Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân Thủy

Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân Thủy

Phần I: Đọc- hiểu ( 3đ): Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

 Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới. Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào.

 Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra’’.

 (Trích Ngữ văn 7, tập một)

 Câu 1: (1đ) Đoạn trích trên trong tác phẩm nào, của ai?

 Câu 2: (1đ) Tìm từ láy trong đoạn trích trên và cho biết tác dụng của các từ láy đó?

 Câu 3: (1đ)Từ nội dung của tác phẩm, em hãy cho biết vai trò của nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ?

Phần II. LÀM VĂN (7điểm)

 Câu 1: (2đ) Viết đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về một bài ca dao dân ca về tình cảm gia đình

 Câu 2: (5đ) Cảm nghĩ về một người mà em yêu quý.

 

doc 2 trang bachkq715 4160
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân Thủy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD &ĐT LỆ THỦY
TRƯỜNG THCS TÂN THỦY
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK I MÔN NGỮ VĂN 7
NĂM HỌC 2020 – 2021
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian giao đề)
Đề số 1:
Phần I: Đọc- hiểu ( 3đ): Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
	Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới... Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào...
	Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra’’.
	(Trích Ngữ văn 7, tập một)
	Câu 1: (1đ) Đoạn trích trên trong tác phẩm nào, của ai? 
	Câu 2: (1đ) Tìm từ láy trong đoạn trích trên và cho biết tác dụng của các từ láy đó?
	Câu 3: (1đ)Từ nội dung của tác phẩm, em hãy cho biết vai trò của nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ?
Phần II. LÀM VĂN (7điểm)
	Câu 1: (2đ) Viết đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về một bài ca dao dân ca về tình cảm gia đình
	Câu 2: (5đ) Cảm nghĩ về một người mà em yêu quý.
-------------------------------Hết--------------------------------
Chú ý: Giám thị không giải thích gì thêm
Lưu ý: Trên đây là những định hướng mang tính chất khái quát. Trong quá trình chấm, giáo viên cần căn cứ vào tình hình bài làm cụ thể của học sinh để đánh giá phù hợp, tôn trọng sự sáng tạo của các em.
PHÒNG GD &ĐT LỆ THỦY
TRƯỜNG THCS TÂN THỦY
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK I MÔN NGỮ VĂN 7
NĂM HỌC 2020 – 2021
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian giao đề)
Đề số 2:
Phần I: Đọc- hiểu ( 3đ): Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
BÁNH TRÔI NƯỚC
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
 Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
Câu 1: (1đ) Bài thơ trên làm theo thể thơ gì? Ai là tác giả của bài thơ?
Câu 2: (1đ) Bài thơ đã sử dụng những cặp từ trái nghĩa nào? Cho biết tác dụng của các từ trái nghĩa đó?
Câu 3: (1đ) Từ nội dung bài thơ, em có suy nghĩ gì về số phận của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến?
Phần II. LÀM VĂN
	Câu 1: (2đ) Viết đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận về một bài ca dao dân ca than thân mà em biết
	Câu 2: (5đ) Cảm nghĩ về một người mà em yêu quý.
-------------------------------Hết--------------------------------
Chú ý: Giám thị không giải thích gì thêm
Lưu ý: Trên đây là những định hướng mang tính chất khái quát. Trong quá trình chấm, giáo viên cần căn cứ vào tình hình bài làm cụ thể của học sinh để đánh giá phù hợp, tôn trọng sự sáng tạo của các em.

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_7_hoc_ki_i_nam_hoc_2020_2021_tru.doc