Giáo án Vật lý 7 - Tuần 15 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải

Giáo án Vật lý 7 - Tuần 15 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:

 * Kiến thức: Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn, nêu được và giải thích được

 một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn, kể tên một số vật liệu cách âm.

 * Kĩ năng: Biết phương pháp tránh tiếng ồn, làm giảm tiếng ồn.

 * Thái độ: Ý thức được tiến ồn ảnh hưởng đến mình và mọi người xung quanh.

2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:

 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, hợp tác

II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên: Tranh vẽ phóng to hình 15.1,15.2,15.3

2.Học sinh: chuẩn bị bài trước ở nhà

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:

1. Hoạt động dẫn dắt vào bài

a/ Kiểm tra bài cũ ( 5 phút)

Gv: Nêu câu hỏi

Tiếng vang là gì ? Những vật như thế nào phản xạ âm tốt và phản xạ âm kém.- Chữa bài tập 14.1; 14.2

Hs trả lời

GV: Nhận xét và cho điểm

b/ Dẫn dắt vào bài ( 2 phút)

GV: Các em hãy tưởng tượng nếu chúng ta thiếu âm thanh thì cuộc sống của chúng ta vô cùng tẻ nhạc và khó khăn như thế nào.Tuy nhiên tiếng động lớn và kéo dài gây tác hại rất xấu đến hệ thần kinh của con người, vì vậy ở các thành phố lớn và các khu công nghiệp người ta phải tìm cách hạn chế bớt tiếng ồn?Cần phải làm như thế nào?Bài học hôm nay sẽ giúp các em.

 

docx 3 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 1840
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý 7 - Tuần 15 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/12/2020
Ngày dạy:15/12/2020 
Tuần 15 - Tiết 15
BÀI 15: CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
 * Kiến thức: Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn, nêu được và giải thích được 
 một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn, kể tên một số vật liệu cách âm. 
 * Kĩ năng: Biết phương pháp tránh tiếng ồn, làm giảm tiếng ồn.
 * Thái độ: Ý thức được tiến ồn ảnh hưởng đến mình và mọi người xung quanh.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, hợp tác
II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Tranh vẽ phóng to hình 15.1,15.2,15.3
2.Học sinh: chuẩn bị bài trước ở nhà 
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài 
a/ Kiểm tra bài cũ ( 5 phút)
Gv: Nêu câu hỏi
Tiếng vang là gì ? Những vật như thế nào phản xạ âm tốt và phản xạ âm kém.- Chữa bài tập 14.1; 14.2
Hs trả lời 
GV: Nhận xét và cho điểm
b/ Dẫn dắt vào bài ( 2 phút)
GV: Các em hãy tưởng tượng nếu chúng ta thiếu âm thanh thì cuộc sống của chúng ta vô cùng tẻ nhạc và khó khăn như thế nào.Tuy nhiên tiếng động lớn và kéo dài gây tác hại rất xấu đến hệ thần kinh của con người, vì vậy ở các thành phố lớn và các khu công nghiệp người ta phải tìm cách hạn chế bớt tiếng ồn?Cần phải làm như thế nào?Bài học hôm nay sẽ giúp các em.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
a/Hoạt động 1: Tìm hiểu sự ô nhiễm tiếng ồn.( 9phút)
 µMục tiêu: HS biết được tiếng ồn như thế nào gọi là ô nhiễm.
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
-GV: Y/c học sinh quan sát hình 15.1, 15.2, 15.3 và cho biết hình nào thể hiện tiếng ồn tới mức ô nhiễm tiếng ồn? Vì sao em biết? (làm câu C1)
-HS: Quan sát và trả lới câu C1
-GV: Từ câu C1 em nào hãy rút ra kết luận về ô nhiễm tiếng ồn?
-HS: Rút ra kết luận
-GV: Y/c học sinh đọc và làm câu C2 
HS trả lời.
 Vậy có biện pháp nào để chống ô nhiễm tiếng ồn đó?
I.Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn
 H15.1 SGK tiếng ồn to nhưng không kéo dài nên không ảnh hưởng đến sức khỏe -> không gây ô nhiễm tiếng ồn.
 H15.2; 15.3 Tiếng ồn của máy khoan của chợ kéo dài làm ảnh hưởng tới công việc và sức khỏe -> ô nhiễm tiếng ồn
KL: Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn to và kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sinh hoạt của con người.
C2: Trường hợp b,d tiếng ồn làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
b/Hoạt động 2: Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn..( 13 phút)
 µMục tiêu: HS biết được biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
-GV: Yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK, tìm hiểu trên thực tế biện pháp đã làm tránh ô nhiễm tiếng ồn. Nêu biện pháp?
-HS: Đọc thông tin sách giáo khoa
-GV: Từ những thông tin về ô nhiễm tiếng ồn em hãy nêu ra một số biện pháp cụ thể đẻ giảm ô nhiểm tiếng ồn bằng cách điền vào chõ trống trong bảng.( học sinh thảo luận nhóm làm câu C3 trong thời gian 2 phút)
-HS thảo luận trả lời theo yêu cầu.
-GV: Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C4
-Học sinh thảo luận để đưa ra phương án trả lời.
-GV: chốt lại nội dung
-HS: Lắng nghe và ghi vào vở 
II. Tìm hiểu biện pháp chốnh ô nhiễm tiếng ồn:
C3: Có 4 biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
 1/ Cấm bóp còi ở gần trường học, bệnh viện
 2/ Trồng nhiều cây xanh
 3/ Xây tường ngăn,làm trần nhà bằng xốp, tường phủ dạ.
C4: 
a/ Tường gạch ,tường bê tông
b/ kính, lá cây 
Để chống ô nhiễm tiếng ồn cần làm giảm độ to của tiếng ồn phát ra, ngăn chặn đường truyền âm,làm cho âm truyền theo hướng khác.
 Những vật liệu được dung để làm giảm tiếng ồn truyền đến tai gọi là những vật liệu cách âm.
3. Hoạt động luyện tập: ( củng cố kiến thức) ( 3 phút)
µMục tiêu: HS hệ thống lại được nội dung kiến thức đã học
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: cho hs đọc phần ghi nhớ
HS: đọc phần ghi nhớ theo yêu cầu của gv
Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn to và kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sinh hoạt của con người.
Để chống ô nhiễm tiếng ồn cần làm giảm độ to của tiếng ồn phát ra, ngăn chặn đường truyền âm,làm cho âm truyền theo hướng khác.
Những vật liệu được dung để làm giảm tiếng ồn truyền đến tai gọi là những vật liệu cách âm.
4. Hoạt động vận dụng: ( 10phút)
µMục tiêu: HS vận dụng nội dung kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi
µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: Yêu cầu học sinh đọc và làm câu C5, C6 sgk/44 ( học sinh hoạt động nhóm trong thời gian 3 phút )
HS: Đọc và làm câu C5, C6 ( học sinh hoạt động nhóm)
III. Vận dụng: 
C5: Biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn ở hình 15.2; 15.3
 + Máy khoan không làm vào giờ vào giờ làm việc.
 + Chuyển chợ hoặc lớp học đi nơi khác, xây tường ngăn giữa chợ và lớp học.
C6: 
 - Đề nghị mở nhỏ, tránh giờ nghỉ, giờ học...
 - Phòng hát đảm bảo tính chất không truyền âm ra bên ngoài
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: ( 3 phút)
µMục tiêu: HS hiểu thêm về chống ô nhiễm tiếng ồn và chuẩn bị bài ở nhà tốt hơn.
µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
- Cho hs đọc phần “có thể em chưa biết” về nhà làm bài tập ở SBT.
- Chuẩn bị bài học mới: bài 16 
Làm bài tập 15.1 ->15.8 ở SBT.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
 .
 .
 .
Hòa Thành, ngày . tháng năm 2020
KÝ DUYỆT TUẦN 15
VŨ MINH HẢI

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_vat_ly_7_tuan_15_nam_hoc_2020_2021_vu_minh_hai.docx