Giáo án Vật lý 7 - Tuần 28 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải

Giáo án Vật lý 7 - Tuần 28 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:

 * Kiến thức: HS nêu được dòng điện càng mạnh thì cường độ dòng điện của nó càng lớn và tác dụng của dòng điện càng mạnh. Nêu được đơn vị của cường độ dòng điện là ampe, kí hiệu là A.

 * Kĩ năng: Biết sử dụng ampe kế để đo cường độ dòng điện (Chọn ampe kế phù hợp và mắc đúng quy tắc), vẽ được sơ đồ mạch điện.

 * Thái độ: Nghiêm túc trong học tập, hợp tác trong học tập.

2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:

 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, hợp tác.

II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên

Pin 1,5V, bóng đèn có đế lắp sẳn, ampe kế loại to (1A-0,05A), biến trở, vôn kế, ôm kế, dây dẫn

2.Học sinh: .

 HS chuẩn bị bài trước ở nhà và pin 1,5V, bóng đèn, ampe kế (1A- 0,05A), công tắc, dây dẫn.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:

1. Hoạt động dẫn dắt vào bài

a/ Kiểm tra bài cũ

b/ Dẫn dắt vào bài ( 2 phút)

GV: Ở các bài trước các em đã biết dòng điện gây ra các tác dụng khác nhau, các tác dụng này có thể mạnh yếu khác nhau tùy thuộc vào cường độ dòng điện, vậy cường độ dòng điện là gì? Dụng cụ đo cường độ dòng điện là gì? Chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay: “ Cường độ dòng điện”

2. Hoạt động hình thành kiến thức:

a/Hoạt động 1: Tìm hiểu cường độ dòng điện và đơn vị . ( 10 phút )

 Mục tiêu: HS biết thế nào là cường độ dòng điện, đơn vị đo cường độ dòng điện.

 Cách tiến hành hoạt động:

 

doc 3 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 2060
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý 7 - Tuần 28 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/3/2021
Ngày dạy: 30/3/2021 
Tuần 28- Tiết 28
BÀI 24: CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
 * Kiến thức: HS nêu được dòng điện càng mạnh thì cường độ dòng điện của nó càng lớn và tác dụng của dòng điện càng mạnh. Nêu được đơn vị của cường độ dòng điện là ampe, kí hiệu là A.
 * Kĩ năng: Biết sử dụng ampe kế để đo cường độ dòng điện (Chọn ampe kế phù hợp và mắc đúng quy tắc), vẽ được sơ đồ mạch điện.
 * Thái độ: Nghiêm túc trong học tập, hợp tác trong học tập.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, hợp tác.
II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên 
Pin 1,5V, bóng đèn có đế lắp sẳn, ampe kế loại to (1A-0,05A), biến trở, vôn kế, ôm kế, dây dẫn 
2.Học sinh: .
 HS chuẩn bị bài trước ở nhà và pin 1,5V, bóng đèn, ampe kế (1A- 0,05A), công tắc, dây dẫn.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài 
a/ Kiểm tra bài cũ 
b/ Dẫn dắt vào bài ( 2 phút)
GV: Ở các bài trước các em đã biết dòng điện gây ra các tác dụng khác nhau, các tác dụng này có thể mạnh yếu khác nhau tùy thuộc vào cường độ dòng điện, vậy cường độ dòng điện là gì? Dụng cụ đo cường độ dòng điện là gì? Chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay: “ Cường độ dòng điện”
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
a/Hoạt động 1: Tìm hiểu cường độ dòng điện và đơn vị . ( 10 phút )
 µMục tiêu: HS biết thế nào là cường độ dòng điện, đơn vị đo cường độ dòng điện.
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: Giới thiệu mạch điện H24.1. Nêu các tác dụng của thiết bị, dụng cụ. Lưu ý Hs ampe kế là dụng cụ dùng để phát hiện dòng điện mạnh hay yếu, biến trở...
HS: Thu thập thông tinGV cung cấp.
GV: Tiến hành thí nghiệm vài lần, dịch chuyển con chạy của biến trở -> bóng đèn lúc sáng, lúc tối.
HS: Thảo luận và nhận xét?
GV: Thông báo về cường độ dòng điện, đơn vị, cách mắc vào mạch điện và giới thiệu thêm về kí hiệu trên sơ đồ.
HS: Ghi vào vở
I. Cường độ dòng điện:
1. Quan sát thí nghiệm của GV:
NX: Với một bóng đèn nhất định -> khi đèn càng sáng thì số chỉ của ampe kế càng lớn.
2. Cường độ dòng điện:
- Số chỉ ampe kế cho biết dòng điện mạnh hay yếu và là giá trị cường độ dòng điện
- Kí hiệu: chữ I
- Đơn vị: Ampe – kí hiệu A 
 Miliampe – kí hiệu mA
 1A = 1000mA
 1mA = 0,001A
b/Hoạt động 2: Tìm hiểu am pe kế. (10phút)
 µMục tiêu: HS nhận biết được dụng cụ có tên gọi là ampe kế, GHĐ và ĐCNN của ampe kế
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: Cho HS quan sát và tìm hiểu một số kí hiệu, giới hạn đo, độ chia nhỏ nhất... Nếu có nhiều loại -> GV cần cho HS quan sát tìm hiểu
HS: Quan sát tìm hiểu thảo luận hoàn thành câu C1. Tìm GHĐ và ĐCNN của một số loại ampe kế.( trong 3 phút)	
II. Ampe kế:
- Là dụng cụ để đo cường độ dòng điện.
C1
a/Bảng 1:
Ampe kế
GHĐ
ĐCNN
Hình 24.2a
100 mA
10mA
Hình 24.2b
6A
0,5A
b/Trong hình 24.2 a, b dùng kim. Hình 24.2 c hiển thị bằng số.
c/Chốt nối dây dẫn của ampe kế có ghi dấu “+” và dấu “ –”. 
c/Hoạt động 3: Mắc ampe kế xác định cường độ dòng điện. (13phút)
 µMục tiêu: HS mắc được ampe kế để đo cường độ dòng điện
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: Yêu cầu HS tìm hiểu kí hiệu của ampe kế.
HS: Tìm hiểu kí hiệu và vẽ sơ đồ.
GV: Yêu cầu HS thực hiện nội dung 2 mục III (SGK).
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV.
GV: Kiểm tra trợ giúp HS thực hiện.
GV: Hướng dẫn cách mắc ampe kế vào sơ đồ, kiểm tra, điều chỉnh, yêu cầu HS đo , đọc.
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV:
 I1 = ... ? A
 I2 = ... ? A (Quan sát độ sáng)
Thực hiện câu C2? (SGK)
III. Đo cường độ dòng điện:
1.Vẽ sơ đồ:
A
2. Cách mắc: 
 - Chốt + nối với cực dương.
 - Chốt - nối với cực âm
3. Kiểm tra hiệu chỉnh:
4. Cách đo, đọc chỉ số:
Nhận xét: ...lớn (nhỏ).....sáng (tối).
3. Hoạt động luyện tập: ( củng cố kiến thức) ( 3 phút)
µMục tiêu: HS hệ thống lại được nội dung kiến thức đã học
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: cho hs đọc phần ghi nhớ
HS: đọc phần ghi nhớ theo yêu cầu của gv
Số chỉ của ampe kế cho biết mức độ mạnh hay yếu của dòng điện và là giá trị của cường độ dòng điện.
Đo cường độ dòng điện bằng ampe kế.
Đơn vị đo cường độ dòng điện là ampe.
4. Hoạt động vận dụng: ( 5phút)
µMục tiêu: HS vận dụng nội dung kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi
µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: Yêu cầu HS thực hiện câu C3, bổ sung và hoàn chỉnh.
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV.
GV: Yêu cầu HS thực hiện câu C4 C5(SGK)
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV.
IV. Vận dụng:
C3: 0,175A = 175mA
 0,38A = 380mA
 1250mA = 1,25A
 280mA = 0,28A
C4: 2a; 3b; 4c
C5: sơ đồ a.
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: ( 2 phút)
µMục tiêu: HS hiểu thêm về cường độ dòng điện và chuẩn bị bài tốt hơn
µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
- Cho hs về nhà đọc phần “ có thể em chưa biết” và làm bài tập ở SBT. Và học bài
- Chuẩn bị bài học mới: bài 25 
Làm bài tập 24.1 ->24.13 ở SBT.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_ly_7_tuan_28_nam_hoc_2020_2021_vu_minh_hai.doc