Giáo án Vật lý Lớp 7 - Học kỳ I - Năm học 2019-2020 - Mai Vinh Quang

Giáo án Vật lý Lớp 7 - Học kỳ I - Năm học 2019-2020 - Mai Vinh Quang

 I .MỤC TIÊU:

 1.Kiến thức:

 - Biết làm TN để xác định được đường truyền của ánh sáng.

 - Phát biểu được định luật truyền thẳng ánh sáng.

 - Biết vận dụng định luật truyền thẳng ánh sáng vào xác định đường thẳng trong thực tế.

 - Nhận biết được đặc điểm của ba loại chùm ánh sáng.

 2.Kỹ năng:

 - Bước đầu biết tìm ra định luật truyền thẳng ánh sáng bằng thực nghiệm.

 3.Thái độ:

 - Biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

 II.CHUẨN BỊ

Mỗi nhóm: 1 ống nhựa cong, 1 ống nhựa thẳng.

 1 nguồn sáng dùng pin.

 3 màn chắn có đục lỗ như nhau.

 3 đinh ghim mạ mũ nhựa to.

 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1.Ổn định lớp

 2. Kiểm tra bài cũ :

 Câu hỏi: *HS1:- Khi nào ta nhận biết được ánh sáng?

 - Khi nào ta nhìn thấy vật?

 - Giải thích hiện tượng khi nhìn thấy vệt sáng trong khói hương ( hoặc đám bụi ban đêm).

 * HS2: Chữa bài tập 1.1 và 1.2 (SBT).

 3. Bài mới

 

docx 85 trang sontrang 6170
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 7 - Học kỳ I - Năm học 2019-2020 - Mai Vinh Quang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 01 Ngày soạn: 21/08/2019 Tiết: 01 Ngày dạy: 23/08/2019
CHƯƠNG I : QUANG HỌC
Bài soạn: NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG 
 NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG.
 I. MỤC TIÊU:
 1.Kiến thức: 
-Bằng TN, HS nhận thấy: Muốn nhận biết được ánh sáng thì ánh sáng đó phải truyền vào mắt ta; ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta.
-Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng. Nêu được thí dụ về nguồn sáng và vật sáng.
2.Kỹ năng:
 Làm và quan sát các TN để rút ra điều kiện nhận biết ánh sáng và vật sáng.
3.Thái độ: 
Biết nghiêm túc quan sát hiện tượng khi chỉ nhìn thấy vật mà không cầm được.
 II .CHUẨN BỊ 
Mỗi nhóm: Hộp kín bên trong có bóng đèn và pin.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
 1. Ổn định lớp 
 2. Bài mới 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động 1: ( 3 phút) Tổ chức tình huống học tập.
*GV nêu câu hỏi:
-Một người mắt không bị tật, bệnh, có khi nào mở mắt mà không nhìn thấy vật để trước mắt không? Khi nào ta mới nhìn thấy một vật?
-Các em hãy nhìn ảnh chụp ở đầu chương và trả lời xem trên miếng bìa viết chữ gì?
-Ảnh ta quan sát được trong gương phẳng có tính chất gì?
*GV tóm lại: Những hiện tượng trên đều có liên quan đến ánh sáng và ảnh của các vật quan sát được trong các loại gương mà ta sẽ xét ở chương này.
*GV nhấn mạnh đó cũng là 6 câu hỏi chính mà ta phải trả lời được sau khi học chương này.
* Hoạt động 2 : Tìm hiểu khi nào ta nhận biết được ánh sáng.(10 phút)
-GV đưa cái đèn pin ra, bật đèn và chiếu về phía HS.
-GV để đèn pin ngang trước mặt và nêu câu hỏi như trong SGK ( GV phải che không cho HS nhìn thấy vệt sáng của đèn chiếu lên tường hay các đồ vật xung quanh )
-GV: Khi nào ta nhận biết được ánh sáng?
Yêu cầu HS nghiên cứu hai trường hợp 2,3 để trả lời C1.
* Hoạt động 3: Nghiên cứu trong điều kiện nào ta nhìn thấy một vật. .(10 phút)
-GV:Ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta. Vậy, nhìn thấy vật cần có ánh sáng từ vật đến mắt không? Nếu có thì ánh sáng phải đi từ đâu?
-Yêu cầu HS đọc câu C2 và làm theo lệnh C2.
-Yêu cầu HS lắp TN như SGK, hướng dẫn để HS đặt mắt gần ống.
-Nêu nguyên nhân nhìn tờ giấy trắng trong hộp kín.
-Nhớ lại: Ánh sáng không đến mắt, mắt 
 Có nhìn thấy ánh sáng không?
* Hoạt động 4: Phân biệt nguồn sáng và vật sáng(5 phút) 
-Làm TN 1.3: Có nhìn thấy bóng đèn sáng?
-TN 1.2a và 1.3: Ta nhìn thấy tờ giấy trắng và dây tóc bóng đèn phát sáng. Vậy chúng có đặc điểm gì giống và khác nhau?
-GV: Thông báo khái niệm vật sáng.
*Hoạt động 5: Củng cố - vận dụng - hướng dẫn về nhà (10 phút)
1.Vận dụng:
-Yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã học trả lời câu hỏi C4, C5.
-Tại sao ta nhìn thấy cả vệt sáng?
2.Củng cố:-Qua bài học, yêu cầu HS rút ra kiến thức thu thập được. 
-HS:..
-HS: Quan sát thực trên gương
-HS đọc 6 câu hỏi nêu ở đầu chương.
I. Nhận biết ánh sáng.
-HS thấy đèn có thể bật sáng hay tắt đi.
-TN chứng tỏ rằng, kể cả khi đèn pin đã bật sáng mà ta cũng không nhìn thấy được ánh sáng từ đèn pin phát ra-Trái với suy nghĩ thông thường.
-HS tự đọc SGK mục quan sát và TN, thảo luận nhóm trả lời C1.
C1:Trong những trường hợp mắt ta nhận biết được ánh sáng, có điều kiện giống nhau là có ánh sáng truyền vào mắt.
Kết luận: Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.
II. Nhìn thấy một vật.
-HS đọc câu C2 trong SGK.
-HS thảo luận và làm TN C2 theo nhóm.
a.Đèn sáng: Có nhìn thấy.
b.Đèn tắt: Không nhìn thấy.
-Có đèn để tạo ra ánh sáng ta nhìn thấy vật, chứng tỏ: Ánh sáng chiếu đến tờ giấy trắng - Ánh sáng từ giấy trắng đến mắt thì mắt nhìn thấy giấy trắng.
*Kết luận:Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng từ vật truyền vào mắt ta.
III. Nguồn sáng và vật sáng.
-HS thảo luận theo nhóm để tìm ra đặc điểm giống và khác nhau để trả lời C3.
Dây tóc bóng đèn tự nó phát ra ánh sáng còn mảnh giấy trắng hắt lại ánh sáng do vật khác chiếu vào nó.
*Kết luận: .........phát ra..........
 ..........hắt lại............
C4:Trong cuộc tranh cãi, bạn Thanh đúng vì ánh sáng từ đèn pin không chiếu vào mắt do đó mắt không nhìn thấy.
C5: Khói gồm các hạt li ti, các hạt này được chiếu sáng trở thành vật sáng, ánh sáng từ các vật đó truyền đến mắt.
-Các hạt xếp gần như liền nhau nằm trên đường truyền của ánh sáng, tạo thành vệt sáng mắt nhìn thấy.
-Học sinh:
+Ta nhận biết được ánh sáng khi..............
+Ta nhìn thấy một vật khi........................
+Nguồn sáng là vật tự nó.........................
+Vật sáng gồm........................................
+Nhìn thấy màu đỏ khi có ánh sáng đỏ đến mắt.
+Có nhiều loại ánh sáng màu.
+Vật đen: Không trở thành vật sáng.
 IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Trả lời lại câu hỏi C1, C2, C3.
- Học thuộc phần ghi nhớ.
- Làm bài tập 1.1 đến 1.5 ( tr3- SBT)
Tuần: 02 Ngày soạn:28/08/2019 
 Tiết: 02 Ngày dạy: 30/08/2019
Bài sọan: SỰ TRUYỀN ÁNH SÁNG
 I .MỤC TIÊU:
 1.Kiến thức:
 - Biết làm TN để xác định được đường truyền của ánh sáng.
 - Phát biểu được định luật truyền thẳng ánh sáng.
 - Biết vận dụng định luật truyền thẳng ánh sáng vào xác định đường thẳng trong thực tế.
 - Nhận biết được đặc điểm của ba loại chùm ánh sáng.
 2.Kỹ năng:
 - Bước đầu biết tìm ra định luật truyền thẳng ánh sáng bằng thực nghiệm.
 3.Thái độ: 
 - Biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
 II.CHUẨN BỊ 
Mỗi nhóm: 1 ống nhựa cong, 1 ống nhựa thẳng.
 1 nguồn sáng dùng pin.
 3 màn chắn có đục lỗ như nhau.
 3 đinh ghim mạ mũ nhựa to.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
 1.Ổn định lớp 
 2. Kiểm tra bài cũ :
 Câu hỏi: *HS1:- Khi nào ta nhận biết được ánh sáng?
 - Khi nào ta nhìn thấy vật?
 - Giải thích hiện tượng khi nhìn thấy vệt sáng trong khói hương ( hoặc đám bụi ban đêm).
 * HS2: Chữa bài tập 1.1 và 1.2 (SBT).
 3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (10 phút)
*GV cho HS đọc phần mở bài SGK- Em có suy nghĩ gì về thắc mắc của Hải?
-GV ghi lại ý kiến của HS trên bảng để sau khi học bài, HS so sánh kiến thức với dự kiến.
*Hoạt động 2: Nghiên cứu tìm quy luật đường truyền của ánh sáng (15 phút)
-GV:Dự đoán ánh sáng đi theo đường cong hay gấp khúc?
-Nêu phương án kiểm tra?
-Yêu cầu HS chuẩn bụ TN kiểm chứng.
-Không có ống thẳng thì ánh sáng có truyền theo đường thẳng không?
-Nếu phương án HS không thực hiện được thì làm theo phương án SGK:
+Đặt 3 bản giống hệt nhau trên một đường thẳng.
+Chỉ để lệch 1-2 cm.
Ánh sáng truyền đi như thế nào?
- Thông báo qua TN: Môi trường không khí, nước, tấm kính trong, gọi là môi trường trong suốt.
-Mọi vị trí trong môi trường đó có tính chất như nhau gọi là đồng tính. Từ đó rút ra định luật truyền thẳng của ánh sáng 
GV yêu cầu hs nghiên cứu định luật trong SGK và phát biểu.
*Hoạt động 3: Nghiên cứu thế nào là tia sáng, chùm sáng (10 phút)
 -Quy ước tia sáng như thế nào?
-Quy ước vẽ chùm sáng như thế nào?
-Thực tế thường gặp chùm sáng gồm nhiều tia sáng.
-Thay tấm chắn 1 khe bằng tấm chắn hai khe song song.
-Vặn pha đènđể tạo ra hai tia song song, hai tia hội tụ, hai tia phân kỳ. 
Yêu cầu HS trả lời câu C3. Mỗi ý yêu cầu hai HS phát biểu ý kiến rồi ghi vào vở.
* Hoạt động 4: Vận dụng- củng cố.(10 phút)
1.Vận dụng:
-Yêu cầu HS giải đáp câu C4.
-Yêu cầu HS đọc C5: Nêu cách điều chỉnh 3 kim thẳng hàng.
2.Củng cố:
-Phát biểu định luật truyền thẳng ánh sáng.
-Biểu diễn đường truyền ánh sáng.
-Khi ngắm phân đội xếp hàng, em phải làm như thế nào?Giải thích.
-HS1 lên bảng trả lời.
-HS dưới lớp lắng nghe nhận xét.
HS2 lên bảng chữa bài tập.
1.1.Phương án C
1.2.Phương án B. 
-HS nêu ý kiến
I. Đường truyền của ánh sáng.
-1,2 HS nêu dự đoán.
-1,2 HS nêu phương án.
-Bố trí TN, hoạt động cá nhân.
C1:....................theo ống thẳng...............
-HS nêu phương án.
C2: HS bố trí TN.
+Bật đèn
+Để 3 màn chắn 1,2,3 sao cho nhìn qua 3 lỗ A, B,C vẫn thấy đèn sáng.
+ Kiểm tra 3 lỗ A, B, C có thẳng hàng không?
-HS ghi vở: 3 lỗ A, B,C thẳng hàng, ánh sáng truyền theo đường thẳng.
-Để lệch một trong 3 bản, quan sát đèn.
-HS quan sát: không thấy đèn.
*Kết luận: Đường truyền ánh sáng trongt không khí là đường thẳng.
HS: Phát biểu định luật truyền hẳng ánh sáng và ghi lại định luật vào vở.
II. Tia sáng và chùm sáng.
-HS vẽ đường truyền ánh sáng từ điểm sáng S đến M có mũi tên chỉ hướng.
 S M
-Quan sát màn chắn: Có vệt sáng hẹp thẳng- Hình ảnh đường truyền của ánh sáng.
-HS nghiên cứu SGK trả lời: Vẽ chùm sáng chỉ cần vẽ hai tia sáng ngoài cùng.
-Hai tia song song:
-Hai tia hội tụ:
-Hai tia phân kỳ:
-Trả lời C3:
a.Chùm sáng song song gồm các tia sáng không giao nhau trên đường truyền của chúng.
b.Chùm sáng hội tụ gồm các tia sáng giao nhau trên đường truyền của chúng.
c.Chùm sáng phân kỳ gồm các tia sáng loe rộng ra trên đường truyền của chúng.
C4: Ánh sáng từ đèn phát ra đã truyền đến mắt theo đường thẳng.
C5:..
-2 HS lần lượt phát biểu.
+ Ánh sáng truyền thẳng.
+Ánh sáng từ vật đến mắt, mắt mới nhìn thấy vật sáng.
 IV.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.
 - Phát biểu định luật truyền thẳng ánh sáng.
 - Biểu diễn tia sáng như thế nào?
 - Làm bài tập: 2.1 đến 2.4 (tr 4-SBT)
Tuần: 03 Ngày soạn: 04/09/2019 
 Tiết: 03 Ngày dạy: 06/09/2019
Bài soạn: ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG
CỦA ÁNH SÁNG.
 I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Nhận biết được bóng tối, bóng nửa tối và giải thích.
-Giải thích được vì sao có hiện tượng nhật thực và nguyệt thực.
2.Kỹ năng:
 Vận dụng định luật truyền thẳng của ánh sáng giải thích một số hiện tượng trong thực tế và hiểu được mọt số ứng dụng của định luật truyền thẳng ánh sáng.
 3.Thái độ: 
 Biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống
 II.CHUẨN BỊ 
Mỗi nhóm: 1 đèn pin,1 cây nến (Thay bằng một vật hình trụ)
1 vật cản bằng bìa dày, 1 màn chắn.
GV: Một tranh vẽ nhật thực và nguyệt thực.
 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HOC .
 1.Ổn định lớp:( 1 phút)
 2.Kiểm tra bài cũ:
*HS1: Phát biểu định luật truyền thẳng của ánh sáng. Vì vậy đường truyền của tia sáng được biểu diễn như thế nào?
Chữa bài tập 1.
*HS2: Chữa bài tập 2 và 3.
3. Bài mới: 
Giới thiệu bài:Tại sao thời xưa con người đã biết nhìn vị trí bóng nắng để biết giờ trong ngày, còn gọi là “đồng hồ Mặt trời”?
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*Hoạt động 1: Quan sát hình thành khái niệm bóng tối, bóng nửa tối (15 phút)
-Yêu cầu HS làm theo các bước:
+GV hướng dẫn HS để đèn ra xa, bóng đèn rõ nét. 
 Màn chắn
+Trả lời C1. 
S
Nguồn sáng
 Vật cản 
 Vùng tối
 Vùng sáng. 
Yêu cầu HS làm TN, hiện tượng có gì khác hiện tượng ở TN 1.
-Nguyên nhân có hiện tượng đó?
-Độ sáng của các vùng đó như thế nào? 
-Giữa TN 1 và 2, bố trí dụng cụ TN có gì khác nhau?
-Bóng nửa tối khác bóng tối như thế nào?
-Yêu cầu HS từ TN rút ra nhận xét.Có thể dùng bóng đèn dây tóc lớn bằng cây nến cháy
*Hoạt động 2 Hình thành khái niệm nhật thực và nguyệt thực.(10 phút)
Em hãy trình bày quỹ đạo chuyển động của Mặt Trăng, Mặt trời, và Trái Đất?
Nếu HS không trình bày được, GV có thể vẽ mô tả quỹ đạo chuyển động, nêu chuyển động cơ bản của chúng.
GV thông báo: Khi Mặt Trời, Mặt Trăng, Trái đất nằm trên cùng đường thẳng.
-Yêu cầu HS vẽ tia sáng để nhận thấy hiện tượng nhật thực.
Trả lời câu hỏi C3
GV gợi ý để trả lời.
.-Đứng ở vị trí nào sẽ thấy nhật thực?
-Đứng chỗ nào trên Trái Đất về ban đêm và nhìn thấy Trăng sáng?
-Mặt Trăng ở vị trí nào thì đáng lẽ ra nhìn thấy trăng tròn nhưng Mặt Trăng lại bị Trái Đất che lấp hoàn toàn – nghĩa là có nguyệt thực toàn phần?
Mặt Trăng ở vị trí nào thấy Trăng sáng?
Nguyệt thực xảy ra có thể xảy ra trong cả đêm không? Giải thích?( HS khá)
-GV: Mặt phẳng quỹ đạo chuyển động của Mặt Trăng, và mặt phẳng quỹ đạo chuyển động của Trái Đất lệch nhau khoảng 60. Vì thế Mặt trời, Trái Đất, Mặt Trăng cùng nằm trên một đường thẳng không thường xuyên xảy ra mà một năm chỉ xảy ra hai lần.Ở Việt Nam nhật thực xảy ra năm 1995 thì 70 năm sau mới xảy ra.Nguyệt thực thường xảy ra vào đêm rằm. 
*Hoạt động 3: Vận dụng-củng cố-hướng dẫn về nhà.(10 phút)
1.Vận dụng:
 -Yêu cầu làm TN C5 và vẽ hình vào vở theo hình học phẳng: Dịch chuyển miếng bìa lại gần màn chắn hơn: Vùng tối và vùng nửa tối thu hẹp lại.
Yêu cầu HS trả lời C6.
2. Củng cố: HS trả lời bằng các phiếu học tập, GV thu một vài bài HS làm nhanh.
-Nguyên nhân chung gây hiện tương nhật thực và nguyệt thực là gì?
I.Bóng tối, bóng nửa tối.
Thí nghiệm 1: 
-Nghiên cứu SGK, chuẩn bị TN.
-Quan sát hiện tượng trên màn chắn.
Trả lời câu C1:
+Vẽ đường truyền tia sáng từ đèn qua vật cản đến màn chắn.
+Ánh sáng truyền thẳng nên vật cản đã chắn ánh sáng tạo nên vùng tối.
*Nhận xét: Trên màn chắn đặt sau vật cảc có một vùng không nhận được ánh sáng từ nguồn sáng tới gọi là bóng tối.
Thí nghiệm 2:
-Cây nến to đốt cháy (hoặc bóng đèn sáng) tạo nguồn sáng rộng.
-Trả lời câu C2: 
+Vùng bóng tối ở giữa màn chắn.
Vùng sáng ở ngoài cùng.
+Vùng xen giữa bóng tối, vùng sánglà bóng nửa tối.
-Nguồn sáng rộng so với màn chắn (hoặc có kích thước gần bằng vật chắn ) tạo ra bóng đen và xung quanh có bóng nửa tối.
*Nhận xét: Trên màn chắn đặt phía sau vật cản có một vùng chỉ nhận được ánh sáng từ một phần của nguồn sáng tới gọi là bóng nửa tối.
Có hình vẽ: 
a.Nhật thực: Hình 3.3 (tr 10)SGK:
+Nguồn sáng: Mặt Trời.
+Vật cản: Mặt Trăng.
+Màn chắn: Trái Đất.
+ Mặt Trời, Mặt Trăng, Trái Đất nằm trên cùng một đường thẳng.
-Nhật thực toàn phần: Đứng trong vùng bóng tối của Mặt Trăng trên Trái Đất, không nhìn thấy Mặt Trời.
-Nhật thực một phần: Đứng trong vùng bóng nửa tối của Mặt Trăng trên Trái Đất, nhìn thấy một phần Mặt Trời. 
b. Nguyệt thực:
 + Nguồn sáng: Mặt Trời.
+ Vật cản: Trái Đất.
+ Mặt Trăng: Màn chắn.
-Mặt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng nằm trên một đường thẳng.
- Đứng trên Trái Đất về ban đêm quan sát Mặt Trăng đêm rằm thấy tối. Mặt Trăng bị Trái Đất che khuất không được Mặt trời chiếu sáng.
Trả lời câu C4: 
Mặt Trăng ở vị trí 1 là nguyệt thực, vị trí 2,3 trăng sáng.
Nguyệt Thực chỉ xảy ra trong một thời gian chứ không thể xảy ra cả đêm.
C6: Khi dùng quyển vở che kín bóng đèn dây tóc đang sáng, bàn nằm trong vùng bóng tối sau quyển vở , không nhận được ánh sáng từ đèn truyền tới nên ta không thể đọc được sách.
-Dùng quyển vở không che kín được đèn ống, bàn nằm trong vùng bóng nửa tối sau quyển vở, nhận được một phần ánh sáng của đèn truyền tới nên vẫn đọc được sách.
-Bóng tối nằm ở sau vật .............không nhận được ánh sáng từ.....................................................
- Bóng nửa tối nằm.................Nhận...............
-Nhật thực là do..................................
-Nguyệt thực là do...............................
-Nguyên nhân chung : Ánh sáng truyền theo đường thẳng.
IV.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
 - Học phần ghi nhớ.
 - Làm bài tập 3.1 đến 3.4 tr5-SBT.
Tuần: 04 Ngày soạn: 11/09/2019 
 Tiết: 04 Ngày dạy: 13/09/2019
Bài soạn: ĐỊNH LUẬT PHẢN XẠ ÁNH SÁNG.
I.MỤC TIÊU:
 1.Kiến thức: 
 -Tiến hành được TN để nghiên cứu đường đi của tia sáng phản xạ trên gương phẳng.
 -Biết xác định tia tới, tia phản xạ, góc tới, góc phản xạ.
 -Phát biểu được định luật phản xạ ánh sáng.
 -Biết ứng dụng định luật phản xạ ánh sáng để đổi hướng đường truyền ánh sáng theo mong muốn.
 2.Kỹ năng: 
 Biết làm TN, biết đo góc, quan sát hướng truyền ánh sáng để tìm ra quy luật phản xạ ánh sáng.
II.CHUẨN BỊ :
 Mỗi nhóm:
 Một gương phẳng có giá đỡ.
 Một đèn pin có màn chắn đục lỗ để tạo ra tia sáng.
 Một tờ giấy dán trên tấm gỗ phẳng.
 Một thước đo độ.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
1.Ổn định lớp.( 1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ
 - Hãy giải thích hiện tượng Nhật Thực và Nguyệt Thực ?
 - Để kiểm tra đường thẳng, chúng ta có thể làm như thế nào? Giải thích?
 - Chữa bài tập 3.3.
 (BT:3.3: Vì đêm rằm Âm lịch , Mặt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng mới có khả năng nằm trên cùng một đường thẳng, Trái Đất mới có thể chặn ánh sáng Mặt Trời không chiếu sáng Mặt Trăng)
 3. Bài mới:
 Tổ chức tình huống học tập : Nhìn mặt hồ dưới ánh sáng Mặt Trời hoặc dưới ánh đèn thấy có các hiện tượng ánh sáng lấp lánh, lung linh.Tại sao lại có hiện tượng huyền diệu như thế?
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động 1: Nghiên cứu sơ bộ tác dụng của gương phẳng.
-HS thay nhau cầm gương soi-Thấy hiện tượng gì trong gương?
-Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C1
GV: Các cô gái thời xưa chưa có gương đều soi mình xuống nước để nhìn thấy ảnh của mình.
-Ánh sáng đến gương rồi đi tiếp như thế nào?
*Hoạt động 2: Hình thành khái niệm về sự phản xạ ánh sáng. Tìm quy luật về sự đổi hướng của tia sáng khi gặp gương phẳng (20 phút).
-Yêu cầu làm TN như hình 4.2 (SGK)
-GV bố trí TN.
-Chỉ ra tia tới và tia phản xạ.
-Hiện tượng phản xạ ánh sáng là hiện tượng như thế nào?
-Yêu cầu HS tiến hành TN để trả lời câu C2.
-Yêu cầu HS đọc thông tin về góc tới và góc phản xạ.
-Yêu cầu HS quan sát TN, dự đoán độ lớn của góc phản xạ và góc tới.
-GV để HS đo và chỉnh sửa nếu HS còn sai sót.
-Thay đổi tia tới-Thay đổi góc tới-đo góc phản xạ.
-Yêu cầu HS từ kết quả rút ra kết luận.
-Hai kết luận trên có đúng với các môi trường khác không?
-GV:Các kết luận trên cũng đúng với các môi trường trong suốt khác.
-Hai kết luận trên là nội dung của định luật phản xạ ánh sáng.-Yêu cầu HS phát biểu.
-Quy ước cách vẽ gương và các tia sáng trên giấy.
+Mặt phản xạ, mặt không phản xạ của gương.
+Điểm tới I
+Tia tới SI
+Đường pháp tuyến IN
*Chú ý hướng tia phản xạ, tia tới.
*Hoạt động 3: Vận dụng – Củng cố (10 phút)
1.Vận dụng:Yêu cầu HS trả lời C4
-Nếu còn thời gian cho thêm bài tập:
+Bài tập 1 (Bài 4.1 SBT): Xác định góc tới và góc phản xạ bằng bao nhiêu 
 S
 300 
	 I	
+Bài tập 2: Tìm vị trí của gương tai điểm A để tia phản xạ đi thẳng đứng vào giếng:
	A,I
	 S
	R
2.Củng cố: Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng.
I.GƯƠNG PHẲNG.
-Gương phẳng tạo ra ảnh của vật trước gương.
-Vật nhẵn bóng, phẳng đều có thể là gương phẳng như tấm kim loại nhẵn, tấm gỗ phẳng, mặt nước phẳng,...
II. ĐỊNH LUẬT PHẢN XẠ ÁNH SÁNG
Thí nghiệm.
-HS: Làm theo.
SI: Tia tới
IR: Tia phản xạ.
-HS: 
1Tia phản xạ nằm trong mặt phẳng nào?
-Làm TN hình 4.2
C2: Trong mặt phẳng tờ giấy chứa tia tới.
Kết luận: Tia phản xạ nằm trong cùng mặt phẳng với tia tới và đường pháp tuyến.
2.Phương của tia phản xạ quan hệ thế nào với phương của tia tới
a. Dự đoán về mối quan hệ giữa góc phản xạ và góc tới.
b.TN kiểm tra đo góc tới, góc phản xạ. Kết quả ghi vào bảng.
*Kết luận: Góc phản xạ luôn luôn bằng góc tới.
3. Định luật phản xạ ánh sáng.
-Tia phản xạ nằm trong cùng mặt phẳng với tia tới và đường pháp tuyếncủa gương ở điểm tới.
-Góc phản xạ luôn luôn bằng góc tới.
4.Biểu diễn gương phẳng và các tia sáng trên hình vẽ.
	 N
 S R
 I
+Tổng góc tới và góc phản xạ :
i+i’=1800-2.300=1200 do đó i=i’=600
+Góc SIR=i+i’= 900suy ra góc i=i’=450
Góc giữa tia tới và gương là 450.
IV .HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
 -Thuộc định luật phản xạ ánh sáng.
- Làm bài tập SBT.
- Bài tập thêm: Vẽ tia tới sao cho góc tới bằng 00.Tìm tia phản xạ.
Tuần: 05 Ngày soạn:18/09/2019 
 Tiết: 05 Ngày dạy:20/09/2019
Bài soạn: ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Nêu được tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng.
-Vẽ được ảnh của một vật đặt trước gương phẳng.
2.Kỹ năng: 
Làm TN tạo ra được ảnh của vật qua gương phẳng và xác định được vị trí của ảnh để nghiên cứu tính chất ảnh của gương phẳng.
3.Thái độ: 
Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi nghiên cứu một hiện tượng nhìn thấy mà không cầm được ( hiện tượng trìu tượng).
II. CHUẨN BỊ 
Mỗi nhóm: 1gương phẳng có giá đỡ.
Một tấm kính trong có giá đỡ.
Một cây nến, diêm để đốt nến.
Một tờ giấy.
Hai vật bất kỳ giống nhau.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. 
1.Ổn định lớp (1 phút)
 2. Kiểm tra bài cũ:
 a.Câu hỏi:
 -(HS1)Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng? Làm bài tập: Bài tập 4.2-SBT.
 -(HS2): ( HS khá) Chữa bài tập 4.4
 HS: Trả lời, trình bày trên bảng.
 b. Đáp án
 Bài 4.2: Phương án A. 200.
 ( Ta có i=I’=400/2=200). S N R
 Bài 4.4
 I
 S2
 S1 
	 N	 N’
 M
 I	 K
 3. Bài mới
Tổ chức tình huống học tập: (Như SGK)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*Hoạt động 1: Nghiên cứu tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng.(20 phút)
-Yêu cầu HS bố trí TN như hình 5.2 SGK
Và quan sát trong gương.
-Làm thế nào để kiểm tra được dự đoán?
-GV: Ảnh không hứng được trên màn chắn gọi là ảnh ảo.
-Ánh sáng có truyền qua gương phẳng đó được không?-GV có thể giới thiệu mặt sau của gương.
-GV: Thay gương bằng tấm kính phẳng trong-Yêu cầu HS làm TN.
-GV hướng dẫn HS đưa màn chắn đến mọi vị trí để khẳng định không hứng được ảnh.
-Yêu cầu HS điền vào kết luận.
Phương án 1:
Thay pin bằng một cây nến đang cháy.
Phương án 2:
Dùng hai vật giống nhau.
-Yêu cầu HS rút ra kết luận.
-Yêu cầu HS nêu phương án so sánh 
( thảo luận rút ra cách đo)
-GV: Cho HS phát biểu theo kết quả TN
* Hoạt động 2: Giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng ( 5 phút).
-Yêu cầu HS làm theo yêu cầu câu C4
-Điểm giao nhau của 2 tia phản xạ có xuất hiện trên màn chắn không?
-Yêu cầu HS đọc thông báo.
* Hoạt động 3: Củng cố - Vận dụng (10 phút)
-Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức đã học trong bài.
Yêu cầu HS lên vẽ ảnh của AB tạo bởi gương theo yêu cầu câu C5.
-Còn thời gian có thể cho HS đọc mục
 “ Có thể em chưa biết”.
I.Tính chất của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng
-HS bố trí TN.
-Quan sát: Thấy ảnh giống vật.
-Dự đoán: 
+Kích thước của ảnh so với vật.
+ So sánh khoảng cách từ ảnh đến gương với khoảng cách từ vật đến gương.
-HS: Lấy màn chắn hứng ảnh.
Kết quả: Không hứng được ảnh.
Tính chất 1: Ảnh có hứng được trên màn chắn không?
-HS: Ánh sáng không thể truyền qua gương được.
-HS: Làm TN.
+Nhìn vào kính: Có ảnh.
+Nhìn vào màn chắn: Không có ảnh.
C1: Không hứng được ảnh.
*Kết luận 1:
 Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn gọi là ảnh ảo.
Tính chất 2: Độ lớn của ảnh có bằng độ lớn của vật không?
-HS: Hoạt động nhóm.
*Kết luận 2:
 Độ lớn ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng bằng độ lớn của vật.
Tính chất 3: So sánh khoảng cách từ một điểm của vật đến gương và khoảng cách từ ảnh của điểm đó đến gương.
-Đo khoảng cách : ........
Kết luận 3:
Điểm sáng và ảnh của nó tạo bởi gương phẳng cách gương một khoảng bằng nhau
II. Giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng.
C4: + Vẽ ảnh S’ dựa vào tính chất của ảnh qua gương phẳng ( ảnh đối xứng)
+Vẽ hai tia phản xạ IR và KM ứng hai tia tới SI và SK theo định luật phản xạ ánh sáng.
+Kéo dài 2 tia phản xạ gặp nhau tai S’.
+Mắt đặt trong khoảng IR và KM sẽ nhìn thấy S’.
+Không hứng được ảnh trên màn chắn là vì các tia phản xạ lọt vào mắt có đường kéo dài qua S’.
 N N’ 
S	R
	M
	 I	 K
S’
HS nhắc lại kiến thức và ghi nhớ vào vở.
C5: HS vẽ vào vở bằng bút chì sau đó nhận xét cách vẽ
IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Học phần ghi nhớ. - Làm bài tập:SBT - Chuẩn bị mẫu báo cáo TN.
Tuần: 06 Ngày soạn:25/09/2019 
 Tiết: 06 Ngày dạy: 27/09/2019
Bài soạn: THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH:
QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG.
 I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: 
-Luyện tập vẽ ảnh của vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng.
-Xác định được vùng nhìn thấy của gương phẳng.
-Tập quan sát được vùng nhìn thấy của gương ở mọi vị trí.
2.Kỹ năng:
 -Biết nghiên cứu tài liệu.
- Bố trí TN, quan sát TN để rút ra kết luận.
 II.CHUẨN BỊ :
Mỗi nhóm: Một gương phẳng có giá đỡ.
Một cái bút chì, 1 thước đo độ, 1 thước thẳng.
-Cá nhân: Mẫu báo cáo.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
1.Ổn định lớp ( 1 phút).
2. Kiểm tra bài cũ
 Kiểm tra kiến thức có liên quan ( 5 phút)
- Nêu tính chất của ảnh qua gương phẳng?
- Giải thích sự tạo thành ảnh qua gương phẳng?
Đáp án: +Ảnh ảo tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn và lớn bằng vật.
+Khoảng cách từ một điểm của vật đến gương phẳng bằng khoảng cách từ ảnh của điểm đó tới gương.
+Các tia sáng từ điểm sáng S tới gương phẳng cho tia phản xạ có đường kéo dài đi qua ảnh ảo S’.
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*Hoạt động 1: Tổ chức thực hành: Chia nhóm (5 phút).
-Yêu cầu HS đọc câu C1.SGK
*Hoạt động 2: Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng ( vùng quan sát) ( 30 phút).
-GV: Yêu cầu HS đọc câu C2-SGK.
-GV chấn chỉnh lại HS: Xác định vùng quan sát được:
+Vị trí người ngồi và vị trí gương cố định.
+Mắt có thể nhìn sang phải, HS khác đánh dấu.
+Mắt nhìn sang trái, HS khác đánh dấu.
-HS tiến hành TN theo câu C3
-GV:Yêu cầu HS có thể giải thích bằng hình vẽ:
+Ánh sáng truyền thẳng từ vật đến gương.
+Ánh sáng phản xạ tới mắt.
+Xác định vùng nhìn thấy của gương-chụp lại hình 3 tr19 SGK.
-GV: Hướng dẫn HS:
+Xác định ảnh của N và M bằng tính chất đối xứng.
+Tia phản xạ tới mắt thì nhìn thấy ảnh.
* Hoạt động 3: Tổng kết (5 phút)
-GV: Thu báo cáo TN.
-Nhận xét chung về thái độ, ý thức của HS, tinh thần làm việc giữa các nhóm.
-Treo bảng phụ kết quả TH.
HS: Làm việc cá nhân.
+HS: Đọc SGK.
+Chuẩn bị dụng cụ.
+Bố trí TN.
+Vẽ lại vị trí của gương và bút chì:
a.-Ảnh song song cùng chiều với vật.
-Ảnh cùng phương ngược chiều với vật.
b.Vẽ ảnh của bút chì trong hai trường hợp trên
-HS làm theo sự hiểu biết của mình.
-HS làm TN sau khi được GV hướng dẫn.
-HS đánh dấu vùng quan sát .
-HS làm TN:
+Để gương ra xa.
+Đánh dấu vùng quan sát.
+So sánh với vùng quan sát trước.
( Vùng nhìn thấy của gương sẽ hẹp đi)
-HS : Kiểm tra kết quả, tự đánh giá kết quả TH của mình.
-HS: Thu dọn dụng cụ TH, kiểm tra lại dụng cụ.
ĐÁP ÁN- BIỂU ĐIỂM
1.Xác định ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.
C1:a- Đặt bút chì song song với gương (1 điểm)
 - Đặt bút chì vuông góc với gương ( 1 điểm)
 b,Vẽ hình 1 và 2 ứng với hai trường hợp trên ( 2 điểm)
A	 A’
 B	C C’ B’
 D	E E’	 D’
	 Hình 1
 C	E	E’	C’
A	A’
B	D	D’	B’
	Hình 2
2.Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng.
-C2: Di chuyển gương từ từ ra xa mắt, bề rộng vùng nhìn thấy của gương sẽ giảm ( 1 điểm)
-C4: Vẽ ảnh của hai điểm M,N vào hình 3.
-Không nhìn thấy điểm N’vì các tia sáng từ điểm sáng N tới gương cho các tia phản xạ không lọt vào mắt ta.( 1 điểm)
-Nhìn thấy điểm M’ vì có tia phản xạ trên gương vào mắt ở O có đường kéo dài đi qua M’.( 1 điểm)
	 N’	 N 
 Đánh giá ý thức: (2 điểm)
-Không tham gia thực hành: (0 điểm.)	M’	M
-Tham gia một cách thụ động: (1 điểm).	 
-Tham gia một cách chủ động, tích cực có hiệu quả,	 
 chủ động thực hiện các thao tác thực hành: (2 điểm). Mắt
 Tường
Tuần: 07 Ngày soạn:2/10/2019 
 Tiết: 07 Ngày dạy: 4/10/2019
Bài soạn: GƯƠNG CẦU LỒI.
I.MỤC TIÊU: 
1.Kiến thức: 
-Nêu được tính chất ảnh của vật tạo bởi gương cầu lồi.
-Nhận biết được vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước.
-Giải thích được các ứng dụng của gương cầu lồi.
2.Kỹ năng: 
Làm TN để xác định được tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi.
3.Thái độ: 
Biết vận dụng được các phương án TN đã làm để tìm ra phương án kiểm tra tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi.
II.CHUẨN BỊ .
Mỗi nhóm: 1 gương cầu lồi, 1 gương phẳng có cùng kích thước, 1 cây nến, 1 bật lửa.
 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
1.Ổn định: (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
-HS1: Nêu tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng.
-Vì sao biết ảnh của gương phẳng là ảnh ảo?
-HS2: Chữa bài tập 5.4 SBT.
-Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng:
+ Ảnh ảo tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn và lớn bằng vật.
+ Khoảng cách từ một điểm của vật đến gương phẳng bằng khoảng cách từ ảnh của điểm đó đến gương.
+ Các tia sáng từ điểm sáng S tới gương phẳng cho tia phản xạ có đường kéo dài đi qua ảnh ảo S’.
Bài 5.4: a.Vẽ SS’ ┴ gương sao cho SH=HS’
b.Các tia phản xạ kéo dài đều đi qua ảnh S’.
Vẽ S’A cắt gương ở I. SI là tia tới cho tia phản xạ IR kéo đi qua S’ S 	 R
 H
A
 I
	 S’
3. Bài mới
Giới thiệu bài: Mặt ngoài của muôi (muỗng) thìa là gương cầu lồi, mặt trong là gương cầu lõm.Bài học hôm nay xét ảnh của gương cầu lồi
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động 1: Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi ( 15 phút) 
a.Quan sát: Yêu cầu HS đọc SGK và làm TN như hình 7.1.
b.Thí nghiệm kiểm tra.
-Câu C1: Bố trí TN như hình 7.2.
-GV: Nêu phương án so sánh ảnh của vật qua hai gương.
-Ảnh thật hay ảnh ảo?
-GV hướng dẫn HS thay gương cầu lồi bằng kính lồi.
+Đặt cây nến cháy.
+Đưa màn chắn ra sau gương ở các vị trí.
* Hoạt động 2: Xác định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi. (10 phút)
-Yêu cầu HS n

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_vat_ly_lop_7_hoc_ky_i_nam_hoc_2019_2020_mai_vinh_qua.docx