Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 3: Nhân, chia số hữu tỉ - Bài tập

Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 3: Nhân, chia số hữu tỉ - Bài tập

I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:

1. Kiến thức:

- Học sinh hiểu được các tính chất của phép nhân phân số để nhân, chia hai số hữu tỉ.

2. Kỹ năng:

- Vận dụng các tính chất của phép nhân phân số để nhân, chia hai số hữu tỉ nhanh và đúng.

3. Thái độ:

- Tích cực trong học tập, có ý thức trong nhóm.

- Rèn cho hs tính cẩn thận, chính xác, kiên trì trong giải toán.

4. Định hướng năng lực, phẩm chất

- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ.

- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.

II. CHUẨN BỊ

1. Gv: Phấn màu, bảng phụ, hệ thống câu hỏi.

2.Hs: Ôn qui tắc nhân chia phân số, tính chất cơ bản của phép nhân phân số, định nghĩa tỉ số (lớp 6) + SGK + vở BT.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

docx 6 trang sontrang 7540
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 3: Nhân, chia số hữu tỉ - Bài tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3
NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ - BÀI TẬP
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức: 
- Học sinh hiểu được các tính chất của phép nhân phân số để nhân, chia hai số hữu tỉ.
2. Kỹ năng: 
- Vận dụng các tính chất của phép nhân phân số để nhân, chia hai số hữu tỉ nhanh và đúng.
3. Thái độ:
- Tích cực trong học tập, có ý thức trong nhóm.
- Rèn cho hs tính cẩn thận, chính xác, kiên trì trong giải toán.
4. Định hướng năng lực, phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ.
- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II. CHUẨN BỊ 
1. Gv: Phấn màu, bảng phụ, hệ thống câu hỏi.
2.Hs: Ôn qui tắc nhân chia phân số, tính chất cơ bản của phép nhân phân số, định nghĩa tỉ số (lớp 6) + SGK + vở BT.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
A. Hoạt động khởi động ( 7 phút)
Mục tiêu: kiểm tra lại kiến thức bài cũ
Hình thức tổ chức : hoạt động cả lớp
Tổ chức trò chơi sau đó chọn 2 bạn lên bảng làm bài.
Câu 1. Tính ?
a/ 
Câu 2. Tìm số nghịch đảo của các số sau : 2 ; -54 
Câu 3. Tính ?
b/ 
+ Gv dẫn dắt vào bài mới : Việc nhân, chia số hữu tỉ tương tự như nhân chia phân số mà các em đã được học ở lớp 6. Cụ thể, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay.
Tiết 4: Nhân, chia số hữu tỉ
B.C. Hoạt động hình thành kiến thức – Luyện tập
Hoạt động 1 : 1.Nhân hai số hữu tỉ ( 10 phút )
Mục tiêu: hs hiểu và biết nhân hai số hữu tỉ
Phương pháp: HĐ cá nhân, HĐ chung cả lớp
Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu phần 1. Nhân chia phân số.
Cho 2 SHT (b,d là mẫu số phải khác 0 để phân số có nghĩa)....c/d. Vậy áp dụng quy tắc nhân 2 phân số em được gì?
Như vậy, để nhân 2 số hữu tỉ, em sẽ làm thế nào
ĐỂ NHÂN 2 SHT, TA ĐƯA SHT VỀ DẠNG PHÂN SỐ, rồi áp dụng quy tắc nhân phân số.
Áp dụng, cả lớp làm VD sau:
Mời 1 bạn lên bảng làm bài
Nhận xét bài làm của bạn.
Em cho cô biết, để thực hiện phép nhân trên bạn đã vận dụng kiến thức nào ?
GV:Quay trở lại kiến thức lớp 6, em cho cô biết Phép nhân phân số có những tính chất gì ?
GV: phép nhân các số hữu tỉ cũng có các tính chất như vậy. 
2 bạn cạnh nhau là 1 nhóm, áp dụng các tính chất của phép nhân số hữu tỉ, trong tg 5p thảo luận để làm BT sau ?
Mời đại diện bàn lên bảng làm
a/ Để thực hiện phép nhân trên, bạn đã sử dụng những tính chất nào ?
b/
Cô cho mỗi bạn trong bàn một điểm cộng
= ac/bd
-đưa SHT về phân số
-rồi áp dụng quy tắc nhân phân số
Nhân 2 số hữu tỉ
HS : giao hoán, kết hợp,nhân với 1, tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng.
Giao hoán, kết hợp, nhân với 1
Tính chất pp
1.Nhân hai số hữu tỉ
x, y ∈ Q
ta có:
x.y =
- Ví dụ: Tính: 
Áp dụng tính :
(Hđ cặp đôi)
Hoạt động 2: Chia hai số hữu tỉ . ( 10 phút)
Mục tiêu: giúp hs hiểu chia hai số hữu tỷ
Phương pháp: hoạt động cá nhân, cặp đôi.
Phép chia 2 SHT là phép toán ngược của phép nhân 2 SHT. Để tìm hiểu cụ thể hơn chúng ta đi vào phần 2. Chia 2 SHT
Cho 2 SHT (y là số chia nên phải khác 0, TT, b,d khác 0 để phân số có nghĩa)..c/d. Vậy áp dụng quy tắc chia 2 phân số em được gì?
Như vậy, để chia 2 số hữu tỉ, em sẽ làm thế nào
ĐỂ CHIA 2 SHT, TA ĐƯA SHT VỀ DẠNG PHÂN SỐ, rồi áp dụng quy tắc chia phân số.
Áp dụng, cả lớp làm VD sau:
Mời 1 bạn lên bảng làm bài
Nhận xét bài làm của bạn.
Em cho cô biết, để thực hiện phép nhân trên bạn đã vận dụng kiến thức nào ?
VÌ MỌI SHT ĐỀU VIẾT ĐƯỢC DƯỚI DẠNG PHÂN SỐ NÊN TA CÓ THỂ NHÂN, CHIA, CỘNG, TRỪ SHT BẰNG CÁCH VIẾT CHÚNG DƯỚI DẠNG PS RỒI ÁP DỤNG QUY TẮC X, :, +, - PS.
Để củng cố lại về phép nhân, chia SHT, cả lớp cùng làm BT ? SGK.
Mời 1 bạn đọc đề bài.
Ai có thể lên bảng làm câu a/
1 bạn nx bài làm của 2 bạn trên bảng
a/ Để thực hiện phép tính a, bạn đã vận dụng kiến thức nào ?
b/ Để thực hiện phép tính b, bạn đã vận dụng kiến thức nào ?
Thế nào là tỉ số của 2 số?
Trong tập hợp SHT ta cũng có điều này
Vậy thương của phép chia số hữu tỉ x cho số hữu tỉ y đc gọi là tỉ số của hai số hữu tỉ x và y 
(kí hiệu: x/y hay x:y) là gì?
Đó chính là nội dung của chú ý. Mời 1 bạn đứng tại chỗ đọc chú ý SGK/11.
 .Ad/bc
-đưa SHT về dạng ps
- rồi áp dụng quy tắc chia ps
Chia 2 SHT
Nhân 2 SHT
CHIA 2 SHT
thương của phép chia số a cho số b đc gọi là tỉ số của hai số a và b
tỉ số của hai số hữu tỉ x và y
Chia hai số hữu tỉ .
x, y ∈ Q
- Ví dụ: Tính
 ?: Tính: (HĐ cặp đôi)
a) 3,5. (-1)= .= - 
b): (-2)= . = 
Chú ý: SGK/11
D. Hoạt động vận dụng
Mục tiêu: giúp hs hiểu cộng, trừ, nhân, chia hai số hữu tỷ
Phương pháp: hoạt động nhóm.
Vận dụng các kiến thức cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỉ các em hãy làm cho cô bài tập sau.
Mời 1 bạn đọc đề bài
Để giải quyết bài tập này, cô chia lớp thành 7 nhóm, 3 bàn là 1 nhóm. Trong thời gian 5p, cac nhóm hãy thảo luận và hoàn thiện bài làm vào bảng nhóm.
(Chọn nhóm làm nhanh nhất). Mời đại diện nhóm trình bày về bài làm của mình.
Câu hỏi : Để chuẩn bị giãn cách xã hội do dịch Covid 19, một kho gạo ở BR VT đã nhập 36 tấn gạo. Kho đã xuất đi 2/3 số gạo để cứu trợ khu cách ly ở Phú Mỹ, rồi bán đi 4 ¾ tấn, cuối cùng nhập thêm 4 tấn nữa. Tính số gạo còn lại trong kho?
Yêu cầu hs làm bài vào bảng nhóm , GV thu lại chấm và nhận xét
GV tổng kết , nhận xét và đánh giá
 HS làm bài vào bảng nhóm, đứng tại chỗ trình bày, nộp bài cho giáo viên
 Tóm tắt 
Đáp án : 
Số gạo còn lại trong kho là:
36- 36. 2/3 – 4 ¾ + 4 = .....
Vì mọi SHT 
VỀ NHÀ - Học quy tắc nhân, chia hai số hữu tỉ.
- BTVN: 12, 15,16 SGK/T13, 
14) ; 15)SBT trang 4+5
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng(2p) 
- Học quy tắc nhân, chia hai số hữu tỉ.
- BTVN: 12, 15,16 SGK/T13, 
14) ; 15)SBT trang 4+5

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_lop_7_tiet_3_nhan_chia_so_huu_ti_bai_tap.docx