Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi

Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức: Biết được mục đích chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi. Biết được các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi.

2. Về năng lực: Phát triển năng lực tự học, sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.

3. Về phẩm chất: Có ý thức học tập say sưa, tích cực vận dụng kiến thức đã học vào sản xuất

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên: Đọc SGK, tham khảo tài liệu, hình vẽ SGK và nghiên cứu nội dung bài, soạn giáo án.

2. Học sinh: Đọc SGK, chuẩn bị bài.

III. Tiến trình dạy học

 

docx 5 trang sontrang 8400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27 Ngày soạn: ..
Tiết: 35 Ngày dạy: 
BÀI 39: CHẾ BIẾN VÀ DỰ TRỮ THỨC ĂN CHO VẬT NUÔI
Môn học: Công nghệ; lớp: 7.
Thời gian thực hiện: 1 tiết.
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Biết được mục đích chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi. Biết được các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi.
2. Về năng lực: Phát triển năng lực tự học, sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.
3. Về phẩm chất: Có ý thức học tập say sưa, tích cực vận dụng kiến thức đã học vào sản xuất 
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Đọc SGK, tham khảo tài liệu, hình vẽ SGK và nghiên cứu nội dung bài, soạn giáo án.
2. Học sinh: Đọc SGK, chuẩn bị bài.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV- HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (5 phút)
1. Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs. Cho HS hiểu được giá trị của việc có rừng.
2. Nội dung: Hđ cá nhân.
3. Sản phẩm: Trình bày miệng.
4. Tổ chức thực hiện:
- Gv : Dựa vào kiến thức đã học ở bài trước các em hãy HĐN , HĐ cá nhân trả lời câu hỏi
- Hs : nghe
* Thực hiện nhiệm vụ
- Hs trả lời câu hỏi
? Thức ăn được cơ thể vật nuôi tiêu hoá như thế nào?
?Vai trò của thức ăn đối với cơ thể vật nuôi.
Gv: theo dõi
* Báo cáo kết quả
HS: đại diện nhóm báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Hs nhận xét, bổ sung , đánh giá
-GV nhận xét bổ sung cho điểm , gieo vấn đề và nêu mục tiêu bài học 
? Khi nuôi trâu bò người chăn nuôi thường làm công việc phơi rất nhiều rơm rạ đề nhằm mục đích gì?
? Nuôi lợn ,gà ta thường nấu chín các loại cám ngô,cám gạo nhằm mục đích gì?
HS suy nghĩ trả lời 
GV nhận xét dẫn dắt vào bài: Như chúng ta đã biết,thức ăn có vai trò quan trọng đối với vật nuôi.Vậy làm thế nào để ta luôn có đầy đủ thức ăn tốt,ngon,giá trị dd cao để cung cấp cho vật nuôi? Để biết được điều này chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới. (25 phút).
* Tìm hiểu về mục đính của việc chế biến và dự trữ thức ăn.
1. Mục tiêu: Biết được mục đích chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi.
2. Nội dung: Hđ cá nhân, hđn, Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp.
3. Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm, hoàn thành nội dung trong vở ghi.
4. Tổ chức thực hiện:
Gv: yêu cầu hs hđ cá nhân nghiên cứu sgk, liên hệ thực tế trả lời câu hỏi
?Người nuôi lợn thường nấu chín các loại thức ăn như cám, rau,thức ăn thừa,.... nhằm mục đích gì.
?Khi cho gà,vịt ăn rau,cây chuối thường phải thái nhỏ mới cho ăn nhằm mục đích gì.
?Khi bổ sung đậu tương vào khẩu phần ăn cho vật nuôi,người ta thường phải rang chín đậu,xay nhỏ rồi mới cho ăn nhằm mục đích gì.
=>GV chính xác hóa,KL.
?Vậy Chế biến thức ăn nhằm mục đích gì?
-HS: Lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời trong nhóm:
-GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
+HS làm bài theo sự hướng dẫn của GV
Dự kiến trả lời:
Có mùi thơm,phá hủy chất độc hại có trong đậu tương.
*Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng
GV yêu cầu cá nhân học sinh nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi:
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời 
*Chuyển giao nhiệm vụ
Gv: yêu cầu hs hđ cá nhân nghiên cứu sgk, liên hệ thực tế trả lời câu hỏi
?Hằng năm thu hoạch rau,lương thực,...thường có mùa vụ,mùa hè thường thừa thức ăn,mùa đông thường thiếu thức ăn.Vậy để vật nuôi có thức ăn quanh năm ta cần phải làm gì.
?Vào mùa gặt,người nông dân đánh đống rơm,rạ nhằm mục đích gì.
? Để có thóc ngô, khoai, sắn cho vật nuôi ăn quanh năm người nông dân phải làm gì?
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời trong nhóm:
-GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
+HS làm bài theo sự hướng dẫn của GV
Dự kiến trả lời:
- Nhằm giữ thức ăn lâu hỏng và luôn có đủ nguồn thức ăn dự trữ cho vật nuôi.
*Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng
* Tìm hiểu các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn.
1. Mục tiêu: Biết được các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi.
2. Nội dung: Hđ cá nhân, hđn, Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp.
3. Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm, hoàn thành nội dung trong vở ghi.
4. Tổ chức thực hiện:
Gv: yêu cầu hs hđ cá nhân nghiên cứu sgk, liên hệ thực tế trả lời câu hỏi.
? Để có thóc ngô, khoai, sắn cho vật nuôi ăn quanh năm người nông dân phải làm gì?
=>GV chính xác hóa,KL.
?Vậy theo em dự trữ thức ăn nhằm mục đích gì.
-HS: Lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời trong nhóm:
-GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
+HS làm bài theo sự hướng dẫn của GV
Dự kiến trả lời:
Phương pháp vật lí, kiềm hóa, vi sinh vật,hỗn hợp....
*Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng
*Chuyển giao nhiệm vụ
Gv: yêu cầu hs hđ cá nhân nghiên cứu sgk, liên hệ thực tế trả lời câu hỏi
?Quan sát H67(SGK) và từ thực tế, em hãy cho biết:
 +Làm thế nào để dự trữ rơm,rạ,cỏ.
 +Làm thế nào để cất giữ ngô, thóc.
 +Khi có nhiều lá ngô,rơm tươi,lá su hào,...muốn giữ được lâu phải làm thế nào.
-HS: Lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời trong nhóm:
-GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
+HS làm bài theo sự hướng dẫn của GV
Dự kiến trả lời:
- Dự trữ thức ăn ở dạng khô bằng nguồn nhiệt từ mặt trời hoặc sấy bằng điện, bằng than
- Dự trữ thức ăn ở dạng nước 
*Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
GV mở rộng.
Như vậy có rất nhiều cách để dự trữ thức ăn cho vật nuôi.Tuy nhiên trong chăn nuôi thường hay sử dụng 2 phương pháp chính:làm khô và ủ xanh.
-GV giải thích thêm về pp ủ xanh cho HS biết.
I. Mục đích của chế biến và dự trữ thức ăn.
1. Chế biến thức ăn.
- Làm tăng mùi vị, tính ngon miệng,dễ tiêu hóa.(thức ăn ủ men)
- Khử các chất độc hại và các loại vi trùng có hại(nấu chín thức ăn).
-Giảm khối lượng,tăng giá trị dd (thái nhỏ,ủ tươi rau,cỏ).
2. Dự trữ thức ăn.
- Nhằm giữ thức ăn lâu hỏng và luôn có đủ nguồn thức ăn dự trữ cho vật nuôi.
II. Các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn.
1. Các phương pháp chế biến thức ăn.
-Phương pháp vật lí:cắt ngắn thức ăn thô xanh,nghiền nhỏ thức ăn hạt,xử lí nhiệt thức ăn có chất độc hại,khó tiêu.
-Phương pháp chế biến bằng vi sinh vật: các loại thức ăn giàu tinh bột dùng phương pháp đường hóa hoặc ủ lên men.
-Phương pháp hóa học:kiềm hóa thức ăn có nhiều xơ (rơm,rạ).
-Thức ăn hỗn hợp:phối trộn nhiều loại thức ăn để tạo ra thức ăn hỗn hợp.
2. Các phương pháp dự trữ thức ăn.
- Dự trữ thức ăn ở dạng khô bằng nguồn nhiệt từ mặt trời hoặc sấy bằng điện, bằng than (lúa,ngô,khoai,sắn,..).
- Dự trữ thức ăn ở dạng nước ( ủ xanh các loại rua cỏ tươi).
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (3 phút)
1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức của HS.
2. Nội dung: Hđ cá nhân. Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp.
3. Sản phẩm: HS trình bày miệng.
4. Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu cá nhân học sinh trả lời câu hỏi: 
Tại sao phải dữ trữ thức ăn cho vật nuôi?
-HS: hệ thống lại kiến thức
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân hệ thống lại kiến thức:
*Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-Gv khái quát hóa ND kiến thức bài học và yêu cầu HS đọc phần Ghi nhớ-SGK.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (5 phút)
1. Mục tiêu: Hs nắm vững thức ăn được tiêu hoá và hấp thu ntn. Hs nắm vững vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi.
2. Nội dung: Hđ cá nhân.
3. Sản phẩm: Bài làm cá nhân.
4. Tổ chức thực hiện:
? Ở gia đình em thường sử dụng những pp chế biến nào để cho vật nuôi ăn?
HS suy nghĩ trả lời 
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân:
HS suy nghĩ trả lời 
*Báo cáo kết quả: HS lên bảng làm bài 
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi mở rộng, sáng tạo (nếu có) (5 phút)
* Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức.
* Nhiệm vụ: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người thân...
* Phương thức hoạt động: Phiếu học tập cá nhân.
* Yêu cầu sản phẩm: Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá.
* Cách tiến hành: 
1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: 
Về nhà em hãy tìm hiểu qua mạng internet, qua sách báo trả lời câu hỏi
Gv: hướng dẫn, giao nhiệm vụ về nhà cho hs
2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:
 + Đọc yêu cầu.
 + Về nhà suy nghĩ trả lời.
IV. Tổng kết và hướng dẫn tự học (2 phút)
1. Tổng kết.
2. Hướng dẫn tự học ở nhà. 
- Về nhà học thuộc bài.
- Chuẩn bị bài tiết sau bài 40 sản xuất thức ăn cho vật nuôi.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_39_che_bien_va_du_tru_thuc_an_ch.docx