Giáo án dạy theo chủ đề môn Đại số Lớp 7 - Chủ đề: Thu thập và đánh giá số liệu thống kê
2. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ
Học sinh tìm hiểu và vận dụng kiến thức của chương Thống kê ( Đại số 7) để thu thập số liệu thống kê sự phát triển thể chất của học sinh khối 7 trường THCS&THPT Tả sìn Thàng về chiều cao cân nặng với những thiết bị cụ thể. Học sinh sẽ được thử nghiệm các phương pháp thu thập đo đạt bằng thiết bị kĩ thuật, đồ dùng tự thiết kế và phần mềm ứng dụng trên Smartphone và tiến hành đánh giá so sánh với quy chuẩn khoa học về sức khỏe từ đó tìm hiều và rút ra được phương pháp rèn luyện sức khỏe, chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, học tập khoa học.
1. MỤC TIÊU
a. Kiến thức:
- Nhận biết dấu hiệu, đơn vị điều tra, tần số.
- Thông Hiểu các khái niệm về bảng số liệu, tần số, biểu đồ, số trung bình cộng.
- Vận dụng được các kiến thức về bảng số liệu, tần số, biểu đồ, số trung bình cộng.
b. Kĩ năng:
- Đo đạt, Tính toán, lập bảng, so sánh.
- Sử dụng phần mềm trên smartphone, tra cứu tài liệu trên internet
- Lập kế hoạch cá nhân/nhóm để hoàn thiện công việc thu thập số liệu;
- Trình bày, bảo vệ được bài đánh giá số liệu và báo cáo của mình, phản biện được các ý kiến thảo luận;
- Tự nhận xét, đánh giá được quá trình làm việc cá nhân và nhóm.
c. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học;
- Yêu thích sự khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết nhiệm vụ được giao;
- Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp;
- Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật và giữ gìn vệ sinh chung khi thực nghiệm.
d. Năng lực:
- Tìm hiểu khoa học, cụ thể về các phương pháp đo đạt, về chế độ sinh hoạt khoa học.
- Giải quyết được nhiệm vụ thu thập số liệu và đánh giá số liệu
- Hợp tác với các thành viên trong nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện;
- Tự nghiên cứu kiến thức, lên kế hoạch thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và đánh giá.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM TÊN CHỦ ĐỀ: Thu thập và đánh giá số liệu thống kê sự phát triển thể chất của học sinh khối 7 trường THCS&THPT Tả sìn Thàng. (Số tiết: 03 – Lớp 7 ) 2. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ Học sinh tìm hiểu và vận dụng kiến thức của chương Thống kê ( Đại số 7) để thu thập số liệu thống kê sự phát triển thể chất của học sinh khối 7 trường THCS&THPT Tả sìn Thàng về chiều cao cân nặng với những thiết bị cụ thể. Học sinh sẽ được thử nghiệm các phương pháp thu thập đo đạt bằng thiết bị kĩ thuật, đồ dùng tự thiết kế và phần mềm ứng dụng trên Smartphone và tiến hành đánh giá so sánh với quy chuẩn khoa học về sức khỏe từ đó tìm hiều và rút ra được phương pháp rèn luyện sức khỏe, chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, học tập khoa học. MỤC TIÊU a. Kiến thức: - Nhận biết dấu hiệu, đơn vị điều tra, tần số. - Thông Hiểu các khái niệm về bảng số liệu, tần số, biểu đồ, số trung bình cộng. - Vận dụng được các kiến thức về bảng số liệu, tần số, biểu đồ, số trung bình cộng. b. Kĩ năng: - Đo đạt, Tính toán, lập bảng, so sánh. - Sử dụng phần mềm trên smartphone, tra cứu tài liệu trên internet - Lập kế hoạch cá nhân/nhóm để hoàn thiện công việc thu thập số liệu; - Trình bày, bảo vệ được bài đánh giá số liệu và báo cáo của mình, phản biện được các ý kiến thảo luận; - Tự nhận xét, đánh giá được quá trình làm việc cá nhân và nhóm. c. Phẩm chất: - Nghiêm túc, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học; - Yêu thích sự khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết nhiệm vụ được giao; - Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp; - Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật và giữ gìn vệ sinh chung khi thực nghiệm. d. Năng lực: - Tìm hiểu khoa học, cụ thể về các phương pháp đo đạt, về chế độ sinh hoạt khoa học. - Giải quyết được nhiệm vụ thu thập số liệu và đánh giá số liệu - Hợp tác với các thành viên trong nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện; - Tự nghiên cứu kiến thức, lên kế hoạch thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và đánh giá. 4. THIẾT BỊ - Các thiết bị dạy học: phiếu nhóm, mẫu bản kế hoạch, - Thiết bị đo đạt Thiết bị đo trọng lượng (Cân y tế), thiết bị đo chiều cao (thước, smartphone) Máy tính kết nối internet, tài liệu khoa học phụ vụ cho đánh giá Máy tính cầm tay phục vụ việc tính toán. Bảng Chuẩn chiều cao cân nặng của trẻ em Việt Nam theo WHO. 5. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU THU THẬP SỐ LIỆU (Tiết 1 – 10 phút) Mục đích Học sinh hiểu số liệu thống kê cần thu thập. Hiểu được yêu cầu sản phẩm cần hoàn thiện. Nội dung Hướng dẫn cách thu thập số liệu. Cung cấp tài liệu, ccoong cụ tìm kiếm tài liệu để đánh giá sản phẩm. GV thống nhất với HS về tiêu chí đánh giá sản phẩm. Dự kiến sản phẩm của học sinh Bảng phân công nhiệm vụ của mỗi nhóm. Hồ sơ hoạt động của học sinh. Bài đánh giá thể chất của học sinh so với quy chuẩn. Kế hoạch thực hiện dự án với các mốc thời gian và nhiệm vụ rõ ràng. Cách thức tổ chức hoạt động Bước 1: Đặt vấn đề Bối cảnh thực tế: Giáo viên tổ chức cho học sinh xem video về tiêu chuẩn phát triển của trẻ. Giáo viên đặt tình huống: Các em có quan tâm đến sự phát triển thể chất của bản thân hay không? Muốn biết mình đang phát triển ở mức độ nào? Và chúng ta so với mặt bằng chung ra sao?. Bước 2: Giao nhiệm vụ cho học sinh và xác lập tiêu chí đánh giá GV nêu nhiệm vụ: , các nhóm sẽ thu thập số liệu “chiều cao, cân nặng, tuổi ”. Sản phẩm cần đạt được tiêu chí sau: Tiêu chí Điểm tối đa Thu thập được số liệu bằng các phương pháp và công cụ theo yêu cầu. 4 Lập bảng tần số, tính được Chiều cao, cân nặng trung bình 2 So sánh sự phát triển thể chất của học sinh lớp 7 với quy chuẩn khoa học. 2 Trình bày được một số phương pháp tích cực giúp phát triển thể chất của bản thân. 2 Bước 3: GV thống nhất kế hoạch triển khai Hoạt động chính Thời lượng Hoạt động 1: Giao nhiệm vụ dự án Tiết 1 10p Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và hướng dẫn chuẩn bị thu thập số liệu. T1 25p Hoạt động 3: Giao nhiệm vụ về nhà chuẩn bị Tiết 1 5p Hoạt động 4: Chuẩn bị đổ dùng, nội dung các nội dung liên quan đến dự án 1 ngày-1 tuần ( HS tự làm ở nhà theo nhóm) Hoạt động 5: Tiến hành thực hiện dự án tại lớp Tiết 2 Hoạt động 6: Hoàn thiện sản phẩm và trình bày tại lớp Tiết 3 Hoạt động 2. NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC TRỌNG TÂM VÀ XÂY DỰNG BẢN THIẾT KẾ (HS làm việc ngay tại lớp 25p) Mục đích: - Học sinh tự nghiên cứu kiến thức liên quan thông qua việc nghiên cứu tài liệu sách giao khoa và tài liệu do nhóm giáo viên cung cấp . - Học sinh tự nghiên cứu các kiến thức liên môn trong bài học về toán học công Nghệ, và quá trình nghiên cứu, hiểu được tiêu chí về phát triển thể chất.. Nội dung: HS tự học và làm việc theo nhóm để thống nhất các kiến thức liên quan, làm thực nghiệm, hoàn thiện sản phẩm. Dự kiến sản phẩm: Học sinh cần đạt được những sản phẩm sau: Bài ghi của cá nhân (nhóm) về các kiến thức liên quan gồm; Bảng thu thập số liệu Bảng xử lí số liệu Bảng so sánh số liệu . Bài trình bày các phương pháp giúp phát triển thể chất của mỗi cá nhân. Bảng thu thập số liệu nhóm STT Họ tên Chiều cao Cân nặng Giới tính 1 2 Bảng số thống kê đầy liệu đầy đủ: STT Họ tên Chiều cao Cân nặng Giới tính 1 2 Bảng xử lí số liệu : Giới tính nam STT Chiều cao ( sắp theo khoảng) Tần số Chiều cao trung bình Cân nặng ( Sắp theo khoảng) Tần số Cân nặng trung bình 1 2 Giới tính nữ STT Chiều cao ( sắp theo khoảng) Tần số Chiều cao trung bình Cân nặng ( Sắp theo khoảng) Tần số Cân nặng trung bình 1 2 Cách thức tổ chức hoạt động: Các thành viên trong nhóm đọc tài liệu Học sinh làm việc nhóm: + Chia sẻ với các thành viên khác trong nhóm về kiến thức đã tìm hiểu được. Ghi tóm tắt lại các kiến thức vào vở cá nhân. + Tiến hành lập phương án thu thập số liệu. + Thảo luận việc sử dụng kiến thức đã học, đã có xử lí số liệu. + Chuẩn bị sản phẩm trình bày trước lớp . GV đôn đốc các nhóm thực hiện nhiệm vụ và hỗ trợ nếu cần. Phiếu đánh giá bài báo cáo và bản thiết kế sản phẩm Tiêu chí Điểm tối đa Thu thập được số liệu bằng các phương pháp và công cụ theo yêu cầu. 4 Lập bảng tần số, tính được Chiều cao, cân nặng trung bình 2 So sánh sự phát triển thể chất của học sinh lớp 7 với quy chuẩn khoa học. 2 Trình bày được một số phương pháp tích cực giúp phát triển thể chất của bản thân. 2 Hoạt động 3. THU THẬP VÀ XỬ LÍ SỐ LIỆU (Tiết 2) Mục đích Học sinh thu thập và xử lí được số liệu thống kê. Nội dung: GV tổ chức cho HS từng nhóm tiến hành thu thập số liệu GV tổ chức hoạt động nhập số liệu vào bảng tổng hợp từ các nhóm. GV hướng dẫn học sinh sử dụng kiến thức để tiến hành lập bảng xử lí số liệu. GV chuẩn hóa kiến thức liên quan cho HS; yêu cầu HS ghi lại các kiến thức vào vở và góp ý(nếu có). Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được là: + Bảng thu thập số liệu và bảng tổng hợp . + Bảng xử lí số liệu Cách thức tổ chức hoạt động Bước 1: Đồng loạt cho các nhóm thu thập số liệu mỗi nhóm 01 giáo viên hướng dẫn. Bước 2: GV tổ chức cho các nhóm ghi chép số liệu vào bảng tổng hợp chung. Bước 3: GV hướng dẫn học sinh nhập và xử lí số liệu trên bảng số liệu. Bước 4: GV giao nhiệm vụ cho các nhóm về so sánh và viết bài Hoạt động 4. CHUẨN BỊ SẢN PHẨM (HS làm việc ở nhà hoặc trên phòng thí nghiệm – 1 tuần) Mục đích Các nhóm HS sử dụng kết quả đã thu thập xử lí làm công tác nghiên cứu thể chất của bản thân đối tượng là các em hs khối 7. Nội dung Học sinh làm việc theo nhóm trong thời gian 1 tuần để viết bài thu hoạch trao đổi với giáo viên khi gặp khó khăn. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được sản phẩm là bài viết so sánh, đánh giá về sự phát triển thể chất. Các thức tổ chức hoạt động: Bước 1: HS tìm kiếm, chuẩn bị các vật liệu dự kiến; Bước 2: HS thu thập số liệu; Bước 3: HS xử lí số liệu, Bước 4: HS hoàn thiện bảng xử lí số liệu tìm kiếm và khai thác thông tin trên internet. Bước 5: HS hoàn thiện sản phẩm, chuẩn bị bài trình bày. GV đôn đốc, hỗ trợ các nhóm trong quá trình hoàn thiện các sản phẩm. Hoạt động 5. TRÌNH BÀY SẢN PHẨM VÀ THẢO LUẬN (Tiết 3 – 45 phút) Mục đích HS biết trình bày bài viết của mình về sự phát triển thể chất của học sinh lớp 7 đáp ứng các tiêu chí đánh giá sản phẩm đã đặt ra; biết thuyết trình, đưa ra ý kiến nhận xét, phản biện, giải thích được bằng các kiến thức liên quan; Có ý thức về cải tiến, phát triển sản phẩm. Nội dung: Các nhóm lần lượt báo cáo sản phẩm và trả lời câu hỏi của GV và nhóm bạn. Đề xuất phương pháp cải thiện thể chất, sức khỏe bản thân.. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh Bài thuyết trình về việc nghiên cứu sự phát triển thể chất. Cách thức tổ chức hoạt động - GV đặt câu hỏi cho bài báo cáo để làm rõ vấn đề nghiên cứu Khuyến khích các nhóm nêu câu hỏi cho nhóm khác. GV tổng kết chung về hoạt động của các nhóm; Hướng dẫn các nhóm cập nhật điểm học tập của nhóm. GV các thể nêu câu hỏi lấy thông tin phản hồi; + Các em đã học được những kiến thức và kỹ năng nào trong quá trình triển khai dự án này? + Điều gì làm em ấn tượng nhất, nhớ nhất khi triển khai dự án này? Phụ lục: TRƯỜNG THPT . Chủ đề: Thu thập và đánh giá số liệu thống kê sự phát triển thể chất của học sinh khối 7 trường THCS&THPT Tả sìn Thàng. NHÓM :TOÁN Họ và tên nhóm giáo viên hướng dẫn: Lò Văn Đoàn - Trưởng nhóm Phạm Đức Trà - Thư kí Trần Mạnh Toàn - Ủy Viên Lò Thanh Hoàn -Ủy Viên Lê Diên Huyên - Ủy Viên Tổ:Toán-Lí-Tin- CN NGUYÊN VẬT LIỆU VÀ HƯỚNG DẪN Nguyên vật liệu: + Thiết bị đo trọng lượng (cân) + Thiết bị đo Chiều cao (Thước, Smartphone cài ứng dụng) + Sách Giáo khoa. Hướng dẫn làm làm sản phẩm: + Hướng dânx thu thập số liệu + Hướng dẫn tổng hợp xử lí số liệu + Hướng dẫn tra cứu thông tin + Hướng dẫn trình bày sản phẩm KẾT LUẬN MỘT SỐ GHI CHÚ SAU KHI BÁO CÁO: BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CHO THÀNH VIÊN CỦA NHÓM TT Họ và tên Vai trò Nhiệm vụ 1 Lò Văn Đoàn Trưởng nhóm Quản lý, tổ chức chung, Ghi chép, Lưu trữ hồ sơ học tập của nhóm 2 Phạm Đức Trà Thư ký phụ trách bài trình bày trên ppt 3 Trần Mạnh Toàn Thành viên Phát ngôn viên, hướng dẫn trực tiếp học sinh, 4 Lê Diên Huyên Thành viên Chuẩn bị và thiết bị dạy và học, hướng dẫn học sinh sử dụng thiết bị. 5 Lò Thanh Hoàn Thành viên Photo hồ sơ, tài liệu học tập, Chụp ảnh, ghi hình minh chứng KẾ HOẠCH THỰC HIỆN Vấn đề/ Nhiệm vụ/ Dự án cần thực hiện: Kế hoạch triển khai PHIẾU ĐÁNH GIÁ BÁO CÁO DỰ ÁN Phiếu đánh giá số 3: Đánh giá bài báo cáo sản phẩm Tiêu chí Điểm tối đa Điểm Nhóm 1 Điểm Nhóm 2 Điểm Nhóm 3 Điểm Nhóm 4 Điểm Nhóm 5 Điểm Nhóm 6 Báo cáo rõ ràng, các số liệu cụ thể khách quan. 4 Bài viết đủ thông tin khoa học, lo gic, thực tiễn 4 Trình bày báo cáo rõ ràng, logic, sinh động 2 Tổng điểm 10 HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU KIẾN THỨC NỀN Nhiệm vụ: Nghiên cứu kiến thức liên quan về: Bảng số liệu thống kê Bảng tần số Số trung bình cộng Quy chuẩn phát triển thể chất của trểm việt nam theo WHO THỰC HIỆN DỰ ÁN (Hướng dẫn: Chia sẻ kiến thức nền đã tìm hiểu với các thành viên trong nhóm. Thảo luận, phân công nhiệm vụ nhóm. Thu thập, xử lí, đánh giá số liệu NHẬT KÍ LÀM BÁO CÁO (Thực hiện trong trường hợp làm sản phẩm ở nhà hoặc trên lớp) Ghi lại các hoạt động thu thập, xử lí số liệu , các vấn đề gặp phải, nguyên nhân và cách giải quyết. GÓP Ý VÀ CHỈNH SỬA BÁO CÁO (Thực hiện trong buổi trình bày sản phẩm) Ghi lại góp ý, nhận xét của các nhóm và giáo viên về sản phẩm của nhóm khi báo cáo. Đưa ra các điều chỉnh cần thiết để hoàn thiện báo cáo SẢN PHẨM VÀ HÌNH ẢNH MINH HỌA HOẠT ĐỘNG CỦA NHÓM Dán các hình ảnh về sản phẩm,hình ảnh minh họa hoạt động nhóm, có thế bao gồm các đường link YouTube video mô tả quá trình làm việc nhóm.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_day_theo_chu_de_mon_dai_so_lop_7_chu_de_thu_thap_va.docx