Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 3, Bài 2: Trung thực - Năm học 2021-2022

Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 3, Bài 2: Trung thực - Năm học 2021-2022

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

- HS hiểu thế nào là trung thực ,

- Nêu một số biểu hiện của lòng trung thực .

- Ý nghĩa của trung thực.

2. Kỹ năng:

- Biết nhận xét đánh giá hành vi của bản thân và người khác theo yêu cầu của tính trung thực

- Trung thực trong học tập và những việc làm hằng ngày

- Biết phân biệt các hành vi thể hiện tính trung thực và không trung thực trong cuộc sống hàng ngày

- Biết tự kiểm tra hành vi của mình và rèn luyện để trở thành người trung thực .

3. Thái độ:

- Hình thành ở HS thái độ quí trọng, ủng hộ những việc làm trung thực,

- Phản đối những hành vi thiếu trung thực .

II. GIÁO DỤC KNS CƠ BẢN

 -KN phân tích ,so sánh ,tư duy ,phê phán giải quyết vấn đề

- KN tự nhận thức giá trị bản thân và đức tính giản vị

III. PHƯƠNG PHÁP

- Động nảo ,thảo luận ,thảo luận nhóm xử lí tình huống .

 

doc 5 trang Trịnh Thu Thảo 01/06/2022 3350
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 3, Bài 2: Trung thực - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 3 Ngày soạn: 25-9-2021
TUẦN 3 Ngày dạy : 30-9-2021
TIẾT 3
Baøi :2
I .MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:
- HS hiểu thế nào là trung thực ,
- Nêu một số biểu hiện của lòng trung thực .
- Ý nghĩa của trung thực .
2. Kỹ năng:
- Biết nhận xét đánh giá hành vi của bản thân và người khác theo yêu cầu của tính trung thực
- Trung thực trong học tập và những việc làm hằng ngày
- Biết phân biệt các hành vi thể hiện tính trung thực và không trung thực trong cuộc sống hàng ngày
- Biết tự kiểm tra hành vi của mình và rèn luyện để trở thành người trung thực .
3.Thái độ :
- Hình thành ở HS thái độ quí trọng, ủng hộ những việc làm trung thực,
- Phản đối những hành vi thiếu trung thực .
II .GIÁO DỤC KNS CƠ BẢN
 -KN phân tích ,so sánh ,tư duy ,phê phán giải quyết vấn đề
- KN tự nhận thức giá trị bản thân và đức tính giản vị
III. PHƯƠNG PHÁP
- Động nảo ,thảo luận ,thảo luận nhóm xử lí tình huống .
IV .PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1 .Giáo viên :
- SGK, SGV GDCD 7
- Tranh ảnh, mẫu chuyện về tính trung thực .
- Mẫu chuyện, câu nói của các danh nhân, ca dao, tục ngữ nói về tính trung thực .
2. Học sinh :
-SGK, GDCD7
-Liên hệ thực tế
III. Tiến trình dạy – học :
1.Kiểm tra bài cũ : (5’ )
- Sống giản dị có ý nghĩa như thế nào ? Cho VD về lối sống giản dị của bản thân em ? 
- Đánh dấu x vào đâu trả lời đúng về các biểu hiện sau đây để rèn luyện đức tính giản dị của bản thân em.
a. Chân thật thẳng thắn trong giao tiếp.
b. Tác phong gọn gàng, lịch sự.
c. Sống hòa đồng với bạn bè
d. Trang phục, đồ dùng đắc tiền.
2. Bài mới :
a) Giới thiệu bài : 2’
- GV đưa ra một tình huống : Nếu phát hiện bạn mình quay cóp trong giờ kiểm tra em sẽ làm gì? Vì sao?
-Dẫn dắt vào bài mới
b) Cấu trúc giáo án:
HĐ CỦA GIÁO VIÊN 
HĐ CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
*Hoaït ñoäng 1: Phân tích truyện -> hiểu thế nào là trung thực 
*Muïc tieâu: hiểu được biểu hiện của tính trung thực
*Caùch tieán haønh: Đàm thoại ,phân tích, diễn giải 
- Gọi HS tự đọc truyện ở nhà và tự trả lời câu hỏi .
? Bra- man- tơ đã đối xử với Mi- ken- lăng- giơ như thế nào.
? Vì sao Bra- man- tơ có thái độ như thế .
? Trước những việc làm của Bra-man-tơ. Mi- ken- lăng- giơ có thái độ như thế nào.
? Vì sao Mi- ken- lăng- giơ xử sự như thế.
? Điều đó chứng tỏ ông là người như thế nào ? 
=> Kết luận: Mi- ken- lăng- giơ là người biểu hiện của tính trung thực .
? Cho vd tính trung thực.
? Vậy em hiểu như thế nào là trung thực.\
- Đọc diễn cảm truyện
- Không ưa thích, kình địch, làm hại sự nghiệp của Mi-ken-lăng-giơ 
- Sợ danh tiếng của Mi- ken- lăng- giơ nổi tiếng 
- ông tức giận nhưng ông vẫn Công khai đánh giá cao Bra- man- tơ là người vĩ đại.
- Ông thẳng thắn, tôn trọng và nói sự thật, đánh giá đúng sự việc.
 Ông là người chân thật, biết lẽ phải, tôn trọng chân lí
- HS cho vd ( sống ngay thẳng, thật thà)
- HS rút ra nội dung bài học
- Là tôn trọng sự thật. lẽ phải, chân lí , sống ngay thẳng thật thà và dám dũng cảm nhận lỗi.
* Hoaït ñoäng 2: Thảo luận nhóm-> tìm biểu hiện, ý nghĩa của tính trung thực 15’
* Muïc tieâu: hiểu biểu hiện và ý nghĩa của trung thực 
* Caùch tieán haønh: cho hs chơi trò chơi “ Ai nhanh hơn” 
- Đội 1: Tìm biểu hiện của tính trung thực trong học tập.
- Đội 2: Tìm những biểu hiện của tính trung thực trong cuộc sống hằng ngày ,Trong quan hệ với mọi người:
? Vây biểu hiện của trung thực là gì.
+ KL: Trung thực biểu hiện ở nhiều khía cạnh trong cuộc sống: qua thái độ, qua hành động, qua lời nói của con người. Không chỉ trung thực với mọi người mà con trung thực chính bản thân mình..
- Cho hs làm bài tập a
? Trái với tính trung thực. Cho vd
? Những hành thiếu tính trung thực thường gây ra những hậu quả như thế nào. 
? Trung thực có phải là nghĩ gì nói thế ấy và có thể nói ở chỗ nào cũng được không.
? Những trường hợp nào người ta có thể không nói thật vẫn không bị coi là thiếu trung thực.
=> Tính trung thực rất cần thiết đối với mọi người.-> ý nghĩa
- Cho HS sắm vai theo tình huống : Nhặt được của rơi mà không biết phải làm gì.
? Vậy theo các bạn sẽ làm gì với số tiền nhặt được? Vì sao.
? Vậy sống trung thực giúp ích gì cho bản thân.
- GV kể chuyện “ chú bé chăn cừu”
? Qua câu chuyện trên chúng ta rút ra bài học gì.
? Nếu trong xã hội ai cũng có lòng trung thực thì xã hội sẽ ra sao. Cho vd.
- GV phân tích thêm ý nghĩa tính trung thực:
+ Người trung thực cũng phải biết hành động tế nhị, khôn khéo mà vẫn bảo vệ được sự thật, không phải biết gì, nghĩ gì cũng nói ra bất cứ lúc nào hay bất cứ ở đâu.
? Vậy trường hợp nào chúng ta che giấu sự thật nhưng không phải là biểu hiện của hành vi thiếu trung thực.
- Khi bị kẻ thù bắt, tra tấn dã man người chiến sĩ cách mạng không bao giờ khai sự thật để bảo vệ cách mạng => Đây là biểu hiện sự dũng cảm. hy sinh vì đất nước
GVKL: Trung thực là đức tính quý báo, nâng cao giá trị đạo đức của con người. Xã hội sẽ tốt đẹp, lành mạnh hơn nếu ai cũng có lối sống trung thực.
- Lớp cử đại diện 2 đội mỗi đội 3 hs
+ Học tập: Ngay thẳng, không gian dối, không quay cóp, không lấy đồ dùng của bạn .
+ Trong cuộc sống: Không nói xấu, lừa dối, không đỗ lỗi người khác, dũng cảm nhận khuyết điểm. Bênh vực, bảo vệ cái đúng, phê phán cái sai .
- HS làm bài tập: hành vi thể hiện tính trung thực: 4,5,6. ( Giải thích)
- HS giải thích
- Không chấp nhận sự giả dối, không vì lợi ích của bản thân mà che giấu hoặc làm sai lệch sự thật 
- Dối trá, bóp méo sự thật, ngược chân lý.
HS nêu vd
- Hậu quả xấu đến xã hội như tham ô, lừa đảo, cơ hội
- HS sắm vai
+ Nếu không trả ?
+ Nếu trả ? ( được đối xử ra sao)
- Hs rút ra ý nghĩa
- Phải sống trung thực giúp ta thanh thản
- Cái xấu bị đẩy lùi, xã hội bình yên
- vd Không trôm cấp, cướp giật 
- Cho hs thảo luận bàn.
- Đối với kẻ gian
- Đối với kẻ thù
=> Hành động này là biểu hiện tinh thần cảnh giác.
- Thầy thuốc không thể nói sự thật về bệnh cho bệnh nhân.
=> Đó là biểu hiện của lòng nhân đạo 
II. Bài học :
II. Bài học :
Trung thực là gì:
- Là luôn tôn trọng sự thật. Tôn trọng lẽ phải, chân lí , sống ngay thẳng thật thà và dám dũng cảm nhận lỗi.
- Người trung thực không chấp nhận sự giả dối, không vì lợi ích của bản thân mà che giấu hoặc làm sai lệch sự thật .
2/ Biểu hiện của trung thực 
 -Tính trung thực biểu hiện qua thái độ ,hành động lời nói ,thể hiện trong công việc
+ Học tập: Ngay thẳng, không gian dối với thầy cô, không quay cóp, nhìn bài cảu bạn, không lấy đồ dùng học tập của bạn
 + Trong quan hệ với mọi người:
Không nói xấu, lừa dối, không đổi lỗi cho người khác, dũng cảm nhận khuyết điểm.
+ Hành động:
bênh vực, bảo vệ cái đúng , phê phán việc làm sai.
2. Ý nghĩa :
- Đức tính cần thiết quí báu
- Nâng cao phẩm giá, được mọi người tin yêu, kính trọng . 
- Làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội
*Hoaït ñoäng 3: Luyện tập-củng cố 10’
*Muïc tieâu: rèn luyện tính trung thực qua một số việc làm cụ thể .
*Caùch tieán haønh: Làm bài tập 
 -Bài tập c : Hướng dẫn HS cách rèn luyện tính trung thực qua một số việc làm cụ thể .
- Bài tập d: Để rèn luyện tính trung thực , theo em cần phải làm gì.
 -Bài tập đ : Sưu tầm ca dao, tục nói về tính trung thực
- Hs rèn luyện tính trung thực :
“ Ăn ngay nòi thẳng”
“ Thuốc đắng dã tật sự thật mất lòng”- 
III. Bài tập :
- Bài tập c :Kể việc làm thể hiện tính trung thực hoặc thiếu trung thực 
- Bài tập d:
 Ngay thẳng, thật thà không gian dối. kiên quyết đấu tranh khi bạn mắc khuyết điểm
* SƠ KẾT BÀI : Trung thực là đức tính quý báo, nâng cao giá trị đạo đức của con người. Xã hội sẽ tốt đẹp, lành mạnh hơn nếu ai cũng có lối sống trung thực.Tính trung thực biểu hiện ở những khía cạnh khác nhau từ lời nói đến hành động, không chỉ đối với mọi người mà còn với chính bản thân mình,mỗi chúng ta cần học tập các tấm gương ấy để mỗi chúng trở thành người trung thực.
 4.Hướng dẫn về nhà 3’
- Học thuộc nội dung bài ghi .
- Làm lại các bài tập
- Chuẩn bị bài : Tự trọng
 + Tự đọc truyện , tóm tắt truyện đọc .
+ Sưu tầm những tấm gương thể hiện tính tự trọng
* Chú ý : Câu hỏi gợi ý b phần Truyện đọc: Không yêu cầu trả lời
5 . Rút kinh nghiệm :

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_7_tiet_3_bai_2_trung_thuc_nam_hoc.doc