Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 56: Bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản

Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 56: Bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức:

-Hieåu ñöôïc yù nghóa cuûa baûo veä moâi tröôøng vaø nguoàn lôïi thuyû saûn.

-Bieát ñöôïc moät soá bieän phaùp baûo veä moâi tröôøng vaø baûo veä nguoàn lôïi thuyû saûn.

2. Về năng lực: Phát triển năng lực tự học, sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.

3. Về phẩm chất: Có ý thức vận dụng kiến thức được học vào thực tế cuộc sống tại gia đình và địa phương.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên: Đọc SGK, tham khảo tài liệu, hình vẽ SGK và nghiên cứu nội dung bài, soạn giáo án.

2. Học sinh: Đọc SGK, chuẩn bị bài.

III. Tiến trình dạy học

 

docx 4 trang sontrang 3715
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 56: Bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 33 Ngày soạn: ..
Tiết: 48 Ngày dạy: 
BÀI 56: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ NGUỒN LỢI THỦY SẢN
Môn học: Công nghệ; lớp: 7.
Thời gian thực hiện: 1 tiết.
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
-Hieåu ñöôïc yù nghóa cuûa baûo veä moâi tröôøng vaø nguoàn lôïi thuyû saûn.
-Bieát ñöôïc moät soá bieän phaùp baûo veä moâi tröôøng vaø baûo veä nguoàn lôïi thuyû saûn.
2. Về năng lực: Phát triển năng lực tự học, sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.
3. Về phẩm chất: Có ý thức vận dụng kiến thức được học vào thực tế cuộc sống tại gia đình và địa phương.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Đọc SGK, tham khảo tài liệu, hình vẽ SGK và nghiên cứu nội dung bài, soạn giáo án.
2. Học sinh: Đọc SGK, chuẩn bị bài.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV- HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (5 phút)
1. Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs. Cho HS hiểu được giá trị của việc có rừng.
2. Nội dung: Hđ cá nhân.
3. Sản phẩm: Trình bày miệng.
4. Tổ chức thực hiện:
Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi:
? _ Các phương pháp bảo quản tôm, cá?	
? _ Em hãy trình bày các phương pháp chế biến tôm, cá?
*Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi.
*Báo cáo kết quả: Hs trình bày miệng
*Đánh giá kết quả: 
-Hs nhận xét, bổ sung
GV đánh giá cho điểm.
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới. (25 phút).
I. Ý nghĩa
1. Mục tiêu: Biết được yù nghóa cuûa baûo veä moâi tröôøng vaø nguoàn lôïi thuyû saûn:
2. Nội dung: Hđ cá nhân, hđn, Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp.
3. Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm, hoàn thành nội dung trong vở ghi.
4. Tổ chức thực hiện:
Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK và trả lời các câu hỏi:
sTaïi sao caàn baûo veä moâi tröôøng nuoâi thuyû saûn.
sVì sao moâi tröôøng nöôùc bò oâ nhieåm?
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
Dự kiến trả lời:
*Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày kết quả.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
II. Moät soá bieän phaùp baûo veä moâi tröôøng.
1. Mục tiêu: Biết được moät soá bieän phaùp baûo veä moâi tröôøng.
2. Nội dung: Hđ cá nhân, hđn, Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp.
3. Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm, hoàn thành nội dung trong vở ghi.
4. Tổ chức thực hiện:
ØChia lôùp thaønh 3 nhoùm thaûo luaän traû lôøi theo phieáu hoïc taäp:
1.Em haõy löïa choïn caùc cuïm töø thích hôïp ñieàn vaøo choã troáng trang 153 SGK?
2. Cho bieát coù caùc nguyeân nhaân naøo aûnh höôûng ñeán moâi tröôøng vaø nguoàn lôïi thuyû saûn?
3.Ñeå khai thaùc vaø baûo veä nguoàn lôïi thuyû saûn hôp lí ta caàn aùp duïng caùc bieän phaùp naøo?
sÑaïi dieän nhoùm traû lôøi caùc nhoùm khaùc chuaån bò nhaän xeùt boå sung?
sTa coù theå duøng ñieän, chaát noå ñeå khai thaùc caù khoâng?
sChaët phaù röøng ñaàu nguoàn coù taùc haïi nhö theá naøo?
sÑeå vieäc saûn suaát noâng, laâm ngö nghieäp ít aûnh höôûng ñeán moâi tröôøng vaø taêng hieäu quaû kinh teá ta caàn laøm gì?
sChaên nuoâi, troàng troït thuyû saûn coù yù nghóa nhö theá naøo?
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
Dự kiến trả lời:
*Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày kết quả
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
I. YÙ nghóa:
Moâi tröôøng nuoâi thuyû saûn bò oâ nhieåm coù aûnh höôûng xaáu ñoái vôùi sinh vaät thuyû sinh vaø con ngöôøi do ñoù caàn ñöôïc baûo veä.
III. Baûo veä nguoàn lôïi thuyû saûn:
1. Hieän traïng nguoàn lôïi thuyû saûn trong nöôùc:
Nguoàn lôïi thuyû saûn bò giaûm suùt, caùc loaøi thuyû saûn quí hieám ngaøy 1 tuyeät chuûng.
2. Nguyeân nhaân aûnh höôûng ñeán moâi tröôøng thuyû saûn:
- Khai thaùc vôùi cöôøng ñoä cao mang tính huyû dieät
- Phaù hoaïi röøng ñaàu nguoàn.
- Ñaép ñaäp, ngaên soâng xaây döïng hoà chöùa
- OÂ nhieåm moâi tröôøng nöôùc
3. Khai thaùc vaø baûo veä nguoàn lôïi thuyû saûn hôïp lí:
a. Khai thaùc thuyû saûn hôïp lí:
- Taän duïng toái ña dieän tích maët nöôùc
- Caûi tieán vaø naâng cao caùc bieän phaùp kó thuaät. Aùp duïng moâ hình VAC, RVAC
- Choïn gioáng thuyû saûn cho naêng suaát cao
b. Baûo veä nguoàn lôïi thuyû saûn:
Baûo veä nguoàn lôïi thuyû saûn tröôùc heát laø choáng laïi söï oâ nhieåm cuûa moâi tröôøng nöôùc coù haïi cho vaät nuoâi thuyû saûn, ñoàng thôøi ñaùnh baét hôïp lí.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (3 phút)
1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức của HS.
2. Nội dung: Hđ cá nhân. Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp.
3. Sản phẩm: HS trình bày miệng.
4. Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu cá nhân học sinh trả lời câu hỏi: 
_ Tóm tắt các nội dung chính của bài.
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân hệ thống lại kiến thức.
*Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày nhanh.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (5 phút)
1. Mục tiêu: Nắm vững lại kiến thức.
2. Nội dung: Hđ cá nhân.
3. Sản phẩm: Bài làm cá nhân.
4. Tổ chức thực hiện:
GV đưa ra bài tập: Ở nhà em đã làm cách nào bảo vệ môi trường?
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân:
*Báo cáo kết quả:
- HS lên bảng làm bài 
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi mở rộng, sáng tạo (nếu có) (5 phút)
* Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức.
* Nhiệm vụ: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người thân...
* Phương thức hoạt động: Phiếu học tập cá nhân.
* Yêu cầu sản phẩm: Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá.
* Cách tiến hành: 
1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: 
Về nhà em hãy tìm hiểu qua mạng internet, qua sách báo trả lời câu hỏi.
GV đưa ra bài tập.
Gv: hướng dẫn, giao nhiệm vụ về nhà cho hs
2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:
 + Đọc yêu cầu.
 + Về nhà suy nghĩ trả lời.
IV. Tổng kết và hướng dẫn tự học (2 phút)
1. Tổng kết.
2. Hướng dẫn tự học ở nhà. 
- Về nhà học bài.
- Đọc, chuẩn bị tiết sau ôn tập học kì 2.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_56_bao_ve_moi_truong_va_nguon_lo.docx