạ.
C2: Trong phòng kín khoảng cách nhỏ thời gian âm phát ra nghe được cách âm dội lại nhỏ hơn 1/15s -> âm phát ra trùng với âm phản xạ -> âm to
Ngoài trời âm phát ra không gặp chướng ngại vật nên không phản xạ lại được, tai chỉ nghe âm phát ra -> âm nhỏ
C3: Phòng to, âm phản xạ đến tai em sau âm phát ra -> nghe thấy tiếng vang
Phòng nhỏ: Âm phản xạ và âm phát ra đến tai cùng một lúc -> không được nghe tiếng vang
 a. Phòng nào cũng có âm phản xạ.
 b. s = v.t . Vân tốc âm trông không khí 
v= 340 m/s
 Khoảng cách ngắn nhất từ người nói đến bức tường để nghe được tiếng vang.
 s = 340m/s . 1/30s = 11,3 m
b/Hoạt động 2: Nghiên cứu vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém.( 8 phút)
 µMục tiêu: HS biết được vật nào phản xạ âm tốt, vật nào phản xạ âm kém
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
-GV: Y/c HS đọc phần thí nghiệm ở H14.2 (SGK)
-HS: đọc phần thí nghiệm ở H14.2
-GV: nêu cách tiến hành thí nghiệm
Qua hình vẽ em thấy âm truyền như thế nào?
Vật như thế nào phản xạ âm tốt? Vật như thế nào phản xạ âm kém?
-HS: trả lời và ghi vào vở
-GV:Yêu cầu học sinh vận dụng để trả lời câu hỏi C4.
II.Vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém.
Vật cứng có bề mặt nhẵn, phản xạ âm tốt (hấp thụ âm kém).
Vật mềm, xốp có bề mặt gồ ghề thì phản xạ âm kém
C4: - Phản xạ âm tốt: Mặt gương, mặt đá hoa, tấm kim loại, tường gạch.
 - Phản xạ âm kém: Miếng xốp, áo len, ghế đệm mút, cao su xốp.
3. Hoạt động luyện tập: ( củng cố kiến thức) ( 3 phút)
µMục tiêu: HS hệ thống lại được nội dung kiến thức đã học
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: cho hs đọc phần ghi nhớ
HS: đọc phần ghi nhớ theo yêu cầu của gv
Ta nghe được tiếng vang khi âm dội lại đến tai chậm hơn âm truyền trực tiếp đến tai khoảng thời gian ít nhất là 1/15s
+ Âm dội lại khi gặp một vật chắn là âm phản xạ.
Vật cứng có bề mặt nhẵn, phản xạ âm tốt (hấp thụ âm kém).
Vật mềm, xốp có bề mặt gồ ghề thì phản xạ âm kém
4. Hoạt động vận dụng: ( 12phút)
µMục tiêu: HS vận dụng nội dung kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi
µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
-GV: cầu HS tự giải thích và ghi câu trả lời C5.
-GV: Cho hs quan sát bức tranh hình 14.3.
Em thấy tay khum có tác dụng gì?
-HS: quan sát và trả lời câu C6
-GV: Cho hs đọc câu C7
-HS: đọc và thảo luận nhóm trả lời câu C7 trong thời gian 3 phút
-GV: Thời gian âm phản xạ từ đáy biển đến tàu là bao nhiêu ?
-HS: Đại diện nhóm lên bảng trình bày
-GV: Y/c hs đọc câu C8
-HS: đọc và làm việc cá nhân trả lời câu C8
III. Vận dụng: 
 C5: Làm tường sần sùi, treo rèm nhung để hấp thụ âm tốt hơn nên giảm tiếng vang. Âm nghe được rõ hơn
 C6: Mỗi khi khó nghe, người ta thường làm như vậy để hướng âm phản xạ từ tay đến tai giúp ta nghe được âm to hơn.
C7: Thời gian âm truyền từ tầu đến đáy biển là:
1: 2 = 0,5s
Độ sâu của đáy biển là :
1500m/s. 0,5s = 750 m
C8: a, b , c
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: ( 3 phút)
µMục tiêu: HS hiểu thêm về phản xạ âm và chuẩn bị bài ở nhà tốt hơn.
µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
- Cho hs đọc phần “có thể em chưa biết” về nhà làm bài tập ở SBT.
- Chuẩn bị bài học mới: bài 15 
Làm bài tập 141 ->14.12 ở SBT.
Hòa Thành, ngày . tháng năm 2020
KÝ DUYỆT TUẦN 14
VŨ MINH HẢI
IV. RÚT KINH NGHIỆM:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_vat_ly_7_tuan_14_nam_hoc_2020_2021_vu_minh_hai.docx