Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 6+7: Yêu thương con người, đoàn kết tương trợ - Năm học 2020-2021
1: Kiến thức:
- Giúp HS hiểu thế nào là yêu thương con người và biểu hiện của lòng yêu thương con người
- Ý nghĩa của lòng yêu thương con người
2. Thái độ:
HS có thái độ yêu mến, quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh ; Ghét thói thờ ơ lạnh nhạt và lên án những hành vi độc ác đối với con người .
3. Kĩ năng:
Biết thể hiện lòng yêu thương con người, sống có tình người. Biết đoàn kết yêu thương từ trong gia đình đến những người xung quanh bằng việc làm cụ thể .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 6+7: Yêu thương con người, đoàn kết tương trợ - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 6,7 Ngày soạn: 25-10-2020 TUẦN 5 Ngày dạy : 29-10-2020 Chủ đề YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI, ĐOÀN KẾT TƯƠNG TRỢ I. MỤC TIÊU 1: Kiến thức: - Giúp HS hiểu thế nào là yêu thương con người và biểu hiện của lòng yêu thương con người - Ý nghĩa của lòng yêu thương con người 2. Thái độ: HS có thái độ yêu mến, quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh ; Ghét thói thờ ơ lạnh nhạt và lên án những hành vi độc ác đối với con người . 3. Kĩ năng: Biết thể hiện lòng yêu thương con người, sống có tình người. Biết đoàn kết yêu thương từ trong gia đình đến những người xung quanh bằng việc làm cụ thể . II . GIÁO DỤC KNS CƠ BẢN - KN xác định giá trị , trình bày suy nghĩ về biểu hiện và ý nghĩa - KN Phân tích so sanh ,tư duy về những biểu hiện yêu thương con người và traí yêu thương - KN giao tiếp ,cảm thông. III. PHƯƠNG PHÁP - Nghiên cứu trường hợp điển hình, động não, thảo luận nhóm , trình bày 1p ,đóng vai IV.PHƯƠNG TIÊN DẠY HỌC : 1.Giáo viên : - SGK, SGV , GDCD7 - Tranh ảnh, truyện về lòng yêu thương con người - Những VD thực tế . - Đồ dùng sắm vai . - Ca dao, tục ngữ, danh ngôn .Máy tính, điện thoại 2.Học sinh : - SGK, GDCD 7 - Ca dao , tục ngữ nói về yêu thương con người - Sắm vai V. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Kiểm tra bài cũ : (5’ ) * ĐỀ: 1. Thế nào là tự trọng, nêu biểu hiện?7đ 2/ Tự trọng có ý nghĩa gì trong cuộc sống mỗi chúng ta. TL: *Tự trọng - Là biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách , biết điều chỉnh hành vi cá nhân của mình cho phù hợp với chuẩn mực xã hội . - Coi trọng và giữ gìn phẩm cách là coi trọng danh dự, giá trị của mình. Không làm điều xấu. * Biểu hiện : - Cư xử đàng hoàng đúng mực , cử chỉ lời nói có văn hóa , - nếp sống gọn gàng sạch sẽ , tôn trọng mọi người biết giữ lời hứa - luôn hoàn thành nhiệm vụ, không để ai nhắc nhở chê trách 2. Ý nghĩa :3đ - Giúp con người có nghị lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, có ý chi vươn lên tự hoàn thiện mình - Tránh việc làm xấu có hại cho bản thân gia đình và xã hội - Được mọi người quí trọng . a)Giới thiệu bài :1’ Nêu câu tục ngữ : “ thương người như thể thương thân “ và yêu cầu HS giải thích .Dẫn dắt vào bài .Trong cuộc sống, con người biết yêu thương, gắn bó, đoàn kết với nhau, có như vậy cuộc sống tốt đẹp, đem lại niềm vui, hạnh phúc và thu được kết quả trong công việc. Để hiểu rõ phẩm chất tốt đẹp này, chúng ta cùng tìm hiểu bài “ Yêu thương con người” b) Cấu trúc giáo án: HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH NỘI DUNG *Hoaït ñoäng Truyện đọc Học sinh tự đọc *Hoaït ñoäng 1:Liên hệ thực tế tìm hiểu nội dung bài học bằng phương pháp kích thích tư duy (7 )’ *Muïc tieâu: Tìm caùc bieåu hieän cuûa yeâu thöông con ngöôøi qua lieân heä thöïc teá, laøm BT. SGK . *Caùch tieán haønh: GV neâu vaán ñeà, HS cuøng giaûi quyeát V.ñeà,chôi troø chôi s Töø maåu chuyeän ôû SGK, em haõy töï lieân heä baûn thaân, gia ñình, XH, lôùp caùc bieåu hieän yeâu thöông con ngöôøi . s Naâng cao : Chôi troø chôi “ Ai nhanh hôn ”. Hai daõy baøn thi tìm, ghi caùc caâu TN. ca dao noùi veà Yeâu thöông con ngöôøi . GV nhaän xeùt, coâng boá ñôïi thaéng cuoäc. ( Coù theå ghi ñieåm cho HS tích cöïc ). + Gv chấm kết quả ghi đúng của các đội – khuyến khích. HD tìm và kể những câu chuyện về lòng yêu thương con người ở trong trường ở lớp và ngoài xã hội Vd: Góp tiền mua quà giúp bạn nghèo vựơt khó, giảng và chép bài cho bạn bị ốm không đi học được Cứu trợ bão lụt ? Hãy nêu một số chương trình mà em biết qua thông tin đại chúng nói lên lòng yêu thương con người . - Qua câu chuyện của Bác Hồ và những biểu hiện của sự quan tâm giúp đỡ lẫn nhau giữa con người với con người các em vừa nêu, em hiểu thế nào là yêu thương con người? * GV: Như vậy yêu thương con người chính là sự quan tâm, đối xử tốt với nhau, sẳn sàng giúp đỡ người khác, chia sẽ thông cảm niềm vui nỗi buồn, khổ đau của người khác * Quan hệ giữa con người với con người không phải lúc nào cũng yêu thương tất cả – Đối với kẻ thù xâm lược, bọn tội phạm giết hại con dân lành, xuất phát từ lòng yêu thương con người thì chúng ta phải như thế nào?( Thảo luận nhóm nhỏ) - Nếu kẻ thù, bọn tội phạm đầu hàng,hối lỗi, muốn sữa chửa sai lầm, thì ta đối xử như thế nào?( Thảo luận nhóm nhỏ) - Là bạn bè mắc lỗi, có nhiều khuyết điểm, xuất phát từ lòng yêu thương con người, phải làm như thế nào? * Yêu thương con người không phải là yêu thương tất cả, cho nên biểu hiện của lòng yêu thương con người rất phong phú, phải nhân ái, bao dung, biết tha thứ, biết đấu tranh, biết căm thù. * Qua tìm hiểu biểu hiện của yêu thương con người làm bài tập HDHS làm bài tập 1 sgk - Yêu thương con người cũng cần phải đấu tranh giúp đỡ tiến bộ - HS neâu yù kieán caù nhaân, lôùp nhaän xeùt, boå sung : - Vâng lời bố mẹ. - Chăm sóc bố mẹ khi ốm đau. - Đưa, đón em đi học. - Giúp đỡ bạn nghèo. - Dắt một cụ già qua đường. - Giúp bạn bị tật nguyền. - Bác tổ trưởng dân phố giúp đỡ mọi người - Vâng lời thầy ,cô - Chăm sóc ông bà khi đau ốm. - Chép bài cho bạn khi bạn bệnh - Ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt . Giuùp ñôõ baïn khi coù khoù khaên . - Giuùp ñôõ ngöôøi giaø, treû em qua ñöôøng - Căm thù, lên án, tiêu diệt chúng - Trái tim nhân ái - Chấp cánh ước mơ - Chuyến xe nhân ái - Vượt lên chính mình - Cùng vượt lên chính mình -Thần tài gõ cửa ................... -Tha thứ, cho họ cơ hội. - Không bao che mà dấu tranh góp ý để tiến bộ +Hành vi của Nam , Long Hồng là thể hiện lòng yêu thương con người II. Bài học : Khái niệm : - Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn . - Lòng yêu thương con người bắt nguồn từ sự cảm thông,đau sót trước những khó khăn , đau khổ của người khác Mong muốn đem lại niềm vui ,niềm hạnh phúc cho bạn . *Hoaït ñoäng 3: Luyện tập( 4)’ *Muïc tieâu: biểu hiện đối với mọi người xung quanh *Caùch tieán haønh: Sắm vai - Cho hs đọc và làm bt a - Cho HS săm vai tình huống : Không phải là bạn thân nhưng sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp kk. - Nêu biểu hiện của yêu thương con người? - Em sẽ làm gì khi thấy bạn của mình bất hiếu với cha , mẹ ? - HS laøm BT caù nhân - HS rút ra nội dung -Nêu những mẫu chuyện đã sưu tầm - HS liên hệ bản thân - HS thể hiện tình huống III. BÀI TẬP BT a/ : a ,b ,d HS săm vai tình huống : Không phải là bạn thân nhưng sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp kk. *Hoaït ñoäng 2: Rèn luyện kĩ năng phân tích, phương hướng rèn luyện cá nhân . (15’ ) *Muïc tieâu: Giúp HS biết phân biệt các hành vi đúng- sai , biết tỏ thái độ ủng hộ- phê phán trước các hành vi tương ứng *Caùch tieán haønh: P 2 TLN, trả lời cá nhân . a/ N 1,2 : Biểu hiện trái với yêu thương con người là gì ? Hậu quả . * GV gọi HS nhận xét, bổ sung . GV chốt ý ở bảng . * GV s( Nâng cao ) . Có phải lúc nào ta cũng cần thể hiện Yêu thương con người ? . Khi nào thì ta không cần thể hiện đức tính này ? GV mở rộng : Dân tộc ta đã trãi qua cuộc chiến tranh lâu dài, bị mất mát rất lớn . Tuy nhiên, khi kẻ thù đã đầu hàng thì ta sẳn sàng tha thứ . Chủ trương của Đảng ta là : “ Khép lại quá khứ, tiến tới tương lai ”; hay như Nguyễn Trãi nói : “Lấy nhân nghĩa thắng bạo tàn ”. b/ Nhóm 3, 4 : So sánh sự khác nhau giữa yêu thương và thương hại . ( Câu này khó, GV cần gợi ý cho HS ) . *GV gọi HS nhận xét, GV chốt ý ở bảng . s Hãy nêu các biểu hiện lòng yêu thương con người mà em có thể thực hiện được ? ( P 2 : TL bàn ) -HS kể những việc làm, những tấm gương cụ thể xung quanh biểu hiện tình yêu thương con người (nhà tình nghĩa,nhà tình thương , giúp đồng bào lũ lụt, sóng thần, chất độc da cam...) ? Nếu chúng ta có lòng yêu thương con người sẽ giúp ích gì cho bản thân và xã hội. -> GV rút ra ý nghĩa Chuyển ý : Để khắc sâu kiến thức bài học, ta vào HĐ 2 * HS thảo luận, cử đại diện tr. bày a/ N 1, 2 : HS nêu các ý chính : - Căm thù, ghét bỏ, căm ghét - Hậu quả : Con người sẽ sống trong thù hận, đối đầu è Mất đoàn kết, không cảm thông, không thể phát triển . * HS trả lời cá nhân : - Không phải - Trong chiến đấu chống kẻ thù thì ta cần kiên quyết để bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc . Thảo luận : -Phân biệt lòng yêu thương và thương hại . b/ N 3, 4 – Nêu các ý : ( Lập bảng so sánh ) Thương yêu Thương hại -Xuất phát từ lòng chân thành. -Vô tư không vụ lợi. -Được mọi người yêu quý. -Xuất phát từ lợi ích cá nhân. -Có tính toán. -Mọi người xa lánh,trách hờn. Liên hệ thực tế bản thân và trong cuộc sống xung quanh: -Mua tăm giúp người tàn tật. -Ủng hộ: Sách vở, quần áo, tiền cho các bạn vùng thiên tai, lũ lụt........ -Quỹ vì người nghèo, quỹ bầu bí thương nhau 2/ Biểu hiện - Sẵn sàng giúp đở, chia sẻ những khó khăn ,bất hạnh của người khác - Dìu dắt,nâng đỡ những người có lỗi lầm,giúp họ tìm con đường đúng đắn - Biết hi sinh nguyền lợi của bản thân cho người khác;... Ví dụ : người thầy thuốc hết lòng cứu chũa bệnh nhân ; các thầy, cô giáo tận tụy dạy dỗ học sinh nên người ; hi sinh thân mình để cứu bạn khỏi chết đuối ; động viên an ủi , giúp đỡ người tàn tật *Hoaït ñoäng 3: Rèn luyện kĩ năng phân tích, nhận định (10’ ) *Muïc tieâu: Hiểu được ý nghĩa của yêu thương con người *Caùch tieán haønh: Đàm thoại , phân tích , thảo luận nhóm -Lòng yêu thương con người xuât phát từ đâu -Trong cuộc sống em có muốn được mọi người tin yêu quí trọng không? -Muốn vậy em phải đối xử với mọi người ntn? - Con người muốn tồn tại và phát triển phải làm gì? -Lòng yêu thương con người làm cho xã hội thê nào? Chuyển ý -Trong gia đình các em cần chăm sóc những ai -Em đã làm những gì để thể hiện lòng yêu thương bố mẹ, anh chị em mình? * Cho hs thảo luận bàn Tình huống 1 -Bạn Hạnh gia đình gặp khó khăn,lớp trưởng lớp 7A đã cùng các bạn tổ chức quyên góp giúp đỡ 2.Gia đình bác An gặp hoạn nạn bà con khu phố giúp đỡ,riêng ông H không quan tâm thờ ơ chỉ biết sống riêng cho mình Tấm lòng chân thành vô tư trong sáng - ó - Nhân hậu trung thực phải thương yêu giúp đỡ mọi người - Phải yêu thương quí trọng đùm bọc lẫn nhau chống lại cái ác cái xấu, là điều kiện để con người tồn tại và phát triển +Trở nên lành mạnh trong sáng - Ông bà cha mẹ anh chị em - Quan tâm chăm sóc giúp đỡ ân cần chu đáo Hs thảo luận bàn Hs trình bài : Ủng hộ hành động của hs lớp 7A - Phê phán thái độ của ông cán bộ H 3/ Ý nghĩa : + Đối cá nhân: Tình yêu thương giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, gian khổ trong cuộc sống; được mọi người yêu quí và kính trọng + Đối với xã hội: Là truyền thống quý báu của dân tộc ta, góp phần làm cho xã hội lành mạnh trong sáng . *Hoaït ñoäng 3: Hoạt động củng cố (5’ ) *Muïc tieâu: Giúp HS khắc sâu kiến thức bài, rèn luyện kĩ năng ứng xử . *Caùch tieán haønh: HS làm BT cá nhân (SGK), Sắm vai . * BT b/ SGK Tr 17 . Nêu các câu TN-CD nói về YTCN . v GV ghi nhận ở bảng, gọi HS nêu ý nghĩa một vài câu ( Có thể ghi điểm cho HS tích cực ). * Chơi trò chơi sắm vai : Tình huống : Bạn Nam do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bỏ học để giúp cha mẹ . Các bạn trong lớp cử em và lớp trưởng đi vận động bạn trở lại lớp . Hãy trình bày vai diễn của mình GV treo bảng phụ chứa hành vi : 1.Theo em hành vi nào sau đây giúp em rèn luyện lòng yêu thương con người? a.Quan tâm chăm sóc,giúp đỡ, gần gũi những người xung quanh b.Biết ơn người giúp đỡ c.Bắt nạt trẻ em d.Chế diễu người tàn tật e.Chia sẽ cảm thông g.Tham gia hoạt động từ thiện 2.Tìm những câu ca dao tục ngữ danh ngôn nói về tình yêu thương con người với con người Danh ngôn Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bật,là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập,dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm no áo mặc ai cũng được học hành - HS nêu ý nghĩa một vài câu ( Có thể ghi điểm cho HS tích cực ). - HS trình bày vai diễn của mình - HS làm bài Ca dao -Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng -Anh em như thể tay chân Rách lành đùm bọc,dỡ hay đỡ đần -Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn -Yêu trẻ trẻ hay đến nhà Kính già,già để tuổi cho Tục ngữ -Lá lành đùm lá rách -Yêu nhau chín bỏ làm 10 -Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ -Máu chảy ruột mềm -Một miếng khi đói bằng một gói khi no -Chị ngã em nâng Thương người như thể thương thân II. Bài tập : 2. Hành vi a, b, e, g . * SƠ KẾT BÀI : Yêu thương con người là đạo đức quí giá nó giúp chúng ta sống đẹp hơn,tốt hơn, xã hội ngày càng lành mạnh,hạnh phúc bớt đi nỗi lo toan phiền muộn như nhà thơ Tố Hữu viết “ Có gì đẹp trên đời hơn thế Người yêu người sống để yêu nhau ” 3 . Hướng dẫn về nhà 2’ - Làm bài tập b, c, d vào vở Thảo luận tìm những việc làm cụ thể của em về đoàn kết tương trợ. - Xem trước chủ đề : Yêu thương con người ,đoàn kết tương trợ Bài 7. Đoàn kết tương trợ 1- Truyện đọc -Học sinh tự đọc ? Em đã đoàn kết, tương trợ như thế nào ? + Tronh gia đình + Trong trường, lớp + Trong xã hội . ? Nêu câu chuyện trong lịch sử lớp 7 nhờ tinh thần đoàn kết mà ông cha ta chiến thắng quân thù. * Rút kinh nghiệm :
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_7_tiet_67_yeu_thuong_con_nguoi_doa.doc